Trải qua hành trình tích lũy kinh nghiệm và khẳng định bản thân trong làng thời trang Việt Nam với vai trò stylist và điều hành thương hiệu riêng, ELLEMan Fashion Show 2024 trở thành một cột mốc mới trong chặng đường sự nghiệp của Freddy Nguyen. Lần đầu tiên giới thiệu một bộ sưu tập 33 bộ trang phục trên sàn diễn quy mô lớn, đứng cùng ba nhà thiết kế tên tuổi khác và kết hợp cùng thương hiệu VinFast. Freddy thú nhận đã gặp nhiều bỡ ngỡ.
BÀI LIÊN QUAN
Nhưng chính sự đan xen giữa lạ lẫm, hào hứng và một chút lo âu trong những trải nghiệm lần đầu là điểm khác biệt độc đáo trong màn trình diễn của BST Meta-Street. Thế mạnh ở sự chưa biết, ở những suy nghĩ sơ khai thuần khiết giúp giải phóng bản sắc trẻ đầy thú vị. Tuy không được đào tạo bài bản về thiết kế thời trang, nhưng với tư duy của một stylist và cảm xúc thời trang riêng, bằng cách thử nghiệm với chất liệu, đường cắt tailoring, phối hợp cùng phụ kiện, Freddy đã mang đến thông điệp về một phong cách chất chơi nhưng vẫn đủ tinh tế và sang trọng cho những quý ông hiện đại.
Xuất hiện cũng những chiếc xe VF3 và Dragon Fly của VinFast chạy quanh sàn diễn, dàn người mẫu dần hé lộ cách Freddy khai thác hình tượng người đàn ông trưởng thành, hiện đại, đơn giản nhưng vẫn nổi loạn. Trước nhất, phần lớn thiết kế đều cho thấy căn tính thời trang đường phố bùng nổ thị trường nội địa Việt Nam từ năm 2018 với sự năng động, thoải mái và tiện dụng. Quần túi hộp, áo oversized, quần shorts kết hợp cùng áo ba lỗ phóng khoáng được biến tấu với phiên bản sang trọng hơn, kết hợp hai từ khóa “glam” cùng “street wear” làm một. Áo măng tô dài chấm đất với phần cổ áo cao che nửa mặt, đa năng nhưng gọn gàng, và có phần nghiêm chỉnh hơn tâm thế tự do đường phố. Last look khép lại BST Meta-Street với áo khoác lông vũ kết hợp cùng hoodie được diện bởi rapper Wean Lê.
Trong BST Meta-Street, các loại vải thân thiện với môi trường của W.ELL Fabric từ Bảo Lân Textile được lựa chọn và ứng dụng sáng tạo để làm nổi bật phong cách đường phố hiện đại, đồng thời nhấn mạnh vào tính bền vững. Những loại vải sinh thái từ W.ELL Fabric được sử dụng trong bộ sưu tập bao gồm vải sợi tre Bamboo Biocell, vải sợi dứa Ananas và denim tái chế Echo Denim. Bamboo Biocell là sợi vải từ tre được sản xuất hoàn toàn tại Việt Nam, nổi bật với khả năng chống tia UV, kháng khuẩn, thân thiện với làn da và sử dụng nguồn nguyên liệu bền vững. Ananas, chiết xuất từ xơ lá dứa được trồng tại Việt Nam, không chỉ phân hủy sinh học mà còn khử mùi, thoáng khí và phù hợp với khí hậu nhiệt đới. Echo Denim là denim tái chế, giữ nguyên độ bền và phong cách đặc trưng, đồng thời giảm thiểu tác động môi trường qua quy trình sản xuất không dùng hóa chất độc hại. Các loại vải này không chỉ mang tính thẩm mỹ cao mà còn đáp ứng xu hướng thời trang bền vững và thân thiện với môi trường.
Trải dài trên sàn diễn là những thiết kế trông có vẻ đơn giản, dễ mặc cho nhiều đối tượng khác nhau nhưng không hề nhạt nhòa, mặt khác lại gây ấn tượng nhờ việc nhấn nhá chi tiết. Đặc biệt là cách phối trang phục hiện đại, cân bằng. Nếu tiến lại gần để quan sát, những thay đổi nhỏ ở đường may, hình dáng hay chất liệu mang lại cảm giác mới mẻ: đơn cử như áo ba lỗ cơ bản thú vị hơn khi được đơm nhẹ thêm nút cạnh sườn, áo khoác được xẻ với đường cắt chéo 30 độ, chất liệu tương phản giữa mặt trước và mặt sau hay họa tiết chấm bi trên trang phục denim.
Những gợi ý phối đồ thông minh của Freddy luôn bắt nguồn từ sự tiện lợi. Khi không muốn mất quá nhiều thời gian suy nghĩ, anh thường chọn những chiếc áo oversized thoải mái để khoác lên người. Thêm thắt một chút biến tấu về styling để nổi bật hơn: thắt eo bằng dây lưng, xắn tay áo bomber, lựa chọn phiên bản cropped giúp khoe khéo tỉ lệ cơ thể hay ve áo được xử lý bẻ cong. Freddy cũng gợi ý cách phối áo sơ mi với quần cùng chất vải, cùng màu. Bạn có thể tìm thấy phiên bản white-on-white được may bằng chất liệu kaki được dệt từ sợi dứa Ananas pha với cotton; hay phiên bản denim on denim bằng vải denim tái chế.
Bóng dáng của dàn người mẫu ẩn sau những chiếc “mặt nạ trang phục” xuất hiện dày đặc trong bộ sưu tập, gợi ít nhiều sự bí ẩn. Áo cổ lọ che nửa mặt với phần cổ áo tách rời kết hợp cùng lông vũ được cố định bằng thắt lưng. Denim cũng là dấu ấn lớn không thể phủ nhận, là một chất liệu mà Freddy thường xuyên tiếp xúc và yêu thích cũng có mặt ở các thiết kế jumpsuit, áo khoác ngoài, quần đùi…
Những chi tiết có vẻ lệch chuẩn đôi khi chỉ đơn giản là tạo cảm giác “thuận mắt,” là sự tự nhiên theo dòng chảy cảm xúc, là những ý tưởng mà anh lấy cảm hứng từ phong cách avant-garde. Sự cách tân và phá cách được ứng dụng xuyên suốt bộ sưu tập: từ quần tây dáng thụng xếp nếp lấy cảm hứng từ Yohji Yamamoto, đến các chi tiết thắt lưng túm ở ống chân, tay áo, áo khoác xám đứng phom với hàng nút chéo dọc cơ thể, những đường cong bất ngờ ở đuôi áo và váy xếp ly đầy ngẫu hứng.
Freddy hoàn thiện phong cách của mình với phụ kiện da như giày, dép và túi xách đến từ Waa Studios, đồng thời tìm cách ứng biến để cho ra nhiều phiên bản phối đa dạng hơn: cầm clutch trong tay, ôm bên mạn sườn, xách tay, khoác hờ… thay vì túi đeo chéo căn bản. Và ta cũng không quên được sự xuất hiện độc đáo của những chiếc mũ bảo hiểm đường phố do chính nghệ sĩ Mai Lâm tự tay thiết kế.
“Meta-Street” của Freddy Nguyen không chỉ là bộ sưu tập đánh dấu sự trở lại của Hudb+ mà còn là nơi hội ngộ những người bạn và đồng nghiệp từ khắp nơi trên thế giới, cùng trở về để góp phần hoàn thiện màn trình diễn đầu tiên của anh trên sân khấu lớn. Nhiều người trong số họ không phải là người mẫu chuyên nghiệp. Họ có xuất phát điểm đa dạng – từ first officer (sĩ quan) trẻ nhất của Vietnam Airlines, nhà thiết kế thời trang, retoucher, beauty blogger, diễn viên, cựu người mẫu, đến nhân viên cửa hàng và bạn bè Việt kiều. Dù khác nhau về nghề nghiệp, tất cả đều chia sẻ tình yêu thời trang và chung tầm nhìn với Freddy dành cho Hudb+. Freddy miêu tả họ là “những người bình thường nhưng không tầm thường”.
Trân trọng cám ơn các đối tác đồng hành VinFast, FGF, Image Skincare, City Park – The Global City, Menard Reishi Ginseng, Facial Bar, Biti’s, đối tác phát sóng và truyền thông VieOn, Maybe Group, đối tác sản xuất Viet Vision, đối tác hình ảnh Daingo Studio, đối tác makeup & hair Tùng Châu Makeup và Gill Nguyen Hair & Academy.
Nhóm thực hiện
Bài: Bảo Quốc
Ảnh: DAINGO Studio