Đẩy lùi bệnh tật và cải thiện sức khỏe bằng âm nhạc

Bài viết của
Xuất bản: | Chỉnh sửa: 11/05/2018 21:27:57

Các nghiên cứu đã chỉ ra âm nhạc có tác dụng vô cùng tích cực đến sức khỏe con người nếu chúng ta biết tận dụng đúng cách

Cuối tuần là khoảng thời gian để nghỉ ngơi sau một tuần làm việc căng thẳng. Bạn có thể nằm dài trên giường nghe bài hát yêu thích, xem phim với nhạc nền đầy cảm xúc hay nhún nhảy trên một bản nhạc thật sôi động. Không nghi ngờ gì khi khẳng định rằng việc nghe một bản nhạc yêu thích có thể làm tinh thần chúng ta phấn chấn hơn. Không chỉ có thế, các nhà nghiên cứu đã khám phá ra âm nhạc còn mang nhiều lợi ích khác đối với sức khỏe con người.

âm nhạc

Âm nhạc ngoài giúp chúng ta thư giãn còn có tác dụng đẩy lùi bệnh tật. (Ảnh: unsplash.com)

Một nghiên cứu ở Áo đã phát hiện việc nghe nhạc có thể giúp giảm bớt chứng đau lưng kinh niên. Thêm nữa, cuộc khảo sát gần đây của tổ chức Mind – tổ chức từ thiện về sức khỏe tâm lý – cho thấy sau khi các bệnh nhân được tư vấn về phương pháp trị liệu, họ cảm thấy hữu ích nhất là các nhóm biện pháp thiên về nghệ thuật và âm nhạc.

Dưới đây là những lý do chứng minh âm nhạc có thể cải thiện sức khoẻ cho chúng ta.

1. Đẩy lùi chứng đau lưng kinh niên bằng liệu pháp âm nhạc

Tác dụng

Âm nhạc được tiếp nhận bởi hệ thống thần kinh tự chủ. Một phần của hệ thống thần kinh này chịu trách nhiệm kiểm soát huyết áp, nhịp tim. Âm nhạc còn được tiếp nhân bởi hệ thống não, nhất là phần não kiểm soát cảm xúc và tâm trạng của chúng ta. Theo một nghiên cứu, cả hai hệ thống này đều phản ứng rất nhạy cảm với âm nhạc.

Khi chúng ta nghe một giai điệu có tiếu tấu nhẹ nhàng, huyết áp và nhịp tim sẽ tự động chậm lại giúp cơ thể thở chậm hơn, từ đó làm giảm sự căng cơ ở các bộ phận như cổ, vai, lưng và dạ dày. Các chuyên gia cho biết, ngoài làm giảm căng thẳng thể chất, âm nhạc cũng làm giảm sự căng thẳng về tinh thần của chúng ta.

âm nhạc 2

Âm nhạc có tác dụng hỗ trợ làm giảm những triệu chứng đau nhức. (Ảnh: unsplash.com)

Nói cách khác, các cảm giác như đau đớn, sợ hãi, thất vọng hay giận dữ sẽ làm căng hàng loạt các cơ bắp ở mặt sau cơ thể như lưng, vai, gáy… Lắng nghe âm nhạc thường xuyên sẽ giúp cơ thể và tinh thần được thư giãn, nhờ đó giúp giảm và ngăn ngừa các chứng đau.

Nghiên cứu

Một nghiên cứu từ bệnh viện đa khoa Salburg, Áo được công bố trên tạp chí The Medical Weekly đã tìm ra phương pháp để giảm đau cho chứng đau lưng. Trong nghiên cứu này, một nhóm 65 bệnh nhân từ 21 đến 68 tuổi bị đau lưng mãn tính, sau khi phẫu thuật, họ được chia làm 2 nhóm. Nhóm 1 được chăm sóc y tế và vật lý trị liệu. Nhóm 2 được chăm sóc tương tự nhưng có thêm 25 phút để nghe nhạc và tham gia các lớp học nghệ thuật thị giác. Sau ba tuần, kết quả cho thấy các bệnh nhân ở nhóm 2 được giảm đau nhiều hơn so với nhóm 1.

âm nhạc 3

Liệu pháp làm giảm và phòng ngừa các cơn đau đơn giản bằng âm nhạc. (Ảnh: unsplash.com)

Nhà tâm lý học lâm sàng Franz Wendtner, người đứng đầu cuộc nghiên cứu chia sẻ: “Âm nhạc là một phần quan trọng trong hạnh phúc về thể chất và tinh thần của con người. Từ khi trong bụng mẹ, chúng ta đã được học cách cảm nhận nhịp điệu bằng việc lắng nghe nhịp tim và nhịp thở của mẹ. Nghe nhạc khoảng 25 phút mỗi ngày liên tiếp trong 10 ngày có thể giúp chúng ta ngăn ngừa chứng đau lưng và ngủ ngon hơn”.

Làn sóng nữ quyền đã ảnh hưởng thế nào đến âm nhạc thế giới?
[Tạp chí ELLE tháng 3/2017] 2017 dù chỉ mới bắt đầu nhưng đã trở thành năm được ăn mừng nhiều nhất bởi nó chứa trong mình hy vọng về một khởi đầu...

Dòng nhạc phù hợp

Các chuyên gia tin rằng các dòng nhạc cổ điển chẳng hạn như nhạc của Mozart, Beethoven hoặc nhạc tiết tấu chậm có thể giúp giảm các chứng đau cơ.

2. Âm nhạc hỗ trợ việc tập thể dục

Tác dụng

Các chuyên gia nói rằng việc nghe nhạc trong lúc tập thể dục sẽ giúp bạn có một buổi rèn luyện cơ thể chất lượng hơn. Các nhà khoa học đã chứng minh âm nhạc làm tăng sức chịu đựng, cải thiện tâm trạng và bảo vệ chúng ta khỏi sự xao nhãng trong quá trình luyện tập.

âm nhạc 4

Nghe một bản nhạc sôi động trong khi tập thể dục sẽ giúp tâm trạng thêm hứng khởi. (Ảnh: unsplash.com)

Nghiên cứu

Tiến sĩ Robert Herdegen thuộc trường Đại học Hampden-Sydney bang Virginia, Mỹ đã đánh giá tác dụng của việc nghe nhạc lên một nhóm 12 người trong quá trình họ đạp xe trong 10 phút. Tiến sĩ đã so sánh kết quả với buổi thử nghiệm ngày hôm sau cũng với 12 người này đi xe đạp nhưng không được nghe nhạc.

Vào ngày mà những người tham gia nghiên cứu được nghe nhạc, họ đã đi xa được hơn 11% so với những ngày không được nghe. Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy mức độ gắng sức của người tham gia nghiên cứu ở mức thấp nhất khi họ được nghe nhạc.

âm nhạc 5

Âm nhạc làm tăng sức bền bỉ và tạo cảm giác hưng phấn giúp kéo dài quá trình tập luyện. (Ảnh: unsplash.com)

Vài nghiên cứu khác chỉ ra việc nghe nhạc giúp cơ thể tiết ra hormone endorphins có chức năng cải thiện tâm trạng và tiếp thêm động lực giúp chúng ta kiên trì hơn trong quá trình tập thể dục.

Dòng nhạc phù hợp

Nhạc có tiết tấu nhanh, sôi động, giàu năng lượng như nhạc dance và hiphop.

3. Nghe nhạc để cải thiện trí nhớ

Tác dụng

Âm nhạc có thể giúp bệnh nhân mắc chứng hay quên, mất trí nhớ gợi lại kí ức của mình bằng cách làm họ ghi nhớ nhịp điệu hay bài hát. Điều này được giải thích do phần não xử lý âm nhạc nằm ngay cạnh phần não xử lý ghi nhớ.

 

âm nhạc

Nghe nhạc có thể giúp cải thiện trí nhớ. (Ảnh: Unsplash)

Nghiên cứu

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Sogn Og Fjordan của Na Uy đã so sánh ảnh hưởng của nhạc sống, nhạc thu âm và việc không dùng âm nhạc lên ba nhóm người khác nhau mắc chứng mất trí nhớ.

Bệnh nhân được tiếp xúc với cả 3 điều kiện trên, hai lần trong 6 ngày liên tục. Kết quả thu được cho thấy các bệnh nhân khi được nghe nhạc sống hoặc nhạc thu âm, hai phần ba trong số họ giảm đáng kể các triệu chứng lo lắng và nâng cao khả năng định hướng so với nhóm bệnh nhân không nghe nhạc.

Dòng nhạc phù hợp

Nghiên cứu cho thấy, những người mắc chứng mất trí nhớ phản ứng tốt nhất với dòng nhạc mà họ tự lựa chọn.

Xem thêm:

“Sức mạnh êm dịu” mang tên Âm nhạc

Chơi đùa cùng âm nhạc, tại sao không?

Âm nhạc ảnh hưởng thế nào đến não bộ và cảm xúc

Nhóm thực hiện

Tổng hợp: Trần Ánh (Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE/dailymail.co.uk)

Bài viết liên quan

Bí quyết sống