NTK Virgil Abloh của Off-White được kỳ vọng lớn khi chuyển đến Louis Vuitton

Đăng ngày:

Làng thời trang thế giới đang bất ngờ trước thông tin gương mặt tiếp nối vị trí của Kim Jones tại nhà mốt Louis Vuitton chính là Virgil Abloh – người xây dựng thương hiệu thời trang streetwear Off-White.

NTK Virgil Abloh, người sáng lập ra dòng thời trang đường phố cao cấp Off-White, mới đây đã được thương hiệu thời trang xa xỉ và lâu đời Louis Vuitton bổ nhiệm làm giám đốc sáng tạo. Anh vinh dự trở thành người Mỹ gốc Phi đầu tiên nắm quyền trong lịch sử của thương hiệu Louis Vuitton, đồng thời cũng là số ít những NTK da màu có cơ hội gặt hái thành công từ những nhà mốt Pháp.

Virgil Abloh sẽ mang đến điều gì cho thương hiệu Louis Vuitton khi trở thành giám đốc sáng tạo?

Nhà thiết kế trẻ Virgil Abloh chính là người gây dựng tên tuổi cho dòng thời trang streetwear Off-White danh tiếng. (Ảnh: Hypebeast)

Tôi cảm thấy rất hãnh diện“, Virgil Abloh trả lời trên điện thoại vào chủ nhật vừa qua. Anh còn cho biết thêm rằng anh cùng gia đình sẽ chuyển tới Paris để nhận công việc tại tập đoàn thời trang danh tiếng bậc nhất thế giới LVMH Moët Hennessy Louis Vuitton. “Một trong những giấc mơ hoang dã nhất của tôi chính là có cơ hội để ngẫm nghĩ về ý nghĩa của xa xỉ đối với một thương hiệu đại diện cho đỉnh cao của sự sang trọng”, NTK bày tỏ.

Cuộc chuyển đổi đã được đồn đoán từ những tháng gần đây. Nguyên do chính là một phần của cuộc cải tổ dòng thời trang nam của tập đoàn LVMH, được diễn ra từ tháng Một sau sự ra đi của người tiền nhiệm Kim Jones. Tuần vừa rồi, Kim Jones đã chính thức được bổ nhiệm làm giám đốc sáng tạo cho mảng thời trang nam của Dior, thay thế cho Kris van Assche.

Abloh Virgil được kì vọng sẽ lấp chỗ trống tại thương hiệu Louis Vuitton từ sau sự ra đi của Kim Jones. (Ảnh: Dior)

Như vậy, việc thương hiệu xa xỉ nước Pháp bổ nhiệm Abloh cũng đồng thời phản ánh tình hình thị trường thời trang đang có sự tăng trưởng mạnh về nhu cầu thời trang đường phố. Đây cũng là phương thức nhằm củng cố giá bán lẻ toàn cầu của sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp lên đến 325 tỉ đô la Mỹ, dựa theo nghiên cứu của công ty tư vấn toàn cầu Bain & Company.

Virgil Abloh thực sự đã phá vỡ những quy chuẩn giữa nét cổ điển của thương hiệu và nhịp đập hiện đại của thời đại mới“, Michael Burke, chủ tịch tập đoàn của thương hiệu Louis Vuttion bày tỏ. Hai người đã có cuộc gặp gỡ 12 năm về trước khi Abloh cùng người bạn thân Kanye West đang thực tập tại Fendi, nơi mà Michael cũng từng đảm nhiệm cương vị tổng giám đốc.

Tôi đã từng trả cho họ 500 đô la Mỹ”, Michael tiết lộ. “Tôi rất ấn tượng với việc họ mang đến hơi thở mới theo những cách riêng biệt. Virgil đã tạo ra những màu sắc hiện đại hơn cho vỏ bọc thời trang cổ điển như Fendi. Kể từ đó tôi luôn dõi theo sự nghiệp của cậu ta“.

Mặc dù không được đào tạo một cách chính thống trong lĩnh vực thời trang nhưng Abloh đã có công tiên phong và dẫn dắt thương hiệu thời trang đường phố Off-White trở thành một trong những tên tuổi streetwear đình đám của làng thời trang thế giới. Với cá tính độc đáo cùng tài năng tư duy sáng tạo, Virgil Abloh cùng thương hiệu Off-White đã được tập đoàn thời trang LVMH công nhận với giải thưởng danh dự dành cho những NTK trẻ vào năm 2015.

Những sản phẩm gắn mác thương hiệu Off-White luôn “cháy hàng” trước khi ra mắt, chứng tỏ sức hút khó cưỡng của dòng thời trang trẻ này. (Ảnh: Hypebeast)

Abloh cũng vinh dự có cơ hội được hợp tác cùng nhiều tên tuổi lớn như Nike, Jimmy Choo, Moncler và một dự án sắp tới cùng Ikea. Mới đây nhất, anh đã cùng với nghệ sĩ đương đại Takashi Murakami tạo dựng show diễn thị giác ấn tượng tại phòng trưng bày nghệ thuật Gagosian Gallery tại London.

Từ 8 đến 10 năm qua chúng tôi luôn trăn trở với câu hỏi rằng làm cách nào để tạo nên diện mạo mới trong thời trang. Với tôi, đó chính là việc đưa phân khúc thời trang cao cấp tiếp cận được với mọi thế hệ“, Virgil Abloh chia sẻ.

Ông Burke tiết lộ thêm: “Từ giữa thế kỉ 19 và những năm 1920s cho đến hiện tại, Louis Vuitton luôn tìm cách thúc đẩy sản phẩm tới tầng lớp thượng lưu mới, thay vì giai cấp quý tộc lâu đời“. Có lẽ vì thế mà Abloh vẫn sẽ tiếp nối những giá trị cốt lõi mà người tiền nhiệm Kim Jones đã để lại, đồng thời vạch ra hướng đi mới cho thương hiệu Louis Vuitton.

Virgil Abloh sẽ mang đến điều gì cho thương hiệu Louis Vuitton khi trở thành giám đốc sáng tạo? 1

Abloh nói rằng anh sẽ tập trung vào việc thay đổi cách thức tiếp cận của thương hiệu với khách hàng, bao gồm việc ra mắt sản phẩm, những show diễn thời trang và thậm chí cả phương thức hoà nhập với tình hình chính trị toàn cầu. (Ảnh: Swan Gallet/WWD/REX/Shutterstock)

Rõ ràng, Louis Vuitton đã mang đến cho anh những thách thức vô cùng lớn. Bởi dòng thời trang nam chỉ được bày bán tại 150 trên tổng số 450 cửa hàng của Louis Vuitton trên toàn thế giới, mặc dù thương hiệu đang cố sức thay đổi điều này bằng kế hoạch mở rộng từ 25 cho đến 28 cửa hàng. Ngoài ra, thương hiệu còn đang nắm giữ chuỗi 13 cửa hàng thời trang nam độc lập, chưa kể 6 cửa hàng được dự kiến mở cửa trong năm nay, theo ông Burke.

Mặc cho thực tế rằng những thương hiệu thuộc tập đoàn LVMH không quá bùng nổ, song ông Burke đã đưa ra nhận định rằng thị trường thời trang nam đang có dấu hiệu khởi sắc, bằng chứng là “một năm 2017 phát triển toàn diện”.

Năm 2017 đánh dấu sự thay đổi trong thị trường thời trang dành cho nam giới. (Ảnh: GIOVANNI GIANNONI)

Nhưng điều này cũng vô hình chung đặt gánh nặng lớn lên vai của Abloh, đặc biệt là sự cạnh tranh gay gắt trong nền công nghiệp thời trang. Tuy đã có lần vấp phải lời chỉ trích nặng nề từ phía NTK Raf Simons cho rằng tài năng của anh chỉ được tạo dựng trên thành quả của người khác, song anh đang cố gắng chứng minh đó chỉ là những lời cáo buộc vô căn cứ. Làng mốt thế giới đang trông chờ câu trả lời ở chính BST mà anh sẽ trình diện nhà mốt danh tiếng Louis Vuitton vào tháng Sáu tại Paris.

Abloh cũng được giới mộ điệu thán phục khi dám sử dụng những câu từ mạnh mẽ về chính trị trong những thiết kế thời trang, điều được coi là mạo hiểm trong thị trường thời trang cao cấp. Năm ngoái, trong buổi đón tiếp quan khách tại show diễn thời trang nằm trong khuôn khổ “lãnh địa thời trang” Pitti Uomo tại Florence, Ý, thay vì tạo dựng sân khấu truyền thống, Abloh đã hợp tác cùng hoạ sĩ Jenny Holzer để sáng tạo nên những mẫu thiết kế nhằm phản ánh cuộc khủng hoảng di dân.

Tôi muốn dùng chính lịch sử của nhà mốt Louis Vuitton để ‘chu du” tới những nền văn hoá khác trên khắp thế giới. Khi sự sáng tạo hoà trộn cùng với những vấn đề nóng trên toàn cầu thì tôi tin rằng chúng ta có thể mang thế giới đến gần nhau hơn. Thời trang ở tại thời điểm này thực sự có thể tạo nên bước ngoặt mới“.

Virgil Abloh sẽ mang đến điều gì cho thương hiệu Louis Vuitton khi trở thành giám đốc sáng tạo? 3

Virgil Abloh sẽ mang đến điều gì cho những tín đồ thời trang tại show diễn vào tháng Sáu tới? (Ảnh: OpenNews24)

Tuy nhiên, Virgil Abloh cho biết anh vẫn sẽ tiếp quản thương hiệu Off-White bởi đó là ước mơ mà anh đã ấp ủ từ khi còn là cậu thanh niên 17 tuổi. Song song với đó, giới điệu mộ sẽ được đón nhận những thiết kế đầu tiên của anh cho nhà mốt Louis Vuitton vào tháng Sáu trong khuôn khổ tuần lễ thời trang nam diễn ra tại Paris.


Xem thêm:

Kim Jones tiếp quản thời trang nam của Dior, làng mốt thế giới phản ứng ra sao?

Louis Vuitton Thu – Đông 2018 là một buổi triển lãm phong cách đa chiều.

Nhóm thực hiện

Diệu Linh (Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE/Lược dịch: New York Times/Ảnh: Sưu tầm)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more