Trần Triết Viễn sinh năm 1996 tại Quảng Đông (Trung Quốc), là gương mặt tiêu biểu trong thế hệ nghệ sĩ trẻ đang khẳng định vị thế của mình trong làng giải trí Hoa ngữ. Bắt đầu sự nghiệp với vai trò ca sĩ vào năm 2015, anh nhanh chóng chuyển hướng sang diễn xuất chỉ một năm sau đó. Tác phẩm đầu tay Bí Quả (2016) đánh dấu bước chuyển quan trọng của Trần Triết Viễn từ âm nhạc sang màn ảnh. Dù còn non trẻ về kinh nghiệm, nam diễn viên vẫn gây chú ý nhờ vẻ ngoài sáng, nụ cười hiền và phong thái gần gũi, đúng chuẩn “bạn trai bàn bên”. Cùng làn da trắng và ánh nhìn trong trẻo, Trần Triết Viễn đặc biệt phù hợp với các vai diễn thanh xuân học đường. Song, anh không đóng khung bản thân trong hình tượng nam thần tuổi trẻ.
Từ năm 2018, anh bắt đầu mở rộng thể loại qua loạt dự án như Thục Sơn Chiến Kỷ 2, Cô ấy thật xinh đẹp, Phượng lệ cửu thiên, Tuyệt đại song kiêu hay Tổ tông thân yêu của tôi, cho thấy nỗ lực trong việc làm mới hình ảnh. Những nỗ lực ấy mang lại cho anh nhiều ghi nhận: Ngôi sao tương lai tại Liên hoan phim Hoành Điếm 2018, Diễn viên được mong chờ nhất năm (IFENG Fashion 2020), Diễn viên tiềm năng (Quốc Kịch Thịnh Điển 2021) và Diễn viên mới của năm (Tầm nhìn Weibo 2022). Song song với màn ảnh nhỏ, anh còn là gương mặt quen thuộc trên các chương trình truyền hình thực tế như Sinh viên đến rồi (2016), Khu rừng nhỏ diệu kỳ (2020), Happy Camp (2021), Keep Running (2022-2023) hay Thanh xuân hoàn du ký 4 (2023).
Hãy cùng điểm qua 10 tác phẩm nổi bật nhất đã góp phần làm nên tên tuổi của Trần Triết Viễn.
Phim mới nhất của Trần Triết Viễn: Nhất tiếu tùy ca (2025)
Chuyển thể từ tiểu thuyết Nhất Tiếu của Sí Dực Thiên Vũ, Nhất tiếu tùy ca là bộ phim cổ trang lấy bối cảnh chiến tranh giữa hai quốc gia hư cấu Túc Sa và Cẩm Tú. Phim theo chân hai nhân vật: danh tướng trẻ Phượng Tùy Ca (Trần Triết Viễn) và nữ chiến binh Phó Nhất Tiếu (Lý Thấm) – hai con người vốn đứng ở hai đầu chiến tuyến, nhưng lại bị cuốn vào định mệnh của nhau. Mạch phim kết hợp giữa yếu tố tình cảm, chính trị và võ hiệp, đặt nhân vật trong thế giằng co giữa trách nhiệm và cảm xúc cá nhân.
Sau Mộng hoa đình, vai diễn này được xem là một bước chuyển đáng chú ý, cho thấy Trần Triết Viễn đang dần định hình phong cách diễn xuất mang tính chiều sâu, thoát khỏi hình ảnh soái ca cổ trang một màu, hướng đến dạng vai nội tâm, nhiều mâu thuẫn.
Mộng hoa đình (2025)
Chuyển thể từ tiểu thuyết Hiệt La của Tiêu Như Sắt, Mộng hoa đình là dự án cổ trang tình cảm – huyền huyễn nối tiếp thế giới của phần phim Hộc Châu phu nhân. Phim xoay quanh công chúa mù Đề Lan (Trương Tịnh Nghi) của vương triều Chú Liễn, người bất ngờ sở hữu năng lực tiên tri sau biến loạn kinh thành. Trong hành trình vượt thoát định mệnh, cô gặp tướng quân Thang Kiền Tự (Trần Triết Viễn) – người mang trọng trách bảo vệ hoàng thất nhưng dần bị cuốn vào mối duyên bất ngờ với nàng.
Cây ô liu màu trắng (2025)
Chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Cửu Nguyệt Hi, Cây ô liu màu trắng là bộ phim thanh xuân pha lẫn hiện thực, chính kịch. Tác phẩm xoay quanh Tống Nhiễm (Lương Khiết) – nữ phóng viên quả cảm, luôn khao khát ghi lại sự thật dù phải đặt mình giữa ranh giới sinh tử, và Lý Toản (Trần Triết Viễn) – kỹ sư nổ mìn kiêm tình nguyện viên tại vùng chiến sự. Cuộc gặp gỡ giữa họ, trong bối cảnh khói lửa và bất trắc, khởi đầu cho một mối liên kết vừa mãnh liệt vừa mong manh. Khi một vụ nổ bất ngờ xảy ra, cả hai bị chia cắt bởi định mệnh, mang theo những tổn thương không thể xóa nhòa. Trở lại quê hương, họ tái ngộ trong những nỗi đau đã lắng xuống. Cây ô liu trắng – biểu tượng của hòa bình và hy vọng – trở thành phép ẩn dụ cho tình yêu kiên định, dẫu bị vùi dập bởi chiến tranh và mất mát.
Trong vai Lý Toản, Trần Triết Viễn có cơ hội rũ bỏ hình ảnh nam thần cổ trang để hóa thân thành một người đàn ông từng trải, chất chứa trách nhiệm và nỗi day dứt. Sự tiết chế trong biểu cảm cùng khả năng khắc họa nội tâm giúp anh được giới phê bình đánh giá cao.
BÀI LIÊN QUAN
Đêm tối và bình minh (2024)
Lấy bối cảnh Thượng Hải năm 1949 – giai đoạn giao thời giữa tàn dư chế độ cũ và sự ra đời của trật tự mới, Đêm tối và bình minh là bộ phim chính kịch – trinh thám giàu kịch tính, phản ánh những giằng co dữ dội giữa niềm tin, lòng trung thành và bản năng sinh tồn của con người trong thời loạn.
Bộ phim mở ra giữa những vụ án chấn động liên tiếp, khi các lực lượng ngầm còn sót lại âm mưu phá hoại nền hòa bình non trẻ. Lâm Thiếu Bạch (Trần Triết Viễn), một đặc vụ trẻ từng mang nhiều nghi ngờ về chính nghĩa, bị cuốn vào cuộc đấu trí sinh tử cùng Lộ Chính Dương (Nhiếp Viễn) – người đàn ông từng là đối thủ, nay trở thành đồng đội bất đắc dĩ. Cả hai cùng truy tìm sự thật phía sau vụ nổ bí ẩn năm xưa, đồng thời đối diện với những lựa chọn mang tính sinh tử giữa bóng tối và ánh sáng.
Vai Lâm Thiếu Bạch đánh dấu bước chuyển mình rõ rệt của Trần Triết Viễn – từ hình tượng thanh niên lãng mạn trong dòng phim ngôn tình, sang mẫu nhân vật gai góc, đa tầng và chứa đựng mâu thuẫn nội tâm.
Tiên kiếm kỳ hiệp 4 (2024)
Tiên kiếm kỳ hiệp 4 – phần tiếp theo của loạt phim huyền thoại cùng tên. Bộ phim kế thừa tinh thần của dòng phim tiên hiệp cổ điển và khắc họa rõ nét sự trưởng thành của thế hệ anh hùng trẻ, trong đó nổi bật là Vân Thiên Hà do Trần Triết Viễn đảm nhận.
Lấy bối cảnh gần hai thập kỷ sau cuộc đại chiến người – yêu, phim kể câu chuyện về Thiên Hà, chàng trai mồ côi lớn lên giữa núi rừng, vô tình bước vào hành trình truy tìm bí ẩn về thân thế cha mẹ và gánh vác vận mệnh cứu thế. Trên đường phiêu bạt, anh gặp Hàn Lăng Sa (Cúc Tịnh Y) – cô gái hoạt bát nhưng mang nặng nỗi sầu nhân thế. Cùng những người bạn đồng hành, họ dấn thân vào hành trình khám phá quá khứ, đối diện với bi kịch, phản bội và cả sự thức tỉnh của chính mình.
BÀI LIÊN QUAN
Phim ngôn tình nổi bật của Trần Triết Viễn: Vụng trộm không thể giấu (2023)
Chuyển thể từ tiểu thuyết nổi tiếng của Trúc Dĩ, Vụng trộm không thể giấu là một trong những bộ phim thanh xuân được yêu thích nhất năm 2023. Tác phẩm chinh phục khán giả bằng mối tình nhẹ nhàng, tinh tế giữa Tang Trĩ (Triệu Lộ Tư) và Đoàn Gia Hứa (Trần Triết Viễn), và cả cách khai thác sâu sắc những cảm xúc kín đáo, trong trẻo của tuổi mới lớn.
Bộ phim kể về Tang Trĩ – cô gái từng vụng dại giấu tình cảm dành cho người bạn cùng phòng của anh trai. Đoàn Gia Hứa, một chàng trai ít nói và trầm tĩnh, trở thành người thay phụ huynh bất đắc dĩ trong những năm trung học của Tang Trĩ. Từ đó, họ gắn bó, quan tâm nhau trong những khoảnh khắc tưởng chừng bình thường nhất. Khi trưởng thành, họ vô tình gặp lại giữa thành phố lớn – nơi cả hai đều mang trong mình vết thương và áp lực riêng.
Trần Triết Viễn hóa thân thành một chàng trai nội tâm, từng trải, vừa dịu dàng vừa khép kín. Khán giả đánh giá cao lối diễn tiết chế, tự nhiên mà anh mang lại, góp phần tạo nên một chuyện tình chạm đến cảm xúc.
Lang quân không như ý (2023)
Pha trộn giữa yếu tố cổ trang, huyền huyễn và lãng mạn, Lang quân không như ý mang đến một câu chuyện tình vừa kỳ ảo vừa đầy ẩn dụ về bản năng, niềm tin và sự hòa hợp giữa hai thế giới tưởng như đối nghịch. Bộ phim xoay quanh công chúa Tề Ba (Ngô Tuyên Nghi) – người vô tình bị cuốn vào vùng đất thần bí của tộc Hóa Thú, nơi nàng buộc phải trở thành thê tử của Khuê Mộc Lang (Trần Triết Viễn), vị vương mang dòng máu dã thú. Trên hành trình trốn chạy khỏi cuộc hôn nhân định sẵn, Tề Ba gặp Lý Hùng – một người đàn ông bí ẩn khiến nàng rung động. Song, nàng không hay biết rằng Khuê Mộc Lang và Lý Hùng thực ra là hai bản thể – ngày và đêm – của cùng một con người.
Nhân vật Khuê Mộc Lang là vai diễn thử thách bậc nhất trong sự nghiệp của Trần Triết Viễn khi đòi hỏi khả năng chuyển hóa linh hoạt giữa hai tính cách: một dã thú mạnh mẽ, lạnh lùng và một con người dịu dàng, nhân hậu.
Bạn trai phản diện của tôi (2022)
Bạn trai phản diện của tôi là một trong những bộ phim ngôn tình – giả tưởng thú vị của năm 2022, kết hợp giữa yếu tố hài hước, lãng mạn và siêu thực. Bộ phim kể về Nam Tinh (Thẩm Nguyệt) – một nữ nhà văn trẻ vô tình gặp gỡ chính nhân vật mà cô tạo ra: Tiêu Vô Địch (Trần Triết Viễn) – kẻ phản diện mang sức hút chết người bước ra từ trang tiểu thuyết.
Từ một sự cố tưởng như kỳ quặc, Nam Tinh phải đối diện với “đứa con tinh thần” của mình – người đàn ông hoàn hảo về ngoại hình nhưng lại ngang tàng, nguy hiểm và hoàn toàn trái ngược với hình mẫu lãng mạn mà cô từng mơ ước. Sự va chạm giữa hai thế giới – thực và hư cấu – dẫn đến hàng loạt tình huống dở khóc dở cười. Trong vai Tiêu Vô Địch, Trần Triết Viễn thể hiện khả năng biến hóa linh hoạt giữa hai sắc thái: kiêu ngạo, lạnh lùng của một phản diện và nét ngọt ngào, bất ngờ khi nhân vật bắt đầu học cách yêu.
Bí mật nơi góc tối (2021)
Bí mật nơi góc tối (2021) – chuyển thể từ tiểu thuyết của Nhĩ Đông Thố Tử – là bộ phim thanh xuân học đường giúp Trần Triết Viễn ghi dấu mạnh mẽ trong lòng khán giả trẻ. Phim xoay quanh mối quan hệ giữa Chu Tư Việt (Trần Triết Viễn) – chàng nam sinh thông minh, điềm đạm và cô bạn hàng xóm Đinh Tiễn (Từ Mộng Khiết), ngây thơ, có phần vụng về nhưng ấm áp.
Ban đầu, cả hai như hai cực đối lập: một người nghiêm túc, lý trí; một người mơ mộng, cảm tính. Thế nhưng qua thời gian, những va chạm nhỏ trong lớp học, những buổi chiều học thêm hay những lần cùng nhau vượt qua áp lực thi cử đã khiến trái tim họ khẽ nghiêng về nhau. Câu chuyện tình đầu ấy không ồn ào, mà nhẹ nhàng như cơn gió thoảng, đúng chất thanh xuân không ồn ã nhưng chẳng thể quên.
Vai diễn Chu Tư Việt là cột mốc quan trọng trong sự nghiệp của Trần Triết Viễn. Anh thể hiện trọn vẹn nét chín chắn, tinh tế và sự kìm nén cảm xúc của một nam sinh đang học cách yêu và trưởng thành.
Thám tử phố Tàu (2020)
Lấy bối cảnh Thái Lan, bộ phim Thám tử phố Tàu là phần mở rộng của vũ trụ Detective Chinatown đình đám, Trần Triết Viễn hóa thân thành Dã Điền Hạo – em trai của thám tử Noda Hiroshi và cũng là một trong những thành viên trẻ tuổi nhất của giới phá án. Đồng hành cùng anh là Lâm Mặc – đệ tử của thám tử Đường Nhân, cả hai vô tình bị cuốn vào chuỗi vụ án bí ẩn liên quan đến nhiều nhân vật nguy hiểm: Ivy, A Ôn, Lục Thiến Thiến và Sasha.
Ngoài là câu chuyện điều tra, Thám tử phố Tàu còn phản ánh ranh giới mong manh giữa chính nghĩa và tội lỗi. Trần Triết Viễn trong vai Dã Điền Hạo mang đến hình ảnh một thám tử trẻ giàu cảm xúc nhưng lý trí, biết quan sát và suy luận sắc bén. Lối diễn tiết chế, ánh mắt tập trung và cách anh thể hiện sự chuyển biến nội tâm giữa niềm tin và hoài nghi khiến nhân vật trở nên sống động.
Xem thêm
•Review phim “Genie, Make a Wish”: Lãng mạn, hài hước, dù chưa trọn vẹn
•[Review phim] “Sinh Vạn Vật”: Bản trường ca về con người, thời cuộc và môi trường sống
•[Review phim] “Wednesday 2”: Gay cấn và hấp dẫn vượt sức tưởng tượng