Nước hoa có như túi xách?

Bài viết của
Xuất bản: | Chỉnh sửa: 11/09/2014 17:48:26

“It” đã trở thành một từ để chỉ những gì nóng nhất, thời thượng nhất của thời-điểm-hiện-tại. Từ “it bag” đến “it girl”, vậy có chăng “it perfume” cho những trái tim yêu hương thơm?

ellevn-Nuoc-hoa-It-ft---Copy

Tôi hỏi lại: IT perfume là sao nàng?

Nàng từ tốn trả lời: giống như IT bag vậy đó nàng. Và thế là tôi dành nguyên một ngày cuối tuần để nghĩ về những mùi hương đáng để lọt vào danh sách IT. Những cái tên quen thuộc dần được ghi lại vào điện thoại trong vòng hai ngày, khi tôi ngồi trong nắng và lắc lư theo những riff guitar ở một festival nhạc blues nơi trang trại nhỏ xíu miền Bắc nước Anh.

Chanel No.5: Quá cũ, quá quen! Nói đến từ “nước hoa” là phải nghĩ đến “Chanel No.5”, giống như một dấu vàng son cũ kỹ cứ còn mãi đấy, đọng cái ngọt hăng của bụi phủ thời gian, thảng mùi khăn tóc những thiếu phụ tủ kính.

Dior: Miss Dior cổ điển mà vẫn hiện đại, thường xuyên dịu dàng e ấp trong nếp áo cưới của những cô dâu trẻ, điểm nhấn cái thanh xuân bằng mùi hoa tươi tắn. Dune mạnh mẽ và ngang tàng, khô rang và ẩm sực như người đàn bà từng trải. Nếu phải chọn chỉ một mùi hương cho chính mình, Dune có lẽ sẽ nằm trong số ít những mùi tôi cân nhắc.

Burberry London: Còn mùi hương nào gọi tên nước Anh đẹp hơn Burbery London, cũng như khó có gì đem lại cảm giác “London chic” như quàng túi Alexa qua vai blouse mềm. Cổ điển, thanh thoát và vẫn trang nhã, Burberry London nhất quyết phải được vào hàng “IT” perfume như Alexa của Mulberry đã vào hàng IT bag.

Danh sánh tôi nháp ra tiếp tục nối dài, từ những tên tuổi cổ điển đến những mùi hương tuy mới hơn nhưng vừa ra đời đã được nhà nhà người người chào đón: Chloé EDT, Angel của Thierry Mugler, Daisy của Marc Jacobs… Nếu xét “IT” perfume theo tiêu chuẩn “IT” bag, những mùi hương ấy trước tiên phải thuộc những nhãn hàng danh tiếng, giá cả thường khá đắt, và chúng buộc phải nổi danh tới mức nhắc đến tên là ai cũng biết, dù chưa chắc ai cũng đã ngửi qua mùi. Những mùi tôi kể trên đều đạt mọi tiêu chuẩn ấy. Thế nhưng tôi vẫn muốn thêm vào những mùi hương đến từ các nhãn hàng niche mà vua không biết mặt chúa chẳng biết tên. Thế là danh sách “it perfume” của tôi cứ dài mãi, cho đến lúc tôi đành xóa luôn bảng liệt kê dài đằng đẵng trong điện thoại.

1. Daisy MARC JACOBS 2. No.5 EDT CHANEL 3. Burberry London BURBERRY 4. Chloé EDT CHLOÉ 5. No.5 EDP CHANEL 6. Angel THIERRY MUGLER

1. Daisy MARC JACOBS
2. No.5 EDT CHANEL
3. Burberry London BURBERRY
4. Chloé EDT CHLOÉ
5. No.5 EDP CHANEL
6. Angel THIERRY MUGLER

“IT” bag đã bắt đầu hạ trào cuối những năm 2000. Người ta không còn phải mua bằng được những chiếc túi tên tuổi nữa. Các fashionista thời nay luôn chịu tìm tòi những chiếc túi mới, những boutique designer mới để không đụng hàng và dẫn đầu trào lưu. Những người thích mùi hương như tôi, có lẽ chưa từng có “IT” perfume cụ thể nào. Dĩ nhiên, khi một mùi hương mới ra đời được ca tụng đến mây xanh, sẽ rất có nhiều người ra quầy nước hoa ngửi thử nhưng để mua về dùng sẽ chỉ có những người thực sự yêu thích mùi hương ấy. Mùi nước hoa mà không hợp với người thì có “IT” tới chừng nào lắp vào cũng vẫn vênh. Khó có gì khách quan như mùi, và cũng chẳng có gì chủ quan như mùi.

“IT” của tôi khi còn đi học ít tiền là Tommy Girl đồng hành lên giảng đường, “IT” của nàng là chai tinh dầu Nhài Sambac tôi yêu tặng. “IT” của những mùi hương giống như tình yêu chân thành: không ép uổng hay vun vén được. Tự nó sẽ đến, tự nó sẽ gắn bó, tự nó sẽ yêu. Và thế là mỗi chúng ta đều có IT perfume của riêng mình.

Xem thêm Thế giới của It bag

Xem thêm Nước hoa – Designer hay Niche?

Xem thêm Mùi hương không tuổi

Và các bài viết khác về Nghệ thuật nước hoa 

Nhóm thực hiện

Bài: Mai Phương Mackey


Xu hướng & Cảm hứng