Vào năm 2013, TheBlueTshirt là một trong những thương hiệu thời trang local brand đầu tiên ra mắt. Cửa hàng TheBlueTshirt lúc đó nằm trên một căn hộ chung cư cũ ở quận một và cô chủ Kim Tuyến thường tự tay giới thiệu những chiếc áo thun giản dị, những chiếc quần, áo đầm thiết yếu và thoải mái cho những người bạn thân quen trong giới thời trang. Xuyên suốt hành trình phát triển, thương hiệu vẫn duy trì được cộng đồng khách hàng trung thành nhờ giữ cân bằng giữa chất lượng và mức giá vừa phải, cùng với những bộ hình lookbook trẻ trung, mới mẻ. Trên hành trình đó, Kim Tuyến cũng đã rất nhanh nhạy collab với các nhà thiết kế Việt như Nguyễn Hoàng Tú, Lâm Gia Khang – một xu hướng marketing có thể giờ đây không quá mới mẻ nhưng từng là những cú hích thú vị trong thị trường thời trang trong nước lúc bấy giờ. Sau đó, cửa hàng TheBlueTshirt hiện diện đầy tự tin trên con đường Mạc Thị Bưởi đắt đỏ ngay trung tâm thành phố.
Tuy nhiên, thị trường thời trang trong nước năm 2025 đã rất khác so với hơn 10 năm trước, đặc biệt là sự cạnh tranh gay gắt giữa nhiều local brand khác nhau và cả những thương hiệu quốc tế khổng lồ như Uniqlo, H&M, Zara, Gap, Old Navy… Để duy trì một thương hiệu local brand có thể tiếp tục tồn tại một cách bền vững là thử thách không hề nhỏ cho những người đứng sau thương hiệu. Làm thế nào để cạnh tranh về giá thành, chất liệu, không gian cửa hàng, chất lượng phục vụ khách hàng là những câu hỏi lớn cần giải đáp.
Có lẽ Kim Tuyến và những cộng sự của mình tại TheBlueTshirt đã tìm thấy sự cân bằng thiết yếu, và thậm chí họ còn phải vươn lên xa hơn với cam kết trách nhiệm với môi trường và xã hội. Trên hành trình phát triển của mình, TheBlueTshirt đang viết tiếp một chương mới với bộ nhận diện thương hiệu và cửa hàng flagship mới mở ra cơ hội quan sát cách một local brand lâu năm tìm kiếm hướng đi khác: gắn bó hơn với cộng đồng và thử nghiệm những cách tiếp cận có trách nhiệm với môi trường.

Kể từ dự án Blue Indigo năm 2020, TheBlueTshirt nối dài hành trình thử nghiệm chất liệu thân thiện với môi trường theo một cách riêng. Với TheBlueTshirt, “bền vững” bắt đầu từ yếu tố “bền” đúng nghĩa – những sản phẩm đủ chất lượng để tồn tại lâu dài và dễ tiếp cận với người mặc. Thay vì gắn nhãn mình là một “thương hiệu bền vững“, thương hiệu chọn cách tiếp cận giản dị hơn: tập trung vào nội lực và làm tốt những gì có thể.
Có lẽ nhiều người đã không biết rằng thương hiệu đã dồn phần lớn nguồn lực cho sản xuất và kiểm soát chất lượng, thay vì mở rộng các phòng ban hành chính. Đồng thời, họ kiên định với việc nghiên cứu, phát triển và ứng dụng chất liệu thân thiện môi trường, dù chi phí cho nguyên liệu luôn chiếm tỉ trọng lớn nhất. Chính sự ưu tiên cho chất liệu đã trở thành nền tảng định hình con đường phát triển của TheBlueTshirt.

TheBlueTshirt muốn định nghĩa lại mình như thế nào trong bối cảnh local brand Việt đang lớn mạnh? Thương hiệu làm rõ thông điệp “People First, Earth in Mind”, đặt con người và trái đất vào trung tâm của mọi hoạt động. “Từ những ngày đầu, giá trị cốt lõi của TheBlueTshirt luôn là ‘chất lượng sản phẩm, giá cả dễ tiếp cận’ đảm bảo sự tự tin, thoải mái khi sử dụng. Bên cạnh đó, chúng tôi luôn muốn giữ trọn vẹn các giá trị truyền thống khi mang vào các sản phẩm hiện đại như đan lát thủ công bằng tay cho dòng phụ kiện bead bag, nhuộm chàm thủ công indigo cho dòng áo thun, sử dụng lụa tơ tằm tự nhiên Việt Nam cho dòng sản phẩm BlueMade Silk.” – chị Tuyến chia sẻ.
Điểm nhấn trong chiến lược tái định vị là cửa hàng flagship mới trên đường Nguyễn Siêu. Không gian được thiết kế tối giản, thoáng đãng, sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường ngay từ chi tiết nhỏ như móc treo, ghế ngồi, đến cách bày trí mở, tạo cảm giác kết nối tự nhiên giữa khách hàng và thương hiệu.

Từ chiếc áo thun cơ bản đến cửa hàng flagship mới, từ những chi tiết thủ công quen thuộc đến những thử nghiệm chất liệu gần gũi với môi trường, TheBlueTshirt cho thấy nỗ lực tìm kiếm một hướng đi phù hợp hơn với cộng đồng và thời đại.
Xem thêm:
#ELLEinlocal: Con đường màu “blue” trên hành trình thời trang bền vững
“Back to school” sành điệu với 4 thương hiệu nội địa được giới trẻ săn đón
Khám phá 5 local brand áo thun đang được giới trẻ săn lùng
Nhóm thực hiện
Bài: Belle
Ảnh: Tổng hợp