Làm gì khi bị chuột rút trong giai đoạn kinh nguyệt?

Bài viết của
Xuất bản: | Chỉnh sửa: 03/09/2019 13:34:34

Chứng chuột rút rất thường xuyên xảy ra ở nữ giới trong thời kì “đèn đỏ”. Thông thường tình trạng này sẽ xảy ra trước và trong chu kì, có thể kéo dài sau đó từ 1-2 ngày.

Trong giai đoạn kinh nguyệt, chuột rút sẽ gây ra triệu chứng đau xung quanh vùng bụng, lưng dưới và thậm chí lan xuống cả 2 chân. Triệu chứng này gây khó chịu và làm ảnh hưởng đến các sinh hoạt thường ngày. Nguyên nhân chính của hiện tượng này là do prostaglandin – một chất hoá học trong máu kinh nguyệt và nội mạc tử cung tăng cao gây co thắt cổ tử cung. Trong một số trường hợp, bạn có thể bị đau bụng, buồn nôn, chóng mặt, đau đầu, mệt mỏi và dễ buồn bực. Những lúc như thế, bạn hãy thử áp dụng những phương pháp sau để đánh bay cơn đau trong giai đoạn kinh nguyệt.

kinh nguyệt - đau bụng

Chứng chuột rút hay còn được gọi là đau bụng kinh rất thường xuyên xảy ra ở nữ giới trong thời kì “đèn đỏ”. Ảnh: Verywellhealth.

Lựa chọn những loại thực phẩm lành mạnh giúp giảm đau

Trong suốt chu kỳ kinh nguyệt, cơ thể sẽ mất cân bằng nội tiết tố và lượng máu cũng hao hụt đi nhiều. Chúng ta phải bổ sung những loại chất dinh dưỡng như vitamin, protein và chất xơ để cân bằng lại các khoáng chất trong cơ thể. Dưới đây là những loại thực phẩm bạn nên ăn trong giai đoạn kinh nguyệt.

Chocolate

kinh nguyet - chôcolate

Chocolate giúp giảm đau vào những ngày kinh nguyệt. Ảnh: Pexels.

Trong giai đoạn kinh nguyệt, cơ thể rất hay thèm ăn và đặc biệt là đồ ngọt. Lúc này, chocolate sẽ là lựa chọn tốt nhất cho bạn. Chocolate sẽ làm tăng cường lượng endorphin và serotonin – hai loại hormone tạo cảm xúc tích cực, cải thiện tâm trạng và còn có thể giúp giảm đau. Lượng caffein trong chocolate giúp bổ sung năng lượng cho cơ thể, giải toả mệt mỏi và uể oải trong những ngày “đèn đỏ”.

Cá hồi

kinh nguyệt - cá hồi

Cá hồi chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho phụ nữa vào những ngày kinh nguyệt. Ảnh: Pexels.

Cá hồi chứa nhiều vitamin D và Omega 3, hai loại chất này sẽ làm hạn chế những cơn co bóp tử cung. Lượng vitamin D và B6 trong cá hồi giúp cho cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn, làm giảm cảm giác đau bụng và tức ngực khi đến tháng. Ngoài ra cá hồi còn có công dụng chống đầy hơi và chướng bụng trong suốt chu kỳ kinh nguyệt. Nên nhớ, hãy ăn những loại cá được nấu chín vì trong giai đoạn này, bụng chúng ta rất dễ nhạy cảm với các loại thực phẩm tươi sống.

Gừng

Gừng luôn là loại thực phẩm được lựa chọn để làm giảm đau bụng trong thời kì kinh nguyệt. Ảnh: Pexels.

Từ xưa đến nay, gừng luôn là loại thực phẩm được lựa chọn để làm giảm đau bụng trong thời kỳ kinh nguyệt. Trong một nghiên cứu, 150 phụ nữ đã được hướng dẫn uống 1g bột gừng trong 3 ngày đầu tiên của chu kỳ. Kết quả cho thấy, gừng có tác dụng như thuốc mefenamic và ibuprofen – hai loại thuốc chống viêm và giảm đau hiệu quả.

Các loại rau xanh

kinh nguyệt - rau xanh

Bổ sung rau xanh cho cơ thể là điều nên làm trong suốt chu kì kinh nguyệt. Ảnh: Unsplash.

Có thể bạn không biết nhưng trong cây cải xoăn, bông cải hay cải bó xôi đều có chứa một lượng lớn magie và khoáng chất chống co thắt. Đồng thời vitamin A, C, B6, E, canxi và các chất dinh dưỡng khác cũng được tìm thấy trong các loại rau này. Điều đó cho thấy rằng việc bổ sung rau xanh cho cơ thể là điều nên làm trong suốt kỳ “đèn đỏ”. Ăn những thực phẩm này không những giúp chúng ta khoẻ mạnh mà còn tránh được những cơn đau bụng kinh không mong muốn.

Massage bụng với tinh dầu

kinh nguyệt - tinh dầu

Khi sử dụng tinh dầu massage, hãy nhớ pha loãng với một chút nước ấm theo tỷ lệ khoảng 20 – 30% tinh dầu để giảm đau trong chu kỳ kinh nguyệt. Ảnh: Unsplash.

Trong một nghiên cứu vào năm 2012, có 48 phụ nữ đang trong chu kỳ kinh nguyệt được chia thành 2 nhóm: một nhóm nhận được một loại kem massage bụng có chứa tinh dầu và nhóm còn lại nhận một loại kem có chứa hương thơm tổng hợp. Kết quả cho thấy nhóm phụ nữ sử dụng kem có chứa tinh dầu được giảm đau bụng đáng kể trong giai đoạn này.

Massage vùng bụng dưới nhẹ nhàng theo chiều kim đồng hồ, áp lực vừa phải trong vòng một phút cùng với tinh dầu. Hương thơm nhẹ nhàng sẽ giúp cho chúng ta cảm thấy sảng khoái, giảm cảm giác buồn nôn và các cơn co thắt trong chu kỳ kinh nguyệt. Khi sử dụng tinh dầu massage, bạn hãy nhớ pha loãng với một chút nước ấm theo tỷ lệ khoảng 20 – 30% tinh dầu, hoặc pha tinh dầu với các loại dầu nền (kem dưỡng ẩm, dầu oliu, dầu dừa,…) để massage vùng bụng. Sau khoảng 10 phút, bạn sẽ nhận thấy hiệu quả bất ngờ của tinh dầu massage đem lại.

Chườm nước ấm vào bụng

kinh nguyệt - chườm nóng

Chườm túi nước nóng vào bụng để giảm đau trong chu kỳ kinh nguyệt. Ảnh: Medicalnewstoday.

Một nghiên cứu khác được tiến hành, một số phụ nữ từ 18 đến 30 tuổi đặt túi chườm nóng có nhiệt 40 độ C vào phần bụng dưới khi bị chuột rút trong chu kỳ kinh nguyệt. Sau 1 giờ đồng hồ, kết quả cho thấy hành động này đã giúp giảm đau giống hệt như khi sử dụng thuốc ibuprofen. Chúng ta có thể dễ dàng làm túi chườm nóng ngay tại nhà bằng cách cho một ít nước ấm vào bình thuỷ tinh hoặc bình cao su rồi chườm lên bụng dưới để giảm co thắt. Đây là cách giảm đau được nhiều người áp dụng vì dễ dàng thực hiện mà lại đạt hiệu quả vô cùng bất ngờ.

Ngoài ra, việc ngâm mình trong bồn nước nóng nước có chứa một chút tinh dầu có mùi hương nhẹ nhàng, thanh mát cũng giúp cải thiện tinh thần. Chúng ta sẽ cảm thấy sảng khoái hơn và đẩy lùi cơn đau bụng.

 

View this post on Instagram

 

hyetu 나는 헤투 !

A post shared by @ haezuu on

Chuột rút trong giai đoạn kinh nguyệt là cảm giác khó chịu nhất của phụ nữ. Vậy nên trong giai đoạn này, chúng ta hãy cố gắng ăn uống bổ sung sức khoẻ một cách hợp lý. Đồng thời hãy thu thập những kiến thức cần thiết cho bản thân để vượt qua ngày “ấy” một cách dễ dàng hơn.

Nhóm thực hiện

Bài: Thanh Trúc

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Ảnh: Tổng hợp

Bài viết liên quan

Bí quyết khỏe và đẹp