Cuộc cách mạng làm đẹp 25 năm của François Nars

Đăng ngày:

Với những cống hiến to lớn xuyên suốt 25 năm cho ngành làm đẹp và thời trang, François Nars đã trở thành một nghệ sĩ huyền thoại.

François Nars sinh ra tại miền Nam nước Pháp, trong một gia đình giàu truyền thống nghệ thuật. Tư duy thẩm mỹ của ông chịu nhiều ảnh hưởng từ bà và mẹ, những người phụ nữ thanh lịch và xem cái đẹp là một phần thiết yếu của cuộc sống. Không chỉ vậy, gia đình François Nars còn yêu thích sưu tầm sách và sở hữu một thư viện đồ sộ. Cả tuổi thơ được đắm mình trong nghệ thuật và tri thức đã dần tạo nên phẩm chất nghệ sĩ trong François, chỉ lối cho ông tạo nên những cuộc cách mạng cho ngành làm đẹp đương đại.

Francois-Nars-12-lipsticks-origin-feature540

Năm 1977, François Nars tốt nghiệp trường Trang điểm Carita nổi tiếng tại Paris. Ông sớm trở thành học trò cưng của Olivier Echaudemaison, một trong những nghệ sĩ trang điểm có sức ảnh hưởng nhất nước Pháp lúc bấy giờ. Được Olivier dẫn dắt và Polly Mellon (sau là Tổng biên tập tạp chí Vogue Mỹ) khuyến khích, François chính thức đặt chân tới New York vào năm 1984.

François Nars trong những show diễn đầu tiên tại New York thập niên 1980.

Nước mỹ, hành trình chạm tới giấc mơ

Siêu mẫu Naomi Campbell, “báo đen” làng thời trang là bạn tri kỷ của François Nars từ những ngày đầu. “François là một nghệ sĩ thực thụ. Anh ấy có thể biến hóa tôi thành bất cứ gì. Vinh dự làm sao khi tôi được đích thân François trang điểm trong lần đầu tiên có mặt tại New York vào năm 1986. Với tôi, anh ấy sẽ luôn là gia đình”, cô chia sẻ.

Với Naomi Campbell, người bạn lâu năm và cũng là gương mặt trong các chiến dịch quảng bá của NARS Cosmetics

Thật vậy, François Nars đã tạo được dấu ấn không thể phai mờ tại nước Mỹ. Ông thường xuyên góp mặt trong dự án của các tạp chí thời trang lớn nhất thế giới, cộng tác với nhiều nhà thiết kế lừng danh như Karl Lagerfeld, Marc Jacobs, Dolce & Gabbana hay Anna Sui. Từ đó, ông đến với phim trường quảng cáo của Versace, Calvin Klein, Ralph Lauren và Barneys New York.

Với tầm nhìn độc đáo và đầy nghệ thuật, François đã mở rộng con đường sáng tạo của mình bằng cách nghiên cứu nhiếp ảnh thời trang. Qua đó, ông thể hiện tư duy thẩm mỹ độc đáo và táo bạo, phô bày chất riêng không trùng lặp với bất kỳ ai. Phong cách và tư duy độc đáo của ông được nhìn nhận toàn cầu và các tác phẩm với tư cách nhiếp ảnh gia của ông xuất hiện trên các tạp chí Vogue Mỹ, Harper’s Bazaar, Vogue Ý, Vanity Fair và Marie Claire… François cũng chính là người thực hiện tất cả hình ảnh các chiến dịch quảng bá của NARS với cách tiếp cận độc đáo như triết lý trang điểm của ông.

Ông cũng chính là người thay đổi quy chuẩn vẻ đẹp với những gương mặt bộc lộ cá tính và nội lực mạnh mẽ và qua đó thể hiện vẻ đẹp riêng của từng người.

Minh tinh Tilda Swinton qua ống kính François Nars.

François một lần nữa đứng sau ống kính cho bộ ảnh đánh dấu màn tái hợp của Naomi Campbell và NARS vào mùa xuân năm 2019.

Người mẫu xứ Hàn, Sora Choi và cá tính ấn tượng qua ống kính François đầu năm 2019.

Sora Choi trở lại một lần nữa trong chiến dịch mừng sinh nhật 25 năm thương hiệu NARS mùa thu 2019.

New York, khởi đầu của hơn hai thập kỷ làm đẹp phá vỡ mọi nguyên tắc

Một thập kỷ trong nghề là một thập kỷ quan sát, trải nghiệm, phân tích và sáng tạo không ngừng. Đồng hành với ngành công nghiệp thời trang và là thành viên của giới làm đẹp, François luôn muốn bứt phá khỏi những giới hạn của chính mình. Ông nhìn ra được điểm hạn chế của các dòng mỹ phẩm đương thời và thúc giục tạo ra những đột phá. Tận tâm và cầu toàn, chính khao khát vươn tới cái đẹp luôn cháy trong trái tim người nghệ sĩ đã đưa François tới BST đầu tiên. Tháng 11 năm 1994, 12 thỏi son NARS đầu tiên đã được ra mắt tại Barneys, New York với 12 gam màu thách thức mọi quy chuẩn làm đẹp đương thời.

12 màu son biểu tượng được làm mới với bao bì và công thức hoàn toàn mới trong dịp kỷ niệm 25 năm từ ngày ra mắt thương hiệu.

Thành tựu 25 năm cho bản sắc riêng của mỗi người phụ nữ

Là nghệ sĩ trang điểm, nhiếp ảnh gia và lúc này đã trở thành nhà sáng lập NARS Cosmetics, François tự thực hiện tất cả các chiến dịch quảng cáo của thương hiệu từ năm 1996 đến nay. Lần đầu tiên trong lịch sử ngành làm đẹp có một nhân vật như thế. Ông cũng là người tạo ra từng màu sắc, tên gọi của từng sản phẩm. Và qua đó, François thể hiện sự trân trọng và ưu ái vô bờ với phái đẹp. Tất cả những cuốn sách ảnh và cẩm nang làm đẹp của ông từ năm 1999 đều lấy phụ nữ làm trọng tâm.

François Nars – cuốn tiểu sử hình ảnh tái hiện sự nghiệp của François và những nguồn cảm hứng trong cuộc đời ông (phát hành năm 2016).

Vì sao ông lại bắt đầu với son môi? Bởi đó là vũ khí quyến rũ của người phụ nữ. “Son môi đưa tôi trở lại thời hoàng kim của Hollywood, nơi mọi minh tinh đều sở hữu ít nhất một thỏi son. Loại mỹ phẩm này có thể ban cho bạn sức hấp dẫn đỉnh cao ngay lập tức!, François chia sẻ lý do chọn son môi làm sản phẩm mở màn cho thương hiệu mỹ phẩm mang tên mình. Không chỉ vậy, 12 gam màu trải dài từ nude tới đỏ sẫm còn mang theo thông điệp “tạo đôi môi của riêng bạn”, là cách NARS cổ vũ người phụ nữ sống thật với chính mình, yêu bản thân và phá bỏ mọi ràng buộc của xã hội.

12 màu son đa dạng cho người phụ nữ thỏa sức thể hiện chất riêng.

25 năm trôi qua từ ngày ấy, giờ đây, NARS đã mang tới tổng cộng 72 màu son đa dạng từ màu sắc đến kết cấu, tất cả đều phục vụ cho việc thể hiện cái tôi và cá tính riêng trong mỗi người phụ nữ trên khắp thế giới. Đó cũng là lý do má hồng Orgasm kinh điển được tạo nên vào năm 1999, dòng chăm sóc da hoàn chỉnh NARSskin xuất hiện vào 2002 và nhiều sản phẩm khác ra đời theo các năm cho dòng mỹ phẩm trang điểm hoàn chỉnh với hơn 600 sản phẩm. Triết lý trang điểm và làm đẹp của François Nars được nhấn mạnh qua từng thập kỷ, rằng bạn có quyền được tỏa sáng theo cách riêng của mình, dù bạn là ai và đến từ đâu.

Francois-Nars-makeup

Cũng từ chính triết lý ấy, mùa lễ hội 2019, NARS mang đến BST giới hạn Studio 54 mang cảm hứng disco sôi động và ánh sáng của các câu lạc bộ đêm. BST gồm những màu son kinh điển, bảng phấn mắt và má lấp lánh, mascara và bộ cọ cho bàn tay nghệ sĩ trang điểm điêu luyện nhất. Cảm nhận từng nhịp điệu, đắm mình trong sắc màu, bứt phá mọi giới hạn và mở ra cánh cửa tự do cho bản thân.

BST giới hạn Studio 54 dành cho mùa lễ hội 2019.

Đến ngày hôm nay, François Nars vẫn là người định hướng và nguồn động lực lớn nhất cho NARS Cosmetics. Để gói gọn phẩm chất và những cống hiến của ông cho ngành làm đẹp, có lẽ phải trích lời minh tinh nước Ý, Issabella Rossilini: “François không chỉ cực kỳ tài năng mà còn cực kỳ thú vị! Cách trang điểm của anh ấy không đơn thuần khiến phụ nữ đẹp hơn mà còn là hiện thân đầy đủ của nghệ thuật, lịch sử, những biểu tượng từ quá khứ và mộng tưởng về tương lai. Mỹ phẩm NARS vì vậy mà cũng phản ánh sự lém lỉnh, duyên dáng và tinh tế”.

Chân dung Issabella Rossilini do François Nars thực hiện trong thập niên 1990.

TỎA SÁNG CÙNG NARS TẠI SAIGON CENTRE

Để tạo phong cách và thể hiện cá tính riêng, ngoài việc chọn màu son phù hợp còn là nghệ thuật kết hợp giữa các kết cấu, màu sắc để tạo nên vẻ đẹp của riêng mình. Hãy ghé thăm cửa hàng NARS để các nghệ sĩ trang điểm giúp bạn thực hiện kiểu trang điểm mùa lễ hội.

  • NARS Saigon Centre, 67 Lê Lợi. ĐT: (028) 36366980

Nhóm thực hiện

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Ảnh: NARS Cosmetics

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more