GucciGhost – Khi “bóng ma” Brooklyn đến Milan

Bài viết của
Xuất bản: | Chỉnh sửa: 25/10/2016 11:03:03

[Tạp chí ELLE – tháng 10/2016] Những tác phẩm GucciGhost đều có tính trào phúng cao đối với thời trang cao cấp nói chung và hình ảnh thương hiệu Gucci nói riêng. Không ít ngôi sao đã trở thành fan của GucciGhost như Beyoncé, Rihanna, Madonna.

Đi kèm với những thiết kế hoài cổ trong BST Thời trang Thu – Đông 2016 của Gucci là mẫu túi phun sơn graffiti với thông điệp trào phúng “móc mỉa” chính thương hiệu Gucci. “Cha đẻ” của những thiết kế này là nghệ sĩ đường phố Trouble Andrew, hay còn được biết đến qua nghệ danh #GucciGhost đình đám trên Instagram với những tác phẩm graffiti mô phỏng logo Gucci trải khắp thành phố New York.

Từ khi nắm chức Giám đốc sáng tạo nhà mốt nước Ý, NTK Alessandro Michele đã liên tiếp thực hiện những cuộc cải tổ mang tính cách mạng cho thương hiệu, có lẽ đỉnh điểm là khi ông mời GucciGhost gia nhập team sáng tạo của mình, cùng với những nghệ sĩ đương đại đình đám khác như Hari Nef hay Petra Collins. GucciGhost hay Trouble Andrew đều là nghệ danh của chàng cựu vận động viên Olympic Trevor Andrew. Câu chuyện bắt đầu từ năm 2012 khi Trouble Andrew cần gấp một bộ cánh cho lễ Halloween, vào phút cuối anh quyết định cắt hai lỗ lớn trên chiếc ga trải giường in logo Gucci của mình và trùm lên như một chú ma. Sáng kiến này nhận được nhiều sự tán dương từ bạn bè, nghệ danh “GucciGhost” ra đời từ đó.
.

Guccighost - ELLE Việt Nam

Giám đốc sáng tạo Alessandro Michele và nghệ sĩ Trouble Andrew

Nhà thiết kế Alessandro Michele - Xúc cảm mới của Gucci
Alessandro Michele thành công nhờ biết dựng ra phong cách chứ không chỉ vẽ nên xu hướng "sớm nở tối tàn"!

Các tác phẩm graffiti của GucciGhost trải khắp đường phố New York, tất cả được ghi lại tại tài khoản Instagram @troubleandrew. Hình ảnh những thùng rác hay bức tường Brooklyn phủ kín icon mô phỏng logo hai chữ GG lan truyền với tốc độ chóng mặt, thu hút sự chú ý của giới mộ điệu, bao gồm cả Giám đốc sáng tạo Alessandro Michele. Trái ngược với phản ứng thông thường, thay vì bản án kiện tụng tốn kém về quyền sở hữu, NTK sắp xếp một buổi hẹn với người nghệ sĩ đường phố tại Rome. Cuộc gặp gỡ đã dẫn đến sự hợp tác ngoài mong đợi và tất cả đã trở thành lịch sử. Michele rất thích thú trước sáng tạo của Trouble Andrew. “Ý tưởng này hoàn toàn khác với sự đạo nhái. Qua ngôn ngữ graffiti, nó đã đưa biểu tượng của thương hiệu cao cấp đến với đường phố”.
.

guccighost - ELLE VN

BST phụ kiện GucciGhost

 

GucciGhost - ELLE VN

Cuộc hợp tác giữa hai người có vẻ khá trái khoáy, đặc biệt khi những tác phẩm GucciGhost đều có tính trào phúng cao đối với thời trang cao cấp nói chung và hình ảnh thương hiệu Gucci nói riêng. Tuy vậy, về góc độ sáng tạo, ta có thể thấy được nhiều nét tương đồng giữa hai người, dù họ hoạt động ở hai đầu khác nhau của lĩnh vực sáng tạo. Michele tôn thờ kỹ thuật chế tác tuyệt hảo và tính hàm súc của thời trang cao cấp, song ông cũng ưa thích nghệ thuật đường phố và khẳng định rằng thời trang nên gắn liền với cuộc sống đời thường. Trouble Andrew lại tích lũy sự nhạy cảm với thời trang qua kinh nghiệm đường phố, những tác phẩm của anh được so sánh với nghệ sĩ đường phố Keith Haring, người góp phần định hình phong cách nghệ thuật và phong trào văn hóa đường phố New York những năm 80. Vào thời đại ngày nay, khi ranh giới giữa thời trang cao cấp và đường phố ngày một xóa nhòa, hệ quả tất yếu của cuộc gặp gỡ giữa hai người nghệ sĩ là cái bắt tay hợp tác. Tuy vậy, trong lịch sử thời trang, đây vẫn là một dấu mốc đáng trân trọng bởi chưa từng có cuộc hợp tác nào mang tính cách tân và táo bạo tới vậy.

GucciGhost - ELLE VN guccighost - ELLE VN

Guccighost - ELLE VN

BST phụ kiện GucciGhost

Từ khi ra mắt BST, không ít ngôi sao đã trở thành fan của GucciGhost, tiêu biểu như Beyoncé, Rihanna, Madonna. Chia sẻ về dự án hợp tác, Trouble Andrew thừa nhận có chút sợ hãi khi mới bắt đầu, tuy nhiên quá trình diễn ra rất thoải mái và đầy hứng khởi. Anh chia sẻ, “Alessandro là người mạo hiểm, tôi cũng là người mạo hiểm. Anh ấy trao tôi toàn quyền sáng tạo và thoải mái làm việc”. Tại Milan, một studio được đặt cho Trouble Andrew, đây là nơi anh thỏa sức chơi nhạc và sơn graffiti lên mọi vật: túi xách, áo khoác, đồ nội thất; đồng thời cho ra đời những mẫu logo và slogan mới, như slogan “Life is Gucci” (Gucci là tiếng lóng cho good/cool trong tiếng Anh hiện đại).
.

MADONNA - GucciGhost - ELLE VN

Madonna là fan của GucciGhost

 

Rihanna - GucciGhost - ELLE VN

Rihanna là fan của GucciGhost

Quả thật, từ một cựu vận động viên Olympic bị chấn thương, tới nghệ sĩ đường phố và giờ sở hữu BST thời trang hợp tác với thương hiệu cao cấp Ý, “Life is Gucci” (Cuộc sống thật tươi đẹp) với nghệ sĩ Trouble Andrew!

7 BST đình đám tại Tuần lễ thời trang Milan Thu-Đông 2016
Khi Tuần lễ thời trang New York và London vừa qua là sự nổi lên của những NTK trẻ, thì Tuần lễ thời trang Milan dẫn đầu bởi những thương hiệu...

—-

Xem thêm

Gucci ra mắt bộ sưu tập thời trang Gucci Garden

BST chớm Thu 2016 – Khu vườn nhuốm màu hoài niệm của Gucci

Triển lãm nghệ thuật No Longer/Not Yet của Gucci

Nhóm thực hiện

Thảo Nguyễn (Nguồn Tạp chí phái đẹp ELLE)

Bài viết liên quan

Tin thời trang