Triển lãm Van Cleef & Arpels: Mối duyên của thời gian, thiên nhiên và tình yêu

Đăng ngày:

Triển lãm Van Cleef & Arpels: Time, Nature, Love đưa khách thưởng lãm vào thế giới trang sức cao cấp của Maison tại bảo tàng D, Seoul từ ngày 18/11/2023 – 14/4/2024. Hơn 300 mẫu trang sức, đồng hồ và những vật phẩm giá trị khác được chế tác từ khi Maison được thành lập vào năm 1906 cùng hơn 90 tài liệu lưu trữ gốc sẽ được trưng bày trong sự kiện này.

Bên cạnh những vật phẩm quý giá từ BST Van Cleef & Arpels, các tài liệu lưu trữ, những bản phác thảo, minh họa về những bước sơ khai trong quá trình sáng tạo trang sức, những bản thiết kế màu bột và cả những vật phẩm được mượn từ các BST cá nhân cũng được trưng bày tại triển lãm lần này.

triển lãm van cleef & arpels

Khu vực của chủ đề Tình yêu với tác phẩm sắp đặt nghệ thuật mô phỏng đài phun nước. (Ảnh: Van Cleef & Arpels)

Được giám tuyển bởi Alba Cappellieri, học giả người Ý, tác giả và Lãnh đạo chương trình Thạc sĩ Quốc tế về Trang sức & Phụ kiện Thời trang tại Đại học Politecnico di Milano, triển lãm gồm ba phần: Time (Thời gian), Nature (Thiên nhiên) và Love (Tình yêu). Đây là dịp để công chúng được chiêm ngưỡng những tác phẩm kim hoàn được làm nên bởi nghệ thuật chế tác thủ công của Van Cleef & Arpels, với sứ mệnh tái hiện thế kỷ 20 nhiều biến động thông qua vẻ đẹp mong manh và quyến rũ của trang sức, từ đó khám phá mối liên hệ đầy bí ẩn giữa thời gian và nghệ thuật chế tác nữ trang.

triển lãm van cleef & arpels

Một phần của không gian triển lãm diễn giải khái niệm Thời gian với những món trang sức lấy cảm hứng từ những nên văn hóa khác nhau. (Ảnh: Van Cleef & Arpels)

Chiếc cài áo hình chiếc lá sử dụng kỹ thuật Mystery Set. (Ảnh: Van Cleef & Arpels)

Dựa trên tác phẩm Six Memos for the Next Millennium (Tạm dịch: Sáu ghi chép cho thiên niên kỷ tiếp theo) của tác giả người Ý Italo Calvino, Alba Cappellieri đã chọn những chủ đề chính để diễn giải những chế tác của Maison và thể hiện mối liên hệ mật thiết của chúng với thời gian. Không gian đầu tiên của triển lãm – Time (Thời gian) – bao gồm 10 phần, truyền tải những khía cạnh đặc trưng, mang tính biểu tượng của thế kỷ 20.

triển lãm van cleef & arpels

Phòng trưng bày về chủ đề Thiên nhiên với những món trang sức lấy cảm hứng từ hoa cỏ. (Ảnh: Van Cleef & Arpels)

Những món vật phẩm quý giá như đồng hồ, đèn trang trí cũng là điểm nhấn của triển lãm. (Ảnh: Van Cleef & Arpels)

Phần đầu tiên mang chủ đề Paris, tiếp theo là Elsewhere và 5 giá trị được Calvino đề cập trong tác phẩm Six Memos for the Next Millennium: Lightness (Nhẹ nhàng), Quickness (Nhanh chóng), Visibility (Khả năng hiển thị), Exactitude (Tính chính xác) và Multiplicity (Tính đa dạng). Những khu vực triển lãm tiếp theo tập trung làm nổi bật sự giao thoa giữa trang sức với các bộ môn nghệ thuật khác như: Thời trang, Khiêu vũ và Kiến trúc. Không gian thứ hai của triển lãm mang chủ đề Nature (Thiên nhiên), được thể hiện thông qua những tác phẩm trang sức lấy cảm hứng từ thế giới động vật và thực vật muôn màu. Cuối cùng, căn phòng mang chủ đề Love (Tình yêu) trưng bày các chế tác đại diện cho tình yêu, một lần nữa nhấn mạnh vai trò của cảm xúc trong những câu chuyện tình đã làm nên huyền thoại của thế kỷ 20.

triển lãm van cleef & arpels

Cảm hừng từ nghệ thuật ballet và couture luôn là một phần trong DNA của Van Cleef & Arpels. (Ảnh: Van Cleef & Arpels)

Chiếc cài áo hình chim và hoa. (Ảnh: Van Cleef & Arpels)

Không gian sống động của triển lãm được thực hiện bởi NTK – nghệ sĩ quốc tế Johanna Grawunder. Bằng việc sử dụng ánh sáng neon, cô đã tạo ra bầu không khí huyền ảo và đậm chất thơ, đồng thời mang đến một tác phẩm điêu khắc trong suốt, hoành tráng trong không gian chủ đề Love (Tình yêu). Bên cạnh đó, Johanna cũng đã hợp tác với Michal Batory – nghệ sĩ thiết kế đồ họa đã sáng tạo phong cách typography và sản xuất video cho sự kiện – để làm bật lên giá trị và phong cách vượt thời gian của Maison.

triển lãm

Nhóm thực hiện

Bài: Taylor
Ảnh: Yongjoon Choi, tư liệu

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more