Tư thế ngủ khi mang thai tốt cho mẹ và bé

Bài viết của
Xuất bản: | Chỉnh sửa: 21/08/2017 09:36:32

Mỗi người có mỗi tư thế ngủ của riêng mình, miễn ta cảm thấy thoải mái. Tuy nhiên, khi chúng ta được lên thiên chức làm mẹ thì việc đầu tiên cần lưu tâm đến là sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi, và cách bạn ngủ ảnh hưởng rất nhiều đến điều đó. Làm thế nào để có được tư thế ngủ khi mang thai tốt cho cả mẹ và bé?

Lần đầu làm mẹ: mang thai ở độ tuổi nào tốt nhất?
Nuôi dạy một đứa trẻ là công việc thiêng liêng và là hành trình tuyệt vời đối với bất kì người mẹ nào. Tuy nhiên việc mang thai ở độ tuổi nào mới...

Trên thực tế, bạn sẽ ngủ nhiều hơn bình thường trong ba tháng đầu của thai kỳ. Theo sự phát triển của thai nhi, vào những tháng cuối, bụng sẽ ngày càng lớn dẫn đến vùng lưng cũng bị đau mỏi, thỉnh thoảng ợ nóng và thở gấp. Giấc ngủ mỗi đêm sẽ trở nên khó khăn hơn, bạn thường xuyên phải lăn qua lăn lại trên giường để tìm vị trí ngủ thoải mái. Hãy lắng nghe ELLE, chúng tôi sẽ góp ý cho bạn một số lời khuyên bổ ích để có tư thế ngủ khi mang thai tốt nhất cho mẹ và em bé.

tu the ngu khi mang thai - ELLE 1

1. Nằm nghiêng bên trái

Tư thế nằm nghiêng về bên trái hầu như là sự lựa chọn của các phụ nữ mang thai. Tư thế này giúp bạn cải thiện quá trình lưu thông máu tới tim của thai phụ và thai nhi, giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh, ngoài ra vị trí này sẽ không gây ra bất cứ lực ép nào cho gan, hỗ trợ quá trình gan hoạt động bình thường, tốt cho thận, loại bỏ được chất thải và chất lỏng dư thừa ra khỏi cơ thể. Chính vì thế, vào mỗi buổi sáng sau khi ngủ dậy mắt cá chân, bàn chân và tay của bạn sẽ không bị sưng phù.

Tư thế ngủ bên phải cũng tốt nhưng đặc biệt lưu ý trong 3 tháng cuối của thai kỳ có thể gây áp lực đến gan của thai phụ và gây xoắn vặn mạch máu trong tử cung. Trước khi chào đời, thai nhi thường có xu hướng quay sang bên phải, nếu thai phụ cũng nằm nghiêng sang phải thì tử cung cũng nghiêng sang bên phải nhiều hơn, gây xoắn vặn mạch máu trong tử cung.

tu the ngu khi mang thai - ELLE 2

2. Sử dụng gối

Hãy thử nghiệm với những chiếc gối có kích cỡ và hình dáng khác để khám phá những tư thế ngủ thoải mái nhất cho mình. Đầu tiên, lấy một chiếc gối để nâng đầu của bạn lên cao một chút. Điều này hỗ trợ bạn hô hấp tốt hơn vào ban đêm. Sau đó, bạn có thể đặt một chiếc gối bông mềm dưới bụng hoặc giữa hai chân sẽ giúp bạn giảm bớt áp lực đáng kể. Trong thực tế, tại những cửa hàng mua sắm cho “mẹ và bé” có bán rất nhiều loại gối dành riêng cho thai phụ mà các bác sĩ khuyên dùng.

tu the ngu khi mang thai - ELLE 3

3. Tư thế gập gối

Tự tập thói quen cho bản thân, khi nằm nghiêng một bên, hãy uốn cong đôi chân vào đầu gối một chút. Điều này hỗ trợ cho các cơ xung quanh hông được phát triển tốt. Ngoài ra, tư thế gập gối cũng giúp cột sống của bạn được thư giãn và ngăn ngừa các chứng bệnh đau lưng trong suốt quá trình mang thai.

tu the ngu khi mang thai - ELLE 4

4. Tư thế nửa ngồi nửa nằm

Bạn có thể áp dụng phương pháp ngủ với tư thế nửa nằm nửa ngồi nếu bạn có ghế sofa thoải mái. Không phải ai cũng có thể ngủ với tư thế như vậy, cũng có thể bạn xem một chương trình giải trí nào đó rồi ngủ thiếp đi khi ngồi. Các bác sĩ khuyên, để kết hợp hiệu quả tư thế ngủ ngồi này, bạn có thể sử dụng gối để làm mình thoải mái hơn. Hơn nữa, lợi ích của tư thế này giúp bạn giảm chứng ợ nóng một cách nhanh chóng, hiệu quả.

tu the ngu khi mang thai - ELLE 5

5. Tránh tư thế nằm ngửa

Khi mang thai vào 3 tháng cuối, bạn không nên nằm ngửa. Trước hết, nó sẽ không tốt cho cột sống, dễ dẫn đến triệu chứng nhức mỏi cột sống. Thứ hai, nó sẽ làm tăng áp lực xuống tử cung, làm giảm lượng máu dồn đến động mạch chủ. Do đó, tử cung sẽ bị thiếu máu gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc hấp thụ các chất dinh dưỡng và sự phát triển của bào thai trong bụng. Hơn nữa, tư thế nằm ngửa cũng khiến cho các chất độc hại khó được đào thải ra ngoài cơ thể, tiềm ẩn nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu.Ngoài ra, thai phụ có thể gặp phải các triệu chứng đau thắt ngực, chóng mặt, tụt huyết áp, gây ngạt thai nhi và thậm chí tử vong.

Tuy nhiên trong giấc ngủ không tránh khỏi sự thay đổi vị trí vì trong lúc ngủ say bạn không thể kiểm soát được. Vì vậy, nếu bạn thức giấc vào ban đêm thì chỉ cần lấy tay đặt lên bụng, cuộn mình sang bên trái và tiếp tục chìm vào giấc ngủ. Cách tối ưu nhất bạn có thể đặt một chiếc gối phía sau để cố định vị trí, an tâm hưởng thụ giấc ngủ.

tu the ngu khi mang thai - ELLE 6

6. Tránh tư thế nằm sấp

Trong giai đoạn cuối của thai kỳ sẽ khó có thể nằm sấp – bụng của bạn quá lớn nếu nằm sấp chức năng hô hấp của phổi sẽ giảm, cơ thể thiếu oxy và cơ chế thải carbon dioxide cũng bị cản trở gây áp lực cho em bé trong bụng từ đó dẫn đến tình trạng em bé bị thiếu oxy.

tu the ngu khi mang thai - ELLE 7

Trên đây là những lời khuyên hữu ích dành cho phụ nữ mang thai, giúp các bà mẹ tương lai tìm cho mình tư thế ngủ tốt nhất và hãy nhớ trong quá trình này, bạn và em bé cần phải được nghỉ ngơi hợp lý. Thêm vào đó, khi em bé chào đời, bạn khó có được giấc ngủ ngon nên hãy tận hưởng nó từ bây giờ.

 

Nhóm thực hiện

Lược dịch: Phan Tịnh Tâm (Nguồn: Herbeauty)

Bài viết liên quan

Bí quyết khỏe và đẹp