Văn hóa / Thế giới văn hóa

“Tự hỏi”: Hồng Nhung và chương mới trong hành trình sáng tạo

MV "Tự hỏi" đánh dấu sự trở lại của diva Hồng Nhung sau một thử thách lớn của cuộc đời, đồng thời là tuyên ngôn về sức mạnh của việc tái định nghĩa bản thân.

Được ra mắt vào tối 9/7, Tự hỏi mang đến một Hồng Nhung hoàn toàn khác biệt. Lần này, cô chọn hợp tác cùng ê-kíp trẻ trung, tạo nên sự tương phản với phong cách âm nhạc mà cô đã gắn bó suốt bốn thập kỷ qua. Thay vì kể chuyện tình yêu qua lăng kính lãng mạn hay bi lụy, Tự hỏi mang đến góc nhìn của một người phụ nữ trưởng thành khi đứng trước những mảnh vỡ của tình yêu. Ca khúc không chìm đắm trong nỗi đau, mà truyền tải thông điệp về tự do, rằng đôi khi, việc buông bỏ chính là cách mạnh mẽ nhất để tiếp tục hành trình.

Âm nhạc thế hệ mới

Tự hỏi được chấp bút bởi Lope Phạm – cháu trai của Hồng Nhung và cũng là gương mặt đáng chú ý trong làng nhạc Việt với sự góp mặt trong album 99% cùng rapper MCK. Ca khúc ra đời từ những trải lòng của chàng nhạc sĩ trẻ về một mối tình không trọn vẹn, được sáng tác từ năm 2020 nhưng phải chờ đến khi Lope mạnh dạn ngỏ lời với bác Hồng Nhung, bài hát mới thoát khỏi số phận nằm im trong ổ nhớ.

Khi lần đầu nhận bản nhạc, giọng hát Một ngày mới thẳng thắn chia sẻ về cảm giác “hoang mang” của mình. “Nếu trước đây tôi quen hát ballad cổ điển, thì lần này cách hát phải thay đổi hoàn toàn với nhịp điệu nhanh hơn“, cô nói về phong cách âm nhạc đặc trưng của thế hệ Z. Để làm quen với ca khúc Tự hỏi, Hồng Nhung đã dành rất nhiều thời gian tinh chỉnh từng chi tiết. Thậm chí trong chuyến nghỉ dưỡng ở Singapore, sổ tay của cô luôn đầy ắp lời hát.

Tự Hỏi đánh dấu một phong cách mới trong âm nhạc của Hồng Nhung - trẻ hơn, hiện đại hơn. (Ảnh: VIETVISON)
Tự Hỏi đánh dấu một phong cách mới trong âm nhạc của Hồng Nhung – trẻ hơn, hiện đại hơn. (Ảnh: VIETVISON)

Bên cạnh Lope Phạm, sản phẩm còn có sự góp mặt của Trung Trần – cộng sự thân thiết khác của MCK, từng để lại dấu ấn trong bản hit Chìm sâu. Dù chỉ mất 1 giờ đồng hồ để hoàn thành phần kết hợp, nam nghệ sĩ thừa nhận áp lực không hề nhỏ. “Với một người đã có chỗ đứng vững chắc trong âm nhạc như cô Nhung, việc được hợp tác là áp lực rất lớn. Ban đầu em nghĩ mình sẽ không làm được, không tin cô sẽ hài lòng…“, Trung Trần tâm sự. “Nhưng may mắn em đã quyết tâm, vì đây không chỉ là vinh hạnh riêng của em mà còn là niềm vui của cả gia đình” – đặc biệt khi mẹ anh chính là một fan trung thành lâu năm của diva nhạc pop.

Dù thời lượng góp giọng không dài, Trung Trần đã tạo nên hiệu ứng ấn tượng với phong cách R&B đặc trưng. Trên nền guitar mang âm hưởng flamenco, đoạn hát của anh như lời thoại trong cuộc đối thoại căng thẳng giữa hai nhân vật có mối quan hệ rạn nứt.

Lần đầu thay đổi cách hát nhưng Hồng Nhung vẫn thể hiện xuất sắc không kém. Cô linh hoạt chuyển đổi giữa các tông giọng từ trầm, trung, cao đến headvoice, tạo nên những đoạn luyến láy đầy cảm xúc theo đúng tinh thần R&B. Điều đặc biệt là giọng hát của cô không chỉ đơn thuần thể hiện giai điệu, mà còn như đang kể một câu chuyện – thấm đẫm kinh nghiệm sống và những cung bậc cảm xúc phong phú mà bản thân đã trải qua.

Hồng nhung trong mv tự hỏi
Ảnh: VIETVISION

Cảm hứng từ René Magritte

Phần hình ảnh của MV được thực hiện bởi đạo diễn Phương Vũ từ AntiAntiArt, cái tên đã ghi dấu ấn mạnh mẽ qua loạt sản phẩm độc đáo như Hop On Da Show của LowG, tlinh hay album của Marzuz. Lần này, anh tiếp tục thể hiện nhãn quan đặc biệt khi lấy cảm hứng từ các tác phẩm của họa sĩ siêu thực người Bỉ René Magritte để kể câu chuyện tình yêu rạn vỡ.

Khi Hồng Nhung liên hệ, Phương Vũ ngay lập tức nhận lời, không chỉ vì sức ảnh hưởng và sự gạo cội của nữ ca sĩ, mà còn vì kỷ niệm tuổi thơ khi được nghe các băng đĩa của cô từ tiệm cầm đồ của cha mình.

Xuyên suốt MV, những khung hình ấn tượng về tình yêu tan vỡ được tái hiện tinh tế từ kiệt tác của Magritte. Bức The Lovers (1928) kinh điển được Phương Vũ thêm chi tiết máu chảy – biểu tượng cho sự chuyển hóa từ tình yêu mù quáng đến nỗi đau và vết thương.

Hình tượng chim bồ câu xuất hiện trong Man in a Bowler Hat (1964), Clairvoyance (1936), The Therapeutist (1937) được tái diễn với ý nghĩa khao khát tự do, phản chiếu cảnh tù túng, chật chội của người phụ nữ trong mối quan hệ độc hại. Còn từ bức Golconda (1953) với những nhân vật lơ lửng trong không gian, đạo diễn đã họa lại cảm giác lưng chừng và cô độc dù đang ở ngay trong chính mối quan hệ của mình.

Những khung hình đầy tính nghệ thuật trong MV Tự Hỏi. (Ảnh: VIETVISION)
Những khung hình đầy tính nghệ thuật trong MV Tự Hỏi. (Ảnh: VIETVISION)

Không dừng lại ở việc tái hiện, Phương Vũ còn sáng tạo những chi tiết đắt giá riêng. Điển hình là chiếc mũ đội đầu hình chim bồ câu do hôn phu của anh thiết kế riêng cho Hồng Nhung – biểu tượng tinh tế cho sự ảo tưởng và tiếc nuối của người phụ nữ, xuất phát từ hình tượng chim bồ câu đặc trưng của Magritte.

Cảnh treo nữ danh ca ở độ cao 9 mét trong trang phục của NTK Cường Đàm tạo nên hiệu ứng thị giác ấn tượng. Đặc biệt, cách anh xử lý không gian Nhà hát Lớn Hà Nội vô cùng mới mẻ, khiến khán giả khó nhận ra địa điểm quen thuộc này. Từng khung cảnh được tận dụng sáng tạo – từ căn phòng chật hẹp, hành lang đến cầu thang mang kiến trúc Tây phương – tất cả đều phục vụ cho việc truyền tải câu chuyện.

Phân cảnh treo cao của nữ ca sĩ Hồng Nhung trong MV Tự Hỏi mang tính nghệ thuật đặc biệt.  (Ảnh: VIETVISION)
Phân cảnh treo cao của nữ ca sĩ Hồng Nhung trong MV Tự Hỏi mang tính nghệ thuật đặc biệt. (Ảnh: VIETVISION)

Không thể không nhắc đến yếu tố múa đương đại từ vũ đoàn Arabesque và biên đạo múa Tấn Lộc. Những chuyển động duy mỹ, giàu cảm xúc của họ đã nâng tầm tác phẩm, biến MV thành một thước phim đậm tính nghệ thuật. Đặc biệt với Tấn Lộc, đây là lần tái ngộ với Hồng Nhung sau 30 năm kể từ MV Một ngày mới. Trong Tự hỏi, anh có những đoạn nhảy solo đầy cảm xúc, từ sân khấu rộng lớn đến hành lang chật hẹp, tạo nên sự tương phản thú vị với cách kể chuyện qua giọng hát của Hồng Nhung.

Biên đạo múa Tấn Lộc từ vũ đoàn Arabesque cũng đã góp phần tạo nên những chuyển động đầy tính nghệ thuật cho MV của Hồng Nhung. (Ảnh: Arabesque)
Biên đạo múa Tấn Lộc từ vũ đoàn Arabesque cũng đã góp phần tạo nên những chuyển động đầy tính nghệ thuật cho MV. (Ảnh: Arabesque)

Xem thêm

Âm nhạc Gen Z: Mùa Xuân của những cánh chim nhỏ

Dyna V ra mắt đĩa đơn đầu tay “Waterfall”: Hành trình âm nhạc mới bắt đầu

Hoàng Dũng tiếp tục tung MV “Cuối Tuần (1825)” sau bước chuyển mình trong âm nhạc


Một Dự án đầy những rung cảm

Vượt trên tất cả những yếu tố kỹ thuật, điều MV mang đến chính là sự rung cảm chân thực – từ các nghệ sĩ tham gia dự án đến khán giả thưởng thức. Đạo diễn Phương Vũ tiết lộ hơn 2/3 cảnh quay đến từ cảm hứng bất chợt, không theo kịch bản dựng sẵn. Thậm chí đoạn solo của Tấn Lộc cũng chỉ có anh và Hồng Nhung cùng nhau thực hiện trong những giây phút đầu tiên của một ngày mới, tự nhiên và tràn đầy cảm xúc.

Tự hỏi là minh chứng cho sức mạnh và khả năng sáng tạo không ngừng của Hồng Nhung. Tại buổi họp báo ra mắt dự án, đạo diễn Cao Trung Hiếu không giấu được sự bất ngờ: “Tôi rất ngạc nhiên với sức làm việc và sự lao động ‘khủng khiếp’ của chị Hồng Nhung“.

Anh nhắc lại giai đoạn khó khăn nhất khi nữ ca sĩ vẫn dũng cảm hoàn thành đêm nhạc đặc biệt, song song với việc thực hiện nhiều sản phẩm khác – trong đó có Tự hỏi. “Khi nghe bản demo, tôi biết đây là cột mốc, dấu ấn rất lớn không chỉ dành riêng cho chị Nhung, cho các nghệ sĩ trẻ mà còn cho tất cả những người yêu mến và luôn quan tâm đến chị cùng âm nhạc Việt Nam“, đạo diễn chia sẻ.

poster mv tự hỏi hồng nhung
Tự hỏi là minh chứng cho sức mạnh và khả năng sáng tạo không ngừng của Hồng Nhung. (Ảnh: VIETVISION)

Diva nhạc nhẹ cũng nói thêm, việc trải qua những biến động cuộc sống giúp chị hiểu rằng: “Tất cả sự yêu thương mà mọi người gửi đến chính là động lực, là chỗ dựa tinh thần, là cảm hứng để bản thân tôi vượt qua những thời điểm khó khăn nhất mà không thấy cô độc hay tủi thân. Qua hành trình đó, tôi càng yêu mến và trân trọng mỗi ngày được sống để bước tiếp với những sáng tạo mới, không phụ tình yêu thương mà mọi người đã chắp cánh cho mình”. Cô chia sẻ, giờ đây khi bước vào phòng thu bản thân không chỉ hát mà ở đó còn có sự nâng niu, yêu thương và biết ơn cuộc sống này.

Từ đó, có thể nói, Tự hỏi không chỉ mở ra một “kỷ nguyên” mới trong âm nhạc và sáng tạo của Hồng Nhung mà còn sâu trong con người cô. Đó là một phiên bản lột xác từ những khó khăn của cuộc sống để thêm yêu và thêm trân trọng những ngày đang tới, như cô bộc bạch: “‘Tự hỏi’ là sự trở lại của Hồng Nhung và cũng là dấu mốc của một kỷ nguyên mới về sáng tạo âm nhạc và nghệ thuật của tôi. Và kỷ nguyên này cô xin được đi theo các cháu”.

Nhóm thực hiện

Bài: Ngô Thuận Phát

Kết nối với ELLE! Bắt kịp nhịp đập thời trang, làm đẹp và phong cách sống.
for Onesignal ring banner

BÌNH LUẬN (0)