Tính đến ngày 15/9/2025, bộ phim The Conjuring 4/The Conjuring: Last Rites đã đạt doanh thu toàn cầu 332,9 triệu USD, trở thành phim có doanh thu cao nhất trong vũ trụ The Conjuring. Phim ra mắt vào ngày 5/9/2025, thu về 83 triệu USD trong ba ngày đầu tiên tại Bắc Mỹ, vượt qua cả Thunderbolts của Marvel. Tại thị trường quốc tế, phim thu về 201,8 triệu USD, phá kỷ lục mở màn quốc tế của thể loại kinh dị. Với ngân sách 55 triệu USD, phim đã thu lợi nhuận 89,1 triệu USD trong chưa đầy một tuần, cho thấy sức hấp dẫn vượt trội của thương hiệu. Dẫu thế, phim nhận về không ít ý kiến trái chiều từ cả giới chuyên môn lẫn khán giả.

Cốt truyện và nhân vật nhiều tiềm năng nhưng bị bỏ ngỏ trong “the conjuring 4”
Hơn một thập kỷ, thương hiệu The Conjuring đã trở thành một hiện tượng toàn cầu, mang về doanh thu kỷ lục và định hình lại dòng phim kinh dị siêu nhiên. Với việc khai thác những vụ án có thật trong hồ sơ của cặp vợ chồng trừ tà nổi tiếng Ed và Lorraine Warren, loạt phim gắn kết nỗi kinh hoàng với niềm tin tôn giáo và sức mạnh gia đình. Thành công này không chỉ mở ra một vũ trụ điện ảnh gồm Annabelle, The Nun, The Curse of La Llorona, mà còn biến thương hiệu thành nguồn lợi nhuận bền vững cho Warner Bros. và New Line Cinema, đồng thời định hình The Conjuring như một biểu tượng văn hóa kinh dị trong thập niên vừa qua.
Trở lại với phần phim The Conjuring 4, nhân vật trung tâm vẫn là Ed và Lorraine Warren (Patrick Wilson, Vera Farmiga). Cả hai phát hiện con gái Judy đang trở thành mục tiêu mới của một thế lực siêu nhiên. Phim quay lại năm 1964, thời điểm Warren lần đầu chạm trán quỷ dữ qua một chiếc gương cổ. Hai mươi năm sau, chiếc gương ấy xuất hiện tại nhà Smurl. Từ đây, những bí ẩn, ác mộng liên tục xuất hiện. Ed và Lorraine – giờ đã già yếu, bệnh tật bị buộc phải quay lại cuộc chiến.

Điểm sáng của The Conjuring: Last Rites là việc tập trung khai thác đời sống gia đình Warren và đưa Judy, một nhân vật từng mờ nhạt, lên vị trí trung tâm. Judy mang năng lực thấu thị linh hồn, vừa là nhân chứng vừa là nạn nhân của lời nguyền truyền đời. Đây là một ý tưởng đáng chú ý khi kết nối vụ án hiện tại với lịch sử gia đình Warren, tạo ra một sợi dây liên tục giữa quá khứ và hiện tại.
Patrick Wilson và Vera Farmiga tiếp tục duy trì sự ăn ý đặc biệt, khiến cho nhân vật của họ vừa mang tính biểu tượng vừa giữ được sự chân thật. Những khoảnh khắc cảm xúc như hình ảnh Ed vượt qua cơn đau tim để bảo vệ gia đình, hay Lorraine quỳ xuống cầu nguyện cho con gái, là những điểm nhấn giàu xúc cảm, khiến khán giả cảm nhận được sự giằng xé của tình thân trước bóng tối. Sự xuất hiện của Mia Tomlinson trong vai Judy cũng mang đến một năng lượng mới mẻ, làm nổi bật hai khía cạnh: sự mong manh của một thiếu nữ và quyết tâm đối mặt với thế lực tà ác.
Tuy nhiên, mối quan hệ giữa Ed, Lorraine và Judy lại chưa được xây dựng đủ sâu để khiến cuộc chiến giành lấy Judy trở nên khẩn thiết. Dù bộ phim có dành thời gian để khắc họa những phút yếu đuối, hoài nghi và mệt mỏi của cặp vợ chồng Warren sau nhiều năm chiến đấu với bóng tối, nhưng cách dẫn dắt và khai thác vẫn còn hời hợt, chưa phát huy được tiềm năng kịch tính vốn có. Hơn thế, nhịp phim chậm rãi đã làm giảm sự hứng khởi trước cao trào. Nửa đầu phim luân phiên giữa hai gia đình nhưng không đẩy mạnh tiến triển, với những chiêu trò hù dọa quen thuộc. Điều này khiến bộ phim có thời lượng dài kỷ lục nhưng lại thiếu sự căng thẳng cần thiết.

Đậm chất thương hiệu “The ConJuring” nhưng thiếu đột phá
Với lần trở lại này, Michael Chaves, người từng cầm trịch phần phim thứ ba The Devil Made Me Do It, tiếp tục duy trì phong cách dàn dựng đặc trưng của thương hiệu. Về mặt kỹ thuật, bộ phim kinh dị The Conjuring: Last Rites vẫn giữ dấu ấn của loạt phim với bầu không khí u tối, ma mị và màu phim đậm chất thập niên 80. Các cảnh quay được chăm chút tỉ mỉ, từ ánh sáng phân lớp, âm thanh dồn dập cho đến những cú jump scare được sắp đặt tinh tế, tạo cảm giác bất an.
Một trong những phân cảnh được giới phê bình đánh giá cao là màn đối đầu với chiếc gương cổ, ánh sáng, âm thanh và hiệu ứng thị giác biến vật thể này thành biểu tượng của ký ức và nỗi ám ảnh. Tuy nhiên, sự trau chuốt về mặt kỹ thuật không thể che lấp được việc bộ phim vẫn mắc kẹt trong công thức cũ. Nhiều cảnh hù dọa, từ bồn nước đầy máu đến hình ảnh ma quỷ phản chiếu trong gương, đều dễ đoán và gợi nhớ đến các phần trước.

Bộ phim trung thành với mô-típ cũ và chỉ thêm vài chi tiết cải biên, khiến nó trở nên lạc nhịp so với xu hướng kinh dị hiện đại năm 2025. Trong khi các tác phẩm như Sinners, Weapon, Bring her back, Together hay 28 Years Later biết cách làm mới và tạo ra những trải nghiệm bất ngờ, thì The Conjuring: Last Rites lại tạo cảm giác mệt mỏi và lê thê.
Bên cạnh đó, bản sắc của thương hiệu The Conjuring không chỉ đến từ những cảnh kinh dị, mà còn từ sợi dây gắn kết gia đình và niềm tin tôn giáo, nơi tình cảm và sự kiên định trở thành vũ khí chống lại bóng tối. Nếu như các phần trước của The Conjuring tạo nên sự khác biệt bằng việc kết hợp nỗi kinh hoàng siêu nhiên với niềm tin tôn giáo và sức mạnh gia đình, thì The ConJuring: Last Rites lại không tạo được đột phá. Các nghi thức trừ tà vẫn theo lối mòn và hồi kết chỉ nhắc lại thông điệp về tình cảm gia đình đã quá quen thuộc. Điều này khiến bộ phim thiếu đi sức nặng biểu tượng và năng lượng kịch tính mà một chương cuối đáng ra phải có.

Tựu trung, nếu là một người hâm mộ trung thành của The Conjuring và muốn xem một cái kết cho câu chuyện của gia đình Warren, Last Rites vẫn là một tác phẩm đáng xem để hoàn thiện vũ trụ điện ảnh này. Tuy nhiên, nếu bạn mong đợi một bộ phim kinh dị đột phá và đầy sáng tạo, thì Last Rites có thể không phải là lựa chọn lý tưởng.
Xem thêm
•[Review phim] “Tử Dạ Quy”: Sức hút từ sự kết hợp giữa lãng mạn và chất liêu trai
•[Review phim] “Hiến Ngư”: Phim xuyên không hài hước, dí dỏm đan xen triết lý sống chậm
•[Review phim] “Beyond the Bar”: Phim pháp lý Hàn đột phá nhờ công thức cặp đôi đối lập
Nhóm thực hiện
Bài: Hoàng Thúy Vân