Mẫu nội y “tự hủy” thân thiện với môi trường đầu tiên trên thế giới

Đăng ngày:

Nội y “tự hủy” với khả năng phân hủy hoàn toàn mà không giải phóng các chất thải độc hại ra môi trường hứa hẹn mở ra tương lai mới cho thời trang bền vững.

Ngành thời trang tiếp tục có những bước tiến mới trong công cuộc nghiên cứu những sản phẩm thân thiện với môi trường. Mới đây sản phẩm nội y có khả năng phân hủy hoàn toàn trong lòng đất khi bị vứt bỏ đã mở ra một phương hướng mới cho thời trang bền vững.

nội y 1

(Ảnh: @theverygoodbra / Instagram)

Vấn đề ô nhiễm môi trường bởi những hoạt động của ngành công nghiệp thời trang không còn xa lạ với nhiều người. Thực tế, thời trang là tác nhân gây ô nhiễm lớn thứ hai trên thế giới, chỉ đứng sau dầu mỏ, với lượng khí thải lên tới 1,715 triệu tấn CO2 (Số liệu năm 2015 của Pulse of Fashion Industry). Số lượng sản phẩm thời trang thải ra cũng ngày càng tăng do sự bùng nổ của xu hướng “thời trang ăn liền” (fast fashion) và giá cả cũng trở nên phải chăng hơn. Đây là một trong những lý do khiến ngày càng nhiều trang phục kết thúc vòng đời sản phẩm trong các bãi rác, trở thành một trong các tác nhân gây ô nhiễm vì thành phần vật liệu khó phân hủy của mình.

Tìm kiếm giải pháp cho vấn đề này, nhà thiết kế nội y Stephanie Devine, người đang thực hiện “khép kín chu trình” cho vòng đời sản phẩm của mình tại Sydney đã nghĩ ra một ý tưởng đột phá với thiết kế nội y, hay cụ thể hơn là mẫu áo lót “không chất thải” (zero-waste bra). Sáng kiến của cô hướng tới mục tiêu tạo nên một sự thay đổi lớn cho ngành thời trang với những thiết kế có thể phân rã ngược trở lại vào thiên nhiên.

nội y 2

(Ảnh: @theverygoodbra / Instagram)

nội y 3

Các chi tiết của thiết kế áo lót này đều được làm từ chất liệu thân thiện với môi trường. (Ảnh: @theverygoodbra / Instagram)

Từ những ý tưởng sơ khai đến giai đoạn tìm nguồn cung ứng sản phẩm, Devine nhanh chóng nhận ra cô không có khả năng sản xuất những mẫu thiết kế tiên tiến này tại Úc. Stephanie Devine đã quyết định mở rộng phạm vi tìm kiếm của mình ở những nơi xa hơn, với hy vọng phát hiện những vật liệu thân thiện với môi trường. Nhà thiết kế mong muốn tạo ra một chiếc áo lót có thể chôn ngay tại sân nhà khi ngừng sử dụng, mà không giải phóng độc tố và các vi hạt nhựa (microplastic) trong quá trình phân hủy.

The Very Good Bra được làm từ các loại vật liệu cao cấp an toàn với môi trường đến từ nhiều nơi trên thế giới, tiêu biểu như loại xơ Tencel của công ty Lenzing được dệt kim và nhuộm tại Melbourne (Úc). Thiết kế cũng sử dụng thành phần cao su hữu cơ từ cây trồng trong các trang trại bền vững tại Philippines, sau đó được dệt kim và nhuộm ở Áo. Phần móc gài áo được sử dụng cotton hữu cơ nhập từ Ấn Độ. Sự cam kết về tính bền vững của sản phẩm được đảm bảo ngay cả trong chỉ khâu và mực in hữu cơ, bao bì có thể phân hủy và không chứa cadmium, nickel cũng như các hóa chất độc hại khác.

Today I visited our tencel mill in Melbourne. Tencel is made from sustainably managed eucalyptus plantations which require minimal water for growth and processing. It also has amazing anti bacterial credentials. With cotton of any kind requiring 20,000 litres of water to grow 1kg, tencel is our new best friend. . . . #wirefreewastefree #sustainablestyle #cradletocradle #beyondgreen #ecofashion #girlpower #girlboss #organicbras #organic #unwiredbra #nonwiredbra #ecostyle #startuplife #zerowaste #comfortandstyle #lingerielover #livingwage #lingerielife #wirefreebras #wirefreebra #compostable #braswithoutwires #wirelessbra #buylessbuybetter #comingsoon #bondibeach #stephaniedevine #theverygoodbra #tencel #pledgefortheplanet

Bài viết do The Very Good Bra (@theverygoodbra) chia sẻ vào

Stephanie Devine tại nhà máy sản xuất chất liệu Tencel sử dụng trong thiết kế nội y “tự hủy” tại Úc.

Mặc dù Devine đã tạo ra một “chu trình khép kín” cho trang phục của mình, cô vẫn mong muốn tiếp tục đổi mới và cải tiến, tiếp bước công trình nghiên cứu mới nhất được thực hiện tại Sydney về cách phân hủy quần áo và khả năng về một cộng đồng sử dụng loại trang phục này. Sản phẩm thân thiện The Very Good Bra sẽ đóng vai trò như một nghiên cứu điển hình cho sự đột phá của các sản phẩm may mặc.

Stephanie Devines chia sẻ: “Với tôi, đây không chỉ là về một sản phẩm. Tôi muốn xây dựng một thương hiệu bao hàm thông điệp vĩ mô và ý nghĩa như: nói không với chất thải, lượng phát thải thấp và những khái niệm tái chế cơ bản cho cả nam và nữ”.

Xem thêm:

Thiệp mời bằng giấy tại tuần lễ thời trang là lãng phí và ảnh hưởng đến môi trường?

Đạo đức trong thời trang – Khi lông vũ phủ đầy sàn diễn

Nhóm thực hiện

Kim Chi (Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE – Hình ảnh: theverygoodbra)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more