Asos khởi động chương trình đào tạo thời trang bền vững

Đăng ngày:

Trang bán lẻ Asos đang bước từng bước vững vàng trên con đường đến với thời trang bền vững của mình.

Một tuần sau khi cam kết loại bỏ cashmere, mohair (các loại len, nỉ có nguồn gốc từ lông dê) lụa và lông vũ trên toàn bộ hệ thống vào tháng Một năm 2019, thương hiệu bán lẻ thời trang trực tuyến đến từ nước Anh, Asos, đã tung ra một sáng kiến nhằm giáo dục các nhà thiết kế của mình về tính bền vững trong ngành công nghiệp.

Asos là một trang web bán lẻ thời trang nổi tiếng trên toàn thế giới. (Ảnh: Asos)

Chương trình đào tạo thí điểm hợp tác cùng Trung tâm Thời trang Bền vững (Center for Sustainable Fashion – CSF) của trường Thời trang London (London College of Fashion) là một phần của Cam kết Thời trang Quay vòng 2020 mà Asos đã hứa sẽ đạt được tại Hội nghị Thượng đỉnh về Thời trang tại Copenhagen năm ngoái. Khóa học sẽ trải rộng trên tất cả các khâu sản xuất, từ đầu đến cuối, xem lại toàn bộ vòng đời của một sản phẩm chứ không chỉ đơn giản tập trung sáng tạo ra sản phẩm mới.

Khóa học sẽ khởi động thử với sự góp mặt của 15 thành viên đến từ đội thiết kế nòng cốt của Asos. Cùng các chuyên gia của CSF, họ sẽ tham gia vào một series các buổi workshops, thảo luận và đi thực tế, nơi họ sẽ có cơ hội tìm hiểu các khái niệm, nghiên cứu cụ thể cũng như những ứng dụng thực tế của  thời trang bền vững. Chương trình thử nghiệm sau đó sẽ được tinh chỉnh, hoàn thiện và triển khai trên tất cả các phòng thiết kế của Asos.

15 thành viên từ đội ngũ thiết kế nòng cốt của Asos sẽ tham gia vào khóa học thí điểm trước. (Ảnh: Asos)

“Với thí điểm này, chúng tôi muốn đảm bảo rằng các nhà thiết kế của mình có được những kiến thức và kỹ năng cần thiết để đưa sự bền vững và thông tư vào thực tiễn.”, bà Vanessa Spence, giảm đốc thiết kế của Asos, chia sẻ vào thứ năm vừa qua. “Đó là một bước quan trong trong hành trình thiết kế sản phẩm với tư tưởng bền vững ngay từ đầu của chúng tôi. Điều này đảm bảo rằng những sản phẩm sẽ được làm ra với trách nhiệm, sử dụng được lâu dài nhất có thể sau khi được bán ra, và không gây ra những lãng phí không cần thiết vào cuối vòng đời của chúng.”

Ông Dilys Williams, giám đốc trung tâm thời trang bền vững và giáo sư về thiết kế thời trang cho sự bền vững tại trường Thời trang London, cho biết: “Điều quan trọng là các công ty năng động và có tư duy chuyển tiếp như Asos có thể cải tiến từ một góc nhìn được đào tạo bài bản.”

“Điều quan trọng là các công ty năng động và có tư duy chuyển tiếp như Asos có thể cải tiến từ một góc nhìn được đào tạo bài bản.” (Ảnh: Asos)

Thật vậy, tại Hội nghị Thượng đỉnh về Thời trang tại Copenhagen năm nay, ông Nicolaj Reffstrup, Giám đốc điều hành của Ganni, một thương hiệu đang được bán trên Asos, khẳng định rằng các doanh nghiệp lớn phải đổi mới và dẫn đầu ngành công nghiệp qua những thực hành truy xuất nguồn gốc và minh bạch tốt nhất. “Là một doanh nghiệp vừa và nhỏ, chúng tôi không có đủ kỹ năng hay năng lực để tạo ra các giải pháp tân tiến…”, ông nói.

“Chúng ta cần phải vẽ ra viễn cảnh về một nền kinh tế quay vòng sẽ trông như thế nào”, bà Ellen MacArthur, người đã phát động Quỹ Ellen MacArthur, truyền cảm hứng cho một thế hệ tái suy nghĩ, tái thiết kế và tái xây dựng một nền kinh tế quay vòng, thêm vào. “Trong thời đại của sáng tạo và cải tiến, tại sao chúng ta có thể để bất cứ thứ gì trở nên lãng phí được?”

Bà Ellen MacArthur kế bên NTK đi đầu trong phong trào thời trang bền vững, Stella McCartney.

Bằng cách giáo dục các nhà thiết kế về các sản phẩm của hãng, Asos đang thay đổi nền tảng kinh doanh của mình – một sự chuyển biến có lẽ sẽ ảnh hưởng đến hơn 140 thương hiệu khác đang nằm trong kho bán lẻ của trang web này.

Xem thêm

Nike, Gap và Burberry cùng tham gia vào chiến dịch “Quay vòng thời trang”

Stella McCartney – NTK dẫn dầu binh đoàn xanh

Nhóm thực hiện

Hương Giang (Nguồn Tạp chí Phái đẹp ELLE/ Ảnh: Tổng hợp)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more