ELLE Vietnam

Victoria Beckham kể chuyện kinh doanh thời trang và những định kiến dành cho “kẻ ngoại đạo” qua phim tài liệu

Sau bộ phim tài liệu Beckham viral vào năm 2023, khi Victoria Beckham xuất hiện bên chồng là David Beckham và kể câu chuyện về sự nghiệp của chồng lẫn hôn nhân của cả hai, ngày 9/10 sắp tới, nữ NTK – cựu thành viên Spice Girls sẽ ra mắt một bộ phim tài liệu khác trên Netflix, mang tên của chính cô, lần theo hành trình cá nhân và thương hiệu thời trang Victoria Beckham – một trong những nhãn hiệu thời trang Anh quốc được giới mộ điệu nhắc đến nhiều nhất không chỉ vì thiết kế, mà còn vì câu chuyện kinh doanh cùng sức sống bền bỉ bất chấp thăng trầm.

Victoria Beckham sẽ ra mắt phim tài liệu vào ngày 9/10 trên Netflix, kể về hành trình sự nghiệp, đặc biệt là cô trong vai trò NTK thời trang. (Ảnh: @netflix)

Phim tài liệu Victoria Beckham vén màn điều gì về cuộc đời của nữ doanh nhân – NTK – cựu thành viên Spice Girls?

Thông tin về dự án lần đầu được công bố tháng 8/2024, khi tài khoản chính thức của Netflix viết trên X: “Một series tài liệu về Victoria Beckham hiện đang trong quá trình sản xuất!”. Theo Netflix, phim sẽ tái hiện hành trình vươn lên không ngừng của nàng Posh Spice – từ ca sĩ trở thành nhà thiết kế, với phần lớn thời lượng khắc họa Victoria trong vai trò một nữ doanh nhân kinh doanh thời trang và mỹ phẩm.

Tác phẩm do Nadia Hallgren đạo diễn, người từng thực hiện phim tài liệu Becoming về Michelle Obama, được đề cử Emmy, với cấu trúc kết hợp giữa phỏng vấn và những thước phim thực tế ghi lại hậu trường show diễn Paris Fashion Week Xuân-Hè 2025 đầy khắc nghiệt.

David Beckham, NTK Tom Ford và những gương mặt tiêu biểu của ngành thời trang như Anna Wintour sẽ góp mặt trong phim. Tuy nhiên, theo nhiều nguồn tin, cặp đôi Brooklyn Peltz Beckham và Nicola có khả năng không tham gia do quan hệ ngày càng xa cách với gia đình.

(Ảnh: @netflix)

Trong trailer ra mắt ngày 17/9, đếm ngược một tháng đến ngày công chiếu, Victoria Beckham được giới thiệu như bộ phim đưa khán giả đến gần hơn với cuộc đời và sự nghiệp của một biểu tượng âm nhạc – thời trang. Nữ NTK thẳng thắn chia sẻ những khó khăn ban đầu khi xây dựng thương hiệu vào năm 2008, giữa một ngành công nghiệp vốn khắt khe và hoài nghi các “kẻ ngoại đạo”, đặc biệt là một ngôi sao nhạc pop dám lấn sân thiết kế.

NTK Tom Ford thẳng thắn nói: “Rất nhiều người xem thường cô ấy”, song song với những trích dẫn từ báo chí gọi Victoria là “kẻ học đòi”. Chính Victoria cũng thừa nhận: “Họ nghĩ: ‘Cô ta chỉ là một ngôi sao nhạc pop, cưới được một anh cầu thủ. Cô ta nghĩ mình là ai cơ chứ?’”.

YouTube video player

VICTORIA BECKHAM VÀ THƯƠNG HIỆU THỜI TRANG CÙNG TÊN – MỘT CÂU CHUYỆN VỀ NỖ LỰC BỀN BỈ

Ngay khi ra mắt trailer và ấn định ngày phát sóng, phim tài liệu nhanh chóng nhận được sự chú ý từ giới mộ điệu. Bên cạnh việc Victoria Beckham là một biểu tượng với lối sống khá khép kín, thì khán giả cũng tò mò muốn biết về câu chuyện đằng sau thương hiệu cùng tên của cô, một thương hiệu đã tồn tại bền bỉ 17 năm dù tình hình kinh doanh ảm đạm luôn là một trong những điểm khiến hội tín đồ bàn tán.

Thành lập năm 2008 bằng tình yêu của một tín đồ thời trang đích thực, thương hiệu của Victoria Beckham nhận được sự chú ý nhất định ngay từ khi ra mắt. Suốt chặng đường kinh doanh, Victoria Beckham đã nhất quán với những mẫu thiết kế công sở và dạ hội theo chủ nghĩa tối giản được kiến tạo từ những kĩ thuật cắt may chuẩn “high-end.”

Một thiết kế trong BST Xuân-Hè 2023 của Victoria Beckham. (Ảnh: Isidore Montag / Gorunway.com)
(Ảnh: Isidore Montag / Gorunway.com)

Song, chú ý không đồng nghĩa với thành công thương mại. Thương hiệu thời trang của cô thường nằm trong tình trạng thua lỗ trong suốt 9 năm. Từ năm 2013 đến 2017, thương hiệu lỗ liên tiếp, từ 3,4 triệu bảng đến 10,2 triệu bảng. Năm 2018 đến 2022 trong tâm bão đại dịch, dù doanh thu có lúc khả quan, cũng chưa bao giờ đủ để bù chi phí, với mức lỗ dao động từ 5,8 đến 54 triệu bảng. Victoria thú nhận trong trailer phim: “Chúng tôi lỗ hàng triệu bảng, điều đó khiến tôi hoảng loạn.”

Gần đây, tình hình kinh doanh có phần khởi sắc, khi lần đầu tiên Victoria Beckham Holdings – doanh nghiệp sở hữu các thương hiệu của Victoria Beckham – ghi nhận doanh thu vượt mức 100 triệu bảng, nhờ một vài item thời trang được yêu thích cùng sự đóng góp lớn từ thương hiệu mỹ phẩm ra mắt năm 2019 – chiếc kẻ mắt Satin Kajal cứ 30 giây lại bán được một chiếc. Tuy vậy, thương hiệu vẫn lỗ đến 5 triệu bảng.

Trong cuộc trò chuyện gần nhất với ELLE USA vào ngày 18/9, Victoria Beckham cũng không hề né tránh sự thật rằng thương hiệu của cô từng chật vật: “Ngay từ đầu đã có tin đồn: Liệu đây có phải dự án phù phiếm, liệu chồng tôi có phải đang chống lưng cho tôi?… Đó không chỉ là ý kiến, đó là sự thật.”

Victoria Beckham trong cuộc trò chuyện cùng ELLE USA ngày 18/9. (Ảnh: Dan Jackson)

Song, điều mà khán giả sẽ nhận được từ bộ phim tài liệu và rộng hơn là từ chính câu chuyện kinh doanh của Victoria Beckham không chỉ là những nốt trầm trong vai trò một nhà thiết kế từng phải đối diện với chuỗi thua lỗ kéo dài, mà còn là sự bền bỉ, kiên trì và chăm chỉ giúp cô giữ thương hiệu đứng vững trong khi nhiều cái tên khác đã gục ngã nếu rơi vào hoàn cảnh tương tự.

Bởi, đằng sau những con số âm đầy áp lực, Victoria luôn tiến hóa cùng thương hiệu: từ mặt thẩm mỹ với những chiếc váy ôm sát gợi cảm từng làm nên tên tuổi Posh Spice, đến các thiết kế công sở may đo chuẩn mực và những mẫu đầm dạ hội xếp nếp tinh tế ngày nay của một nữ doanh nhân; đến phương diện quản trị – nơi cô kịp thời đưa ra những quyết định cải tổ đội ngũ. Những điều trước đây chỉ được công chúng biết đến qua lăng kính truyền thông, nay sẽ được chính Victoria Beckham kể lại, giúp khán giả có cái nhìn khác đi về cô và thương hiệu.

(Ảnh: Dan Jackson)

Chia sẻ với ELLE USA, Victoria nói về ý nghĩa của phim tài liệu: “Thương hiệu của tôi đã trải qua rất nhiều điều, và tất cả đều diễn ra trước mắt công chúng. Là một ngôi sao đồng thời là chính thương hiệu, đó luôn là con dao hai lưỡi. [Bộ phim cho phép tôi] ngẫm lại hành trình, và nói một chút về sự nghiệp trước đây, mà không làm tổn hại đến thương hiệu.” 

Chính David Beckham đã thuyết phục vợ thực hiện phim. Và dù ban đầu, nữ NTK có chút e ngại, thì cô cho ELLE USA biết: “Trong suốt quá trình quay, tôi thực sự rất thích. Tôi yêu việc có cơ hội chiếu ánh sáng vào ngành công nghiệp của chúng tôi cho thấy nó là một ngành nghiêm túc đến mức nào.”

(Ảnh: Dan Jackson)

Bộ phim tài liệu lần này chính là cơ hội để Victoria đưa khán giả vào bên trong cỗ máy thương hiệu: nơi đam mê, sự kiên nhẫn và cả những nỗi lo thường trực cùng song hành. Quan trọng hơn, phim tài liệu này phản ánh một thực tế phổ quát: sự thành công trong thời trang không đến từ ánh đèn flash hay tên tuổi, mà từ tầm nhìn, chiến lược và tinh thần không bỏ cuộc, từ “sức mạnh bên trong sự mong manh” – theo như cách mà Victoria Beckham nói về điều mà phim tài liệu sẽ thể hiện.

Phim tài liệu Victoria Beckham sẽ có tổng cộng ba tập, được ra mắt chính thức vào ngày 9/10 trên Netflix.

Xem thêm:

NHÌN LẠI CHẶNG ĐƯỜNG 10 NĂM THỜI TRANG QUA TỪNG BST CỦA VICTORIA BECKHAM

VICTORIA VÀ DAVID BECKHAM TÁI HIỆN BỘ ẢNH HUYỀN THOẠI KỶ NIỆM 25 NĂM NGÀY CƯỚI

VICTORIA BECKHAM TÁI HIỆN THỜI HOÀNG KIM CỦA SPICE GIRLS TẠI BỮA TIỆC SINH NHẬT TUỔI 50

Nhóm thực hiện

Bài: Audrey
Tham khảo: nss G-Club, Bloomberg

Ảnh: Tổng hợp

Chia sẻ:

Thế giới thời trang

Bộ sưu tập thời trang

Sao & Style

Xu hướng thời trang

Bộ hình của ELLE

ĐỒNG HỒ & TRANG SỨC