Dưới ánh đèn thành phố New York, vị trí Tổng Biên Tập (Editor-in-Chief) của một tạp chí danh giá không đơn thuần là vai trò biên tập tin tức hay hình ảnh. Đó là chiếc ghế quyền lực, nơi người giữ vị trí này điều phối từ nội dung, thẩm mỹ cho tới những giá trị văn hóa được lan tỏa toàn cầu. Trong suốt 37 năm qua, Anna Wintour chính là người phụ nữ đã làm nên chuẩn mực ấy.
BÀI LIÊN QUAN
37 năm nắm giữ quyền lực thời trang toàn cầu
Ở vị trí được xem là “ngai vàng không ngai” của ngành xuất bản thời trang, Anna Wintour đã không chỉ duy trì tờ tạp chí mà bà lãnh đạo như một sản phẩm truyền thông. Bà biến nó thành tuyên ngôn văn hóa, thành sàn diễn nơi những gương mặt mới được định nghĩa, những xu hướng được sinh ra và các chuẩn mực cũ bị thách thức. Cái tên Anna Wintour, vì thế, không chỉ là biểu tượng của quyền lực biên tập, mà là hiện thân của chính thời trang thế giới.
Sinh năm 1949 tại Anh Quốc, Anna Wintour lớn lên trong một gia đình có truyền thống báo chí. Bà sớm bước chân vào ngành xuất bản với các vai trò tại Harper’s Bazaar UK, rồi chuyển sang làm việc tại ấn phẩm thời trang Anh trước khi được điều chuyển sang Mỹ. Nhưng chính tại xứ cờ hoa, Anna mới thực sự bước lên đỉnh cao quyền lực. Khi bà tiếp quản vị trí tổng biên tập vào năm 1988, không đơn thuần kế nhiệm một chiếc ghế lãnh đạo, bà mở ra một thời kỳ mới cho ngành công nghiệp thời trang toàn cầu.
Tầm nhìn thay đổi ngành thời trang thế giới
Anna Wintour gây chấn động toàn cầu ngay trong số báo đầu tiên mà bà phụ trách. Trên bìa không phải là một siêu mẫu nổi tiếng, mà là Linda Evangelista mặc jeans và áo T-shirt, với mái tóc xù bồng bềnh và thần thái đầy phóng khoáng. Thời điểm đó, đây là lựa chọn đi ngược lại tất cả các quy chuẩn thẩm mỹ của một bìa tạp chí thời trang cao cấp. Nhưng với Anna, đây là tuyên ngôn của sự thay đổi. Bà chứng minh thời trang không cần phải hào nhoáng hay xa rời thực tế. Nó có thể gần gũi, thực tế và vẫn đầy tính biểu tượng.
Anna Wintour không mất quá nhiều thời gian để tái định nghĩa lại vai trò tổng biên tập. Bà kiểm soát nội dung một cách chặt chẽ, định hình phong cách thị giác riêng biệt và thiết lập một đế chế biên tập tập trung. Bà không ngần ngại thay đổi nhân sự, cải tổ đội ngũ và đưa vào những tài năng trẻ có khả năng đáp ứng tiêu chuẩn nghệ thuật và hiệu quả thương mại mà bà đề ra. Trong mắt nhiều người, bà là biểu tượng của sự nghiêm khắc, thậm chí lạnh lùng. Nhưng chính sự sắc sảo và dứt khoát ấy giúp Anna duy trì một tầm ảnh hưởng không ai có thể phủ nhận.
Tầm nhìn chiến lược của Anna thể hiện rõ ràng nhất qua việc xây dựng Met Gala thành một sự kiện văn hóa đỉnh cao. Ban đầu chỉ là một buổi tiệc gây quỹ từ thiện thường niên, dưới tay bà, Met Gala trở thành “đêm tiệc thời trang quyền lực nhất hành tinh”. Mỗi năm, chủ đề của thảm đỏ này tạo ra vô số xu hướng, cảm hứng thiết kế và thậm chí là những lời tranh cãi. Các bộ cánh trên thảm đỏ Met Gala trở thành nghệ thuật biểu tượng, chính trị hóa thẩm mỹ và phản ánh những chuyển động văn hóa đương thời.
BÀI LIÊN QUAN
Từng bước góp phần vào sự thay đổi phát triển của văn hóa thời trang đại chúng
Không chỉ dừng ở giới thượng lưu, Anna Wintour cũng là người đầu tiên nhận ra tiềm năng của văn hóa đại chúng. Khi Instagram bắt đầu thay đổi cách công chúng tiếp cận thời trang, Anna là người tiên phong trong việc đưa những gương mặt vốn bị xem là “lệch chuẩn” lên trang bìa: từ Kim Kardashian, Kanye West, đến những nhân vật trong cộng đồng LGBTQ+. Bà thấu hiểu rằng thời trang không còn là sân khấu riêng của giới tinh hoa. Nó cần phải gần gũi hơn, đa dạng hơn, bao trùm hơn.
“Thời trang là nghệ thuật quyền lực nhất. Nó là chuyển động. Và là sự tôn vinh tính cá nhân của chúng ta”
Dưới nhiệm kỳ của Anna, yếu tố bền vững cũng được bà ưu tiên phát triển. Trong bối cảnh ngành công nghiệp thời trang bị chỉ trích vì gây ảnh hưởng môi trường, Anna đẩy mạnh việc đưa các chủ đề như thời trang tái chế, sản xuất có trách nhiệm, và xu hướng mặc bền vững vào nội dung tạp chí. Bà từng tuyên bố: “Sustainability is the next frontier of style” (tạm dịch: Bền vững là biên giới tiếp theo của phong cách). Tư duy này giúp tạp chí không bị tụt hậu so với dòng chảy thời đại, mà ngược lại, trở thành người dẫn đường trong hành trình định nghĩa lại thời trang thế kỷ 21.
Sức ảnh hưởng của Anna Wintour không chỉ gói gọn trong khuôn khổ biên tập. Bà là người có thể nâng tầm một nhà thiết kế trẻ chỉ qua một lời khen, đưa một người mẫu vô danh thành gương mặt triệu đô chỉ bằng một lần xuất hiện. Quyền lực của bà lan tỏa như một vầng hào quang: âm thầm nhưng không thể cưỡng lại. Trong suốt gần 4 thập kỷ, Anna đã duy trì vị thế ấy không phải bằng scandal hay chiêu trò, mà bằng sự chính trực, nhạy bén và khả năng đọc vị thời đại.
Rời khỏi “ngai vàng” sau gần 4 thập kỷ
Và rồi đến năm 2025, bà tuyên bố sẽ rời khỏi vị trí tổng biên tập. Cả ngành thời trang bàng hoàng. Không phải vì không ai đoán trước được ngày này sẽ tới, mà bởi họ chưa thể tưởng tượng thời trang sẽ ra sao khi thiếu vắng “ánh mắt sau kính râm” của Anna. Ai sẽ đủ bản lĩnh để kế nhiệm bà? Những cái tên được nhắc đến: Eva Chen với nền tảng kỹ thuật số vững chắc; Edward Enninful với tư duy sáng tạo táo bạo và kinh nghiệm lãnh đạo châu Âu; hay một nhân vật mới toanh từ thế giới công nghệ. Dẫu vậy, điều chắc chắn là: chiếc ghế quyền lực mà Anna để lại không chỉ đòi hỏi năng lực biên tập, mà còn là tầm nhìn, dũng khí và sự thấu hiểu thời trang như một hiện tượng văn hóa sống.
37 năm làm tổng biên tập, Anna Wintour đã không chỉ duy trì một đế chế, bà tạo ra hẳn một vũ trụ thẩm mỹ, một hệ giá trị riêng và một phong thái lãnh đạo mang tính biểu tượng. Thời trang dưới thời của bà là sự hòa quyện giữa nghệ thuật, thương mại, chính trị và nhân văn. Bà khép lại nhiệm kỳ bằng một hành động nhẹ nhàng, nhưng đầy âm vang: lùi lại phía sau, nhường chỗ cho thế hệ mới. Nhưng tinh thần Anna Wintour, ánh mắt ấy, sự khắt khe ấy, chuẩn mực ấy sẽ vẫn tiếp tục hiện diện, như một tiêu chuẩn bất thành văn cho bất kỳ ai từng đặt chân vào thế giới thời trang.
Sự rút lui của Anna giống như hoàng hôn trên đại lộ Fifth Avenue: lộng lẫy, ám ảnh và đẹp đến nao lòng. Một thời kỳ kết thúc, để khởi đầu cho một chương mới. Và thời trang, như chính bà từng khẳng định, sẽ luôn là một cuộc chuyển động không ngừng.
Xem thêm:
Anna Wintour kiên quyết không làm việc với những kẻ quấy rối tình dục, dù là bạn thân
Tổng biên tập tạp chí thời trang Vogue Ý – Franca Sozzani từ biệt làng thời trang mãi mãi
Nhóm thực hiện
Ảnh: Tổng hợp