Văn hóa / Thế giới văn hóa

[Review phim] “The Nice Guy”: Bản tình ca hoài niệm lạc nhịp trong thời hiện đại

Là tác phẩm đánh dấu màn hợp tác đầu tiên giữa Lee Dong Wook và Lee Sung Kyung trên màn ảnh nhỏ, “The Nice Guy” khởi đầu với rating trung bình, nhưng hiện đang nhận lại loạt ý kiến trái chiều về tham vọng của tổ chế tác trong việc tạo ra một bộ phim hoài niệm nhưng lại lâm vào những lối mòn cũ kỹ.

Thành tích màn ảnh nhỏ của Lee Dong Wook trong năm 2025 có khởi đầu không mấy ấn tượng với The Divorce Insurance – bộ phim với rating giảm dần và chạm đáy ở mức 0,9%, con số thấp kỷ lục cho đài tvN trong vòng 7 năm. Dòng phim melodrama cũng đang có danh tiếng thương mại không mấy rực rỡ trên màn ảnh nhỏ khi Melo Movie, Our Movie đều không tạo được tiếng vang.

Hai yếu tố đó trở thành điều cản trở khán giả đến với The Nice Guy. Song, bộ phim đang khởi động với mức rating trung bình ở khoảng 3% nhờ chiến thuật phát hành thông minh: Liên tiếp 2 tập mỗi tuần, phát sóng trong một ngày, giữ chân khán giả qua sự gắn bó với nhân vật và không để tình trạng tụt giảm rating xảy ra. Liệu phim có khả năng bứt phá?

elle-review-phim-the-nice-guy-lee-dong-wook-lee-sung-kyung-final00003
(Ảnh: JTBC)

Không đơn thuần là câu chuyện tình yêu

Ý tưởng khởi nguồn cho bộ phim là “khắc họa bằng tiếng cười và nước mắt những biến cố thăng trầm mà Seok Cheol – cháu đích tôn của gia đình giang hồ ba đời – phải trải qua để bảo vệ gia đình, công việc và tình yêu”. The Nice Guy vì thế trở thành một tác phẩm giao hòa nhiều thể loại melodrama, gia đình theo phong cách noir, nhiều diễn biến cảm xúc hỉ nộ ái ố trong mỗi tập phim.

Hạt nhân của câu chuyện là Park Seok Cheol (Lee Dong Wook), chàng gangster với trái tim của một nhà thơ. Bản thân có niềm đam mê mãnh liệt với thơ ca, nhưng xuất thân từ gia đình có 3 đời làm gangster khiến anh phải thừa kế cơ nghiệp ở thế giới ngầm. Bởi thời trung học, khi cha bị bắt vào tù, anh phải gia nhập tổ chức để gánh vác gia đình, và sống một cuộc đời bị rẽ lối không thể vãn hồi. Thứ cảm xúc mà Seok Cheol mang theo khi đối diện với gia đình là nỗi uất nghẹn khiến người xem không khỏi xót xa cho một cuộc đời cô độc, sống giữa mâu thuẫn nội tâm: một bên là sự trung thành với gia đình và tổ chức, một bên là khát khao từ bỏ quá khứ để sống một đời yên bình.

elle-review-phim-the-nice-guy-lee-dong-wook-lee-sung-kyung00007
Park Seok Cheol, thủ vai bởi Lee Dong Wook. (Ảnh: JTBC)

Câu chuyện bắt đầu khi Seok Cheol nhận nhiệm vụ cuối cùng để có thể thoát khỏi giới giang hồ, vô tình gặp lại mối tình đầu Kang Mi Young (Lee Sung Kyung), người vẫn kiên định theo đuổi giấc mơ làm ca sĩ dù gia cảnh nghèo khó và mẹ bệnh tật. Nương theo cốt lõi này, phim rẽ nhánh phát triển các tuyến truyện: Một là con đường giang hồ của Seok Cheol khi cha anh (Chun Ho Jin) đang dần đánh mất thế lực khi các “hổ tướng” xung quanh ngầm tranh giành quyền lực; Hai là chuyện tình cảm của anh với Mi Young, đã phát triển thành một chuyện tình tay ba có mặt Kang Tae Hoon (Park Hoon) – ông trùm của phe đối địch Seok Cheol.

elle-review-phim-the-nice-guy-lee-dong-wook-lee-sung-kyung-NHAN-VAT00002
Lee Sung Kyung trong vai Kang Mi Young. (Ảnh: JTBC)

So với melodrama thuần túy, The Nice Guy có nhịp phim nhanh đến bất ngờ. Ở cuối tập 2, người xem đã khám phá được về nguồn cơn mâu thuẫn trong gia đình Seok Cheol, và tuyến tình cảm tay ba cũng đã được giới thiệu. Bộ phim tận dụng bối cảnh để gửi các thông điệp phê phán, như việc giang hồ tại Hàn luôn dính dáng đến những vụ đàn áp người dân tái thiết khu dân cư, hay việc thế giới ngầm dễ vào, khó ra ra sao, những đứa con trở thành nạn nhân bất đắc dĩ của cha mẹ, những con người vùng vẫy với giấc mơ dang dở.

Vấn đề nối tiếp vấn đề có thể là lý giải cho mạch phim nhanh của The Nice Guy. Song, nhanh không đồng nghĩa với thu hút. Theo hứa hẹn của đạo diễn Song Hae Sung rằng The Nice Guy sẽ là “một tác phẩm kết hợp hài hòa giữa sự căng thẳng của noir, sự trữ tình của melodrama và sự ấm áp, đồng cảm của phim gia đình”, thì phần noir và câu chuyện trong thế giới ngầm đang thu hút hơn là phần trữ tình. Phim cũng đang mang lại cảm giác chưa thể khắc họa trọn vẹn bất cứ thể loại nào theo đúng thị hiếu của người xem đại chúng. Nhược điểm cắt cảnh đột ngột, chuyển nhịp gấp gáp từ bi sang hài trong dựng phim, lạm dụng nhạc nền khiến một số cảnh cảm xúc then chốt giữa Seok Cheol và Mi Young không kịp lắng lại, khiến cho tuyến tình cảm vốn đã phát triển chậm rãi và trầm lặng còn không thể mang đến sự hứng khởi trong những giây phút quan trọng. Trong khi đó, những cảnh hành động chưa đạt đến cao trào cảm xúc.

elle-review-phim-the-nice-guy-lee-dong-wook-lee-sung-kyung00004
Ảnh: JTBC

Ranh giới mỏng manh giữa hoài niệm và cũ kỹ

Sau hai tập đầu phát sóng, The Nice Guy đang để lại dư âm lưng chừng giữa cảm giác quen thuộc đến mức nhàm chán và những tia hy vọng hiếm hoi cho một chuyện tình cảm động.

Tái hiện ký ức là mục đích được gửi gắm trong phong cách lẫn nội dung của The Nice Guy. Bên cạnh màu sắc và bối cảnh phim noir thịnh hành ở Hàn đầu những năm 2000 như sòng bạc, văn phòng tổ chức, khu phố, người xem cũng có thể dễ dàng nhận ra các mô-típ đã từng xuất hiện phổ biến trong phim cùng giai đoạn: tình đầu dang dở, tay giang hồ lương thiện, tái phát triển đô thị, những trận đánh nhau trong sòng bạc, phi vụ thâu tóm quyền lực…

elle-review-phim-the-nice-guy-lee-dong-wook-lee-sung-kyung-NHAN-VAT00007

Tuy nhiên, The Nice Guy tái hiện cảm giác này nguyên xi, thiếu sự cách tân. Mỗi khi hồi tưởng về quá khứ, phim lại dùng filter “cinematic” màu nhạt – một kỹ thuật từng được yêu thích, nhưng nay đã trở thành một ký ức không còn hay ho gì để tái hiện. Dù đạo diễn cố gắng xử lý mạch phim theo hướng hiện đại, tiết tấu nhanh gọn, thì phần cốt truyện vẫn trĩu nặng cảm giác “déjà vu” – như thể đang xem lại một phiên bản kết hợp giữa Failan (2001) trước đó của Song Hae Sung, nhưng thiếu đi chiều sâu và cá tính riêng.

Sự tiếc nuối lớn nằm ở chỗ phim có tiềm năng tạo nên một bản noir tình cảm đúng nghĩa với cốt lõi là sự hy sinh và phản kháng của nhân vật chính nhưng lại quá phụ thuộc vào khuôn mẫu cũ kỹ. Nhịp phim ở hai tập đầu nhanh, nhưng không tạo được cao trào đáng nhớ. Kịch tính đến rồi đi, mà không đủ sức khiến khán giả hồi hộp hay xúc động thật sự.

elle-review-phim-the-nice-guy-lee-dong-wook-lee-sung-kyung-NHAN-VAT00006
(Ảnh: JTBC)

Điểm sáng lớn nhất từ dàn diễn viên gạo cội

Không còn là một mỹ nam bóng bẩy như trong Goblin hay Tale of the Nine-Tailed, nhân vật Park Seok Cheol của Lee Dong Wook hiện lên với vẻ lặng lẽ, ánh mắt mờ đục và dáng đi rệu rạo, đúng với một người tử tế có nội tâm kiệt quệ khi buộc phải sống một cuộc đời bạo lực. Anh thể hiện đủ sự cứng rắn khiên cưỡng của một gã gangster bất đắc dĩ, nhưng cũng sẵn sàng truyền tải sự mềm yếu, day dứt, và khao khát được sống khác khi đối mặt người cha cứng rắn hay khi tái ngộ người yêu cũ Mi Young.

elle-review-phim-the-nice-guy-lee-dong-wook-lee-sung-kyung00005
(Ảnh: JTBC)

Đồng diễn với Lee Dong Wook là Cheon Ho Jin và Lee Moon Shik – hai diễn viên kỳ cựu của làng phim noir Hàn. Họ dường như chỉ cần đứng yên trên khung hình cũng đủ truyền tải khí thế áp đảo của nhân vật.

elle-review-phim-the-nice-guy-lee-dong-wook-lee-sung-kyung-NHAN-VAT00003
Cheon Ho Jin. (Ảnh: JTBC)

Trái lại, dàn diễn viên trẻ lại chưa tạo được dấu ấn riêng. Lee Sung Kyung, dù có gương mặt sáng và nền tảng diễn xuất tốt, vẫn chưa thoát được hình ảnh “nữ chính truyền thống” kiểu ngây thơ, chịu đựng và truyền cảm hứng. Sự kiên cường trong ước mơ ca hát của nhân vật Kang Mi Young được nhắc đến nhiều, nhưng chưa thực sự được khắc họa rõ nét. Một vài phân đoạn đáng ra cần chiều sâu cảm xúc – như khi xin lỗi Seok Cheol vì đã biến mất không lời từ biệt – lại trôi qua khá hời hợt.

elle-review-phim-the-nice-guy-lee-dong-wook-lee-sung-kyung-NHAN-VAT00004
(Ảnh: JTBC)

Park Hoon trong vai Kang Tae Hoon lại bị sa vào lối diễn quá sắc sảo đến mức không tạo được lớp nền cho nhân vật phát triển. Những cảnh phim của anh và Lee Dong Wook thiếu chất đối kháng thực sự, khiến mạch phim bị đứt đoạn.

elle-review-phim-the-nice-guy-lee-dong-wook-lee-sung-kyung-NHAN-VAT00005
(Ảnh: JTBC)

Sự chênh lệch diễn xuất khiến người xem bị kéo ra khỏi mạch cảm xúc khi chuyển cảnh từ những đoạn thoại nặng tâm lý sang các phân cảnh lãng mạn hoặc hài hước, khi Seok Cheol tương tác với Mi Young. Trong 12 tập còn lại, đạo diễn sẽ cần rất nhiều nỗ lực để dung hòa sự chênh lệch này, nếu muốn giữ chân khán giả. Ngoài ra, cần phải có thêm nhiều yếu tố mới mẻ và gạn bỏ bớt những filter cũ kỹ trong dựng phim, mới phần nào đó có thể mang lại kỳ vọng The Nice Guy sẽ bứt phá khỏi tình hình ảm đạm của melodrama trong năm 2025.

Nhóm thực hiện

Bài: Audrey

Kết nối với ELLE! Bắt kịp nhịp đập thời trang, làm đẹp và phong cách sống.
for Onesignal ring banner

BÌNH LUẬN (0)