Văn hóa / Thế giới văn hóa

5 thông điệp tình yêu khiến bạn phải thức tỉnh từ bộ phim “Materialists”: Ta yêu người hay yêu những gì họ có?

Sau thành công của “Past Lives” - tác phẩm trữ tình mang màu sắc hồi tưởng từng giúp Celine Song chạm tới đề cử Oscar, nữ đạo diễn gốc Hàn tiếp tục khẳng định dấu ấn qua “Materialists” (Một nửa hoàn hảo). Lối kể nhẹ nhàng, đầy chất thơ ở “Past Lives” nhường chỗ cho một cái nhìn trực diện, sắc lạnh hơn về thế giới hẹn hò đương đại. Trong “Materialists”, tình yêu bị vật hóa, bị thử thách bởi địa vị, tiền bạc và những quy chuẩn tưởng chừng phi cảm tính.

Materialists xoay quanh Lucy (Dakota Johnson),  một phụ nữ 30 tuổi sống ở New York, làm nghề mai mối với mức thu nhập 80.000 USD mỗi năm. Công việc của cô là tạo ra sự kết nối giữa những người có lý lịch “hoàn hảo”: thu nhập, chiều cao, gu thời trang, độ tuổi… Tuy nhiên, dù rất giỏi trong việc kết nối người khác, Lucy lại không thể tự tìm thấy hạnh phúc trong chính cuộc sống tình cảm của mình. Cô bị mắc kẹt giữa hai người đàn ông ở hai cực đối lập: John (Chris Evans), bạn trai cũ hiền lành, ấm áp nhưng đang vật lộn với thất nghiệp; và Harry (Pedro Pascal), doanh nhân thành đạt, sở hữu căn hộ triệu đô cùng phong thái lịch lãm chuẩn mẫu hình lý tưởng trên thị trường hẹn hò. 

Xuyên suốt bộ phim, Lucy giằng xé giữa điều cô thực sự muốn và những gì cô được dạy phải muốn: sự an toàn tài chính, địa vị xã hội và vẻ ngoài hào nhoáng của người bạn đời. Từ những lát cắt chân thực mà Materialists mang lại, bộ phim là một tấm gương đa chiều phản chiếu những triết lý sâu sắc về tình yêu, giá trị cá nhân và hạnh phúc trong xã hội hiện đại. Dưới đây là 5 thông điệp giàu cảm xúc, truyền cảm hứng cho người xem.

dakota johnson and chris evans in the materialists 2025 elle vietnam
Materialists phản chiếu những triết lý sâu sắc về tình yêu và hạnh phúc.

Tình yêu đòi hỏi sự chân thật, dù nó không hoàn hảo

Cảm giác bất an trong cuộc sống hiện đại là một chủ đề nổi bật trong Materialists. Khi còn hẹn hò với John, Lucy không ngại anh nghèo khó, nhưng cô ghét cảnh hai người cãi nhau giữa phố vì 20 đô phí đỗ xe. Cô cũng ám ảnh bởi viễn cảnh trở thành hình ảnh của cha mẹ mình, cả đời chìm trong những cuộc tranh cãi vụn vặt về tiền bạc. Mối tình giữa họ tan vỡ không phải vì thiếu tình cảm, mà vì sự xung đột giữa cảm xúc và thực tế. Lucy không thể chấp nhận một cuộc sống thiếu ổn định, mặc dù tình yêu với John đầy đam mê và chân thật.

Trong khi đó, Harry lại là hình mẫu lý tưởng, có thể đáp ứng tất cả những yêu cầu về vật chất. Anh là một lựa chọn dễ dàng về lý thuyết, là lời hứa một tương lai không lo lắng về tài chính. Tuy nhiên, Lucy dần nhận ra những gì Harry đại diện không phải là thứ cô thực sự khao khát. Dù cô có lựa chọn một cuộc sống ổn định bên Harry, nhưng sâu bên trong, cô cảm thấy trống rỗng.

Từ đây, Materialists ngụ ý rằng việc chạy theo những con số, địa vị hay vẻ ngoài hào nhoáng có thể khiến ta lạc lối, bỏ lỡ những giá trị cốt lõi của tình yêu và sự kết nối chân thật. Đôi khi, hạnh phúc không đến từ sự hoàn hảo mà là từ việc tìm thấy sự chân thành trong những điều không hoàn hảo. Triết lý này khuyến khích chúng ta nhìn nhận hạnh phúc từ bên trong, thay vì bị định nghĩa bởi những thước đo bên ngoài.

Dakota Johnson as Lucy in the materialists
Phim theo chân Lucy, một chuyên gia mai mối thành công.

Người ta yêu thương mới là hình mẫu lý tưởng

Phần lớn khách hàng của Lucy đều mang trong mình chút ảo tưởng. Đàn ông phải cao trên 1m80, thu nhập trên 150.000 USD, không quá già, không hói, không bụng bia… Còn phụ nữ phải xinh như thiên thần, dáng chuẩn người mẫu, có học thức, công việc ổn định, gu thời trang sành điệu, và đặc biệt, độ tuổi không dưới 24 nhưng cũng chẳng quá 27…

Bộ phim khắc họa rõ nét cách mà những tiêu chuẩn phi thực tế này ăn sâu vào tâm lý người tìm kiếm tình yêu. Chính sự ảo tưởng về người bạn đời lý tưởng này đã đẩy họ vào vòng luẩn quẩn của thất vọng và cô đơn. Materialists như một lời nhắc nhở rằng, đôi khi, việc buông bỏ những tiêu chuẩn cứng nhắc và dám đối diện với con người thật của mình và của đối phương mới chính là chìa khóa để tìm thấy một mối quan hệ có ý nghĩa. Bộ phim không né tránh những mặt tối của sự thực dụng, nhưng cuối cùng lại dẫn dắt người xem đến một kết luận đầy tính nhân văn: hạnh phúc không nằm ở việc sở hữu một đối tác đạt chuẩn về mọi mặt, mà ở khả năng tháo bỏ mặt nạ, đón nhận những điều không hoàn hảo. 

dakota johnson as lucy and pedro pascal as harry in materialists 2025 elle vietnam
Phim khắc họa rõ nét cách ảo tưởng về người bạn đời lý tưởng ăn sâu vào tâm lý con người.

Vật chất không sai, cái sai là khi ta định giá con người bằng vật chất

Celine Song không phủ nhận vật chất. Ngược lại, đạo diễn đặt nó ngay giữa khung hình, giữa những cuộc hẹn, giữa các quyết định của Lucy. Nhưng bằng cách để Lucy bước ra khỏi nó, cô khẳng định: tiền bạc là công cụ, không phải bản chất. Khi người ta bắt đầu cân đong tình yêu bằng đơn vị đô la, mọi thứ trở nên méo mó – kể cả chính mình. Tác phẩm là sự bóc tách trung thực những va chạm thường nhật giữa tình yêu, tiền bạc và địa vị trong thế giới hiện đại. Nhưng thay vì cực đoan hóa quan điểm “tình yêu không cần tiền”, bộ phim lại đề xuất một cách nhìn sâu sắc hơn: vật chất không phải tội đồ, cái sai là khi ta dùng nó để định nghĩa một con người và quyết định ai đáng được yêu hơn.

Materialists không biến Harry thành phản diện. Anh giàu có, lịch lãm, biết quan tâm. Sự giàu có của anh không có lỗi. John cũng không phải hình mẫu “nghèo nhưng lãng mạn” lý tưởng hóa. Anh thất nghiệp, bấp bênh, đầy bất an. Vấn đề không nằm ở tiền, mà ở việc Lucy bị phân thân giữa điều mình thật sự cảm thấy – cảm xúc dành cho John, và điều xã hội dạy cô nên chọn – sự an toàn tài chính từ Harry.

Thông qua Materialists, Celine Song đã cho thấy rằng khi con người bị biến thành những mã định danh vật chất, thì sự kết nối thật sự trở thành điều xa xỉ. Nhưng nếu ta dám buông bỏ những tiêu chí áp đặt, dám lắng nghe cảm xúc chân thật thì hạnh phúc, dù không hoàn hảo, vẫn có thể có thật. Và đó là lúc vật chất quay về đúng bản chất của nó: một công cụ phục vụ con người chứ không phải tiêu chuẩn để định giá con người.

Dakota Johnson as Lucy and Chris Evans as John in Materialists 2025
Lucy bị phân thân giữa điều mình thật sự cảm thấy và điều xã hội dạy cô nên chọn.

Xem thêm

[Review phim] “Thư Quyển Nhất Mộng”: Bộ phim hài hước giữa dòng cổ trang bi tình

[Review phim] “Squid Game 3”: Hồi kết trọn vẹn cho một siêu phẩm trò chơi sinh tồn

[Review phim] “Út Lan: Oán Linh Giữ Của”: Truyền thuyết dân gian tiếp tục là “xương sống” của phim kinh dị Việt


Phụ nữ hiện đại được quyền chọn lại, kể cả sau những lần chọn sai

Lucy từng chọn theo vật chất. Cô rời bỏ John, người đàn ông mình yêu vì cảm thấy mệt mỏi với những cuộc tranh cãi lặt vặt về tiền nong. Cô ngả vào Harry, người đàn ông mà mọi “hàm số hẹn hò” đều cho kết quả hoàn hảo. Nhưng càng ở bên Harry, Lucy càng cảm thấy mình đang sống trong một mối quan hệ được bọc nhung, nhưng trống rỗng. Cô không thể tìm thấy bản thân trong một tình yêu được dựng lên từ những điều kiện lý tưởng. Và như một người tỉnh giấc sau giấc mơ dài, Lucy quay lại với John.

Materialists không tô hồng sự dũng cảm của Lucy. Nó không khuyến khích sự bốc đồng, càng không ca ngợi sự lãng mạn mù quáng. Bộ phim đề cao quyền được sai và quyền được sửa sai – một đặc quyền mà phụ nữ truyền thống thường bị tước đoạt. Celine Song cho phép Lucy sửa sai và không trừng phạt cô. Materialists không cố răn dạy phụ nữ phải sống thế nào cho đúng. Nó chỉ lặng lẽ vạch ra một sự thật gai góc: xã hội luôn cho đàn ông quyền được sai và làm lại, nhưng lại bắt phụ nữ phải sống đúng ngay từ lần đầu tiên. Bộ phim không hô hào, không biện hộ, chỉ dứt khoát nói rằng phụ nữ cũng có quyền thay đổi, và không cần xin lỗi vì đã sống theo cách mình chọn.

Dakota Johnson as Lucy in Materialists
Bộ phim đề cao quyền được sai và quyền được sửa sai của phụ nữ.

Nam giới cũng là nạn nhân của các khuôn mẫu lỗi thời

Không chỉ phụ nữ chịu áp lực phải “có tất cả”, đàn ông trong phim cũng loay hoay trước câu hỏi: nếu không phải là người chu cấp, tôi còn là ai? Harry là mẫu đàn ông “hoàn hảo” trong mắt xã hội nhưng càng về cuối phim, Celine Song càng để lộ những vết nứt trong hình tượng đó. Harry không thực sự được yêu vì con người anh, mà vì tất cả những gì anh sở hữu. Chính anh cũng biết điều đó. Anh không dám bộc lộ điểm yếu, vì xã hội dạy đàn ông rằng dễ tổn thương là mềm yếu. Anh đầu tư vào mọi khía cạnh để trở thành lựa chọn “an toàn”, nhưng chính điều đó khiến anh trở nên lạnh lùng và xa cách. 

Đối lập, John – người yêu cũ của Lucy – là hiện thân cho một kiểu nam giới khác: dễ tổn thương, thất nghiệp, không có nhà riêng, không hào nhoáng. Anh yêu Lucy bằng sự chân thành và bản năng, nhưng cũng bị chính cô và xã hội nghi ngờ vì… không đủ “tư cách vật chất”. Sự tan vỡ giữa họ đến từ nỗi sợ của Lucy rằng một người đàn ông như John sẽ không thể lo được cho gia đình. Vấn đề không nằm ở năng lực của John, mà ở kỳ vọng đã hằn sâu: đàn ông phải chu cấp, phụ nữ mới yên tâm yêu.

Dakota Johnson and Chris Evans in Materialists 2025 elle vietnam
Phim thẳng thắn chạm đến sự bất an của nam tính khi vai trò truyền thống của đàn ông bị thách thức.

 

Chính vì vậy, Materialists đặt cả hai người đàn ông trong trạng thái cùng bị giam cầm: Harry thì mắc kẹt trong vai diễn người cung cấp vô cảm; John thì bị gạt ra rìa vì không thể hoàn thành vai trò ấy. Cả hai đều không được sống thật – một người phải giữ hình ảnh, người kia phải gồng lên để tồn tại. Celine Song không miêu tả họ là nạn nhân bi lụy, mà là những người đàn ông đang cố gắng định nghĩa lại giá trị bản thân giữa một xã hội đã thay đổi chóng mặt, nhưng các vai trò giới vẫn còn trơ lì và lạc hậu.

Từ đây, phim cho thấy bình đẳng giới không thể chỉ là việc trao thêm quyền cho phụ nữ, mà còn phải tháo bỏ những áp lực vô hình đè nặng lên đàn ông. Khi một người đàn ông chỉ được nhìn nhận qua thu nhập, địa vị và khả năng chu cấp, thì ngay cả tình yêu họ nhận về cũng không còn thuần túy. Bộ phim khuyến khích người xem hiểu sâu hơn về nam tính, đề cao những giá trị bên trong của họ như trí tuệ cảm xúc và sự đồng cảm. 

Nhóm thực hiện

Kết nối với ELLE! Bắt kịp nhịp đập thời trang, làm đẹp và phong cách sống.
for Onesignal ring banner

BÌNH LUẬN (0)