Tuần thứ 2 của tháng Bảy gợi lên sự háo hức của giới mộ điệu – BST Haute Couture Thu-Đông 2025 đã đến! Trong bối cảnh Chanel trình làng BST Haute Couture do đội ngũ thiết kế nội bộ thực hiện, Dior rút khỏi lịch trình và Valentino chỉ trình diễn BST Xuân-Hè, mọi ánh nhìn đổ dồn về Maison Margiela – nơi NTK Glenn Martens ra mắt BST Haute Couture đầu tay của mình tại nhà mốt này.
BÀI LIÊN QUAN
Sau khi NTK John Galliano khép lại hành trình 10 năm tại Maison Margiela, Glenn Martens được bổ nhiệm làm Giám đốc sáng tạo. Ngay với BST đầu tiên tại Maison Margiela, anh đã bước vào lãnh địa Haute Couture – một bước đi táo bạo, đặc biệt sau dấu ấn mạnh mẽ mà Galliano để lại ở sân khấu này. Quyết định này khiến người yêu thích thời trang vô cùng phấn khởi bởi sơ yếu lý lịch ấn tượng, sự cá tính và chuyên môn của anh là những lý do Martens nhận được sự ủng hộ đông đảo khi kế thừa chiếc ghế nóng này.
Trong nền nhạc ma mị, bối cảnh giấy dán tường loang lổ và những chiếc ghế gỗ không đồng điệu, người mẫu đầu tiên khoác lên mình chiếc đầm siết eo dáng column bằng nhựa trong chèn thêm vật liệu khác, phối hợp cùng chiếc mặt nạ đồng chất liệu. Tay của cô xếp trước người, dưới sự giới hạn bởi chiếc đầm, gợi nhớ lại về màn trình diễn Haute Couture Thu-Đông 2024 cuối cùng của Galliano – khi những nàng thơ tựa búp bê sứ gò bó trong corset lắc lư xuống căn ngõ tối. Quyết định sử dụng chất liệu nhựa xuyên suốt trong BST Haute Couture không chỉ là sự vô tình, Martens đã tri ân nhà sáng lập Martin Margiela bằng cách tham khảo bộ trang phục bằng túi nilon từ BST Xuân-Hè 1990.
Tăng thêm cho sự huyền bí ấy là những chiếc mặt nạ khác nhau, làm lu mờ diện mạo của người mẫu. Từ chất liệu đơn giản như voan, nhựa và giấy, đến vải thêu cườm cầu kỳ và ren trắng, 49 khuôn mặt được che phủ, tái hiện lại BST Xuân-Hè 1989 của Maison Margiela. Đi theo trường phái “avant-garde” và “deconstructed” (giải cấu trúc), việc sử dụng mặt nạ là tuyên ngôn của Martin: gỡ bỏ mọi sự xao lãng để người xem tập trung vào trang phục. Đúng với tinh thần ấy và đồng thời phối hợp cá tính của riêng mình, mặt nạ từ BST Haute Couture Thu-Đông 2025 hòa làm một với các thiết kế, bổ sung và bổ trợ cho trang phục.
Không những khiến khách mời mãn nhãn vì sự tráng lệ, kỹ thuật may cũng được phô diễn một cách đầy tinh tế: quần âu được may đo vừa vặn, áo khoác dáng peplum tôn dáng, áo blazer vai vuông mạnh mẽ và những chiếc corset siết eo táo bạo. Cầu kỳ hơn là chiếc đầm, blazer và quần được che phủ trong các loại hạt, pha lê và charm khác nhau. Bạn có thể nhìn những trang phục này một lúc lâu và vẫn phát hiện thêm những chi tiết mình chưa để ý.
Ngoài ra, sự xa hoa của Haute Couture còn được truyền tải qua những bộ đầm được thêu lên vô số hoa bằng vải voan và ren tinh xảo. Đầm trơn thì được làm từ chất liệu nhẹ nhàng và uyển chuyển, nhẹ nhàng ôm lấy người mẫu và những bước chân của họ xuống sàn diễn. Bên cạnh đó là những họa tiết cánh chim uyển chuyển, dệt lên bức tranh nhuốm màu tự do. Lúc chìm lúc nổi, Glenn Martens đã biến tấu hoa văn này theo những cách khác nhau: in trên vải hoặc cắt ra và may từng mảnh lên trang phục.
Đối với BST đầu tay tại Maison Margiela, anh đã tri ân hai tiền bối đã tạo nên tên tuổi của nhà mốt. Nhưng đồng thời, anh cũng phối hợp chất “Glennism” của mình qua trang phục 9, 10 và 11. Những chiếc đầm vải metallic gấp nếp gợi nhớ về BST Haute Couture Xuân-Hè 2022 của anh tại thương hiệu Jean Paul Gaultier, khi anh được mời làm nhà thiết kế khách mời. Những chiếc quần tựa như chất liệu denim thể hiện tinh thần tươi trẻ gắn liền với Diesel – nơi Glenn Martens là Giám đốc sáng đạo. Trong khi đó, những đường xẻ quyến rũ của trang phục 45, 46 và 48 là sự tri ân của anh đối với Y/Project, nhà mốt mà anh đã gắn bó suốt 11 năm.
BÀI LIÊN QUAN
Tuy nhiên, Glenn Martens cũng không ngại phá vỡ ranh giới của Haute Couture. Phát biểu qua phỏng vấn, anh cho biết đội ngũ đã sử dụng quần áo cũ để tạo nên bộ sưu tập này. Không chỉ dựa vào chất liệu xa xỉ, anh chứng tỏ sự am hiểu của mình với tinh thần của Maison Martin Margiela qua việc tái sinh quần áo từ Guérissol, một chuỗi cửa hàng thrift ở Paris. Sự hoà quyện của pha lê, voan hoa lệ và các món đồ cũ mang lại khí chất độc đáo cho tuần lễ thời trang Haute Couture, đồng thời cũng đặt ra câu hỏi: đâu mới chính là giới hạn của sự may đo chuẩn mực?
Xem thêm:
Diesel Xuân-Hè 2023: Khát vọng dân chủ hóa thời trang với 50 sắc thái denim
Nhóm thực hiện
Bài: Rae Nguyễn
Ảnh: Tổng hợp