Văn hóa / Thế giới văn hóa

Review phim “The Manipulated”: Câu chuyện về kẻ yếu thế vùng lên

Sau một thời gian dài ấp ủ, “The Manipulated” (tựa Việt: Trò Chơi Thao Túng) cuối cùng cũng ra mắt khán giả với bốn tập đầu tiên, mở màn cho một trong những tựa phim giật gân - tội phạm - tâm lý 18+ được kỳ vọng nhất trên nền tảng Disney+. Tác phẩm cũng là màn tái xuất đúng sở trường của Ji Chang Wook, tiếp nối chuỗi phim cùng thể loại như “The Worst of Evil” (2023) và “Gangnam B-Side” (2024).

Tại Hàn Quốc, ngay sau khi phát hành ngày 5 /11, bộ phim The Manipulated đã lập tức vươn lên vị trí số 1 trên bảng xếp hạng nội dung của nền tảng Disney+. Trước khi lên sóng, dự án cũng thu hút sự chú ý lớn từ giới truyền thông và người hâm mộ nhờ dàn cast “mạnh” và đề tài hợp thị hiếu.

Phim The Manipulated Ji Chang Wook thủ vai vươn lên vị trí số 1 trên bảng xếp hạng của Disney+
The Manipulated vươn lên vị trí số 1 trên bảng xếp hạng của Disney+ ngay khi vừa ra mắt.

Nội dung phim “The Manipulated”: Bi kịch của người bình thường

Park Tae Jung (Ji Chang Wook đảm nhận), là một chàng trai có cuộc sống hết sức bình dị. Anh làm công việc giao hàng, sống trong căn phòng nhỏ, nuôi ước mơ giản đơn về việc mở một quán cà phê cùng người yêu. Thế nhưng, cuộc đời Tae Jung rẽ sang bước ngoặt khi anh bị bắt, kết tội cưỡng hiếp, giết người và chịu án tù chung thân. Không hiểu chuyện gì đang xảy ra với mình, cuộc đời Tae Jung càng trượt dốc khi bạn gái quyết định buông tay và đỉnh điểm là cậu em trai tự tử. Sau nhiều lần tự sát không thành, anh buộc học cách thích nghi và sinh tồn trong môi trường đầy bạo lực của nhà tù, đồng thời âm thầm truy lùng sự thật về kẻ đứng sau tất cả.

Ngay từ những tập đầu, The Manipulated tạo được sức hút mạnh mẽ nhờ tiết tấu dồn dập, các pha đối đầu được dàn dựng công phu cùng cảm xúc được dẫn dắt mạch lạc. Phim nổi bật nhờ một kịch bản chặt chẽ, vừa giữ được nhịp hồi hộp của thể loại hành động, vừa khai thác tâm lý nhân vật một cách tinh tế.

Ji Chang Wook thủ vai Park Tae Jung trong The Manipulated
Phim theo chân Park Tae Jung, một chàng trai giao hàng có cuộc sống hết sức bình dị.

Từ những ngơ ngác, bàng hoàng trước bất công, đến lúc bùng lên quyết tâm trả thù, mọi cảm xúc của Jung Tae đều được dẫn dắt tự nhiên, không gượng ép. Hơn hết, anh là trung tâm của một mạng lưới âm mưu phức tạp. Cách xây dựng tuyến nhân vật khiến khán giả có thể đồng cảm với nỗi đau, sự bất lực và những giằng xé nội tâm của anh, đồng thời cảm nhận được áp lực từ hệ thống quyền lực đứng sau. Những nỗ lực rèn luyện khả năng chiến đấu, vạch kế hoạch… tất cả dẫn Tae Jung đến với cái tên Ahn Yo Han.

Ahn Yo Han (do Do Kyung Soo thủ vai) là giám đốc điều hành của một tập đoàn công nghệ nắm quyền lực ngầm trong tay. Chính hắn đã dựng nên toàn bộ âm mưu, thao túng dữ liệu và bằng chứng để biến Tae Jung thành vật thí mạng trong trò chơi quyền lực. Mọi âm mưu của Ahn Yo Han hay kế hoạch của Tae Jung đều được triển khai tỉ mỉ, không hời hợt, tạo ra cảm xúc kịch tính và nghẹt thở. Kịch bản sử dụng những bước chuyển logic, từng manh mối được hé lộ vừa đủ để duy trì sự tò mò mà không làm mất nhịp phim. Những cú twist được đặt đúng thời điểm, vừa tăng căng thẳng, vừa củng cố sự phát triển tâm lý của nhân vật, cho thấy sự tinh tế trong cách biên kịch điều tiết cảm xúc người xem.

Phim The Manipulated theo thể loại tâm lý - hành động
The Manipulated tạo sức hút mạnh mẽ nhờ tiết tấu dồn dập.

Ngoài ra, phim khai thác thành công chủ đề quyền lực và kiểm soát thông tin trong thời đại số. Qua mối quan hệ đối đầu giữa Tae Jung và Yo Han, người xem được dẫn dắt để suy ngẫm về các hệ thống thao túng hiện đại, nơi dữ liệu, tiền bạc và quyền lực có thể định đoạt số phận con người. Song, phim thể hiện sự nhất quán trong mạch truyện. Từng tập mở ra những khúc mắc riêng, nhưng vẫn liên kết mạch lạc với toàn bộ câu chuyện.

Mãn nhãn về mặt hình ảnh

Bên cạnh kịch bản chỉn chu, The Manipulated được đánh giá cao ở khâu hình ảnh, kỹ thuật. Các khung hình được bố trí cân đối, có chiều sâu và khoảng trống hợp lý, tạo cảm giác vừa bao quát vừa gợi sự ngột ngạt, phản ánh trạng thái tâm lý của nhân vật chính. Ánh sáng lạnh, tông màu chủ đạo xám – xanh – đen gợi lên không khí u ám đặc trưng của thể loại tâm lý – hành động, góp phần gia tăng cảm giác căng thẳng, ngột ngạt. Các cảnh tối được sử dụng khéo léo để làm nổi bật chi tiết, từ ánh mắt cho đến cử chỉ, khiến mỗi khung hình đều mang tính kể chuyện.

Phim cũng cho thấy sự chắc tay và tinh tế trong kỹ thuật dựng. Nhịp cắt gọn gàng, chuyển cảnh mượt mà, vừa duy trì tốc độ dồn dập của hành động, vừa tạo khoảng lặng cần thiết để khán giả cảm nhận tâm lí nhân vật. Bộ phim không dựa vào hiệu ứng kỹ xảo rườm rà, các pha hành động được thực hiện dựa trên va chạm vật lý thật, phối hợp với âm thanh hít thở, tiếng bước chân và tiếng môi trường. Sự kết hợp này tạo ra một trải nghiệm trực tiếp, giúp người xem cảm nhận nhịp tim, áp lực và căng thẳng theo từng khoảnh khắc của nhân vật.

Phim The Manipulated đầu tư chỉn chu về mặt hình ảnh
Các khung hình được bố trí cân đối, có chiều sâu và khoảng trống hợp lý.

Âm thanh và nhạc nền đóng vai trò không thể tách rời trong việc dẫn dắt cảm xúc. Các đoạn nhạc dồn dập, kết hợp tiếng động môi trường và khoảng lặng, tạo ra bầu không khí vừa kịch tính, vừa lạnh lùng. Điều này giúp khán giả đồng hành với nhân vật, cảm nhận áp lực từ thế lực thao túng xung quanh mà không cần lời thoại giải thích. Tổng thể, hình ảnh, ánh sáng, dựng phim và âm thanh của The Manipulated hòa quyện để biến những pha hành động và cảnh tâm lý thành trải nghiệm điện ảnh đồng bộ.

Diễn xuất là linh hồn của bộ phim “The Manipulated”

Bổ trợ cho kịch bản phức tạp với một loạt nhân vật đa tầng tâm lý trong The Manipulated là diễn xuất của dàn cast thực lực, đặc biệt là hai vai chính, Ji Chang Wook trong vai Park Tae Jung và Do Kyung Soo trong vai Ahn Yo Han.

Sau The Worst of Evil (2023)Gangnam B-Side (2024), tác phẩm mới được xem như bước tiếp theo trong hành trình thử nghiệm táo bạo của Ji Chang Wook với thể loại hành động đen tối do Disney+ sản xuất. Điều thú vị là The Manipulated được lấy cảm hứng từ Fabricated City (2017) – bộ phim cùng thể loại từng giúp anh khẳng định tên tuổi ở mảng điện ảnh. Do đó, Park Tae Jung không hẳn là vai diễn phá cách của ngôi sao sinh năm 1987.

Dẫu vậy, sự quen thuộc vẫn là một lợi thế. Ji Chang Wook tiếp tục chinh phục khán giả bởi khả năng biến hóa linh hoạt, dẫn dắt người xem qua một quang phổ cảm xúc rộng: từ sự bàng hoàng, hoang mang, đến căng thẳng và tuyệt vọng, rồi dần bùng lên khát vọng trả thù. Khả năng cân bằng giữa kiểm soát và bộc lộ cảm xúc của anh khiến nhân vật vừa đáng thương, vừa ám ảnh, tạo nên sự đồng cảm nhưng cũng đầy áp lực đối với người xem.

Ji Chang Wook trong phim The Manipulated
Ji Chang Wook chinh phục khán giả bởi khả năng biến hóa linh hoạt.

Đối trọng với cơn bùng nổ cảm xúc của Tae Jung là sự điềm tĩnh đầy uy lực của Ahn Yo Han. Nhân vật này không cần la hét hay hành động phô trương; sự im lặng, ánh mắt lạnh lùng và cách điều khiển mọi tình huống khiến nhân vật trở thành hiện thân của quyền lực tuyệt đối. Trong nhân vật mới của mình, Do Kyung Soo tiến đến một vùng đất hoàn toàn khác. Đây là lần đầu anh đảm nhận vai phản diện, với hình ảnh ít lời nhưng đầy quyền uy, phản ánh nỗ lực không nhỏ của nam diễn viên trong việc làm mới bản thân.

Các vai phụ ­­­­Jo Yoon Soo, Ahn Ji Ho, ­­­­Pyo Ye Jin, ­­­­Kim Jong Soo cũng góp phần làm nổi bật cốt truyện và tâm lý trung tâm. Sự tương tác giữa Tae Jung và những nhân vật xung quanh, dù là đồng minh hay kẻ phản bội, đều được thể hiện một cách tinh tế, tạo ra nhịp điệu tự nhiên và phản chiếu đa chiều thế giới mà họ đang sống.

Do Kyung Soo (D.O) lần đầu đảm nhận vai phản diện trong phim The Manipulated
Do Kyung Soo tạo dấu ấn khi lần đầu đảm nhận vai phản diện.

Tựu trung, với diễn xuất nội lực của dàn diễn viên, sự đầu tư chỉn chu trong từng khung hình và một kịch bản chắc tay, dù mới đi chưa đến một nửa chặng đường nhưng nếu duy trì được sức hút như hiện tại, The Manipulated hoàn toàn xứng đáng là một trong những phim tâm lý – hành động xuất sắc nhất năm 2025 của màn ảnh Hàn.


Xem thêm

“Không Bông Tuyết Nào Trong Sạch”: Phim Hàn đoạt giải Phim Quốc tế hay nhất sắp ra mắt rạp Việt

Review tập 1,2 “Moon River”: Phim cổ trang mới của Kang Tae Oh và Kim Se Jeong vực dậy rating đài MBC

Review phim “Hãy Lấy Em Đi”: “Cơn sốt” rom-com mới của đài SBS cuối năm 2025


 

Nhóm thực hiện

Bài: Hoàng Thúy Vân

BÌNH LUẬN (0)