Có nên tập thể dục sau phẫu thuật vùng ngực?

Biên tập
Xuất bản: | Chỉnh sửa: 24/10/2019 10:48:39

Các bài tập thể dục hạng nặng không phải thử thách lớn với người có thể trạng ổn định, nhưng với người vừa thực hiện phẫu thuật ngực thì sao?

Đa số những bệnh nhân vừa trải qua phẫu thuật dù là phẫu thuật ung thư vú hay phẫu thuật thẩm mỹ đều có thể trạng yếu ớt hơn bình thường. Khi cơ thể đau đớn và mệt mỏi như vậy liệu có nên tập thể dục không? Chắc hẳn đây là câu hỏi của rất nhiều người.

Lời khuyên của bác sĩ khi bệnh nhân muốn tập thể dục sau phẫu thuật

Các bác sĩ đều cho rằng thời gian hồi phục của từng bệnh nhân là khác nhau dù bạn có phẫu thuật vì lí do gì đi nữa. Bệnh nhân có thể hoạt động nhẹ nhàng sau tuần đầu tiên. Hầu hết các hoạt động gây căng thẳng cho cơ thể sẽ không được cho phép vì những hình thức phẫu thuật vùng ngực đều mang tính chất rủi ro. Sau 6 tuần, đa số các bệnh nhân đều có thể trở lại với sinh hoạt hằng ngày. Tuy nhiên, bạn nên tham vấn chu trình tập luyện thể thao của mình với bác sĩ để vết thương không bị ảnh hưởng.

phẫu thuật vùng ngực vì ung thư vú

CALVIN KLEIN UNDERWEAR với công nghệ Liquid Touch – sự kết hợp giữa sợi microfiber cao cấp và công nghệ silicon lỏng bao phủ bầu áo ngực , loại bỏ áp lực liên kết đàn hồi, co giãn tối đa, giúp chuyển động dẻo dai. Ảnh: CALVIN KLEIN.

Lợi ích của việc tập thể dục sau khi phẫu thuật

  • Vết mổ sẽ nhanh lành và cơ thể nhanh chóng phục hồi sức đề kháng.
  • Dễ dàng lấy lại sức khỏe trước khi phẫu thuật.
  • Tránh được những tai biến sau phẫu thuật như dính ruột, tắt ruột sau mổ…
  • Đào thải những chất tiết ở phổi và đường hô hấp.
  • Ngăn ngừa các mô, tổ chức, cơ quan xung quanh kết dính tại vùng phẫu thuật sau mổ và ngừa biến dạng cột sống.
  • Duy trì tầm vận động đai vai và khớp vai.
  • Ngăn ngừa teo cơ và yếu cơ.
  • Hỗ trợ cải thiện tuần hoàn máu giúp nhu động ruột hoạt động trở lại bình thường.

Không thể phủ nhận rằng tập thể dục sau phẫu thuật sẽ mang lại rất nhiều lợi ích với sức khoẻ của người bệnh. Vì thế, bạn đừng ngần ngại tập luyện theo chỉ dẫn của bác sĩ.

7 động tác tập thể dục nhẹ nhàng sau 6 tuần phẫu thuật

Bài tập thở

Khi hít vào, phần thân người phải được giãn nở ra theo tất cả các hướng. Bụng, lưng dưới và hông sườn phải được đẩy ra. Các cung sườn, gian sườn phải giãn theo hướng ra ngoài và nâng lên trên một chút. Lúc thở ra thì tất cả không khí phải được đẩy hết ra ngoài. Nếu không làm đúng dù chỉ một động tác, bạn cũng không thể thở sâu được. Thở đúng cách giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn sau mổ. Việc này sẽ giúp giảm nhanh cảm giác đau và vết thương chóng lành hơn. Ngay cả những lúc bình thường, hít thở sâu đúng cách cũng làm bạn cảm thấy bình tĩnh và thoải mái hơn.

cô gái và hoa

Thở đúng cách giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn sau mổ. Ảnh: Pexels.

Nâng cánh tay qua đầu

Nằm ngửa và dùng một tay nắm lấy cổ tay còn lại đặt trước mặt bạn. Từ từ di chuyển cánh tay qua đầu. Đưa tay càng cao càng tốt, tuy nhiên không nên thực hiện quá sức. Bạn cũng có thể ngồi trên ghế và thực hiện tương tự.

Đi bộ

Đi bộ sau phẫu thuật giúp bạn quen dần với việc vận động hằng ngày. Bạn nên bắt đầu đi thật chậm khoảng 20 bước/phút rồi đến 30 – 40 bước/phút và tăng dần tốc độ theo thời gian sau phẫu thuật.  Nên trang bị một đôi giày tốt, êm ái và chuẩn bị nước mang theo. Tốt nhất bạn nên tìm người tập chung với mình để thực hiện bài tập này.

đi bộ tập thể dục

Đi bộ sau phẫu thuật giúp bạn quen dần với việc vận động hằng ngày. Ảnh: Unsplash.

Động tác nhún vai

Kết hợp với hít thở sâu, bạn nâng vai lên theo hướng về phía tai cho đến khi cảm thấy phần cơ ở cổ và vai căng ra, giữ tư thế này trong vòng 3 giây và lặp lại động tác 3 – 5 lần. Động tác này giúp bạn “đánh thức” nhẹ nhàng các vùng cơ cổ, gáy, vai cũng như xoa bóp các vùng cơ nhức mỏi này khi nằm quá lâu. Thông thường, nếu bạn cảm thấy mỏi cổ hay vai cũng có thể thực hiện động tác này.

Đạp xe đạp

Bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện động tác này. Tốt nhất là sau 1 tuần tuỳ thể trạng vì lúc này vết thương đã bớt đau. Đi xe đạp là cách đơn giản để trái tim và khớp xương vận động nhịp nhàng, tăng cường sức khỏe tổng thể. Có thể đạp xe trực tiếp hoặc đến phòng tập.

hai cô gái đạp xe

Đi xe đạp là cách đơn giản để trái tim và khớp xương vận động nhịp nhàng, tăng cường sức khỏe tổng thể. Ảnh: Unsplash.

Kéo căng các khớp và cơ thể

Trước khi tập bài tập này bạn nên khởi động để cơ thể quen với nhịp vận động. Bạn có thể đứng hoặc ngồi tại chỗ, vươn đôi tay lên cao, sang hai bên hoặc nắm lấy hai ngón chân cái. Sau đó kéo căng tay và giữ nguyên tư thế trong vòng vài giây trước khi thả. Động tác này giúp giảm độ cứng của khớp, tăng tính linh hoạt của khớp và khả năng vận động.

Ô nhiễm môi trường có thể gây nguy cơ ung thư vú
Tháng 10 lại đến, hãy cùng ELLE hưởng ứng tháng phòng chống ung thư vú bằng cách bổ sung kiến thức về việc ngăn ngừa và hạn chế rủi ro nguy cơ ung...

Những điều cần lưu ý khi tập thể dục sau phẫu thuật

  • Có thể tập các bài tập này sau khi tắm nước ấm, khi đó cơ bắp sẽ được thư giãn.
  • Mặc quần áo thoải mái, mềm mại khi tập thể dục.
Hãy lựa chọn sản phẩm áo ngực và quần tập phù hợp để bảo vệ sức khỏe cơ thể. Ảnh: CALVIN KLEIN.

Hãy lựa chọn sản phẩm áo ngực và quần tập phù hợp để bảo vệ sức khỏe cơ thể. Ảnh: CALVIN KLEIN.

Dòng sản phẩm áo ngực Performance Low Support của CALVIN KLEIN được thiết kế cho các hoạt động cường độ thấp như Yoga và tập trung vào sự thoải mái cho người tập. Với thiết kế dây đeo có thể điều chỉnh, áo sẽ luôn vừa vặn với khuôn ngực của bạn. Chất liệu vải mềm mại, tính đàn hồi cao giúp hạn chế những khó chịu cho phụ nữ sau phẫu thuật vùng ngực.

tập thể dục sau phẫu thuật vùng ngực

Áo ngực CALVIN KLEIN PERFORMANCE phiên bản Low Support. Ảnh: Calvin Klein.

Áo làm bằng chất liệu spacer, che phủ ½ phần ngực, đệm trong áo ngực có thể tháo rời. Spacer là chất liệu vải định hình cơ thể khá tốt, giúp khuôn ngực gọn và săn chắc. Áo ngực CALVIN KLEIN PERFORMANCE phiên bản Low Support là sự lựa chọn phù hợp cho những buổi tập nhẹ nhàng sau phẫu thuật vùng ngực.

  • Thực hiện các bài tập sau phẫu thuật nhẹ nhàng từ từ để cơ thể cảm thấy quen dần.
  • Thực hiện từng bài tập 5 đến 7 lần. Cố gắng thực hiện từng bài tập một cách chính xác. Nếu bạn cảm thấy khác thường hãy ngừng lại và đến gặp bác sĩ.
  • Tập hai lần một ngày cho đến khi bạn trở lại sự linh hoạt bình thường.
  • Các bài tập nên được bắt đầu bằng các động tác nằm, sau đó đến các bài tập ngồi, và kết thúc là các động tác đứng lên.
cô gái đưa tay lên

Thực hiện các bài tập sau phẫu thuật từ từ để cơ thể cảm thấy quen dần. Ảnh: Pexels.

Để tìm hiểu sâu hơn các vấn đề về ung thư vú, mời các bạn tham gia hội thảo ELLE Women in Society tháng 10/2019, chủ đề SỨC MẠNH NƠ HỒNG – CHIẾN THẮNG UNG THƯ TỪ HY VỌNG, diễn ra vào ngày 26/10/2019 (9h – 12h) tại GEM Center, 8 Nguyễn Bỉnh Khiêm, P. Đa Kao, Q.1, TP.HCM.

Dresscode: Trắng, hồng

chiến dịch tháng 10

VÌ SỐ LƯỢNG THAM GIA CÓ HẠN, CÁC BẠN VUI LÒNG ĐĂNG KÝ TRƯỚC TẠI ĐÂY.

100 độc giả ELLE đăng ký đầu tiên và có xác nhận bằng email sẽ nhận được một phiếu quà tặng trị giá 500.000 VNĐ khi check-in tại sự kiện. Thẻ quà tặng được áp dụng trực tiếp cho các mặt hàng thuộc BST Calvin Klein Performance và Calvin Klein Underwear, với tổng giá trị đơn hàng từ 1.500.000 VNĐ trở lên.

Cảm ơn thương hiệu CALVIN KLEIN đã đồng hành cùng ELLE trong sự kiện lần này.

Nhóm thực hiện

Bài: Ngọc Điệp

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Ảnh: Calvin Klein, Unsplash, Pexels

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
Bài viết liên quan

Bí quyết khỏe và đẹp