#Playback: NTK Alexander McQueen và 5 sàn diễn thời trang đầy mê hoặc

Đăng ngày:

Điên rồ, ma mị và đầy mê hoặc là những tính từ mà giới mộ điệu dùng để miêu tả những sàn diễn thời trang đầy sáng tạo của NTK người Anh Alexander McQueen.

Giới mộ điệu luôn nhớ về thương hiệu Alexander McQueen như một kẻ ngạo nghễ, ngang tàng giữa lòng thời trang thế giới. Các BST của McQueen từ Haute Couture (Trang phục may đo cao cấp) đến Ready-to-wear (Dòng quần áo may sẵn) luôn để lại những khoảnh khắc thời trang thăng hoa, hoàn mỹ đến “thổi bay” tâm trí người xem. Cũng vì vậy, thương hiệu mang tên NTK quá cố đã trở thành biểu tượng thời trang độc nhất trong lòng giới mộ điệu bởi những lát cắt tinh tế, thời thượng và sự sáng tạo không giới hạn. 

Alexander McQueen – từ Thiên tài thời trang “cực đoan” đến “Phù thuỷ” của những sàn diễn

Trong suốt 21 năm sự nghiệp ngắn ngủi, Alexander McQueen đã đưa làng thời trang đến một cảnh giới mới với trí tưởng tượng “điên rồ” của mình. Ông luôn khát khao thỏa mãn sức sáng tạo, mang đến một điều gì đó bứt phá khỏi giới hạn và khiến những định nghĩa dần trở nên mờ nhạt. Mọi người khi ra về sau mỗi show diễn của ông đều phải suy nghĩ, đôi khi ám ảnh về thế giới quái đản mà NTK mang đến cho làng thời trang thế giới. Bởi thời trang của McQueen không chỉ tôn vinh cái đẹp mà còn đem theo những thông điệp ẩn ý về chính trị, văn hoá và những giá trị nhân văn. Hãy cùng ELLE nhìn lại những sàn diễn thời trang “điên đảo” đến mê hoặc nhưng cũng đầy tranh cãi mà McQueen tài hoa đã “chiêu đãi” giới mộ điệu. 

Chân dung Alexander McQueen

(Ảnh: Bleecker Street)

BST XUÂN-hè 1998: UNTITLED / THE GOLDEN SHOWer

Khi BST Xuân-Hè 1998 được ra mắt, đã có những đồn đoán và tranh cãi xung quanh tên gọi của show diễn. Theo một số nguồn tin, tên gọi ban đầu của BST là Golden Shower. Tuy nhiên, nhà tài trợ American Express sau khi nhận ra ý nghĩa tính dục trong tên gọi đã yêu cầu NTK của chúng ta đổi tên show diễn. Sau đó, show diễn đã được McQueen gọi tên là Untitled

Alexander McQueen - Golden Shower 1998

Suốt buổi trình diễn, các người mẫu mặc những thiết kế màu trắng được khảm thủ công và có hoạ tiết da rắn, sải bước kiêu hãnh trên đường băng làm từ nhựa trong suốt dưới cơn mưa vàng. Đỉnh điểm của show diễn là cảnh kết màn khi những bộ trang phục trở nên trong suốt dưới màn mưa và gương mặt của người mẫu thì lấm lem những vệt đen từ mascara. Khoảnh khắc này đã góp phần đưa người xem chạm đến những nốt thăng hoa trong bản hòa tấu dưới mưa lãng mạn mà Alexander McQueen là nhạc trưởng thiên tài.

BST Thu-ĐÔNG 1998: Joan of arc

Sau những màn mưa mùa xuân, McQueen chọn lửa trở thành yếu tố chính trên sàn diễn mùa Thu-Đông 1998. Là một người “vô thần và chống đối lại mọi đức tin tôn giáo”, ông mang đến cho công chúng một sàn diễn mà đối với những tín đồ Công giáo, đây là sự báng bổ của Lee đối với đức tin của họ. Joan of Arc lấy cảm hứng từ hình tượng cô gái nông dân Pháp tử vì đạo sau khi bị thiêu cháy trên cọc gỗ và Vương tộc Romanov. 

Joan of Arc 1998

Xuyên suốt buổi diễn là những thiết kế với bảng màu đỏ máu, đen và bạc, những chiếc váy từ lưới bạc kim loại và những mảnh vải in chân dung của những đứa trẻ gia tộc Romanov. Người mẫu thì sải bước trên sàn catwalk với vẻ ngoài quỷ dị cùng con ngươi đỏ thẫm màu máu. Cao trào của buổi diễn là khi người mẫu cuối cùng, mặc một chiếc váy đỏ đính hạt che mặt, bị bao vây trong vòng lửa ngày một lớn (ám chỉ trực tiếp đến Joan). 

Joan of Arc 1998 Alexander McQueen

BST xuân-hè 1999: No.13

Cái tên No.13 bởi vì đây là show diễn thứ 13 trong sự nghiệp thời trang của riêng ông. Đây cũng là lời tri ân đến phong trào “Arts and Crafts Movement” – cái nôi cảm hứng của NTK tài hoa. Và hoá ra, con số 13 vốn tưởng chừng không may mắn, lại không hề xui xẻo tới vậy. Buổi trình diễn được mở màn với sự xuất hiện của vận động viên khuyết tật Aimee Mullins cùng đôi chân giả bằng gỗ được điêu khắc như một tuyệt tác nghệ thuật bởi Grinling Gibbons. 

Amiee Mullins

No.13, ta thấy sự xuất hiện của những thiết kế với bảng màu tự nhiên như trắng ngà, be,… Mỗi bộ quần áo đều là sự kết hợp tương lai với quá khứ, cổ áo cao với chất liệu kim loại mềm mại cùng những đường cắt chữ V sâu ba chiều hoàn mỹ. Tuy nhiên, hào quang của show diễn nằm ở khoảnh khắc kết show đầy sáng tạo khi cựu vũ công ba lê Shalom Harlow khoác lên mình chiếc váy từ McQueen, đứng múa giữa trung tâm sàn diễn và bị hai robot phun sơn phủ lên mình những vệt màu đen và vàng đối lập. Đây cũng trở thành một trong những khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong lịch sử thời trang.

Alexander McQueen Xuân Hè 1999

BST Xuân-hè 2001: Voss

Năm 2001, NTK McQueen của chúng ta đã biến sàn diễn thành một chiếc lồng kính khổng lồ viền kim loại được bao phủ ánh sáng trắng và phản chiếu hình bóng của cả người mẫu lẫn khán giả. Những người mẫu, bao gồm cả siêu mẫu Kate Moss “mắc kẹt” bên trong khối kính cùng những bộ trang phục lộng lẫy cùng mái tóc được giấu kín bên trong chiếc khăn quấn đầu màu trắng.

Người mẫu trong lồng kính

Điểm đặc biệt là chiếc lồng kính nhỏ đặt bên trong lồng kính lớn với một người mẫu khoả thân đeo mặt nạ phòng độc được những chú bướm đêm vây quanh cơ thể trong suốt buổi diễn. Buổi diễn kết thúc cũng là lúc 4 mặt kính bung ra, vỡ thành trăm mảnh trong sự ngỡ ngàng của khán giả. Được biết, NTK đã mời nữ nhà văn Michelle Olley làm người mẫu khoả thân trong chiếc hộp kính. 

Michelle Olley

 

alexander Mcqueen và BST cuối cùng mùa Xuân-hè 2010: Plato’s Alantis 

Plato’s Atlantis là sàn diễn đánh dấu đỉnh cao sự nghiệp của Alexander McQueen, nhưng tiếc thay, đây cũng là đường băng thời trang cuối cùng của ông. Buổi diễn mô tả viễn cảnh trái đất nóng lên làm băng tan, cả hành tinh bị nhấn chìm trong bể nước và con người buộc phải tiến hoá để tồn tại. Cũng ở đây, các người mẫu mang đến hình tượng tiến hoá phi giới tính của loài người với mái tóc được tạo hình thành những cặp sừng và lông mày tẩy trắng. 

plato atlantis mcqueen

Trong Plato’s Atlantis, NTK sử dụng bảng màu chủ đạo gồm những tông màu chuyển đổi xuyên suốt buổi diễn từ nâu đất và xanh lá cây (mặt đất) sang xanh lam và trắng (đáy đại dương). Các thiết kế và hiệu ứng show diễn đều được Lee sử dụng công nghệ kĩ xảo 3D hiện đại. Trong BST, McQueen còn trình làng đôi bốt càng cua Armadillo huyền thoại từng gây chấn động làng thời trang. Plato’s Atlantis được các nhà phê bình thời trang nhận xét rằng “Mỗi thiết kế trong BST đều là độc nhất, cũng như chính Alexander McQueen”.

Nhóm thực hiện

Bài: Thanh Nguyễn 
Ảnh: Alexander McQueen
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more