Văn hóa / Thế giới văn hóa

[Review phim] “Triều Tuyết Lục”: Phim trinh thám cổ trang phá đảo màn ảnh Hoa ngữ Hè 2025

Là tác phẩm chuyển thể từ tiểu thuyết “Quyền sủng chi ngỗ tác y phi” của Bộ Nguyệt Thiển Trang, “Triều Tuyết Lục” gây chú ý với lối kể chặt chẽ, khâu hình ảnh chăm chút và nhịp phim ổn định. Phim đan cài khéo léo yếu tố quyền mưu, phản nghịch và quan hệ thế gia - triều đình. Sự hòa quyện giữa chất liệu phá án, chính trị và lãng mạn tạo nên sức hút riêng biệt, đưa “Triều Tuyết Lục” trở thành một trong những hiện tượng nổi bật trên màn ảnh Hoa ngữ mùa Hè 2025.

Ngay sau khi ra mắt, bộ phim Triều Tuyết Lục đã nhanh chóng tạo nên cơn sốt khi đạt được hơn 20 triệu lượt xem chỉ trong ngày đầu tiên phát sóng và đạt mức 8.500 điểm nhiệt trên nền tảng iQIYI. Phim được đánh giá cao nhờ kịch bản lôi cuốn và nhịp phim gọn gàng, thu hút người xem từ những tập đầu tiên.

triều tuyết lục lý lan địch và ngao thụy bằng vai thẩm hoản và yến trì
Triều Tuyết Lục tạo cơn sốt chỉ trong ngày đầu tiên phát sóng.

Kịch bản chặt chẽ, nhịp phim gãy gọn 

Trung tâm của Triều Tuyết Lục là Thẩm Hoản – con gái của Đại Lý Tự khanh Thẩm Nghị, người từng nắm trong tay quyền điều tra các vụ án trọng đại. Biến cố ập đến khi Thẩm Nghị bị cuốn vào vòng xoáy chính trị liên quan đến Tấn Vương, dẫn đến án diệt môn đầy uẩn khúc. Thoát chết trong gang tấc, Thẩm Hoàn phải ẩn danh sống dưới thân phận Tần Hoản – cửu tiểu thư nhà họ Tần ở Kinh Châu. Mang theo ký ức bi kịch của gia tộc, cô bắt đầu cuộc sống mới trong vai trò ngỗ tác – người trực tiếp khám nghiệm tử thi và lần theo dấu vết các vụ án ly kỳ. Dưới vỏ bọc ấy, Thẩm Hoản vừa truy tìm chân tướng kẻ chủ mưu, vừa đối diện với những âm mưu mới ngày càng phức tạp.

Đồng hành cùng cô là Yến Trì – thế tử của Duệ Vương. Anh vừa là nhân vật có địa vị cao trong triều, vừa là người mang trong mình khát vọng minh oan cho Tấn Vương, nhân vật từng bị kết tội phản nghịch trong cái chết của gia đình Thẩm Hoàn. Mối liên hệ giữa hai người phản chiếu hai động lực đối nghịch nhưng lại cùng dẫn tới một mục tiêu chung là vạch trần sự thật. Sự đan xen giữa âm mưu cung đình, bi kịch gia tộc và tinh thần phản kháng của các nhân vật chính giúp Triều Tuyết Lục gợi mở nhiều suy tư về công lý, thân phận.

lý lan địch vai tần hoản triều tuyết lục
Sau khi thoát chết, Thẩm Hoàn sống dưới thân phận cửu tiểu thư nhà họ Tần.

Ngay khi phát sóng những tập đầu, Triều Tuyết Lục đã ghi nhận phản hồi tích cực từ người xem. Việc kết hợp khéo léo giữa hai thể loại tưởng như khó dung hòa là ngôn tình cổ trang và trinh thám huyền nghi cho thấy nỗ lực làm mới của ê-kíp sản xuất. Dù vẫn giữ tinh thần lãng mạn vốn là đặc trưng của phim ngôn tình, nhưng bộ phim không rơi vào lối mòn dễ đoán, mà khéo léo lồng ghép yếu tố điều tra, tái hiện bức tranh cổ đại nhiều biến động.

Phim thu hút khán giả nhờ cốt truyện kịch tính và cách xây dựng nhân vật chính thuyết phục. Không phải mẫu hình nữ chính yếu đuối thường gặp trong dòng phim ngôn tình, Tần Hoản là một thiếu nữ từng trải, tinh thông y thuật, khả năng suy luận sắc bén, ứng xử điềm đạm. Yên Trì – thế tử mang phong thái trầm tĩnh, mẫn tiệp trở thành người đồng hành, vừa bảo vệ vừa tôn trọng sự độc lập của nữ chính. Sự ăn ý giữa hai nhân vật tạo nên một tuyến tình cảm nhẹ nhàng nhưng không kém phần sâu sắc, trở thành điểm tựa cảm xúc giữa chuỗi vụ án ly kỳ trải dài theo từng tập.

Với nhịp phim nhanh, kết cấu chặt, nhiều tình tiết bất ngờ và tông màu u tối vừa đủ giúp giữ được không khí căng thẳng. Cùng với các tuyến nhân vật được khai thác đa dạng, Triều Tuyết Lục đang tạo được chỗ đứng riêng, hứa hẹn sẽ còn nhiều chuyển biến bất ngờ ở những tập kế tiếp.

lý lan địch và ngao thụy bằng trong phim triều tuyết lục
Nhịp phim nhanh, kịch bản lớp lang với nhiều cú twist.

Khám phá nghề pháp y trong dòng phim cổ trang trinh thám

Dù mang nhãn ngôn tình, Triều Tuyết Lục không đặt trọng tâm vào mối quan hệ nam nữ thuần túy. Từ những tập đầu, mạch phim tập trung nhiều vào yếu tố phá án. Các vụ án được xây dựng với không khí rùng rợn và tính hình sự rõ nét, ví dụ như vụ “cô dâu không đầu”, “thi thể có sáu ngón tay” hay bí ẩn “13 thi thể thiếu nữ dưới giếng sâu”. 

Phim mở ra một hướng đi mới khi đưa nghề pháp y và giám định tử thi vào trung tâm câu chuyện, khéo léo khai thác phương pháp khoa học trong việc phân tích các vụ án, mang đến một làn gió mới cho thể loại phim cổ trang. Trong bối cảnh phim, nghề pháp y không chỉ là công cụ để tìm ra sự thật, mà còn là phương tiện để nhân vật chính tìm lại sự công bằng, lấy lại lẽ phải cho gia đình và bản thân.

Những vụ án ban đầu đã làm khán giả phải rùng mình với độ kinh dị và ghê rợn, nhưng sức hấp dẫn thực sự của Triều Tuyết Lục đến từ cách mà mỗi manh mối được liên kết một cách hợp lý và thông minh. Trong mỗi vụ án, sự kết hợp giữa suy luận logic của nam chính Yên Trì và kỹ năng pháp y của nữ chính Tần Hoản mang đến cảm giác kích thích và lôi cuốn. Mỗi chi tiết, dù nhỏ nhất, đều được sắp xếp đầy logic và thỏa mãn trí tuệ của khán giả yêu thích thể loại trinh thám.

thẩm vũ khiết triều tuyết lục
Mạch phim tập trung nhiều vào yếu tố phá án.

Khác với những bộ phim cùng thể loại như Liên Hoa Lâu với phong cách võ hiệp hay Đường Triều Quỷ Sự Lục với không khí rùng rợn thuần túy, Triều Tuyết Lục đan xen các yếu tố quyền lực, mưu đồ chính trị và phản nghịch vào câu chuyện. Những âm mưu trong cung đình, những cuộc đấu trí ngoạn mục, tất cả tạo nên một không gian căng thẳng, khiến người xem không thể rời mắt.

Dù trọng tâm là phá án, Triều Tuyết Lục vẫn giữ được sự cân bằng về mặt cảm xúc. Phim không sa đà vào những tình tiết lãng mạn thừa thãi, nhưng sự ăn ý và tương tác tinh tế giữa hai nhân vật chính vẫn đủ để tạo ra những khoảnh khắc ngọt ngào, đầy xúc cảm. Nhịp phim nhanh, các tình tiết cao trào liên tiếp cùng diễn xuất đồng đều của dàn diễn viên giúp bộ phim duy trì sức hút.

lý lan địch và ngao thụy bằng trong phim triều tuyết lục
Bối cảnh và phục trang của Triều Tuyết Lục cũng là điểm cộng lớn.

Xem thêm

[Review phim] “84m²”: Thông điệp đanh thép về khủng hoảng nhà ở bị nhấn chìm bởi kịch bản phi logic

[Review phim] “Cẩm Tú Phương Hoa”: Mãn nhãn phần nhìn, chông chênh phần kịch bản

[Review phim] “Lâm Giang Tiên”: Giấc mộng tiên duyên chưa kịp tỉnh


Lý Lan Địch và Ngao Thụy Bằng tương tác đầy ăn ý

Ngay từ những tập đầu, Triều Tuyết Lục tạo được dấu ấn nhờ sự kết hợp nhịp nhàng giữa hai diễn viên chính: Lý Lan Địch và Ngao Thụy Bằng. Cả hai thể hiện sự tương tác chắc tay, kiểm soát cảm xúc tốt và tương hỗ về diễn xuất trong nhiều phân đoạn tâm lý phức tạp.

Trước Triều Tuyết Lục, Lý Lan Địch chủ yếu được biết đến qua những vai diễn ngọt ngào và dễ thương trong thể loại ngôn tình hiện đại như Lự Kính, Xin chào ngày xưa ấy… Nhưng trong vai Thẩm Hoản, nữ diễn viên đã làm mới hoàn toàn hình ảnh của mình. Nhân vật Thẩm Hoản là một nữ ngỗ tác mang thân phận bí ẩn và nội tâm phức tạp, Lý Lan Địch cho thấy sự chuyển mình rõ rệt so với các vai diễn trước đây. Từ những phân cảnh khám nghiệm tử thi, đến nỗi tuyệt vọng kìm nén khi biết cha bị vu oan, cô thể hiện được cả sự kiên cường lẫn tổn thương mà nhân vật mang theo suốt hành trình. Sự cương quyết và sắc lạnh trong hành động của Thẩm Hoản, được Lý Lan Địch thể hiện sắc sảo, rõ nét.

Lý Lan Địch cho thấy sự chuyển mình rõ rệt so với các vai diễn trước đây trong triêu tuyết lục
Lý Lan Địch cho thấy sự chuyển mình rõ rệt so với các vai diễn trước đây.

Sau khi để lại dấu ấn mạnh mẽ trong lòng khán giả với vai Yêu vương Phạn Việt trong Bạch Nguyệt Phạn Tinh, Ngao Thụy Bằng gặp phải thử thách lớn trong việc duy trì hình ảnh nam thần cổ trang của mình. Các tác phẩm sau đó như Mùa Hoa Rơi Gặp Lại Chàng Bảy Thanh Tâm Giản lại không thể giữ được sự lôi cuốn như trước, với một Ngao Thụy Bằng có phần mờ nhạt, thiếu đi khí chất nam tính và uy quyền từng làm nên thành công của Phạn Việt.

Tuy nhiên, với vai Yến Trì trong Triều Tuyết Lục, anh đã trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ. Nhân vật Yến Trì là một tướng quân lạnh lùng, võ nghệ cao cường nhưng khi đối diện với Thẩm Hoản, anh bộc lộ một khía cạnh khác: ấm áp và dịu dàng. Những hành động nhỏ, như việc thay bao tay cho nàng hay bảo vệ nàng trong tình huống nguy hiểm, cho thấy sự tinh tế của Yến Trì. Anh xây dựng nhân vật bằng lối thể hiện nội lực, ít thoại nhưng nhiều tầng nghĩa. 

ngao thụy bằng vai yến trì trong triều tuyết lục
Ngao Thuỵ Bằng trở lại mạnh mẽ hơn trong Triều Tuyết Lục.

Bên cạnh tuyến chính, Triều Tuyết Lục giữ sự cân đối về mặt thị giác với dàn nhân vật phụ trẻ, được lựa chọn kỹ lưỡng về ngoại hình và sắc vóc. Trong số đó, Thẩm Vũ Khiết vai Vĩnh Ninh quận chúa thể hiện tốt khí chất cao quý qua lối diễn ít thoại, dùng ánh mắt và hình thể làm trung tâm. Cô là điểm cân bằng cho tổng thể một thế giới phim đặt nặng bầu không khí nội tâm và những bí ẩn chưa lời giải.

Nhóm thực hiện

Bài: Hoàng Thúy Vân

Kết nối với ELLE! Bắt kịp nhịp đập thời trang, làm đẹp và phong cách sống.
for Onesignal ring banner

BÌNH LUẬN (0)