NGUỒN CUNG ỨNG BỀN VỮNG
Ngày càng nhiều người tiêu dùng quan tâm đến nguồn gốc của các thành phần làm đẹp, thúc đẩy các thương hiệu mỹ phẩm hướng tới chuỗi cung ứng rõ ràng, đạt tiêu chuẩn quốc tế và hỗ trợ cộng đồng địa phương. Đây là một trong những yếu tố then chốt của làm đẹp bền vững.
Nhiều thương hiệu đã có những cam kết lâu dài với các nguồn cung ứng bền vững như LUSH và L’Occitane. Bạn có thể tra trực tiếp nguồn cung ứng của LUSH qua bản đồ trung tâm cung ứng (Sourcing Hub Map) trên Google Maps. Những trung tâm cung ứng này còn hỗ trợ các cộng đồng và doanh nghiệp địa phương mở rộng quy mô cũng như nâng cao chất lượng và sản lượng nguyên vật liệu.
BÀI LIÊN QUAN
Nhiều tập đoàn lớn trong ngành làm đẹp như Givaudan, Coty, Estée Lauder đã trở thành thành viên của AIM-Progress, một diễn đàn toàn cầu thúc đẩy nguồn cung ứng có trách nhiệm. Estée Lauder liên kết với AIM-Progress thông qua các hoạt động kiểm toán chuỗi cung ứng, đánh giá chuẩn mực thành viên và xây dựng năng lực nhà cung cấp để cải thiện tổng thể chuỗi cung ứng.
Refill – Tiêu chuẩn mới trong ngành làm đẹp cao cấp
Khi giới thiệu dòng nước hoa cao cấp đầu tiên có thể refill vào năm 2007, By Kilian đã tạo nên một bước ngoặt lớn trong ngành. Dù từng bị hoài nghi vì cho rằng refill làm giảm giá trị sản phẩm xa xỉ, nhưng đến nay, refill không còn là một xu hướng nhất thời mà đã trở thành tiêu chuẩn mới trong ngành làm đẹp cao cấp.
Từ Hermès Barénia đến Guerlain Aqua Allegoria, hay các dòng nước hoa phổ biến như Prada Paradoxe, Lancôme La Vie Est Belle và Narciso Rodriguez All of Me, tất cả đều có phiên bản refill với thiết kế đơn giản, giảm thiểu bao bì. Không chỉ dừng ở nước hoa, nhiều thương hiệu mỹ phẩm cao cấp như Chanel – N°1 de Chanel hay Clarins – Extra-Firming Cream cũng đang chuyển đổi toàn bộ thiết kế sang dạng có thể nạp lại. Đây là một dấu hiệu cho thấy sự thay đổi thực chất trong cách định nghĩa về tính xa xỉ bền vững.
Ngoài ra, các thương hiệu cao cấp cũng hướng đến mục tiêu bảo vệ môi trường thông qua việc thay đổi bao bì. Nhiều thương hiệu đang chuyển từ bao bì phân hủy sinh học sang các hệ thống tuần hoàn hoàn toàn, nơi vỏ sản phẩm được trả lại và tái sử dụng. Trong khi đó, nhiều thương hiệu lại sử dụng bao bì đơn chất liệu, vừa không mất đi nét thanh lịch, vừa đơn giản hóa quy trình tái chế.
BÀI LIÊN QUAN
BỀN VỮNG NHỜ AI VÀ HỌC MÁY
Trí tuệ nhân tạo đang mang đến một cuộc cách mạng về tính bền vững trong ngành làm đẹp. Bên cạnh những ứng dụng Gen AI (AI tạo sinh) thường thấy như phân tích data của người tiêu dùng để đề xuất những quảng cáo phù hợp, tăng cường trải nghiệm hình ảnh hay cá nhân hóa trải nghiệm mua hàng, các thương hiệu cũng sử dụng AI để thúc đẩy phát triển bền vững.
Đầu năm nay, IBM và L’Oréal đã liên kết để phát triển một mô hình tùy chỉnh AI mới dựa trên công nghệ Gen AI của IBM. Dự án này sẽ giúp các chuyên gia của L’Oréal tìm kiếm và sản xuất nhiều sản phẩm mỹ phẩm bền vững hơn thông qua việc sử dụng nguyên liệu thô bền vững để tránh lãng phí nguyên liệu và năng lượng.
Để giảm thiểu tối đa bao bì sản phẩm, LUSH cho ra mắt LUSH Lens, được phát triển bởi công nghệ học máy (machine learning) mã nguồn mở, nhằm giúp khách hàng mua sắm mà không cần bao bì. Chức năng quét sản phẩm của LUSH Lens cho kết quả tìm kiếm thông tin sản phẩm chính xác đến 98%.
Ngày nay, người tiêu dùng không chỉ tỉnh táo hơn mà còn nắm giữ nhiều quyền lợi hơn bao giờ hết. Sự lựa chọn và quyết định của chúng ta là động lực thúc đẩy tính bền vững tiến xa hơn nữa trong tương lai.
Nhóm thực hiện
Bài: Minh Thảo
Ảnh: Tư liệu