Văn hóa / Thế giới văn hóa

[Review phim] “Phàm Nhân Tu Tiên Truyện”: Từ hiện tượng văn học mạng đến phim tiên hiệp gây bão màn ảnh

Ra mắt trong kỳ vọng lấy lại sức nóng cho dòng phim tiên hiệp chuyển thể, “Phàm Nhân Tu Tiên Truyện ” đưa khán giả dõi theo hành trình của Hàn Lập, một thiếu niên xuất thân nghèo khó, mang trong mình khát vọng thoát khỏi số phận định sẵn bằng con đường tu đạo.

Ngay khi chính thức phát sóng, Phàm Nhân Tu Tiên Truyện đã tạo nên cơn sốt chưa từng có trên nền tảng YOUKU khi ghi nhận hơn 5 triệu lượt đăng ký theo dõi trước giờ lên sóng. Bộ phim do Dương Dương và Kim Thần đóng chính thiết lập mức điểm nhiệt 7.370, vượt qua hàng loạt siêu phẩm như Tàng Hải Truyện hay Khó Dỗ Dành. Không dừng lại ở đó, chỉ sau 90 phút đầu tiên lên sóng, điểm nhiệt tiếp tục vượt mốc 8.500. Đây là một thành tích cho thấy sức hút hiếm có của một bộ phim tiên hiệp trong bối cảnh thể loại này đang đứng nguy cơ bão hòa.

poster phàm nhân tu tiên truyện dương dương - kim thần
Phàm Nhân Tu Tiên Truyện tạo cơn sốt trên nền tảng YOUKU khi ghi nhận hơn 5 triệu lượt đăng ký theo dõi trước giờ lên sóng. (Ảnh: YOUKU)

Trung thành với nguyên tác

Thuộc dòng tiểu thuyết tiên hiệp – thể loại từng làm mưa làm gió trên các diễn đàn văn học mạng Trung Quốc, Phàm Nhân Tu Tiên Truyện nổi tiếng nhờ thế giới quan đồ sộ, hệ thống tu luyện chặt chẽ và hành trình sinh tồn khốc liệt của nhân vật chính Hàn Lập. Câu chuyện không tôn vinh định mệnh hay thiên phú bẩm sinh, mà đặt trọng tâm vào ý chí và sự kiên cường của con người bình thường trước khát vọng vươn lên, cải mệnh.

Sức hút của tác phẩm không dừng ở phiên bản chữ. Khi được chuyển thể thành anime, Phàm Nhân Tu Tiên Truyện tiếp tục tạo tiếng vang trong cộng đồng yêu thích thể loại kỳ ảo, mở đường cho tham vọng bước lên màn ảnh thật. Trong bối cảnh phim chuyển thể thường xuyên vấp phải ba chỉ trích kinh điển như kỹ xảo nghèo nàn, cải biên cốt truyện thiếu kiểm soát và dàn diễn viên lệch tông, Phàm Nhân Tu Tiên Truyện được kỳ vọng là ngoại lệ hiếm hoi giữ được tinh thần nguyên tác.

Phàm Nhân Tu Tiên Truyện xoay quanh Hàn Lập, một nhân vật chính bình thường, không sở hữu bất kỳ sức mạnh siêu nhiên hay linh khí nào từ khi sinh ra. Anh là một phàm nhân với căn cơ tâm linh yếu ớt và không có khả năng đặc biệt. Anh đối phó với hiểm nguy bằng trí tuệ và sự khéo léo, mỗi khi gặp nguy hiểm thì chạy là thượng sách và luôn dựa vào việc tích trữ thuốc thang để bảo toàn tính mạng. Mong muốn giản đơn của anh và người bạn Trương Thiết là gia nhập Thất Huyền Tông chỉ đơn giản là tìm kiếm cái ăn cái mặc. Chính những chi tiết này khiến nhân vật Hàn Lập trở nên gần gũi, dễ đồng cảm.

Dương Dương vai hàn lập trong phàm nhân tu tiên
Hàn Lập là một phàm nhân, với căn cơ tâm linh yếu ớt và không có khả năng đặc biệt. (Ảnh: YOUKU)

Do Dương Dương thủ vai, Hàn Lập xuất phát điểm là một đệ tử ký danh trong một môn phái hạng ba, anh lặng lẽ làm những công việc thấp kém nhất trong môn đường cho đến khi vận mệnh đưa đẩy anh nắm được một dị bảo kỳ lạ, đánh dấu bước ngoặt đầu tiên trong hành trình nghịch thiên cải mệnh. Khi bị chính sư phụ hãm hại, Hàn Lập buộc phải trốn chạy, từ đó cơ duyên tiếp xúc với công pháp cổ xưa Trường Xuân Công đã trở thành nền tảng cho con đường vươn lên của anh. Bên cạnh nhân vật chính là Nam Cung Uyển (Kim Thần thủ vai), nữ tu xuất thân từ Yểm Nguyệt Tông, người đồng hành và về sau trở thành đạo lữ. 

Hành trình của Hàn Lập từ một kẻ từ vô danh cho đến cường giả đã gây được tiếng vang mạnh mẽ bởi vì nó phản ánh một trong những tinh thần quan trọng của thời đại ngày nay: sự đấu tranh không ngừng nghỉ để thay đổi vận mệnh, bất kể xuất phát điểm và bối cảnh. Sự kết hợp giữa yếu tố huyền bí và những giá trị đời thường đã khiến Phàm Nhân Tu Tiên Truyện là một tác phẩm giả tưởng chứa những thông điệp nhân văn về sự sống còn, kiên trì và tự cải thiện bản thân.

Phàm nhân tu tiên truyện dương dương
Phim mang tới những thông điệp nhân văn về sự sống còn, kiên trì và tự cải thiện bản thân. (Ảnh: YOUKU)

Với một tiểu thuyết gốc dài hàng triệu chữ, việc sao chép nguyên tác vào một phiên bản điện ảnh hay truyền hình là một thách thức không nhỏ. Dù một số chi tiết trong truyện đã bị lược bỏ, cốt truyện chính của Phàm Nhân Tu Tiên Truyện vẫn giữ được sự trung thành tuyệt đối với nguyên tác. Nhịp phim nhanh, mạch lạc và logic, khiến khán giả dễ dàng theo dõi và tiếp cận câu chuyện mà không cảm thấy bị hụt hẫng. 

Phần nhìn mãn nhãn

Là tác phẩm đánh dấu màn trở lại của Dương Dương, Phàm Nhân Tu Tiên Truyện còn là nước cờ chiến lược của ngành công nghiệp văn hóa Trung Quốc. Với kinh phí đầu tư lên tới 200 triệu nhân dân tệ, phim được ghi hình trong suốt 158 ngày tại nhiều thắng cảnh như Quý Châu, Tân Cương, Vân Nam. Trong đó, riêng công trình Cung điện Từ Thiên – một tổ hợp kiến trúc giả tưởng đồ sộ đã ngốn tới 22 triệu NDT để xây dựng hoàn toàn ngoài trời. 

Phim chọn sử dụng bối cảnh thật, tỷ lệ khung hình ngang mở rộng để khoe trọn cảnh sắc hùng vĩ của núi rừng, hang động và thảo nguyên miền viễn Tây Trung Quốc. Chiến lược này nâng tầm trải nghiệm thị giác và tạo điều kiện để ngành du lịch địa phương ăn theo sức nóng của phim.

kim thần vai nam cung uyển phàm nhân tu tiên
Phim ghi điểm bằng việc tạo dựng một thế giới tiên hiệp sống động. (Ảnh: YOUKU)

Trên phương diện kỹ thuật, phim ghi điểm bằng việc tạo dựng một thế giới tiên hiệp sống động với hơn 1.500 mô hình quái thú, cùng nhiều hiệu ứng thực cảnh như huyết linh, nhện ngọc phát sáng được xử lý bằng công nghệ ánh sáng và đồ hoạ. Màu phim chủ đạo là các gam lạnh nhưng được xử lý tinh tế, tạo nên bầu không khí trầm mặc, siêu thực, hài hòa với tinh thần huyền ảo của thế giới tu tiên.

Đặc biệt, tạo hình nhân vật chính Hàn Lập được đánh giá cao nhờ sự biến hóa phù hợp với diễn biến nội tâm và hành trình tu luyện kéo dài hàng chục năm. Từ một thiếu niên lam lũ bước chân vào môn phái nhỏ, đến lúc trở thành cường giả đối mặt với thiên đạo và những thế lực hắc ám, ngoại hình của Hàn Lập được thiết kế theo hướng tiệm tiến: áo vải thô sẫm màu trong giai đoạn sơ khởi, dần chuyển sang trang phục tầng lớp cao hơn với màu sắc trung tính và cấu trúc phức tạp hơn khi anh bước vào giai đoạn trưởng thành. Chi tiết về kiểu tóc, phụ kiện, thậm chí chất liệu vải đều được đội ngũ sản xuất chăm chút để tạo ra cảm giác thay đổi không gian, thời gian sống động mà không cần lời thoại giải thích.

Ngoài đầu tư mạnh cho hình ảnh, ê-kíp sản xuất cũng cho thấy sự chỉn chu trong thiết kế âm thanh. Nhạc nền được chọn lựa kỹ lưỡng, đẩy cảm xúc của từng cảnh đến cao trào. Từ những giai điệu trầm mặc trong cảnh Hàn Lập đối mặt Mặc Lão đến những đoạn vui tươi khi anh đồng hành cùng Trương Thiết, phần âm nhạc trở thành chất xúc tác dẫn dắt cảm xúc người xem.

phàm nhân tu tiên truyện dương dương vai hàn lập
Tạo hình nhân vật và phần âm thanh cũng được đánh giá cao. (Ảnh: YOUKU)

Dàn diễn viên lưu lượng

Từng là tâm điểm tranh cãi vì lối diễn một màu trong Khói Lửa Nhân Gian Của Tôi (2023), Dương Dương cho thấy nỗ lực bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân với lần tái xuất này. Không còn làn da trắng, vóc dáng thư sinh hay gương mặt không tì vết, anh không ngại xuất hiện với diện mạo gầy gò, rám nắng, trang phục thô ráp, gương mặt lấm lem, đôi mắt trũng sâu… 

Bên cạnh nhân vật trung tâm, Kim Thần trong vai Nam Cung Uyển mang đến đối trọng mềm mại nhưng không kém phần nội lực. Không bị bó hẹp trong mô-típ nữ chính thanh thuần, Nam Cung Uyển hiện lên như một tu sĩ thực thụ, bình tĩnh, tự chủ. Mối quan hệ giữa cô và Hàn Lập được xây dựng từ sự đồng hành trong nghịch cảnh, từ những lần mâu thuẫn lý tưởng đến sự cộng hưởng trong hành trình sống còn. 

Dương Dương vai Hàn Lập trong Phàm Nhân Tu Tiên truyện
Với Phàm Nhân Tu Tiên Truyện, Dương Dương cho thấy nỗ lực bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân. (Ảnh: YOUKU)

Dàn diễn viên phụ cũng là một bất ngờ của Phàm Nhân Tu Tiên Truyện. Kim Sĩ Kiệt trong vai Mặc lão – một nhân vật nửa chính nửa tà, gây ấn tượng với màn trình diễn biến hoá, đa sắc thái. Trong khi đó, Hồ Vũ Hiên (vai Trương Thiết) mang lại điểm nhấn hài hòa, giúp giảm nhịp căng thẳng của các tuyến chính mà không phá vỡ mạch phim. Sự hiện diện có chiều sâu của các nhân vật phụ là yếu tố giúp bộ phim không bị rơi vào trạng thái một người gánh cả kịch bản, vốn là điểm yếu cố hữu của nhiều phim tiên hiệp hiện đại.


Xem thêm

[Review phim] “The Fantastic Four: First Steps”: Tình cảm gia đình là cội nguồn của mọi sức mạnh

[Review phim] “Bitch x Rich 2”: Cuộc chiến quyền lực học đường khốc liệt hơn trong ngày trở lại

“Avatar: Lửa Và Tro Tàn” tung trailer siêu hoành tráng, hé lộ cuộc chiến tàn khốc nhất loạt phim


 

Nhóm thực hiện

Bài: Hoàng Thúy Vân

Kết nối với ELLE! Bắt kịp nhịp đập thời trang, làm đẹp và phong cách sống.
for Onesignal ring banner

BÌNH LUẬN (0)