Mặc cho những tranh luận trái chiều xoay quanh tạo hình nam chính, bộ phim vẫn có một khởi đầu thuận lợi trong ngày lên sóng đầu tiên. Số liệu từ Khốc Vân ghi nhận tập mở màn đạt rating trung bình 0,2218%, với mức cao nhất chạm 0,2900%. Kết quả này giúp tác phẩm đứng thứ ba trong khung giờ phát sóng trên hệ thống truyền hình địa phương, nếu không tính các kênh thuộc CCTV. Trên nền tảng Youku, đơn vị giữ quyền phát hành số, độ nóng của phim tăng nhanh theo từng phút. Chỉ sau hơn 40 phút phát sóng, chỉ số “nhiệt độ” đã vượt mốc 6.500 điểm; đến phút thứ 105 đã chạm 6.666 điểm và đạt 6.830 điểm vào lúc 11 giờ (giờ Trung Quốc).
Nội dung phim “Phượng hoàng đài Thượng”: Mô típ “yêu hận tình thù” quen thuộc
Từng ghi dấu bằng những bi kịch đậm màu Tây Châu trong Đông Cung và Châu Sinh Như Cố, bộ đôi Nhậm Gia Luân – Bành Tiểu Nhiễm khiến không ít khán giả lập tức chuẩn bị tâm thế “chịu đòn” cảm xúc khi tái ngộ trên màn ảnh qua Phượng Hoàng Đài Thượng. Dẫu vậy, người xem có thể bớt lo lắng phần nào khi nguyên tác bộ phim có một cái kết đẹp.
Phim mở ra bằng cuộc gặp gỡ giữa Lăng Thương Thương (Bành Tiểu Nhiễm) và Tiêu Hoán (Nhậm Gia Luân), vị hoàng đế trẻ gánh trên vai trách nhiệm vực dậy triều chính đang mục ruỗng dưới tay các thế lực thao túng. Để tìm đường cứu lấy bách tính, chàng che giấu thân phận dưới cái tên Bạch Trì Phàm để điều tra. Trong quá trình ấy, chàng tiếp cận Lăng Thương Thương, con gái của Lăng Tuyết Phong, và cả hai trở thành đồng minh bất đắc dĩ trong các vụ án liên tiếp.
Phượng Hoàng Đài Thượng đan xen hai tầng không gian: một bên là giang hồ rộng mở, một bên là chính trường nhiều âm mưu. Việc đặt hai nhân vật vào hai quỹ đạo khác biệt giúp câu chuyện có nền tảng cảm xúc, nhưng đồng thời cũng khiến bộ phim chịu áp lực phải xử lý rành mạch mối liên hệ giữa tình yêu, sứ mệnh và những xung đột không thể tránh.
Khi thân phận thật sự của Tiêu Hoán dần lộ sáng, mối quan hệ giữa hai nhân vật chính bước vào giai đoạn tăm tối nhất. Việc chàng vô tình gây ra cái chết của sư phụ Lăng Thương Thương tạo nên một vết cắt sâu khó liền, khiến nàng giằng co giữa tình cảm từng vun đắp và nỗi oán hận chất chứa. Từ đây, câu chuyện chuyển mình sang một mạch chảy nặng nề hơn. Xung đột tiếp tục được đẩy lên cao khi Lăng Thương Thương bước vào hậu cung với vị trí hoàng hậu. Quyền lực triều đình lúc này trở thành một mê cung đầy cạm bẫy: những âm mưu đan xen, sự thao túng của Thái hậu và những toan tính khó lường buộc nàng phải tỉnh táo hơn bao giờ hết. Nhưng đứng trước lựa chọn giữa nuôi dưỡng hận thù hay cùng Tiêu Hoán chống lại thế lực đang đe dọa giang sơn, Lăng Thương Thương dần nhận ra trách nhiệm lớn hơn của mình.
Qua những thử thách và đối đầu, cả hai dần tìm lại niềm tin và cùng nhau hướng tới đại cuộc. Hành trình ấy khắc họa một mối tình tan – hợp nhiều lần, đồng thời đặt hai nhân vật vào trung tâm của câu chuyện về công lý, trách nhiệm và hòa bình thiên hạ.
Kịch bản phi logic, tình tiết nhạt nhòa
Dòng phim cổ trang xoay quanh tình yêu, tranh đoạt quyền lực và những thế lực giang hồ vốn luôn có chỗ đứng vững vàng trong lòng người xem. Sau những cơn sốt từng được tạo nên bởi Châu Sinh Như Cố hay Chước Chước Phong Lưu, thị trường lại hướng sự kỳ vọng vào Phượng Hoàng Đài Thượng. Sự xuất hiện của hai diễn viên trong tác phẩm này mang nhiều lợi thế, bởi họ trở lại đúng thời điểm mà tên tuổi đều đang được nhắc đến rộng rãi. Nhậm Gia Luân gây chú ý nhờ hiệu ứng từ Vô Ưu Độ, trong khi Bành Tiểu Nhiễm thu hút dư luận qua vai phản diện trong Hoài Thủy Trúc Đình.
Tuy nhiên, sự kỳ vọng ấy lại nhanh chóng rẽ sang một hướng khác. Ngay từ những giờ đầu tiên trình chiếu, bộ phim vốn được chờ đợi suốt nhiều tháng – bất ngờ leo lên vị trí từ khóa nổi bật trên Weibo. Điều đáng nói là sức nóng không đến từ chất lượng như người hâm mộ hy vọng, mà từ làn sóng tranh luận xoay quanh việc tác phẩm gây thất vọng, thậm chí bị cho là kém chất lượng.
Tham vọng dựng nên một bi tình sử xoay quanh quyền lực và thù hận vốn không nhỏ, nhưng tác phẩm lại khiến nhiều khán giả hụt hẫng bởi quá nhiều điểm yếu chưa được xử lý trọn vẹn. Một trong những vấn đề gây tranh luận nhiều nhất nằm ở cách xây dựng kịch bản. Cấu trúc tình huống cũ kỹ, đặc biệt là việc lạm dụng mô típ hiểu lầm mà không đưa ra lý giải hợp lý, khiến người xem cảm giác như đang quay lại phong cách viết của hơn một thập kỷ trước. Vì vậy, khán giả khó tìm thấy điểm tựa cảm xúc hay chiều sâu trong những mâu thuẫn giữa Tiêu Hoán và Lăng Thương Thương.
Mảng tranh đấu quyền lực vốn có thể trở thành trục nội dung mạnh cũng không đạt được hiệu quả mong đợi. Nhân vật Thủ phụ nắm trong tay quyền thế vượt cả hoàng đế nhưng lại thiếu bối cảnh tạo dựng hợp lý, khiến vai trò này mất đi sức nặng cần có. Các phe phái trong triều được giới thiệu rời rạc, không tạo cảm giác về một hệ thống chính trị phức tạp hay có chiều sâu.
Diễn xuất thiếu thuyết phục
Bên cạnh những hạn chế về kịch bản, diễn xuất cũng là điểm khiến Phượng Hoàng Đài Thượng không đáp ứng được kỳ vọng của số đông. Sau chuỗi vai diễn thành công giúp củng cố danh xưng “mỹ nam cổ trang”, Nhậm Gia Luân trở lại màn ảnh nhỏ với Phượng Hoàng Đài Thượng. Thế nhưng, lần tái xuất này bị đánh giá là không tạo ra được sự đột phá. Việc đảm nhận hình tượng một vị hoàng đế trẻ ở tuổi 18 càng làm sự chênh lệch trở nên rõ rệt, tạo cảm giác thiếu tự nhiên trong nhiều phân đoạn quan trọng.
Bành Tiểu Nhiễm thể hiện khá ổn khí chất mạnh mẽ và tinh thần độc lập của Lăng Thương Thương, nhưng khi cần chuyển sang những lớp cảm xúc nặng nề – đặc biệt là các cảnh giằng xé giữa thù hận và tình yêu, nét diễn lại bộc lộ sự hạn chế. Biểu cảm thiếu độ linh hoạt khiến nhân vật chưa thể truyền tải hết chiều sâu mà câu chuyện đòi hỏi.
Ngoài hai gương mặt chính Bành Tiểu Nhiễm và Nhậm Gia Luân, Phượng Hoàng Đài Thượng còn hội tụ nhiều diễn viên quen thuộc như Trương Diệu, Trần Ý Hàm, Uông Trác Thành, Hạc Nam, Lưu Mộng Nhuế, tạo nên một dàn nhân vật đông đảo và đa dạng. Nhưng trên thực tế, không ai trong số này có câu chuyện phụ và tuyến phát triển đủ “chạm” để tạo ấn tượng.
Điểm cộng hiếm hoi của phim nằm ở khâu hình ảnh. Bộ phim do Youku sản xuất, với đội ngũ chế tác chuyên nghiệp, thể hiện rõ tham vọng đầu tư quy mô lớn. Các bối cảnh từ cung đình tráng lệ, núi sông hùng vĩ cho đến không gian giang hồ đều được dàn dựng tỉ mỉ, vừa giữ màu sắc lịch sử vừa hòa quyện với yếu tố lãng mạn đặc trưng của dòng phim ngôn tình cổ trang. Thiết kế trang phục, đạo cụ và góc quay được chăm chút kỹ lưỡng, tạo nên một trải nghiệm thị giác sống động, giúp khán giả dễ dàng nhập vào thế giới mà phim xây dựng.
Tựu trung, chính sự hụt hơi trong kịch bản lẫn diễn xuất khiến bộ phim khó tạo được dấu ấn, dù sở hữu bối cảnh đẹp, chủ đề rộng và mức đầu tư lớn. Một tác phẩm có thể tận dụng dàn diễn viên nổi tiếng, nhưng vẫn cần khả năng kể chuyện đủ thuyết phục để níu chân khán giả. Phượng Hoàng Đài Thượng dường như chưa chạm đến được điều cốt lõi ấy.
Xem thêm
•Review phim “Thủy Long Ngâm”: Một viên ngọc đẹp nhưng chưa được “mài” đủ
•Review phim “The Conjuring: Last Rites”: Vũ trụ kinh dị tỷ đô và dấu chấm hỏi cho đoạn kết
•Review phim “Hồi Hồn Kế”: Bi kịch của tình mẫu tử