Chloe Đào – Thiết kế khác xa kinh doanh

Bài viết của Tạp chí Phái Đẹp ELLE
Xuất bản: 03/05/2013 13:42:16 | Chỉnh sửa: 05/05/2014 01:37:45

Cách xa nhau đúng nửa vòng trái đất nhưng ELLE đã có một cuộc trò chuyện thú vị với nhà thiết kế Chloe Đào – người đoạt giải nhất Project Runway 2005

-002

Lúc tham gia Project Runway chị có nghĩ là mình sẽ đoạt được giải nhất không?

Thật ra lúc tham gia tôi cũng run lắm. Mỗi thí sinh chỉ có 12 tiếng để thiết kế, tìm chất liệu và biến nó thành một sản phẩm hoàn hảo. Tôi muốn thử xem mình làm được hay không và thật bất ngờ khi đoạt giải nhất.

Cuộc thi đã mang lại cho chị những gì?

Giải thưởng cao nhất đã chứng minh tôi là nhà thiết kế có khả năng. Trước đây tôi không tự tin trong vai trò thiết kế vì tôi chỉ có bằng về chất liệu và kỹ thuật cắt may chứ không có bằng designer, mặc dù đã có 8 năm làm trợ lý thiết kế cho nhiều nhãn hiệu tại NYC. Cảm giác khi được  nghe nhà thiết kế nổi tiếng thế giới Michael Kors khen ngợi thật vui.

Chị bắt đầu công việc thiết kế của mình từ lúc nào? 

Từ lúc 20 tuổi, tôi đã muốn trở thành một nhà thiết kế, nhưng tôi học kinh doanh vì nghĩ rằng đó là cách để tìm việc tốt. Nhưng sau khi xem phim Dead Poets Society với thông điệp mỗi người phải biết tận dụng từng giây phút trong cuộc sống để vượt qua chính mình, mở rộng tầm nhìn và làm nhiều việc mình mong muốn hơn, tôi đã có động lực để gạt qua áp lực cơm áo gạo tiền và dấn thân vào công việc yêu thích.

Con đường nào cũng lắm núi nhiều đèo và đôi lúc bạn cảm thấy đuối khi gặp những ngọn núi cao. Kinh doanh thời trang là một công việc không dễ dàng. Là một nhà thiết kế chưa có tiếng, bạn phải lo lắng về tiền bạc, phải làm sao để mọi người biết đến, và những sản phẩm được mọi người yêu thích. Nhưng tôi nghĩ mình cứ “lì”. Thua keo này, sẽ được học nhiều thứ để lại tiếp tục bày keo khác.

Tôi nhớ một câu “Con người trước lúc chết chỉ hối tiếc về những việc mình chưa làm, chứ ít ai hối hận vì những việc mình đã làm”.

Chị đang nói về kinh doanh thời trang chứ không phải thiết kế thời trang?

Đúng. Hai vấn đề này hoàn toàn khác nhau. Khi bạn thiết kế một bộ đồ, nếu đơn thuần thỏa sức sáng tạo, bạn cứ việc tô vẽ đính kết những gì mình muốn. Nhưng nếu muốn bán để kiếm tiền, thì phải đấu tranh giữa việc tô vẽ đính kết theo ý mình và thiết kế để khách hàng thích và mua. Kinh doanh khác sáng tạo ở chỗ phải thực tế.

Nhóm thực hiện

Thực hiện: Thái Bá Dũng – Ảnh: Jay Marroquin


Thế giới thời trang