Hợp tác với triển lãm Biennale Architettura
Kể từ năm 2014, Rolex đảm nhận vai trò Exclusive Partner và Official Timepiece của Triển lãm Biennale Architettura, diễn đàn hàng đầu thế giới về ý tưởng và tranh luận kiến trúc. Sự kiện năm nay diễn ra từ 10/5/2025 đến 23/11/2025.
Giám tuyển của triển lãm năm nay, KTS kiêm kỹ sư người Ý lừng danh Carlo Ratti, lựa chọn chủ đề Intelligens. Natural. Artificial. Collective. Ông kêu gọi các ý tưởng về cách môi trường xây dựng có thể thích ứng một cách bền vững trong bối cảnh thế giới ngày càng nóng lên.
Có khoảng 60 quốc gia tham dự với các gian trưng bày riêng, mỗi nước tự chọn giám tuyển và các nhà triển lãm của riêng mình.
BÀI LIÊN QUAN
Rolex Pavilion
Thay thế cho công trình được xây dựng năm 2018, Rolex Pavilion được tái thiết với những nguyên tắc bền vững, sử dụng thợ thủ công địa phương, kỹ thuật xây dựng truyền thống và vật liệu tái chế. Lần đầu tiên, Rolex mời KTS quốc tế tài năng Mariam Issoufou thiết kế pavilion với yêu cầu phản ánh bản sắc thương hiệu và triết lý phát triển bền vững bắt nguồn từ sứ mệnh chế tác những chiếc đồng hồ trường tồn với thời gian.
Hành trình nghề nghiệp của Issoufou trải dài từ Niamey đến Zurich và New York. Đặc trưng dễ bị tổn thương về mặt sinh thái của Venice cùng cam kết gìn giữ nghề thủ công của Rolex đã trở thành nguồn cảm hứng chính cho dự án. Nữ KTS người Niger theo đuổi cách tiếp cận giao thoa trong phát triển bền vững, vượt lên trên yếu tố môi trường thuần túy, nhằm đảm bảo pavilion góp phần tôn vinh cấu trúc xã hội, lịch sử văn hóa và điều kiện kinh tế của cộng đồng thợ thủ công tại Ý, đặc biệt là ở Venice.
Công trình nổi bật với mặt tiền gỗ được chế tác tại địa phương từ dầm gỗ tái chế, gợi nhắc vành khía đặc trưng trên nhiều mẫu đồng hồ Rolex biểu tượng. Bên trong, trần xuyên sáng với màu sắc phong phú do các nghệ nhân thủy tinh Murano thực hiện, tạo nên những dải màu biến đổi theo ánh sáng trong ngày. Sàn terrazzo sử dụng hỗn hợp bao gồm thủy tinh “Cottisso” nghiền tái chế.
Triển lãm tại Rolex Pavilion
Một bộ phim ghi lại quá trình xây dựng pavilion được trình chiếu cùng các mô hình minh họa sự phát triển của thiết kế, các hình ảnh về công việc của những nghệ nhân Ý sinh sống tại hoặc gần Venice, những người đã cung cấp vật liệu thủ công cho dự án.
Bên cạnh đó, triển lãm còn mang đến nhiều nội dung đặc sắc, bao gồm:
Khôi phục không gian ở Beirut
KTS người Pháp Anne Lacaton nổi tiếng với triết lý ưu tiên tái tạo thay vì phá dỡ. Trong giai đoạn 2023-2024, thông qua chương trình của Rolex, bà đã hướng dẫn KTS trẻ người Liban gốc Armenia, Arine Aprahamian. Trong bộ phim tài liệu Bourj Hammoud: The Value of the Existing do chính mình đạo diễn, Aprahamian giới thiệu dự án nghiên cứu kéo dài hai năm dưới sự chỉ dẫn của Lacaton. Dự án tìm hiểu cách những can thiệp nhỏ, mang tính chiến lược có thể cải thiện đời sống thường ngày tại Bourj Hammoud, một khu phố đông đúc ở Beirut, nơi cô lớn lên.
Cam kết với nghệ thuật thủ công
Rolex cũng chia sẻ truyền thống chế tác tinh xảo của mình qua việc trùng tu hai cửa hàng, được thể hiện bởi các mẫu vật liệu và hai bộ phim được trình chiếu trong pavilion.
Tại Milan, dự án trùng tu quy mô lớn cửa hàng Rolex trong trung tâm mua sắm nổi tiếng thế giới Galleria Vittorio Emanuele II đã tạo nên một ngôn ngữ thiết kế mới cho không gian bán lẻ, dựa trên việc tôn vinh nghệ thuật thủ công Ý truyền thống, cùng với lựa chọn vật liệu tinh tế và nội thất đặt làm riêng.
Thiết kế của ACPV ARCHITECTS Antonio Citterio Patricia Viel được lấy cảm hứng từ các chi tiết kiến trúc nguyên bản của tòa nhà, tái hiện bầu không khí Milan cổ điển trong một lối diễn giải đương đại, đồng thời gìn giữ giá trị lịch sử của địa điểm. Không gian cửa hàng trải rộng ba tầng, hướng đến sự liền mạch tự nhiên giữa Galleria và khu bán lẻ, thông qua việc kết hợp nhuần nhuyễn họa tiết, hình học và sàn terrazzo kiểu Venice để duy trì mối liên kết chặt chẽ với bối cảnh xung quanh.
Xem thêm
•Galaxy Watch8 – Người bạn Health AI và chiếc áo thời trang
•LG StanbyME 2: Linh hoạt trong từng khoảnh khắc, liền mạch trong mọi trải nghiệm
•Porsche Macan 4S Electric & 99X Electric Gen3 Evo: Điện hóa, tầm nhìn và bản sắc
Tại Tokyo, cửa hàng flagship mới của Rolex có sự hòa quyện tinh tế giữa truyền thống và hiện đại. Chiếm trọn bốn tầng của tòa nhà Rolex, mặt tiền và không gian bên trong được thiết kế bởi Gwenael Nicolas, nhà sáng lập studio Curiosity tại Tokyo, người đã cộng tác chặt chẽ với các nghệ nhân và nghệ sĩ địa phương.
Mặt tiền tòa nhà gây ấn tượng với hoa văn vành Bezel kép độc đáo được tạo nên từ lưới kim loại sản xuất tại Kyoto và gắn bên trong lớp kính, mang đến hiệu ứng động độc đáo, hoa văn biến đổi theo góc nhìn của người quan sát. Vẻ đẹp tinh tế được bồi đắp từ bảng màu nhã nhặn với những vật liệu được tuyển chọn cẩn trọng: đá travertine, gỗ Sen và kính mờ. Vải Nishijin-ori truyền thống cùng nội thất xanh lục sẫm mang hiệu ứng sơn mài góp phần định hình một không gian mang đậm dấu ấn Nhật Bản.
Nhóm thực hiện
Bài: Đ.T