Twelve có màn khởi đầu bứt phá. Tập 1 phát sóng ngày 23/8 ghi nhận rating 8,1%, trở thành mini series (phim dưới 12 tập) có tỷ suất người xem cao nhất của KBS trong năm 2025 tính đến thời điểm hiện tại. Thành tích này còn giúp Twelve vượt đối thủ cùng khung giờ là Ngự Trù của Bạo Chúa (Bon Appétit, Your Majesty) của tvN, với mức chênh lệch lên đến 3,2%.
Tuy nhiên, trong khi Ngự Trù của Bạo Chúa càng lúc càng thu hút thêm khán giả, Twelve lại nhanh chóng hụt hơi: từ 5,9% ở tập 2, tụt xuống 4,2% ở tập 3 và chỉ còn 3,1% ở tập 4. Trường hợp của Twelve để lại nhiều tiếc nuối – có sức bật nhưng thiếu sức bền, để rồi những triển vọng ban đầu dần bị lãng phí bởi cách triển khai vụng về.
Ý TƯỞNG KHỞI ĐẦU thu hút
Twelve là câu chuyện về 12 thiên sứ được ban năng lực của 12 con giáp, gồm thủ lĩnh Tae San (Ma Dong Seok) với con giáp đại diện là Dần, dẫn dắt nhóm gồm 11 thiên sứ khác che chở nhân loại khỏi cái ác từ hàng ngàn năm trước. Qua nhiều trận chiến ác liệt vì chính nghĩa, chỉ còn lại Tae San và 7 thiên sứ: Jwi Dol (Sung Yoo Bin) đại diện cho Tí, Mirr (Lee Joo Bin) đại diện cho Thìn, Bang Wool (Regina Lei) đại diện cho Tị, Mal Sook (Ahn Ji Hye) đại diện cho Ngọ, Won Seung (Seo In Guk) đại diện cho Thân, Kang Ji (Kang Mi Na) đại diện cho Tuất, Don Yi (Ko Kyu Pil) đại diện cho Hợi.
Dù đội hình không toàn vẹn, họ vẫn ra tay cứu giúp con người, đối đầu với lũ quỷ, nhưng khi người dân cố thiêu sống Mirr vì tin rằng cô là phù thuỷ, cả nhóm thiên sứ mất niềm tin vào nhân loại. Ở thời hiện đại, Tae San trở thành tay cho vay nặng lãi, lánh xa con người, trong khi các thành viên còn lại sống cuộc sống bình thường, thực hiện các phi vụ nhỏ lẻ và đã đánh mất phần lớn quyền năng. Cho đến một ngày, khi pháp sư tà ác Sa Min đánh thức được O-gwi (Park Hyung Sik) – kẻ ác hùng mạnh từng đối đầu với nhóm thiên sứ – nhóm của Tae San phải một lần nữa tìm cách ngăn chặn để bảo vệ nhân loại khỏi hiểm hoạ diệt vong.
Bộ phim khởi đầu với mức rating trung bình 8,1% toàn quốc, một con số cho thấy được sự hứng thú của khán giả với ý tưởng khởi nguồn cho Twelve. Ý tưởng này thu hút không phải vì nó lớn lao, độc đáo, mà vì gần gũi với đời sống người dân châu Á. Họ kỳ vọng phim sẽ là một tác phẩm hành động được Disney+ phân phối, sẽ là một bộ phim hoành tráng mở rộng thế giới quan của truyền thuyết truyền đời này, một câu chuyện siêu anh hùng đậm chất Á Đông.
Ngoài hành động, Twelve còn cân bằng yếu tố hài hước với “cuộc sống kép” của các thiên sứ trong hình hài con người, những màn tung hứng dí dỏm giữa các thiên sứ gắn bó hàng ngàn năm như một gia đình.
MỘT BỘ PHIM HÀNH ĐỘNG THIẾU ĐI NHỮNG YẾU TỐ CƠ BẢN NHẤT CỦA THỂ LOẠI HÀNH ĐỘNG
Với thể loại hành động kết hợp hài kịch, thu hút ngay từ tập đầu tiên trên đài trung ương và được phân phối thông qua nền tảng OTT lớn là Disney+, Twelve đã không bùng nổ như mong đợi. Bộ phim có rating giảm sâu qua các tập, và ở tập 4 dừng lại ở con số trung bình 3,1% trên toàn quốc. Điều gì đã xảy ra với tác phẩm triển vọng này?
Nhìn tổng thể, Twelve là một tác phẩm triển khai còn vụng về và khiến khán giả mệt mỏi. Thuộc thể loại hành động, phim đáng lẽ phải tạo ấn tượng mạnh ngay từ đầu với những pha giao đấu kịch tính. Thế nhưng, ở tập 1, cảnh Tae San ra tay xử lý giang hồ – vốn được xem là phân cảnh quan trọng để “chào sân” với khán giả – lại gây thất vọng vì góc quay đơn điệu, dàn dựng võ thuật lỏng lẻo. Suốt tập đầu, phe phản diện cũng không có đối thủ đủ sức nặng để tạo ra cảm giác thỏa mãn khi theo dõi các màn đối đầu. Những trường đoạn đáng lẽ phải trở thành điểm sáng lại trôi qua nhạt nhòa, không khắc họa được sức mạnh của cả hai phe chính – phản diện.
Phải đến tập 3 và 4, phần hành động mới có dấu hiệu cải thiện: các cảnh đánh nhóm được dàn dựng chặt chẽ hơn, kỹ thuật quay linh hoạt hơn với camera shake hay việc xen kẽ góc cận – góc toàn để tăng cảm xúc. Tuy nhiên, sự tiến bộ này lại đến quá muộn, khi bộ phim đã bỏ lỡ cơ hội gây ấn tượng từ sớm – một điều đặc biệt bất lợi trong bối cảnh phim Hàn hiện nay vốn đang cạnh tranh khốc liệt.
Xem thêm
•9 bộ phim hàn mớI nổI bật nhất tháng 8/2025
•25 bộ phim hành động hàn quốc hay nhất bạn không thể bỏ lỡ
•[Review Phim] “Mercy For None”: Lối Dẫn Đến Thế Giới Ngầm Gay Cấn, Tàn Bạo Đến Giây Cuối Cùng
Làm cho những cảnh hành động vốn đã nhạt nhoà trở nên khó xem hơn là nhịp phim chậm chạp, khi Twelve dành hẳn một tập chỉ để dẫn nhập. Việc lạm dụng các đoạn tán gẫu vu vơ để giải thích quá khứ nhân vật khiến mạch truyện lê thê, hoàn toàn đi ngược với thị hiếu xem phim nhanh, gọn, kịch tính của khán giả hiện nay. Thêm vào đó, lời thoại đơn điệu, có phần trẻ con, cùng những phân đoạn thừa thãi nặng tính “câu giờ” và kỹ xảo chất lượng trồi sụt đã khiến bộ phim gánh hai điểm trừ chí mạng: vừa cũ kỹ, vừa thiếu gu thẩm mỹ. Không ít cảnh khiến khán giả phải đặt câu hỏi: “Chi tiết này để làm gì?” – như cảnh Don Yi chạy bộ rồi ngồi ăn mì gói, sau đó cãi nhau với… một con chó mà anh tưởng đang chế giễu mình. Vui nhộn thì không tới, mà khơi gợi đồng cảm cũng không hẳn.
Trong tập 4, phim có được thêm tín hiệu khả quan về mặt kịch bản. Tập phim hé lộ nhiều bí ẩn trong mối quan hệ và quá khứ giữa các nhân vật, khiến mạch truyện không chỉ xoay quanh cuộc đối đầu giữa thiên sứ và thế lực hắc ám, mà còn mở ra lớp lang sâu hơn: Một tuyến truyện liên quan đến O-gwi, thực chất là kẻ từng khao khát trở thành một trong 12 thiên sứ nhưng sa ngã để trở thành thủ lĩnh phe ác; Một tuyến liên quan đến Mirr, vị thiên sứ chính nghĩa lại nắm giữ sự thật bị các thiên sứ khác che giấu. Chính những manh mối mới được tung ra ở từng tập đã khơi gợi sự tò mò và nuôi dưỡng kỳ vọng của khán giả.
DÀN CAST SIÊU SAO TRONG NHỮNG VAI DIỄN THIẾU ĐIỂM NHẤN
Điều gây tiếc nuối lớn – và cũng là nguyên nhân khiến Twelve tụt dốc về rating – chính là việc dàn diễn viên toàn sao lại không có trong tay một kịch bản xứng tầm. Bộ phim đánh dấu màn tái xuất truyền hình sau 9 năm của Ma Dong Seok, một ngôi sao hành động bảo chứng phòng vé. Đây cũng là dự án tiếp nối Park Hyung Sik sau thành công rực rỡ của Buried Hearts với rating hai chữ số đầu năm 2025. Ngoài ra, còn có sự góp mặt của những gương mặt quen thuộc như Sung Dong Il, Seo In Guk, Lee Joo Bin… – tất cả tạo nên một đội hình đáng kỳ vọng.
Thế nhưng, trung tâm của nhóm thiên sứ và cũng là tâm điểm câu chuyện, Ma Dong Seok, lại không mang đến bất kỳ điểm mới nào cho nhân vật Tae San. Vẫn là công thức quen thuộc dùng nắm đấm để nói chuyện như trong loạt vai diễn trước, cộng thêm yếu tố mắc bệnh trầm cảm nhưng giấu kín – vốn đã được anh thể hiện trong Holy Night: Demon Hunters (khởi chiếu tháng 4/2025). Thiếu một cốt truyện đủ sức khai thác, nhưng lại chiếm nhiều thời lượng, Tae San khiến Ma Dong Seok từ “thương hiệu bảo chứng” trở thành cái tên gây nhàm chán trong Twelve.
Khi đó, khán giả có lẽ sẽ muốn hướng sự chú ý đến các thiên sứ khác. Nhưng đáng tiếc, không nhân vật nào được xây dựng có chiều sâu. Từ cảnh giới thiệu đến tính cách, tất cả đều rập khuôn và khó phân biệt. Dù phim có nỗ lực gắn đặc điểm cho từng nhân vật dựa trên hình tượng con giáp qua phong cách chiến đấu – như Tae San với cú đấm hổ vồ, Won Seung nhanh nhẹn leo trèo, Mal Sook tung những cú đá chí mạng – thì chừng đó vẫn chưa đủ. Bởi phần lớn thời lượng phim dành cho những tình huống thường nhật, nơi lẽ ra khán giả cần một sự kết nối cảm xúc, nhưng lại chẳng thấy đâu.
Ngay cả phản diện chính O-gwi (Park Hyung Sik thủ vai) cũng sa vào khuôn mẫu. Sau 4 tập – tức đã đi được nửa chặng đường – hắn chỉ đơn giản tạo chút bầu không khí, biểu hiện ác độc “vừa đủ”, rồi đứng từ xa sai khiến tay chân vốn chẳng đủ sức đe doạ. Nếu kịch bản dám phá vỡ khuôn mẫu này, tạo nên một phản diện thực tế và khó đoán, bộ phim hẳn đã hấp dẫn hơn nhiều.
Twelve có tổng cộng 8 tập, hiện đã đi một nửa chặng đường. Câu hỏi còn lại: Liệu Ma Dong Seok có thể vực dậy phong độ và giúp phim lấy lại sức hút, hay Twelve sẽ khép lại như một tác phẩm “đầu voi đuôi chuột” đáng tiếc của KBS2, Disney+?