Chữa lành trái tim sau cuộc hôn nhân tan vỡ

Bài viết của
Xuất bản: | Chỉnh sửa: 01/07/2019 18:40:45

Tại sao nhiều người có thể tiếp tục sống tốt sau cuộc hôn nhân tan vỡ, nhưng cũng có người dường như mắc kẹt, cảm thấy mình chỉ đang đi từ hết bế tắc này sang bế tắc khác? Ai cũng muốn bước tiếp để tìm hạnh phúc, muốn sống kiên cường và không sợ hãi tương lai. Dù vậy, vượt qua cái bóng của cuộc hôn nhân không thành công chưa bao giờ là việc dễ dàng. Đâu mới là chìa khóa để tìm lại cảm giác tự tin, độc lập sau ly hôn?

Thông báo chia tay của “cặp đôi thế kỷ” Song Joong Ki – Song Hye Kyo đã khiến báo chí và người hâm mộ thế giới chấn động. Tin đồn về nguyên nhân rạn vỡ, về cách cư xử của đôi vợ chồng trước những bất hòa và cuộc hôn nhân tan vỡ bùng nổ khắp các trang mạng, hầu hết là tin đồn thất thiệt.

Cả Song Joong Ki lẫn Song Hye Kyo dường như chỉ muốn giải quyết các thủ tục ly hôn nhanh chóng, êm đẹp, không trách cứ hay dùng dằng làm khổ đôi bên. Thế nhưng, nhiều “người qua đường” lại nhất quyết phải truy tìm “kẻ có tội” cho bằng được. Tin giật gân không chứng cứ lan truyền khắp nơi, người không chung thủy là Song Joong Ki hay Song Hye Kyo không quan trọng, quan trọng là phải có một người nhận lỗi.

trái tim vỡ treo trên dây

Đâu mới là chìa khóa để tìm lại cảm giác tự tin, độc lập sau ly hôn? Ảnh: Unsplash.

Thế nhưng, thái độ đổ lỗi, coi mình là nạn nhân sẽ không bao giờ giúp bạn chữa lành và vượt qua nỗi đau chia ly. Đôi lúc, bạn buộc phải chọn một trong hai: Hạnh phúc của bản thân, hay cảm giác hả hê vì mình là người đúng. Nếu bạn chọn hạnh phúc, hãy cùng ELLE bắt đầu từng bước chữa lành sau cuộc hôn nhân tan vỡ ngay hôm nay nhé.

1. Thoát khỏi suy nghĩ “Mình là nạn nhân”

Thay vì tự xem mình là nạn nhân của cuộc chia tay, hãy chọn trở thành một “người sống sót” – người đủ dũng khí để đặt nỗi đau lại phía sau, tiếp tục bước tiếp đến tương lai. Chấm dứt suy nghĩ đau xót, thương cảm cho bản thân và trách cứ đối phương, ngay cả khi xung đột vẫn đang diễn ra, là bước quan trọng nhất mà cũng khó khăn nhất trong quá trình chưa lành sau đoạn kết một cuộc hôn nhân. 

Trong năm xa cách đầu tiên, có lẽ mất mát vẫn còn khiến bạn dằn vặt. Bạn có thể khóc lóc, đau buồn, trút giận về từng mâu thuẫn nhỏ nhặt nhất của hai vợ chồng với gia đình và bạn bè. Tuy nhiên, sau thời hạn này, dù vết thương vẫn chưa nguôi ngoai, đã đến lúc bạn phải chủ động thay đổi tâm lý của chính mình. 

Bất kể người ấy gây lỗi lầm gì hay bạn đã làm sai ra sao, hãy chọn cách khoan dung với đối phương và bản thân mình, vì không ai muốn nỗi đau ly hôn trở thành một phần cái tôi cá nhân của họ cả. Giữ lấy hối tiếc và cay đắng chỉ kìm hãm cuộc sống của bạn thêm mà thôi. Hãy bắt đầu từ việc thừa nhận cảm xúc của mình, sau đó “biến đau thương thành sức mạnh”, học hỏi kinh nghiệm trong quá khứ để chuẩn bị cho chương thú vị tiếp theo của cuộc đời.

2. Ở bên những người lạc quan

hai cô gái tóc dài nằm trên mui xe

Bạn bè và gia đình luôn là nguồn sức mạnh và động viên tuyệt vời. Ảnh: Unsplash.

Cảm xúc tiêu cực sẽ không biến mất một cách kỳ diệu, nỗi buồn về cuộc hôn nhân tan vỡ cũng không thể bị đánh bay hoàn toàn chỉ sau vài cuộc vui hay mấy ngày thư giãn. Cảm giác buồn bã, thậm chí tuyệt vọng có thể lẩn khuất đâu đó trong tâm trí, chờ thời cơ “tấn công” những lúc không ngờ đến nhất.

Nhiều người chọn kết nối với cảm xúc trong môi trường trị liệu, đến gặp các chuyên gia tâm lý, các nhóm hỗ trợ hoặc dịch vụ tư vấn sau hôn nhân. 

Bạn bè và gia đình luôn là nguồn sức mạnh, động viên tuyệt vời, nhưng đừng dùng họ thay thế cho tiếng nói tự thương hại trong đầu bạn. Quanh quẩn bên những người liên tục nói xấu người cũ, khăng khăng cuộc hôn nhân thất bại khiến bạn tội nghiệp ra sao hoàn toàn không có lợi ích, chỉ khiến bạn thêm bế tắc mà thôi. Hãy dành thời gian kết nối với những người có thể trở thành tấm gương cho bạn tiến lên phía trước, với sức mạnh và sự lạc quan.

3. Khác biệt đến từ 10 phút/ngày

Nỗi đau khi đối diện với ly hôn cũng giống như khi đối diện với nỗi mất mát một người quan trọng, có ý nghĩa trong cuộc đời mình. Nhiều người chọn quên đi giai đoạn căng thẳng này bằng cách giữ tâm trí luôn bận rộn, làm việc không ngơi tay để không có thời gian suy nghĩ linh tinh.

Để trở thành phiên bản tốt nhất cho bản thân lẫn người thân yêu, hãy nhớ rằng bạn xứng đáng nhận được điều gì đó đặc biệt mỗi ngày, dù chỉ trong 10 phút. Bạn có thể đi dạo, đọc sách, uống trà, chơi đùa với trẻ nhỏ… Hãy cho phép mình tận hưởng bất cứ hoạt động gì mang đến cảm giác hạnh phúc, thư thái hàng ngày, vì đó là điều bạn xứng đáng.

cô gái vui vẻ uống cà phê

Bạn xứng đáng nhận được điều gì đó đặc biệt mỗi ngày, dù chỉ trong 10 phút. Ảnh: Unsplash.

4. Kiểm soát tài chính cá nhân

Trừ trường hợp gia cảnh tương đối khá giả, thông thường, khả năng kinh tế của bạn sẽ giảm đáng kể sau ly hôn. Thu nhập cá nhân bình thường không còn dư dả để phục vụ các công việc trong nhà như trước, vì giờ đây bạn phải bù đắp cho cả phần của người ra đi.

Sau khi hôn nhân tan vỡ, tình hình tài chính khó khăn là sự thật, nhưng không phải là trở ngại cho một cuộc sống hạnh phúc. Hãy thử cắt giảm một số nhu cầu không cần thiết trong đời sống, hoặc thử thực hành triết lý sống tối giản. Bạn cần cân nhắc xem đâu là điều mình thực sự cần ưu tiên và tìm kiếm niềm vui từ nó.

Với nhiều người, ly hôn là lần đầu tiên họ học cách quản lý tài chính gia đình và lên kế hoạch tương lai. Bạn có thể sẽ cảm thấy quá sức với chuyện tính toán chi tiêu, lên kế hoạch tiết kiệm, đầu tư, nhưng nguồn sức mạnh và tự tin mà nó mang đến là hoàn toàn xứng đáng.

5. Trung thực với chính mình

Chúng ta dễ cảm thấy hoài nghi sau khi nói lời chia tay với người bạn đời đã gắn bó suốt nhiều năm chung sống. Ta tự đặt ra cho mình những câu hỏi: điều gì mới là đúng đắn, mình phải làm gì, cảm xúc của mình như thế nào, mình nên hay không nên làm điều đó?

Lời giải đáp rất đơn giản, dù nghe có vẻ sáo rỗng: Hãy lắng nghe trái tim của bạn. Trong một tình huống, nếu tâm trí bạn không ngừng cảm thấy… sai sai, hãy tôn trọng sự phản kháng của mình bằng cách tạm dừng, chờ đợi hoặc từ chối thực hiện. Chờ đợi là lựa chọn đúng đắn trong nhiều trường hợp, vì nó cho bạn thời gian để suy nghĩ, cân nhắc trước khi ra quyết định.

cô gái nằm thoải mái giữa bụi cây

Ban đầu bạn có thể sẽ cảm thấy quá sức, nhưng nguồn sức mạnh và tự tin mà hành trình chữa lành mang đến là hoàn toàn xứng đáng. Ảnh: Unsplash.

Thay vì vội vàng nhảy vào mối quan hệ nghiêm túc tiếp theo, hoặc luôn miệng phàn nàn về người cũ và cách cuộc hôn nhân kết thúc, hãy dành sự chú ý đó cho những vấn đề của riêng bạn. Người khôn ngoan sẽ tập trung năng lượng xem xét tổng thể cuộc sống của họ, kiểm nghiệm lại những mục tiêu tương lai, sai lầm trong quá khứ và kinh nghiệm học hỏi được từ chúng.

Quá trình chữa lành sau cuộc hôn nhân tan vỡ cần nhiều thời gian và sự kiên nhẫn. Nhưng nếu kiên trì được đến cuối cùng, bạn chắc chắn sẽ bỏ được đau thương ở phía sau, tìm lại niềm hạnh phúc tưởng như đã mất khi chia tay người bạn đời, sống độc lập, tự tin và tràn đầy hy vọng.

Nhóm thực hiện

Bài: Thùy Anh

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Bài viết liên quan

Bí quyết sống