Những loại thực phẩm giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể

Biên tập
Xuất bản: | Chỉnh sửa: 04/02/2020 17:52:35

Để củng cố lớp “khiên” bảo vệ sức khỏe, bạn nên bổ sung những thực phẩm có khả năng tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Sức khỏe luôn là yếu tố quan trọng nhất mà chúng ta phải bảo vệ. Tập thể dục đều đặn được biết đến như là cách tốt nhất để rèn luyện cơ thể. Tuy nhiên, bên cạnh các động tác thể dục, một thực đơn ăn uống hợp lý cũng là chìa khóa bảo vệ sức khỏe. Có rất nhiều loại thực phẩm có khả năng tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, giúp chống chọi lại với bệnh tật và dịch bệnh. Trong bài viết này, mời bạn cùng ELLE tìm hiểu những thực phẩm giúp tăng sức đề kháng và bảo vệ sức khỏe của bạn. 

Vai trò của hệ miễn dịch

Hệ miễn dịch (Immune System) đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnh. Các cơ quan, tế bào, mô và protein cùng nhau hoạt động để chống lại mầm bệnh. Virus, vi khuẩn và các vật thể gây viêm nhiễm đều là những tác nhân gây hại cho cơ thể. Immune System có khả năng kích hoạt phản ứng miễn dịch khi mầm bệnh xâm nhập. Các kháng thể sẽ được hệ miễn dịch sản sinh ra để tiêu diệt mầm bệnh. Nếu hệ miễn dịch bị yếu đi, cơ thể sẽ bị giảm sức đề kháng. Đây chính là nguyên nhân khiến bạn bị nhiễm bệnh.

Thực phẩm tăng hệ miễn dịch-Cô gái mặc đầm trắng.

Tăng cường hệ miễn dịch giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh. Ảnh: Pexels.

Những loại thực phẩm tăng sức đề kháng

Trái cây họ cam, quýt (Citrus fruits)

Trong các loại vitamin, Vitamin C có khả năng củng cố hệ thống miễn dịch hiệu quả nhất. Loại vitamin này được cho là có tác dụng thúc đẩy quá trình sản xuất các tế bào bạch cầu. Đây là chìa khóa để chống lại các nguy cơ nhiễm trùng cho cơ thể. Ngoài ra, vitamin C còn là liều thuốc hữu hiệu giúp chữa trị chứng bệnh cảm.

Cơ thể chúng ta không thể tự sản sinh ra vitamin C, vì thế bạn nên thường xuyên cung cấp. Bạn có thể bổ sung vitamin cho cơ thể bằng cách ăn những loại quả citrus fruits như cam, bưởi, quýt và chanh.

Thực phẩm tăng sức đề kháng-Chén quýt.

Citrus fruits cung cấp lượng vitamin C cần thiết cho cơ thể. Ảnh: Pexels.

Ớt chuông đỏ

Bên cạnh citrus fruits, ớt chuông đỏ cũng là một loại thực phẩm chứa rất nhiều vitamin C. Nghiên cứu cho thấy lượng vitamin mà ớt chuông mang đến cao gấp đôi so với trái cây họ cam quýt. Như đã đề cập phía trên, vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Bên cạnh việc bảo vệ sức khỏe, vitamin còn giúp duy trì làn da khỏe mạnh, đầy sức sống. Ngoài ra, loại quả này còn chứa một nguồn beta carotene dồi dào. Đây là hợp chất có khả năng tăng cường sức khỏe cho đôi mắt của bạn.

Thực phẩm tăng sức đề kháng-Quả ớt chuông đỏ.

Ớt chuông đỏ không những giúp tăng sức đề kháng mà còn có lợi cho da và mắt. Ảnh: Pexels

Bông cải xanh

Bông cải xanh là một trong những loại rau tốt nhất cho sức khỏe. Ăn nhiều bông cải giúp tăng cường các loại vitamin cần thiết cho cơ thể. Trong bông cải chứa nhiều vitamin A, C và E. Ngoài ra, bông cải xanh còn rất giàu các khoáng chất và chất chống ôxy hóa. Để có một sức khỏe tốt, bạn nên đưa bông cải xanh vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày của mình. 

Thực phẩm tăng sức đề kháng-Bông cải xanh.

Bông cải xanh giàu các loại vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể. Ảnh: Unsplash.

Tips: Để giữ lại nguyên vẹn những chất chứa trong bông cải xanh, bạn không nên nấu quá lâu.

5 loại thực phẩm dinh dưỡng sẽ gây hại cho cơ thể nếu bạn tiêu thụ quá nhiều
Những loại thực phẩm dinh dưỡng sẽ gây hại cho cơ thể như thế nào nếu bạn tiêu thụ chúng quá mức cho phép?

Tỏi

Tỏi là nguyên liệu được tìm thấy trong hầu hết các món ăn trên thế giới. Ngoài việc tăng gia vị cho món ăn, tỏi có khả năng bảo vệ sức khỏe cực kỳ hiệu quả. Theo nghiên cứu, tỏi có thể giúp ổn định huyết áp và làm chậm quá trình xơ cứng động mạch. Ngoài ra, loại thực phẩm này còn có tác dụng trong việc chống lại hiện tượng nhiễm trùng cho cơ thể. Tỏi là thực phẩm tăng cường sức đề kháng hữu hiệu mà bạn không nên bỏ qua. 

Thực phẩm tăng sức đề kháng-Tỏi.

Tỏi là một trong những loại thực phẩm có khả năng tăng sức đề kháng hiệu quả. Ảnh: Unsplash.

Đu đủ

Đủ đủ là một loại trái cây chứa nhiều vitamin C. Mỗi trái đu đủ chứa 224% lượng vitamin C cơ bản mà cơ thể nên hấp thụ mỗi ngày. Vì thế,  loại trái cây này được xếp vào danh sách các thực phẩm tăng sức đề kháng. Ngoài ra, trong đu đủ còn chứa papain. Đây là một loại enzym có khả năng chống viêm cho cơ thể. 

Thực phẩm tăng sức đề kháng-Quả đu đủ.

Đu đủ có khả năng tăng sức đề kháng và chống viêm. Ảnh: Unsplash.

Trà xanh

Trà xanh chứa flavoniod, một loại chất có tác dụng chống ôxy hóa tốt. Ngoài ra, hàm lượng epigallocatechin gallate (EGCG) chứa trong trà xanh cũng có khả năng chống ôxy. Hơn nữa, EGCG còn giúp tăng cường chức năng của hệ miễn dịch. Ngoài hai công dụng kể trên, trà xanh còn là một nguồn axit amin L-theanine dồi dào. L-theanine có thể hỗ trợ quá trình sản xuất các hợp chất chống vi trùng trong các tế bào T-cells. 

Thực phẩm tăng sức đề kháng-Tách trà xanh.

EGCG chứa trong trà xanh có khả năng tăng sức đề kháng hiệu quả. Ảnh: Pexels.

Nhóm thực hiện

Bài: Phương Khanh

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: Healthline

Ảnh: Tổng hợp

Bài viết liên quan

Bí quyết khỏe và đẹp