Bí quyết bổ sung nguồn vitamin D tự nhiên cho cơ thể

Biên tập
Xuất bản: | Chỉnh sửa: 03/04/2020 14:21:07

Vitamin D là một chất dinh dưỡng đóng vai trò thiết yếu trong việc duy trì cho bạn một cơ thể khỏe mạnh.

Tình hình dịch bệnh COVID-19 đang trong giai đoạn vô cùng nhạy cảm. Để chung tay bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng, chúng ta nên hưởng ứng lời kêu gọi cách ly xã hội. Bên cạnh việc thực hiện “social distancing”, bạn có thể dành thời gian tìm hiểu thêm về những bí quyết giúp tăng cường sức đề kháng. Trong đó, vitamin là một trong những yếu tố đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố sức khỏe. Khi đề cập đến khả năng hỗ trợ hệ miễn dịch, đa số mọi người thường hay nghĩ ngay đến vitamin C. Đây được xem như một “thành phần” vàng giúp cơ thể chống lại những tác nhân gây bệnh. Tuy nhiên, bên cạnh vitamin C, vẫn còn một cái tên triển vọng mà bạn không nên bỏ qua, đó chính là vitamin D.

Vitamin D-Cô gái ngồi trên giường.

Social distancing là thời điểm bạn củng cố sức khỏe cho bản thân. Ảnh: Unsplash.

Nhiều nghiên cứu cho thấy cơ thể chúng ta luôn cần được nạp đầy đủ vitamin D để duy trì sức khỏe. Để làm được điều đó, bạn nên tìm hiểu về những nguồn cung cấp vitamin D, đặc biệt là từ thiên nhiên. Trong bài viết này, mời bạn cùng ELLE “mở khóa” những bí quyết giúp nạp vitamin hiệu quả cho cơ thể. 

Tìm hiểu về vitamin D

Vitamin D là sự tổng hợp của một nhóm các secosteroid có thể tan trong chất béo. Trong đó, cơ thể con người cần được bổ sung hai loại hợp chất quan trọng là vitamin D3 (cholecalciferol) và vitamin D2 (ergocalciferol). Vitamin D có nhiệm vụ hấp thụ canxi và tham gia vào quá trình cấu tạo xương của cơ thể. Hơn nữa, loại vitamin này còn hỗ trợ thêm một số chức năng khác của cơ thể như hệ miễn dịch, hệ tiêu hóa và hô hấp. Một số nghiên cứu mới đây cho thấy vitamin D cũng có khả năng ngăn ngừa một số bệnh lý như trầm cảm và tiểu đường. Những nghiên cứu này vẫn đang được tiếp tục theo dõi và chứng thực. Các chuyên gia cho rằng cơ thể của chúng ta cần được nạp lượng vitamin D từ 600-2,000 IU mỗi ngày. 

Vitamin D-Cô gái giơ tay lên.

Thiếu hụt vitamin D sẽ dễ dẫn đến những triệu chứng về xương và bệnh tim mạch. Ảnh: Pexels.

Làm thế nào để bổ sung vitamin D cho cơ thể?

Hấp thụ nguồn vitamin D tự nhiên từ ánh nắng mặt trời

Khi đề cập đến việc chăm sóc da, ánh nắng mặt trời thường xuyên vào vai “phản diện”. Tuy nhiên, ánh nắng không phải lúc nào cũng xấu. Người ta thường gọi vitamin D là “vitamin mặt trời”. Dựa theo tên gọi này, có thể dễ dàng nhận thấy rằng ánh nắng chính là nguồn cung cấp vitamin dồi dào nhất. Da của chúng ta có chứa một loại cholesterol có chức năng gần giống với vitamin D. Khi hợp chất này tiếp xúc với bức xạ UV-B từ mặt trời sẽ chuyển hóa thành vitamin D. Vì thế, tắm nắng chính là phương pháp nạp vitamin hiệu quả nhất. 

Vitamin D-Cô gái ngồi bên cửa sổ.

Ánh nắng mặt trời cũng mang đến những lợi ích tích cực cho sức khỏe. Ảnh: Unsplash.

Tuy nhiên, trước khi tắm nắng, bạn nên lựa chọn thời gian phù hợp để tránh chịu ảnh hưởng của tia UV và ánh sáng xanh gây hại cho da. Thời điểm tốt nhất chính là trước 9 giờ sáng và sau 4 giờ chiều. Đây đều là những mốc thời gian có thể hấp thu nhiều tia UV-B. Bạn có thể tắm nắng tại ban công hoặc những ô cửa sổ. 

7 loại thực phẩm mang lại năng lượng tích cực cho bạn
Những món ăn mang lại niềm vui và cải thiện tâm trạng là điều cần thiết cho gia đình trong những ngày Sở Y Tế khuyến cáo người dân hạn chế ra...

Cá béo và hải sản đều là nguồn cung cấp vitamin D dồi dào

Cá béo (fatty fish) và hải sản là một trong những nguồn thực phẩm tự nhiên giàu vitamin D. Nghiên cứu cho thấy khẩu phần cá hồi 100 gram có thể bổ sung từ 361-685 IU vitamin. Tuy nhiên, hàm lượng vitamin chứa trong cá và hải sản nuôi sẽ thấp hơn loại được đánh bắt tự nhiên. Ví dụ như cá hồi nuôi chỉ chứa 25% lượng vitamin so với cá bắt ngoài biển. Dưới đây là một số loại cá và hải sản giàu vitamin D:

  • Cá ngừ
  • Cá thu
  • Hàu
  • Tôm
  • Cá mòi
  • Cá cơm
Vitamin D-Đĩa cá hồi.

Bên cạnh cung cấp vitamin, những loại thực phẩm này còn rất giàu axit béo omega-3 tốt cho tim mạch và mắt. Ảnh: Pexels.

Bổ sung vitamin từ lòng đỏ trứng gà

Trứng được ví như một “tiệm tạp hóa” các chất dinh dưỡng. Lòng trắng trứng cung cấp lượng protein dồi dào cho cơ thể. Trong khi đó, chất béo, vitamin và khoáng chất lại được tìm thấy nhiều trong lòng đỏ. Trung bình một lòng đỏ trứng chứa 37 IU vitamin D. Một sự thật thú vị chính là hàm lượng vitamin trong trứng phụ thuộc vào quá trình nuôi gà. Khi nuôi, cần bón cho gà thức ăn chứa nhiều vitamin D. Bên cạnh đó, cần nuôi thả gà dưới ánh nắng mặt trời thay vì thường xuyên nuôi nhốt trong chuồng. Trên thị trường hiện nay có bán những loại trứng được thu hoạch từ phương pháp nuôi gà trên. Sản phẩm này bổ sung lượng vitamin gấp 3-4 lần trứng gà thường.

Vitamin D-Hai miếng trứng.

Lòng đỏ trứng gà bổ sung một lượng vitamin D dồi dào cho cơ thể. Ảnh: Pexels.

Một số thực phẩm được thêm thành phần vitamin

Vitamin D thường được tìm thấy từ những loại thực phẩm từ động vật. Đây chính là nguyên nhân những người ăn chay sẽ dễ bị thiếu hụt loại vitamin này. Vì thế, một số loại thực phẩm sẽ được bổ sung thêm thành phần vitamin D. Trong đó, sữa bò và sữa đậu nành là hai sản phẩm phổ biến nhất. Sữa bò là nguồn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm canxi, phốt pho và riboflavin. Một số thương hiệu sữa sẽ thêm viatmin D vào thành phần. Thông thường, lượng vitamin chứa trong sẽ sẽ dao động từ 115-130 IU mỗi cốc (tương đương 237 ml). Tương tự, sữa đậu nành cũng được bổ sung thêm vitamin và một số khoáng chất có lợi khác. 

Vitamin D-Những chai sữa.

Bạn có thể bổ sung vitamin D thông qua một số thực phẩm như sữa. Ảnh: Unsplash.

Nhóm thực hiện

Bài: Phương Khanh

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: Healthline

Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
Bài viết liên quan

Bí quyết khỏe và đẹp