ELLE Vietnam

Review phim “Trinh Thám Bóng Đêm”: Phim hình sự Dân quốc gay cấn mùa cuối năm

Theo các nhận xét ban đầu từ giới phê bình, một trong những lợi thế lớn của phim nằm ở việc sử dụng kịch bản gốc: không dựa vào bất kỳ tiểu thuyết hay nguyên tác nổi tiếng nào. Bên cạnh đó, hình ảnh bối cảnh Dân Quốc, với phục trang, đạo cụ, ánh sáng, khung cảnh được đánh giá là khá chỉn chu cũng góp phần thu hút khán giả ngay từ những tập đầu.

Trinh Thám Bóng Đêm khai thác chủ đề phá án bằng kịch bản gốc.

“Trinh Thám Bóng Đêm”: Phim trinh thám Dân quốc kịch tính mùa cuối năm

Lấy mốc thời điểm những năm 1930 – giai đoạn Thượng Hải nằm trong vòng xoáy hiện đại hóa lẫn bất ổn chính trị, bộ phim mở ra bằng cái chết bí ẩn của một nữ sinh trong khu ký túc xá đại học. Vụ án tưởng chừng đơn lẻ ấy phơi bày những vết nứt dưới bề mặt trật tự đô thị. Chính tại hiện trường và trong quá trình điều tra, Quan Sầm gặp Lục Dĩ Chân – một nữ sinh say mê văn học trinh thám. Từ cuộc gặp gỡ tình cờ ấy, cả hai bị cuốn vào một vụ án cũ tưởng đã rơi vào quên lãng: chuyện bắt cóc một bé gái cách đó mười năm. 

Hai năm sau, bối cảnh thay đổi khi Lục Dĩ Chân trở thành một trong những nữ học viên đầu tiên vượt qua kỳ tuyển sinh dành cho lực lượng cảnh sát Thượng Hải và làm việc dưới quyền Quan Sầm. Tuyến truyện từ đây xoáy sâu hơn vào mối liên hệ giữa quá khứ và hiện tại của hai nhân vật chính, đan xen những biến cố lịch sử và hàng loạt vụ án ly kỳ.

Phim lấy bối cảnh Thượng Hải những năm 1930.

Quan Sầm và Lục Dĩ Chân, một bên là người chỉ huy quen giữ khoảng cách, luôn đặt kỷ luật lên hàng đầu; bên còn lại là tân binh trẻ tuổi, giàu trực giác và không dễ bị uy quyền làm chùn bước. Sự chênh lệch về vị thế ấy tạo nên bầu không khí căng thẳng đặc trưng của những ngày đầu hợp tác, đồng thời mở ra các “phản ứng hoá học” mà bộ phim khai thác theo cách thận trọng nhưng hiệu quả.

Tình cảm giữa họ không nảy nở theo lối lãng mạn tức thời, mà hình thành qua những giai đoạn thử thách liên tiếp khi cả hai cùng đối mặt hiểm nguy tại các hiện trường điều tra. Từ chỗ nghi ngại một thực tập sinh còn non nớt, Quan Sầm dần nhận ra bản lĩnh và khả năng quan sát khác thường của Lục Dĩ Chân. Khi hai người ngày càng phối hợp ăn khớp, sự tin tưởng ấy trở thành điểm tựa để mối quan hệ chuyển hóa thành tình cảm. 

Cốt truyện phá án gắn với đời sống, phản chiếu bối cảnh văn hóa – lịch sử.

Phim cũng khai thác thực trạng hỗn độn của thành phố lúc bấy giờ với sự phân tầng giai cấp, những định kiến trong môi trường công việc và vị thế mong manh của lực lượng cảnh sát trước mạng lưới thế lực ngầm. Phim không tô hồng nữ chính theo hướng “thiên tài bẩm sinh”, mà đặt cô vào các tình huống phản ánh đúng định kiến thời đó: bị coi thường, bị ngăn cản, bị xem là vật cản trong quá trình điều tra.

Kịch bản cũng cho thấy sự tính toán kỹ lưỡng khi không đẩy vụ án vào hướng giải đố nhanh – giải pháp gọn, mà để nhân vật lần lượt đi qua các lớp mâu thuẫn, từ những cái chết bí ẩn trong ký túc xá, dấu vết còn sót lại của một vụ bắt cóc năm xưa, đến những manh mối tưởng chừng rời rạc nhưng lại mở ra mạng lưới liên kết rộng lớn hơn. 

Nhịp phim được điều chỉnh để giữ sự căng thẳng liên tục, nhưng không làm khán giả ngộp trong chi tiết. Mỗi vụ án đều là một lát cắt nhỏ của xã hội, phản ánh bối cảnh lịch sử, con người và văn hoá thời đại đó. Nhờ vậy, cốt truyện phá án không tách rời đời sống, và gần gũi, chân thực và giàu tính hoài niệm.

Chủ đề tình cảm cũng được tiết chế để không lấn át câu chuyện phá án.

Vương Tinh Việt kết hợp ăn ý với bạn diễn

Ngoại hình sáng và khả năng diễn xuất ngày một chín muồi đã giúp Vương Tinh Việt tạo dựng vị thế ổn định trong lớp diễn viên trẻ. Trinh Thám Bóng Đêm đánh dấu lần anh chủ động rời khỏi vùng an toàn, thử sức với một dạng nhân vật đòi hỏi sự tiết chế cảm xúc và trưởng thành, gai góc hơn hẳn các vai diễn trước.

Trong phim, anh hóa thân thành Quan Sầm – người đứng đầu tổ điều tra thuộc Sở Cảnh sát Trung ương. Nhân vật này có tư duy sắc bén, suy luận chuẩn xác, nhưng đời sống nội tâm lại khép kín đến lạnh lẽo. Chấn thương từ quá khứ khiến Quan Sầm duy trì khoảng cách với mọi người. Nhiều khán giả nhận xét rằng vẻ chín chắn và phong thái cứng cáp của Vương Tinh Việt giúp nhân vật toát lên sự từng trải. 

Trinh Thám Bóng Đêm đánh dấu lần đầu Vương Tinh Việt đóng vai diễn trưởng thành, gai góc hơn.

Sự trở lại của cặp đôi Vương Tinh Việt – Ngô Giai Di là tâm điểm được bàn luận rộng rãi. Ở tác phẩm họ từng góp mặt trước đây, hai nhân vật không có tuyến tương tác đáng kể. Trinh Thám Bóng Đêm trao cho họ cơ hội xây dựng một mối quan hệ trọn vẹn hơn, được phát triển qua quá trình phá án và chia sẻ áp lực nghề nghiệp. 

Dàn diễn viên phụ cũng góp phần tạo nên cấu trúc cảm xúc nhất quán cho phim. Các nhân vật xuất hiện trong từng vụ án đều được trao không gian để thể hiện, từ nạn nhân, người thân cho đến những kẻ đứng trong vùng xám. Họ trở thành một phần của bức tranh xã hội phù hoa và biến động.

Thượng Hải hoa lệ qua những thước phim

Phim Trinh Thám Bóng Đêm mang dấu ấn đặc trưng của Chu Thiếu Kiệt, đạo diễn nổi tiếng với cảm quan hình ảnh tinh tế. Thượng Hải thập niên 1930 hiện lên đầy hoài niệm. Đây là giai đoạn thành phố mang hai màu sắc đối lập: vừa sôi động như một trung tâm quốc tế, vừa chất chứa những dấu hiệu suy vong của thời cuộc. 

Đoàn phim đã đầu tư mạnh vào hệ thống bối cảnh nhằm mang lại không gian chân thực. Những biển hiệu điện sáng quét qua mặt người trên phố Nam Kinh, hơi men và tiếng ca vọng ra từ các vũ trường Tô Giới, cửa hiệu pha trộn kiến trúc Đông – Tây, bến cảng nhộn nhịp rồi đột ngột chìm vào bóng tối đặc quánh ở những con ngõ ẩm ướt, tất cả đều được thể hiện bằng lớp hình ảnh sắc nét, chân thực. 

Xen giữa đó là các khuôn viên đại học với màu thời gian và nét lãng mạn nhạt phai, nơi người trẻ mải miết tranh luận về văn chương giữa một thành phố đang đổi thay. Mỗi khung hình được chăm chút như một lát cắt của thời đại phồn hoa nhưng chênh vênh, hiện đại nhưng lộ rõ dấu vết suy tàn. 

Phim xây dựng một Thượng Hải phồn hoa nhưng chênh vênh.

Và không thể bỏ qua thiết kế phục trang và đạo cụ, vốn là linh hồn của dòng phim Dân Quốc. Từ bộ vest cứng cáp của Quan Sầm, cho đến những bộ váy giản dị nhưng thanh lịch của Lục Dĩ Chân, phục trang vừa mang sắc thái lịch sử vừa phù hợp với tính cách nhân vật. Đạo cụ từ máy đánh chữ, máy ảnh cổ, súng lục, cho đến hồ sơ vụ án… đều được lựa chọn cẩn thận, góp phần tái tạo văn hoá đô thị Thượng Hải thời kỳ chuyển giao.


Xem thêm

7 bộ phim Hàn đặc sắc nhất trong tháng 12/2025 bạn không thể bỏ lỡ

10 bộ phim làm nên tên tuổi của “mỹ nữ Tân Cương” Địch Lệ Nhiệt Ba

Review phim “Quán Kỳ Nam”: Sài Gòn có bao giờ hết hoa lệ trong mắt Leon Quang Lê?


 

Nhóm thực hiện

Bài: Hoàng Thúy Vân

Chia sẻ: