ELLE Vietnam – Tạp chí Thời trang, Làm đẹp & Phong Cách Sống

Làm đẹp / Xu hướng & Cảm hứng

Sức ảnh hưởng của Châu Á tác động thế nào đến thế giới làm đẹp?

Ngành công nghiệp làm đẹp Châu Á, đặc biệt từ Nhật Bản và Hàn Quốc không chỉ nổi bật về công nghệ chăm sóc da mà còn chi phối xu hướng trang điểm toàn cầu. Trong thập kỷ qua, rất nhiều sáng tạo làm đẹp của Á Đông đã tạo "cảm hứng" cho các thương hiệu hàng đầu phương Tây, từ đó mang đến loạt siêu phẩm phủ sóng toàn cầu.

CUSHION

Để chọn ra sáng tạo mang tính cách mạng nhất trong ngành mỹ phẩm và làm đẹp ở thị trường châu Á gần 2 thập kỷ trở lại đây, đó chính là cushion – một dòng mỹ phẩm nền kết hợp giữa trang điểm và dưỡng da. Ra mắt vào năm 2008, dòng cushion đầu tiên chính là IOPE Air Cushion Sunblock. Nhưng phải đến năm 2014, cushion mới thực sự bùng nổ và trở thành dòng sản phẩm mỹ phẩm nền tiềm năng ở thị trường châu Á với những cái tên đình đám như The History of Whoo, Missha, Laneige…

Năm 2024, cushion châu Á lại lần nữa làm rung chuyển giới mộ điệu quốc tế với những hộp đỏ chót của Tir Tir. Công thức nền lì, lâu trôi với độ che phủ tốt khiến Tir Tir đặc biệt phù hợp với thị hiếu Âu Mỹ. Kết cấu nền mỏng nhẹ, không bí da, dễ mang theo và tiện dụng khiến cushion ngày càng trở nên phổ biến ở phương Tây. Tệp khách hàng ở Âu Mỹ ưa chuộng lớp nền tự nhiên từ cushion thường là những người quan tâm đến sức khỏe làn da. Vì vậy cushion được ưa chuộng nhất thường chứa nhiều dưỡng chất và là sản phẩm hybrid giữa trang điểm và dưỡng da. La Prairie Skin Caviar Essence-In-Foundation SPF 25 vẫn là một trong những cushion tốt nhất. Độ che phủ vừa phải, công thức giàu dưỡng nhưng lâu trôi, không đọng vào vết nhăn hay rãnh da khiến công thức phấn này phù hợp cho cả làn da có dấu hiệu lão hóa. Đặc biệt, tốc độ ôxy hóa của cushion chậm hơn khiến màu tươi tắn chứ không mau xuống màu.

mỹ phẩm châu á
Vẻ đẹp căng mọng như sương sớm đến từ những dòng mỹ phẩm cushion cao cấp.

Dù không có nhiều màu sắc nhưng Parure Gold Cushion của Guerlain vẫn là một trong những dòng cushion tôi đặc biệt ưa thích. Công thức dưỡng ẩm 24 giờ cùng lớp nền mịn như nhung mang đến cảm giác “da của bạn nhưng đẹp hơn nhiều”. Sắc tố vàng 2 mặt kết hợp với xà cừ và vàng 24k giúp tăng sáng ở các vùng tối khiến da tươi sáng và rạng rỡ hơn. Là một sản phẩm mỹ phẩm cao cấp, cushion này có độ chống nắng cao với SPF40 PA+++ giúp tăng cường khả năng bảo vệ da khỏi tia UV, trong khi Acetyl hexapeptide thúc đẩy sản sinh collagen cho làn da căng tràn sức sống.

ESSENCE

Khi giới làm đẹp phương Tây còn chưa thực sự quen với bước thứ 2: toner (hay từng gọi là nước hoa hồng) trong quy trình chăm sóc da 3 bước cơ bản, thì thị trường làm đẹp châu Á, đặc biệt là Hàn Quốc đã chia toner thành 3 dạng: toner, essence và lotion tùy theo kết cấu và tác dụng. Trong đó, essence có kết cấu từ lỏng như nước đến hơi đặc như sữa với tác dụng đưa một lượng hoạt chất cô đặc sâu vào da. Essence là bước “chuẩn bị” trước khi bạn dùng một sản phẩm quan trọng là serum để tăng cường khả năng hấp thụ cũng như giảm kích ứng cho làn da.

Một sản phẩm essence huyền thoại phải kể tới Facial Treatment Essence của SK-II với thành phần độc quyền Pitera giàu các amino acid, vitamin giúp cân bằng và trẻ hóa làn da.

Các dòng essence dưỡng da nổi tiếng
Tinh chất dưỡng sâu – bí mật làm đẹp đến từ những chai essence đình đám.

Với sự thành công của essence, các thương hiệu mỹ phẩm phương Tây cũng dần cho ra mắt những phiên bản riêng. Chanel đã đưa tinh túy của những bông hoa trà trắng được trồng và chọn lựa từ 2.000 giống khác nhau mang lại khả năng phục hồi và dưỡng ẩm thần kỳ vào những chai Hydra Beauty Micro Liquid Essence. 5.000 vi hạt siêu nhỏ giúp bảo vệ và đưa thành phần hoạt tính mong manh tinh khiết nhất thẩm thấu vào da giúp phục hồi làn da mệt mỏi, đồng thời dễ dàng hấp thu dưỡng chất từ những sản phẩm chăm sóc tiếp theo.

Augustinus Bader không ra mắt quá nhiều sản phẩm vì những sản phẩm ông đưa ra luôn là phiên bản tốt nhất. Sau The Rich Cream, The Serum, chúng ta có The Essence. Một sáng tạo 3 trong 1 mang đến sự kết hợp hoàn hảo giữa chất tẩy tế bào chết nhẹ nhàng, toner cân bằng và tinh chất dưỡng ẩm cho da. Phytic acid giúp tẩy da chết dịu dàng, đồng thời giảm vết thâm nám và điều hòa lượng melanin, khiến da sáng và đều màu hơn. Phức hợp độc quyền TFC8® giúp hỗ trợ tái tạo tế bào, đẩy lùi dấu hiệu lão hóa.

TONER PAD

Một trong những xu hướng chăm sóc da nổi bật nhất trong 2 năm trở lại đây chính là toner pad. Toner pad của các thương hiệu Hàn Quốc như Medicube, Mediheal, Neogen, ANUA hay Skinfood đã thay đổi khái niệm toner ở phương Tây, đồng thời nâng cao nhận thức về những thành phần làm đẹp nổi tiếng của Á Đông như rau má hay rau diếp cá.

Các hãng mỹ phẩm lớn như Elemis, Medik8 hay Murad cũng cho ra mắt toner pad. Medik8 Blemish Control Pads với thiết kế hộp to gồm 60 miếng ngậm salicylic acid, glycerin và allantoin giúp làm sạch sâu các lỗ chân lông, giảm thiểu sự hình thành mụn và giảm vết thâm do mụn. Dynamic Resurfacing Facial Pads làm sạch da nhờ AHA cùng phức hợp lên men probiotic đặc trưng Tri-Enzyme để mang lại làn da mịn màng hơn, giảm mụn và vết thâm chỉ trong 28 ngày. Retexturising Body + Face Pads của Murad lại phù hợp cho những người gặp vấn đề về nang lông (Keratosis Pilaris). Sự kết hợp của salicylic acid và glycolic acid ở nồng độ cao giúp giảm keratin dư thừa và đánh bay da chết làm bít tắt lỗ chân lông. Azelaic Acid giúp ngừa mụn và làm dịu da trong khi amino acid ức chế vi khuẩn gây mụn.

Các loại toner pad
Toner pad – bước tiến mới trong thế giới mỹ phẩm làm sạch và tái tạo da.

Tuy nhiên, hầu hết những sản phẩm toner pad vẫn hướng đến tác dụng tẩy da chết và giảm mụn nhiều hơn là dưỡng ẩm. Đây vẫn là một địa phận mà các hãng mỹ phẩm phương Tây chưa thực sự tìm được sự đột phá của riêng họ.

LIP TINT

Lip tint là một sản phẩm bắt nguồn từ phương Tây, đầu tiên là Benetint của thương hiệu Mỹ Benefit. Tuy nhiên các hãng mỹ phẩm châu Á, đặc biệt là Hàn Quốc đã thực sự đưa lip tint trở thành xu hướng toàn cầu với thành công của những dòng lip tint của Rom&nd, Etude hay Feev. Các hãng mỹ phẩm châu Âu cũng rất nhanh chóng cho ra những dòng lip tint với nhiều sắc màu trendy và công thức vượt trội. Dior Addict Lip Tint không chỉ có 94% thành phần có nguồn gốc thiên nhiên với dầu anh đào giúp dưỡng ẩm và làm mềm môi mà còn giữ màu đến 12 tiếng. Lớp tint nhẹ, mướt, không gây cảm giác dính khó chịu cùng màu sắc siêu hot như 421 Natural Tea (nâu caramel), 251 Natural Peach (cam đào) và 541 Natural Sienna (đỏ gạch).

mỹ phẩm châu á lip tint
Xu hướng mỹ phẩm lip tint lai dầu đang bùng nổ với loạt sản phẩm vừa dưỡng ẩm.

Khi những hãng mỹ phẩm Hàn Quốc giới thiệu dòng hybrid “oil tint”, vừa mang lại dưỡng chất và kết cấu bóng mượt của lip oil và khả năng lưu màu của lip tint, các hãng mỹ phẩm Âu Mỹ cũng cho ra mắt những sáng tạo tương tự. Nếu như ETUDE – Dear Darling Oil Tint mang lại những sắc màu kẹo ngọt, kết cấu bóng như gương nhưng vẫn mỏng thì NYX Fat Lip Oil Drip lại có kết cấu dày dặn, độ bóng cao cùng đầu cọ dày và những sắc màu rất “Tây” với các tông nâu, tím trầm như Follow Back (cam đào ánh nhũ), Scrollin (nâu caramel) hay Status Update (nâu chocolate).

Gisou cũng mở rộng dòng Honey Infused Lip Oil đình đám với những màu sắc ngọt ngào cùng hương vị hoa quả như dưa hấu, xoài hay dâu tây. Công thức dưỡng ẩm tối đa cùng mật ong Mirsalehi, HA, dầu jojoba cùng dầu hạt nam việt quất giúp bảo vệ bờ môi. Kết hợp cùng kết cấu dầu bóng mượt khiến đôi môi căng mịn và trẻ trung hơn, mang lại cảm giác môi hồng tự nhiên, không sắc nét như Fat Lip Oil Drip.

Nhóm thực hiện

Bài: Minh Clarke

Ảnh: Tư liệu

Kết nối với ELLE! Bắt kịp nhịp đập thời trang, làm đẹp và phong cách sống.
for Onesignal ring banner

BÌNH LUẬN (0)