Thunderbolts* khởi đầu mùa phim Hè sôi động với thành tích doanh thu ấn tượng – 162,1 triệu USD trên toàn cầu sau tuần công chiếu đầu tiên. Trong đó, thị trường nội địa Mỹ đóng góp 76 triệu USD, còn các thị trường quốc tế mang về 86,1 triệu USD. Phim cũng nhận được phản hồi tích cực từ cả giới chuyên môn lẫn khán giả đại chúng. Trên Rotten Tomatoes, phim đạt 88% điểm “tươi” từ các nhà phê bình và 94% điểm từ khán giả.

Khi Marvel kể câu chuyện của những kẻ bị bỏ rơi
Đối mặt với nguy cơ bị điều tra và luận tội vì loạt hoạt động mờ ám trong nội bộ CIA, Valentina Allegra de Fontaine đã triển khai một nhóm đặc nhiệm gồm Yelena Belova, John Walker, Ghost và Taskmaster tới một cơ sở bí mật dưới danh nghĩa thực hiện nhiệm vụ. Tuy nhiên, tại đây, nhóm sớm nhận ra mình đã rơi vào cái bẫy do chính de Fontaine giăng ra nhằm thủ tiêu nhân chứng và xóa sạch dấu vết.
Trong cuộc xung đột đẫm máu, Ghost ra tay sát hại Taskmaster và một nhân vật bí ẩn tên Bob xuất hiện, sở hữu năng lực phi thường, miễn nhiễm với đạn pháo. Nhờ hành động đánh lạc hướng của Bob, ba đặc vụ còn lại trốn thoát. Cùng lúc đó, Alexei Shostakov – từng là Red Guardian – tình cờ nghe được âm mưu của de Fontaine đã can thiệp và hỗ trợ nhóm đào thoát. Lấy cảm hứng từ đội bóng đá thiếu nhi yêu thích của Yelena, ông gọi nhóm này là “Thunderbolts”.
Sau cuộc đào thoát, nhóm trở thành mục tiêu truy đuổi của lực lượng an ninh trung thành với de Fontaine. Họ chỉ thực sự thoát thân khi bị Bucky Barnes/Winter Soldier bắt giữ. Tuy nhiên, sau khi phát hiện Bob từng là đối tượng trong một chương trình thí nghiệm mật, Barnes quyết định cùng Thunderbolts hợp lực nhằm lật tẩy toàn bộ âm mưu đứng sau vụ việc và cùng nhau chiến đấu để sinh tồn.
Dễ nhận thấy, dàn nhân vật trong Thunderbolts* đều mang một điểm chung: họ là những mảnh ghép lạc quẻ của MCU – những phiên bản lỗi, những thử nghiệm thất bại hoặc những con người từng được kỳ vọng nhưng đã sai lầm. Họ không còn mục tiêu rõ ràng, cũng không còn những mối liên kết thân thuộc. Nhiều thành viên từng đánh mất người thân yêu, hoặc đơn giản là không còn chỗ đứng trong thế giới hậu Avengers – nơi họ từng thuộc về hoặc từng đứng bên lề. Chính trong hành trình đó, việc gặp nhau là cơ hội chữa lành. Bộ phim đặt nền móng cho một nhóm người buộc phải học cách tin tưởng, hợp tác và tha thứ – trước tiên là cho chính mình, rồi sau đó là cho người khác.
Thunderbolts* là một tác phẩm đã khắc phục được nhiều vấn đề mà Vũ trụ Điện ảnh Marvel gặp phải trong giai đoạn hậu Endgame. Một trong những điểm đáng chú ý là cách bộ phim vượt ra khỏi khuôn mẫu hành động siêu anh hùng thông thường để chạm vào những chủ đề sâu sắc về sức khỏe tâm thần và những tổn thương tâm lý trong các nhân vật. Phim là tập hợp một nhóm nhân vật rạn vỡ từ bên trong, mỗi người mang trong mình những vết sẹo không thể lành từ quá khứ, tạo nên một kết cấu cảm xúc đáng kể. Bộ phim đào sâu và làm nổi bật những vết thương tâm lý từ quá khứ đầy hỗn loạn của họ. Chủ đề này xuyên suốt từ những cảnh đầu tiên cho đến màn chiến đấu cuối cùng.
Cũng giống như loạt phim Guardians of the Galaxy, điểm nổi bật của Thunderbolts* nằm ở sự mâu thuẫn trong việc kết hợp những cá nhân hoàn toàn xa lạ với nhau, không phải vì tình bạn hay sự đồng điệu, mà vì những lý do thỏa hiệp và cần thiết. Không mang tham vọng tái định nghĩa thể loại hay mở rộng thêm đa vũ trụ, Thunderbolts* lùi lại một bước và chọn cho mình một ngữ điệu nhỏ hơn, vụng về hơn nhưng cũng chân thực và gần gũi hơn.
Các nhân vật ở đây phần lớn vẫn thuộc tầng lớp “có thể chết vì đạn thật”, tức những người dễ bị tổn thương cả về thể chất lẫn tâm lý. Chính sự hữu hạn và mong manh ấy khiến họ trở nên gần gũi hơn với khán giả, khác xa hình ảnh những biểu tượng thần thoại “bất khả chiến bại” như Thor hay Captain America. Không còn là anh hùng không thể vùi dập, họ giờ đây là những cá nhân với nỗi đau, sự khao khát kết nối và khát vọng tìm lại chính mình trong một thế giới hỗn loạn.
Dàn diễn viên thực lực và phần nhìn mãn nhãn
Một phần thành công của phim đến từ dàn diễn viên thực lực. Florence Pugh với vai Yelena, là điểm sáng lớn nhất của bộ phim. Pugh thể hiện tài năng diễn xuất đáng kinh ngạc khi cân bằng giữa hài hước và chân thật trong những khoảnh khắc nghiêm túc. Đặc biệt, cô còn giữ giọng điệu Nga chuẩn mực và thể hiện những cảnh chiến đấu mãn nhãn một cách tự nhiên.
Nhân vật Red Guardian do David Harbour đảm nhận mang đến một làn gió mới với sự ngớ ngẩn đặc trưng. Cùng với Yelena Belova, Wyatt Russell và Bill Pullman, tạo thành một đội hình với phản ứng hóa học hoàn hảo, giúp từng tương tác giữa các nhân vật trở nên đáng nhớ. Các diễn viên như Stan, Russell, John-Kamen và Harbour cũng khám phá được những chiều sâu mới trong các nhân vật của mình. Họ mang đến những sắc thái khác biệt, khiến những gương mặt đã quá quen thuộc trở nên tươi mới và đột phá.
Về mặt hình ảnh, nhà quay phim Andrew Droz Palermo, từng tạo dấu ấn với The Green Knight và A Ghost Story, áp dụng thủ pháp ánh sáng tương phản mạnh, bố cục giàu chiều sâu và nhịp dựng chậm rãi khiến mỗi khung hình đều như phản chiếu trạng thái nội tâm nhân vật. Các cảnh nội thất được xử lý tối giản, tận dụng bóng tối như một yếu tố kể chuyện, trong khi những đại cảnh hành động được dàn dựng với quy mô vừa phải, nhưng đủ lực và không bị bội thực kỹ xảo.
CGI được lồng ghép hợp lý, đặc biệt là trong các cảnh xoay quanh nhân vật Bob/Void – một thực thể siêu nhiên mang hình hài con người. Những đoạn Bob “nuốt” ánh sáng hay bẻ cong không gian tạo cảm giác siêu thực. Các cảnh chiến đấu được xử lý thông minh, không quá phô trương, nhưng vẫn đủ sức mang lại sự hồi hộp cần thiết.
Xem thêm
•[Review phim] “Weak Hero Class 2”: Một mùa phim đầy tham vọng nhưng “hụt hơi”
•[Review phim] “The Haunted Palace”: Siêu phẩm giả tưởng cổ trang hài hước và cảm xúc
•[Review phim] “Revelations”: Khi đức tin trở thành nỗi ám ảnh
Hồi kết trọn vẹn cho Phase 5
Trong nửa thập kỷ từ sau Avengers: Endgame (2019), dù vẫn có những cú đánh trúng phòng vé, Marvel không còn giữ được chuỗi thành công liên tục. Kết cấu đa vũ trụ xuyên suốt, vốn là điểm mạnh của Infinity Saga với 22 phần phim liền mạch xoay quanh cuộc chiến với Thanos, nay đã dần trở thành gánh nặng của chính hãng phim.
Điểm đáng chú ý trong Thunderbolts* không phải là sự phủ nhận vũ trụ Marvel, mà là cách bộ phim dám đối diện trực tiếp với khoảng trống để lại bởi những tên tuổi như Iron Man, Thor hay Captain America. Đạo diễn Jake Schreier cùng hai biên kịch Eric Pearson và Joanna Calo đã chọn cách lấp đầy khoảng trống ấy bằng một lăng kính nhân văn, một cái nhìn sắc sảo hơn về tâm lý và bản sắc của các siêu anh hùng thời “hậu huy hoàng”.
Thunderbolts* kết hợp khéo léo giữa hai phong cách sáng tạo có phần trái ngược. Bộ phim có sự giao thoa giữa thế giới truyện tranh của Marvel và chất độc lập, tính nghệ thuật mà A24 mang lại. Dẫn dắt Thunderbolts* là đạo diễn Jake Schreier – người từng ghi dấu ấn với loạt phim Beef của A24. Anh được hỗ trợ bởi bộ đôi biên kịch Eric Pearson – gắn liền với những tựa phim đình đám như Thor: Ragnarok, Black Widow và Joanna Calo, biên kịch từng tham gia The Bear và BoJack Horseman.
Các tên tuổi trong lĩnh vực kỹ thuật như nhà quay phim Andrew Droz Palermo (A Ghost Story), biên tập viên Harry Yoon (Minari) và nhóm Son Lux với phần nhạc phim, càng làm tăng thêm giá trị nghệ thuật cho bộ phim. Đây là ê-kíp dày dạn kinh nghiệm trong việc xử lý những câu chuyện giàu cảm xúc bên dưới lớp vỏ hài hước hoặc kịch tính cao độ.
Là tác phẩm cuối cùng của Giai đoạn 5, Thunderbolts* mang tính chất tổng kết và đặt nền cho Giai đoạn 6. Bộ phim là một phần quan trọng trong việc mở đường cho những câu chuyện đa chiều, phức tạp hơn trong tương lai của MCU, đặc biệt là khi các nhân vật mới từ nhiều nhánh vũ trụ đang dần được khắc họa. Không ồn ào hay ngạo nghễ, Thunderbolts* cho thấy rằng tương lai của MCU nếu còn có thể hồi sinh, có lẽ phải được xây dựng từ những mảnh ghép mới: khác biệt, nhiều chiều sâu và dũng cảm rời khỏi công thức cũ.
Nhóm thực hiện
Bài: Hoàng Thúy Vân