Doanh nghiệp ngành thời trang đang dùng trí tuệ nhân tạo để thay đổi trải nghiệm mua sắm

Đăng ngày:

Các doanh nghiệp ngành thời trang đang sử dụng trí tuệ nhân tạo để cung cấp cho khách hàng tiện ích mua sắm trang phục được đề xuất từ nhà tạo mẫu ảo.

Trí tuệ nhân tạo đang định hình lại ngành thời trang và giao diện kinh doanh thị trường bán lẻ. Mới đây, người dân Hồng Kông đã có cơ hội được trải nghiệm mua sắm mới tại phòng tạo mẫu điện tử của tập đoàn Alibaba.

Doanh nghiệp ngành thời trang đang dùng trí tuệ nhân tạo 1

Các nhà bán lẻ thời trang đang sử dụng trí tuệ nhân tạo để cung cấp cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn hơn trong việc cung cấp những đề xuất tạo mẫu cá nhân. (Ảnh: alizila.com)

Nằm trong dự án hợp tác với Đại học Bách khoa Hồng Kông PolyU, tập đoàn Alibaba vừa khai trương cửa hàng thời trang thông minh PilotAI. Phát minh này sẽ dùng ​công nghệ thị giác điện tử để thu thập thông tin từ nhà thiết kế và các tín đồ thời trang trong môi trường thương mại điện tử. Sau đó, hệ thống sẽ thiết lập một danh sách tổng hợp các xu hướng thời trang đang thịnh hành nhằm gợi ý đến khách hàng thông qua giao diện gồm các mẫu quần áo đề xuất.

Doanh nghiệp ngành thời trang đang dùng trí tuệ nhân tạo 2

Đây là một bước tiến lớn khi nhà bán lẻ có thể tương tác với khách hàng thông qua “nhà tạo mẫu ảo”. (Ảnh: alizila.com)

Để sử dụng tiện ích, khách hàng chỉ cần đăng nhập vào ứng dụng mua sắm Taobao thông qua mã ID hoặc nhận dạng khuôn mặt trên điện thoại di động. Phần mềm hỗ trợ RFID sẽ tự động xuất hiện tất cả các mặt hàng thời trang trong cửa hàng trên một gương thông minh.

Chiếc gương này lưu lại các yêu cầu về kích thước, màu sắc của khách hàng và đồng thời, nó đưa ra đề xuất về kiểu dáng trang phục phù hợp. Quần áo được chọn vào giỏ hàng ảo sẽ được chuyển đến phòng trang phục để các nhân viên đóng gói gửi đến khách hàng.

Doanh nghiệp ngành thời trang đang dùng trí tuệ nhân tạo 3

Tập đoàn Alibaba có kế hoạch phát hành tủ quần áo ảo trên ứng dụng Taobao và Tmall. Điều này giúp người mua có thể thử quần áo từ những thương hiệu được đề xuất trên ứng dụng. (Ảnh: alizila.com)

Trí tuệ nhân tạo đối với thương mại điện tử là cách các nhà bán lẻ trong ngành thời trang phân tích hành trình mua sắm của khách hàng để đưa ra các chiến lược tiếp thị và bán hàng. Thông qua công cụ phân tích xu hướng, người ta có thể dự báo các trang phục nào sẽ bán chạy nếu chúng được bán ra thị trường.

Theo báo cáo của MIT Technology Review, các nhà nghiên cứu đang phát triển trí tuệ nhân tạo trong ngành thời trang nhằm định hình xu hướng thời trang mới nhất trên mạng xã hội. Doanh nghiệp Amazon đã cung cấp lời tính năng tư vấn thời trang Style Check trên ứng dụng thông minh Echo Look.

Doanh nghiệp ngành thời trang đang dùng trí tuệ nhân tạo 5

Trí tuệ nhân tạo cho phép nhà bán lẻ đưa ra các chương trình tiếp thị nhắm vào nhóm khách hàng mục tiêu. (Ảnh: alizila.com)

Doanh nghiệp ngành thời trang đang dùng trí tuệ nhân tạo 4

Công nghệ kỹ thuật phát triển mang doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận nhóm khách hàng mục tiêu. (Ảnh: alizila.com)

Hiện nay, một số thương hiệu trong ngành thời trang đã đưa trí tuệ nhân tạo vào chiến lược phát triển kinh doanh như “Cửa hàng tương lai” ở Westfield Stratford của Zara, ứng dụng “Phòng thay đồ” (Dressing Room) của Gap hay người máy trình diễn trong show thời trang Xuân – Hè 2017 của thương hiệu Chanel.

Doanh nghiệp ngành thời trang đang dùng trí tuệ nhân tạo 6

Hình ảnh người mẫu máy của thương hiệu Chanel đang sải bước tại show thời trang Xuân – Hè 2017.  (Ảnh: Getty Images)

Xem thêm:

5 ứng dụng thời trang cần phải có trên điện thoại di động

Ứng dụng thời trang cho thuê hàng hiệu – mỏ vàng của công nghiệp thời trang Trung Quốc

Nhóm thực hiện

Lược dịch: Ngọc Trân

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: scmp

Hình ảnh: alizila.com, getty images

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more