Nước hoa là của nàng
Đầu những năm 90, Việt Nam chập chững kết nối internet, chưa có các hội nhóm nước hoa, rất khan hiếm cửa hàng, thật khó cho ai đó biết được một mùi hương có dành cho mình hay không. Chúng ta hiếm có cơ hội được chạm trực tiếp hay thử trực tiếp, chỉ có thể ngắm nhìn nước hoa một cách đáng ngưỡng mộ.
Thời điểm đó, mùi hương được định dạng là dành cho phụ nữ. Hầu hết các lọ nước hoa đều không in lên phần thân lọ hay hộp dòng chữ “For Him“ hoặc “For Her“. Điều này không hẳn là vô lý hay thiên vị, mà có nguyên do hẳn hòi.
Chúng ta từng được kể rằng phương Tây sở hữu một thời kỳ lịch sử dài đằng đẵng và “mùi mẫn” bởi quan niệm “không được tắm”. Tắm là cơ hội cho bệnh tật xâm nhập cơ thể. Vậy nên, để che chắn cơ thể khỏi bệnh tật rồi thêm cả mùi phát sinh, trang phục cần mớ ba mớ bảy. Nước hoa là đặc quyền dành cho quý tộc. Trang phục hoàng gia lại càng cầu kỳ. Quần áo, tóc tai, trang điểm phụ nữ chắc chắn tỉ mẩn hơn nam giới. Vậy nên, nữ giới cần nước hoa hơn nam giới để khử khuẩn khử mùi cơ thể. Khái niệm “eau de toilette“ – nước thơm dùng sau khi tắm, ra đời. Ý niệm nước hoa cho nữ, nước hoa là dành cho phái đẹp cũng được ấn định từ đây. Người ta không cần in dòng chữ “Pour Femme“ hay “Pour Homme“ là vì ai cũng hiểu nước thơm thuộc về phụ nữ.
Hiện tại, nước hoa dành cho mọi giới, được phân chia rõ ràng Cho Chàng – Cho Nàng, song người yêu hương vẫn gặp vô vàn những lọ hương không gắn giới tính. Mà kể cả có ấn định giới, Nàng luôn biết cách khiến những tạo hương nam thêm tỏa sáng thu hút khi mình chọn “mặc”.
BÀI LIÊN QUAN
Mùi hương là của nàng
Một nghiên cứu mang tên “Woman and Fragrances: Scents and Sensitivity“ (tạm dịch: Phụ nữ và nước hoa: thơm và cảm) – của trường Đại học Brigham Young – Mỹ, phát hiện ra hành vi mua sắm rất thú vị lại khó đọc vị của phụ nữ. Khi bước vào thế giới nước hoa cho nữ, nàng có thể chia sẻ màu son, chiếc túi song tuyệt nhiên giữ bí mật về mùi hương mình dùng. Nàng tự tin mua nước hoa cho bạn trai, nhưng hiếm khi lựa tặng nước hoa cho bạn gái. Thậm chí, nước hoa còn được người bạn gái thân của nàng giấu kín còn hơn bạn trai của cô ấy. Nếu không tin, bạn cứ thử làm một thí nghiệm vui vui nho nhỏ, hỏi về mùi hương của người bạn cùng giới, câu trả lời nhận được chắc chắn sẽ còn mù mờ bí ẩn hơn chính lọ nước hoa bạn đang tò mò.
Phụ nữ có xu hướng chung thủy với một mùi hương. Càng gắn bó, Nàng càng bảo vệ và gia cố mùi hương ấy. Mùi hương trở thành nhân dạng của chính Nàng. Bỗng nhiên phát hiện ra ai đó có nhân dạng na ná mình, hoặc người bạn thân dần trở thành chính mình, sẽ thật là “sởn gai ốc”, vậy nên, Nàng giữ kỹ mùi hương bản thân chọn cũng là bởi lý do ấy. Tiếp, tuy tôn trọng nhân dạng của bản thân và của những phụ nữ xung quanh, Nàng thích quyết định mùi hương cho người đàn ông của mình. Nếu một nam nhân được một người phụ nữ tặng nước hoa, quả thực rất may mắn, bởi đó là tín hiệu mách bảo Nàng yêu thích được gần bên, đồng thời, đó cũng là hành vi hiển thị quyền lực mềm – quyền kiểm soát phái đẹp chủ đích “nhắm” đến. Và, để tránh đôi bên rơi vào tình thế khó xử, từ giờ, chúng ta có thể khen mùi hương Nàng chọn, dừng lại ở đó, không hỏi tiếp cụ thể tên tuổi mùi hương.
Liệu có khi nào chính Nàng chủ động tiết lộ hay thậm chí là tặng nước hoa?
Có đấy! Ấy là lúc Nàng không còn mong muốn gắn bó với mùi hương – nhân dạng đó, thì sẽ tặng lại cho một người phụ nữ khác.
BÀI LIÊN QUAN
Một mùi hương nhiều nhân dạng
Bạn có tò mò mùi hương của bản chất mình, có “dám” để chính mình thực sự lên tiếng bằng mùi hương? Trong hành trình khám phá thế giới nước hoa cho nữ, câu trả lời đôi khi lại nằm ở cách mỗi giọt hương thay đổi khi chạm vào làn da của từng người.
Borntostandout (BRTSO) với tạo hương Musc X “phủ đầu” người ngửi bằng lớp kẹo bông gòn hiền hòa, rồi ngay lập tức tan, cũng là lúc hợp hương xạ nhân tạo và xạ thực vật “ngấm” vào da, và bản năng mỗi người dần “lộ diện”. Trước khi Musc X ra đời, với Dirty Rice, BTSO cũng đã kịp khiến người yêu hương day dứt không nguôi về giọt hương chủ điểm gạo ngửi rất bạo và khó lường khi “đậu” trên da mỗi người.
Mono Cashemire của L’Orchestre Parfum là tạo hương nhân dạng đa dạng tanin, lâng lâng lofi và đặc biệt lâu phai. Diên vĩ, ambrox, aldehydes, cashmere trong Mono Cashemire một mặt bâng quơ mù mờ, một mặt cũng dần bóc tách phần tính cách lãng mạn của chủ nhân mùi hương.
Narciso Rodriguez với DNA hợp hương xạ đặc trưng thơm vừa thanh lịch vừa xúc cảm, lần này, với tạo hương Narciso Radiante, mời gọi rồi bóc trần chủ nhân mùi hương về lại với bản thể trong, lành, trẻ, tươi và giàu rung động.
Indica của Photogenics + Co thơm như một liệu pháp trị liệu tinh thần nhờ hai nốt hương chính là cần tây và lá ngải. Ngây ngất hay ngất ngây? Tùy thuộc tâm trạng của bạn quyết định.
NARCISO RODRIGUEZ
Nhà hương yêu bộ môn nhiếp ảnh Olfactive Studio lấy độ chênh vênh giữa nóng – lạnh, sáng – tối, đỉnh – đáy để tạo nên mùi hương tương phản và nhẹ bẫng Lumiere Blanche. Trong lành và yên ổn, giọt hương tan chảy theo thân nhiệt người mang hương, bộc lộ rõ bản thể cân bằng, ấm áp, gợi cảm đang còn mải mê ẩn nấp.
Những lát cắt cá tính của Nàng tiếp tục được “phát ngôn” qua Frapin Bois Blanc, D’Annam White Rice, Maison de Nguyễn Nhật Bình, 19-69 Miami Blue, Le Labo Bergamote 22, Mugler Come Together, Xerjoff Irisss…
Nước hoa và Nàng đều không ngừng khiến thế gian dừng ngạc nhiên, ngớt rung động và vô thức theo đuổi.
__
Xem thêm:
Những dòng nước hoa nữ mùi phấn cho cô nàng tiểu thư