Ngày 14/10 (theo giờ Việt Nam), Fendi chính thức công bố Maria Grazia Chiuri là Giám độc Sáng tạo mới. Đây là một sự trở lại mang tính bước ngoặt, bởi Chiuri đã bắt đầu sự nghiệp tại Fendi từ năm 1989, góp phần phát triển mảng phụ kiện và tạo ra chiếc túi Baguette lừng danh. Maria Grazia Chiuri kế nhiệm Silvia Venturini Fendi, người vừa rời vị trí Giám đốc Nghệ thuật mảng nữ.
BÀI LIÊN QUAN
Maria Grazia Chiuri sinh ra tại Rome, từng theo học tại IED Istituto Europeo di Design của thành phố, và bắt đầu sự nghiệp của mình tại Fendi từ năm 1989 với vai trò thiết kế phụ kiện. Chính trong giai đoạn này, bà và đối tác sáng tạo Pierpaolo Piccioli đã cùng nhau tạo nên những sản phẩm kinh điển, điển hình là chiếc túi Baguette làm nên tên tuổi. Rời Fendi, Chiuri và Piccioli chuyển sang Valentino vào năm 1999, sau đó trở thành đồng Giám đốc Sáng tạo vào năm 2008 và tiếp tục tạo ra các phụ kiện kinh điển như dòng Rockstud.
Trong tuyên bố chính thức, Maria Grazia Chiuri bày tỏ niềm vinh dự và niềm vui khi được “trở lại Fendi”. Bà nhấn mạnh đặc ân khi khởi nghiệp dưới sự hướng dẫn của năm chị em nhà sáng lập Fendi đồng thời cảm ơn ngài Arnault đã giao cho bà nhiệm vụ “giúp viết một chương mới trong lịch sử của công ty phi thường được thành lập bởi phụ nữ này”. Bà khẳng định:
Fendi luôn là một lò luyện tài năng và điểm khởi đầu cho nhiều người sáng tạo.
BÀI LIÊN QUAN
Vị trí Giám đốc Sáng tạo là một vai trò mới và có quyền lực lớn tại Fendi. Theo lời CEO Ramon Ros của Fendi, vai trò này cho phép Chiuri có toàn quyền kiểm soát để tạo ra sự thống nhất cho toàn bộ các sản phẩm. BST nữ đầu tiên của bà cho mùa Thu-Đông 2026 sẽ được giới thiệu tại Milan vào tháng 2 năm sau. Ông Ros đánh giá cao khả năng đồng cảm với khách hàng và sự nhạy bén của Chiuri trong việc nắm bắt bối cảnh toàn cầu. Kinh nghiệm dày dạn của bà không chỉ nằm ở khía cạnh sáng tạo nữ quyền mà còn ở khả năng biến ý tưởng thành thành công thương mại. Đây chính là yếu tố Fendi cần để củng cố di sản Ý và tạo ra những sản phẩm có giá trị lâu dài, hướng tới “100 năm tiếp theo” của Maison.
Fendi nổi tiếng là một thương hiệu do phụ nữ thành lập và luôn tôn vinh sức mạnh của phái nữ. Việc Chiuri, một nhà lãnh đạo nữ có ảnh hưởng lớn, trở lại dẫn dắt Fendi mang ý nghĩa rất lớn. Trước khi chính thức đến với Fendi, Chiuri đã có buổi trình diễn chia tay Dior Cruise 2026 rất thành công ngay tại Rome, quê hương của bà. Màn trình diễn này được xem như một sự khẳng định cuối cùng về tài năng và sự am hiểu di sản La Mã của bà.
Sự bổ nhiệm này hứa hẹn sẽ mang đến luồng gió mới mạnh mẽ, kết hợp giữa tinh thần tôn vinh tính nữ của Fendi và tầm nhìn quốc tế của một nhà thiết kế hàng đầu.
Xem thêm:
MARIA GRAZIA CHIURI VÀ 9 NĂM KỂ CHUYỆN NỮ QUYỀN TẠI DIOR
SILVIA VENTURINI FENDI CHÍNH THỨC RỜI VỊ TRÍ GIÁM ĐỐC SÁNG TẠO, TRỞ THÀNH CHỦ TỊCH DANH DỰ CỦA FENDI
BST DIOR THU-ĐÔNG 2025: CUỘC ĐỐI THOẠI SÂU SẮC GIỮA QUÁ KHỨ VÀ HIỆN TẠI