Theo dữ liệu từ IQIYI, trong ngày đầu phát sóng, phim đạt 7.687 điểm, chính thức vượt mặt Lâm giang tiên của Bạch Lộc để trở thành phim có mức độ quan tâm cao nhất trong ngày ra mắt năm 2025 tính đến hiện tại. Trên các nền tảng phụ như Khốc Vân và Vân Hợp, phim cũng ghi nhận lượng người xem ấn tượng, lần lượt là 21,43 triệu view và thị phần 10,15% – tương đương gần 20 triệu lượt xem. Những con số này cho thấy mức độ phổ biến đáng kể của tác phẩm, bất chấp bối cảnh thị trường cổ trang Trung Quốc đang rơi vào tình trạng bão hòa. Dự kiến kéo dài 40 tập, tác phẩm được đánh giá là một trong những ứng viên sáng giá nhất cho danh hiệu hiện tượng cổ trang hài năm 2025.
Nội dung “vô tri”, tưởng không hài mà hài không tưởng
Sau thành công của Ninh An Như Mộng và Bạch Nguyệt Phạn Tinh, biên kịch Nhậm Trang Liễu tiếp tục khai thác thế mạnh kịch bản hư cấu trong dự án mới mang tên Thư Quyển Nhất Mộng. Tác phẩm cũng đánh dấu sự tái xuất của đạo diễn Quách Hổ – người đứng sau chuỗi cổ trang ăn khách như Liên Hoa Lâu, Châu Sinh Như Cố hay Trầm Vụn Hương Phai. Việc một đạo diễn thường gắn liền với mạch phim bi tình đậm đặc chuyển hướng sang dòng xuyên không hài hước đã tạo nên kỳ vọng về một cú “lật giọng” đáng chú ý trong mùa phim Hè 2025.
Phim theo chân nữ diễn viên “tuyến mười tám” Tống Tiểu Ngư (Lý Nhất Đồng), bất ngờ xuyên không vào chính kịch bản cổ trang mà cô đang tham gia. Từ một diễn viên vô danh, cô trở thành thiên kim tiểu thư Tống Nhất Mộng. Thế nhưng, nữ chính này được định sẵn số phận sẽ bị nam chính Nam Hành (Lưu Vũ Ninh) lợi dụng, phản bội và hãm hại. Không chấp nhận kết cục bi thảm, Tiểu Ngư tìm mọi cách phản kháng.
Cô “cải mệnh” bằng việc quyết định kết hôn với nam phụ là Tướng quân Sở Quy Hồng. Tuy nhiên, mỗi khi nhân vật chính đi chệch khỏi kịch bản gốc, hệ thống lập tức can thiệp bằng những biện pháp cực đoan bao gồm cả việc giết đi và tái sinh nhân vật để trả họ về đúng quỹ đạo. Không dưới mười lần, nhân vật chính phải trải qua những cái chết vô cùng trớ trêu và bi hài.
Trong lần xuyên kịch bản cuối cùng, Tiểu Ngư trở về sáu tháng trước hôn lễ định mệnh và phát hiện những mảnh ghép mới của kịch bản. Nam Hành, tưởng chừng chỉ là kẻ phản diện độc ác, thực chất là một vị tướng đang ngấm ngầm bảo vệ biên cương. Việc hắn cưới Nhất Mộng không ngoài mục đích lấy lòng cha nàng là Binh bộ Thượng thư. Nhưng ngay cả khi Nhất Mộng dùng đủ mưu mẹo để không chạm mặt nam chính, định mệnh vẫn xoay cô vào đúng mô-típ cũ: gặp gỡ, hiểu lầm, ép cưới, rồi nảy sinh tình cảm.
Bên cạnh tuyến chính, phim còn khéo léo khai thác sự “thức tỉnh” của các nhân vật phụ. Ban đầu, những nhân vật này chỉ là những công cụ đơn giản phục vụ cho mạch truyện, nhưng khi kịch bản bị làm méo mó bởi hành động của nữ chính, họ bắt đầu nhận ra sự lệch lạc của chính mình trong câu chuyện và dần tìm kiếm sự tự chủ.
BÀI LIÊN QUAN
Từ giải trí đến công cụ tự trào
Xu hướng nhân vật thoát vai – rời khỏi vai trò được phân công để tìm kiếm sự chủ động không còn xa lạ với văn học hậu hiện đại, nhưng gần đây mới bắt đầu xuất hiện với tần suất cao trong dòng phim truyền hình châu Á. Từ Vô tình tìm thấy Haru (Hàn Quốc) đến Vĩnh Dạ Tinh Hà (Trung Quốc), các tác phẩm này đều đặt nhân vật vào bối cảnh bị giam giữ trong một thế giới hư cấu nơi họ chỉ là quân cờ trong tay tác giả, hệ thống hay biên kịch.
Trong Thư Quyển Nhất Mộng, điều đó trở nên cụ thể hơn. Phim biến các quy tắc viết truyện thành nhân vật thứ ba – cưỡng ép, kiểm soát và trừng phạt nhân vật mỗi khi họ đi lệch khỏi quỹ đạo được thiết kế sẵn. Tưởng như phi lý, nhưng chính thiết lập giả tưởng này lại là điểm mạnh tạo nên bản sắc riêng cho bộ phim.
Trong phim, nhân vật nữ chính với tư tưởng phóng khoáng của thời hiện đại, phong thái ngang tàng, gần như bác bỏ những quy tắc ràng buộc về giới tính và hành vi, qua đó cũng phê phán những chuẩn mực xã hội khắt khe của thời đại mà phim lấy bối cảnh. Nhân vật vốn được sinh ra để bị động dần có khả năng phản tư, và chính hành động phản kháng ấy biến “người giấy” thành người thật. Chẳng hạn, Tống Nhất Đinh (Chúc Tự Đan thủ vai) – nhị tiểu thư của Tống gia, vốn “được viết” là nữ phụ tâm cơ nhưng thực chất không hề xấu xa như khuôn mẫu. Cô có khát khao, lý tưởng riêng với tính cách thẳng thắn, cương trực.
Cùng lúc, Nam Hành (Lưu Vũ Ninh) cũng dần dần nhận ra sự phi lý trong hành động của mình. Anh vốn cũng không ưa gì nữ chính và tìm đủ cách để sát hại cô nhưng cứ hễ nữ chính gặp nguy hiểm, hệ thống ép buộc anh phải ra tay cứu giúp. Từ đây, phim khéo léo xây dựng một không gian nơi các nhân vật, dù là chính hay phụ, đều phải đối diện với câu hỏi lớn về quyền tự quyết trong thế giới mà họ không hề biết đã bị lập trình từ trước.
Với chất liệu giễu nhại giới giải trí, lồng ghép yếu tố chống lại số mệnh định sẵn, phim thẳng thắn nhại lại các mô-típ “ba xu”, kịch bản nhàm chán, vô lý, thậm chí độc hại của dòng phim ngôn tình hiện đại một cách dí dỏm, trung thực. Loạt twist được cài cắm dày đặc, kết hợp cùng nhịp kể nhanh, tạo nên nhịp độ lôi cuốn đặc trưng. Bằng cách cường điệu hóa và châm biếm các yếu tố làm nên thảm họa kịch bản ngôn tình, Thư Quyển Nhất Mộng là một bản tự trào hoàn hảo của thể loại này.
Xem thêm
•[Review phim] “Khom Lưng”: Bi kịch tình yêu giữa chiến loạn và thù hận gia tộc
•5 lý do “Head Over Heels” là bộ phim tình cảm học đường mà bạn không thể bỏ lỡ
Sự kết hợp ăn ý của Lý Nhất Đồng và Lưu Vũ Ninh
Cặp đôi Lý Nhất Đồng và Lưu Vũ Ninh trong Thư Quyển Nhất Mộng tạo nên sự phối hợp ăn ý, mang đến cho người xem những phân cảnh đầy cảm xúc, vừa hài hước vừa lãng mạn. Lý Nhất Đồng nổi bật với khả năng diễn hài duyên dáng, thể hiện trọn vẹn sự tinh tế trong việc khơi gợi tiếng cười mà gây cảm giác lố lăng. Cô khéo léo thể hiện nhân vật Tống Nhất Mộng với sự tinh nghịch, vừa đáng yêu lại vừa thông minh, khiến khán giả dễ dàng đồng cảm và yêu mến.
Với Lý Nhất Đồng, đây là lần hiếm hoi khán giả được chứng kiến cô thoát khỏi khuôn vai nhu mì, an toàn vốn quen thuộc trước đây. Nhân vật này đòi hỏi sự biến hóa liên tục, từ giễu nhại đến bi cảm, từ ngây thơ đến tỉnh thức, và nữ diễn viên đã giữ được sự cân bằng mượt mà xuyên suốt các tập phim.
Trong khi đó, Lưu Vũ Ninh, với hình ảnh quen thuộc của một nam chính lạnh lùng, bí ẩn, tiếp tục phát huy thế mạnh của mình. Nhân vật của anh là một bản thể kép: vừa là kẻ giết người được lập trình, vừa là một tướng quân mưu trí mang nỗi khổ tâm riêng. Biểu cảm của Lưu Vũ Ninh, đặc biệt ở những phân đoạn giằng xé giữa lý trí và tình cảm, tự nhiên hơn các vai trước rất nhiều. Ánh mắt, khẩu hình, nhịp thở đều được tiết chế, cho thấy một nỗ lực nghiêm túc để xây dựng nhân vật từ bên trong thay vì chỉ dựa vào tạo hình.
Ngay từ những tập đầu, tương tác của họ đã gây bão nhẹ trên mạng xã hội với loạt phân cảnh đối đầu, hóa giải rồi đồng hành. Tương tác nhẹ nhàng nhưng hiệu quả giữa cả hai tạo nên những khoảnh khắc đáng nhớ trong phim, và là một yếu tố quan trọng góp phần thu hút lượng fan lớn.
Ngoài ra, được cầm trịch bởi đạo diễn Quách Hổ – người có sở trường kể chuyện qua hình ảnh, phim gây ấn tượng mạnh về mặt thị giác. Bố cục khung hình được xử lý tinh tế, phối hợp chặt chẽ với phần hiệu ứng và dựng màu, tạo nên một không gian vừa cổ điển vừa hiện đại. Dù phần thiết kế phục trang và trang điểm vẫn còn gây tranh cãi, đặc biệt ở tuyến nhân vật phụ nhưng tổng thể tác phẩm vẫn đạt được hiệu ứng thẩm mỹ cao, đủ sức giữ chân người xem qua từng cảnh phim.
Với một kịch bản gốc đầy sáng tạo và thông điệp rõ ràng, cùng với diễn xuất tiến bộ và phần sản xuất được chăm chút tỉ mỉ, Thư Quyển Nhất Mộng xứng đáng trở thành hiện tượng cổ trang hài đáng nhớ của năm 2025. Đối với những ai đã quá chán ngán những bộ phim thần thoại u tối, đầy ngược đãi và mưu mô, phim là một lựa chọn thú vị và giàu tính giải trí, mang lại không khí thư giãn trong mùa phim Hè năm nay.
Nhóm thực hiện
Bài: Hoàng Thúy Vân