Làm sao để kiểm soát luồng suy nghĩ trong lúc thiền định?

Bài viết của
Xuất bản: | Chỉnh sửa: 31/05/2018 14:11:42

Có rất nhiều phương pháp thiền khác nhau, nhưng trước hết bạn hãy học cách kiểm soát tốt luồng suy nghĩ của mình đã nhé!

Có rất nhiều chuyên gia sức khỏe cũng như bác sĩ tâm lý thường khuyên chúng ta rằng nên áp dụng biện pháp thiền mỗi ngày để thanh lọc tâm trí và có giấc ngủ sâu hơn vào ban đêm. Tuy nhiên, không phải ai cũng phù hợp với cách thức thư giãn này và hầu như mọi người đều cảm thấy khó khăn trong việc tập trung tư tưởng. Vậy phương pháp thiền nào sẽ phù hợp với những người mới thực hành, giúp họ có thể gạt bỏ những tạp niệm trong quá trình thiền định?

“Đừng cố gắng gạt mọi thứ ra khỏi đầu bạn”

phương pháp thiền 1

Ảnh: The Dragontree Apotherary

Theo chuyên gia thiền định Sasha Graham, thay vì bạn cố gắng tập trung và gạt bỏ hết mọi suy nghĩ đang hiện hữu trong đầu, bạn nên nhẹ nhàng tiếp nhận chúng và từng bước trả lời cho những câu hỏi đang vởn quanh trong đầu mình. Tương tự, Kedar Nath – một chuyên gia yoga cũng đồng quan điểm về vấn đề này. Mọi người thường có xu hướng ngồi xuống, nhắm mắt, thở đều và cố làm cho tâm trí mình trở nên trống rỗng. Điều này hoàn toàn sai lầm và thực tế thì dường như cũng không ai có thể làm được điều này. Phương pháp thiền chính xác nhất chính là tập trung vào hơi thở và thay vì đi tìm chân lý, bạn hãy tìm về bản ngã của chính mình. Thời khắc bạn chìm đắm vào những suy nghĩ của bản thân, bạn sẽ biết bạn là ai và bạn mong muốn điều gì. Hãy trả lời tất cả những tiếng lòng của mình và bạn sẽ thấy lòng tự khắc thanh thản.

3 phương pháp giúp làm giảm căng thẳng & thư giãn
Giữa bộn bề công việc với nhiều lo toan trong cuộc sống thì áp lực và căng thẳng là điều không thể tránh khỏi.

Tập trung vào một chủ thể nhất định

phương pháp thiền 2

Ảnh: Jack Kornfield

Nếu bạn vẫn không thể thả lòng cơ thể cũng như tâm trí cho việc thiền hành, bạn hãy lắng nghe lời khuyên của chuyên gia thiền Ellie Peterson. Theo chuyên gia, một trong các phương pháp thiền đơn giản nhất chính là bạn hãy tập trung vào một điều cố định thay vì thả lỏng tâm trí. Điển hình như bạn có thể để tâm đến hơi thở của chính mình hay một vật thể nào đó bất kỳ như cánh tay của bạn, ngọn nến đang tỏa sáng trước mắt hay chiếc ghế được đặt ở góc phòng. Nói đến đây, bạn có thể bất ngờ vì thông thường khi thiền chúng ta đều sẽ nhắm mắt. Tuy nhiên, có rất nhiều cách để thiền và không ai bắt buộc chúng ta phải nhắm mắt khi thực hiện các phương pháp thiền này. Việc tập trung vào một vật thể xác định sẽ phần nào giúp bạn tạm quên đi những suy nghĩ bộn bề về cuộc sống hay gia đình. Từ đó, cơ thể bạn cũng sẽ được thư giãn tối đa.

Ngoài hai phương pháp thiền cơ bản này, các chuyên gia cũng cho rằng chúng ta nên thực hành chúng mỗi ngày thay vì một vài ngày trong tuần. 24 tiếng đồng hồ dường như chưa bao giờ là đủ với tất cả chúng ta, thế nhưng bạn nên dành ít nhất 15 – 30 phút mỗi ngày để thư giãn cũng như thực hiện các phương pháp thiền đơn giản. Đây sẽ là cách để bạn có thể “nạp đầy năng lượng” cho ngày làm việc tiếp theo.

Xem thêm:

Bạn có biết cách thư giãn nghỉ ngơi?

6 cách thư giãn sau giờ làm dành cho phái đẹp

Nhóm thực hiện

Lược dịch: Đào Dreamer

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE/Elite Daily

Bài viết liên quan

Bí quyết sống