Nike, Gap, H&M và Burberry cùng tham gia vào chiến dịch “Quay vòng Thời trang”

Đăng ngày:

Thời trang đang trên đà chiếm lấy vị trí số 1 của ngành dầu khí, trở thành lĩnh vực công nghiệp gây ô nhiễm nhiều nhất đến môi trường.

Theo một nghiên cứu đưa ra, chưa đến 1%  lượng quần áo bán ra được tái sử dụng để sản xuất những sản phẩm mới. Tại Hội nghị thượng đỉnh về Thời trang lần thứ sáu tại Conpenhagen, Nike, Gap, H&M và Burberry đã chung tay kí một cam kết để cải thiện tình hình này, hướng tới một ngành thời trang bền vững hơn.

Hình ảnh chính thức trên trang web của tổ chức Ellen MacArthur, thông báo về sự liên kết giữa các nhãn hiệu lớn và chiến dịch “Quay vòng thời trang”. (Ảnh: ellenmacarthurfoundation.org)

Tổ chức Ellen Macthur, thành lập bởi nữ vô địch bộ môn bơi thuyền buồm Ellen Macthur, đã thông báo vào thứ tư vừa qua, rằng bốn “ông lớn” trong ngành thời trang sẽ tham gia vào chiến dịch “Quay vòng Thời Trang” (Make Fashion Circular) của họ. Chủ trương của chiến dịch này tập trung vào việc giảm thiểu các rác thải trong thời trang thông qua việc tái sử dụng lại các sản phẩm và các nguyên vật liệu.

Video giới thiệu về tổ chức Ellen MacArthur và kinh doanh quay tròn. (Video: ellenmacarthurfoundation.org)

Những nhãn hàng tham gia, cùng hợp tác với ngân hàng HSBC, sẽ có ba năm để đề ra các biện pháp thiết thực giúp loại bỏ các rác thải trong ngành công nghiệp cũng như các quy trình sản xuất gây ô nhiễm tới môi trường.

“Không một công ty nào có thể một mình chinh phục được thách thức của việc chuyển ngành công nghiệp thời trang từ một mô hình kinh doanh tuyến tính sang mô hình kinh doanh quay tròn. Đây là lí do tại sao có một dự án chung như thế này là rất quan trọng,” đại diện của H&M, ông Iñigo Sáenz Maestre bình luận. Nhân đây, ông cũng nhắc lại rằng H&M đã đề ra mục tiêu tới 2030 hãng sẽ chỉ dùng nguyên lại tái chế và rằng 35% sản phẩm của hãng hiện nay đã được sản xuất theo tiêu chí này.

Tới nay, H&M đã cho ra mắt 7 BST dành riêng cho thời trang bền vững. (Ảnh: H&M)

Giám đốc của “Quay vòng thời trang”, ông Francois Suchet giải thích rằng mục tiêu của chiến dịch là tạo nên “một phong trào toàn cầu”, hướng đến một nền kinh tế nơi mà quần áo sẽ không bao giờ trở thành rác thải. “Sản xuất quần áo đã tăng gấp đôi trong 15 năm qua trong khi số lần chúng ta mặc chúng trước khi vứt chúng đi ngày càng giảm.”, ông Suchet nói.

Để tránh lãng phí quần áo, ông Suchet cho rằng ngành công nghiệp nên tập trung vào việc cải thiện thiết kế, phát triển kinh doanh cho thuê và bán lại.

Một số hãng thời trang fast-fashion đã khuyến khích khách hàng mang quần áo cũ tới các điểm thu thập trong các cửa hàng. Chỉ trong năm 2017, H&M đã thu thập được hơn 11 nghìn tấn quần áo qua phương pháp này. (Ảnh: H&M)

Nhà thiết kế người Anh, Stella McCartney là người đầu tiên tham gia vào chương trình này. Từ năm ngoái, NTK đã kí cam kết để giảm thiểu rác thải và ô nhiễm, đồng thời đảm bảo rằng các sản phẩm và vật liệu được tái sử dụng. Là một người ủng hộ lâu năm của thời trang bền vững, Stella McCartney nắm lấy cơ hội này để nhấn mạnh vào sự thật rằng ngành thời trang “cực kỳ gây ô nhiễm và nguy hiểm đối với môi trường” và mời gọi các hãng cùng bà tham gia vào chiến dịch này.

thời trang bền vững

Stella McCartney tại hội nghị thượng đỉnh về thời trang 2018 tại Copenhagen tuần trước. NTK người Anh đã nhận giải “Đổi mới” tại British Fashion Award năm ngoái vì những cống hiến của mình cho thời trang bền vững. (Ảnh: vogue.it)

Tổ chức Ellen MacArthur đã phát hành một báo cáo vào tháng Mười Một vừa qua, tiết lộ rằng riêng việc giặt vải đã thải ra 500 000 tấn hạt vi nhựa mỗi năm, tương đương với 50 tỷ chai nhựa, vẫn đang trôi lênh đênh trên biển.

Xem thêm:

Hãy để các cô gái Paris đưa bạn tới những địa điểm mua đồ vintage cao cấp ở Pháp

Jacquemus – tài năng thiết kế sớm được thừa nhận của làng thời trang Pháp

Nhóm thực hiện

Nguyễn Hương Giang (Nguồn Tạp chí Phái đẹp ELLE/ Tham khảo: fashionnetwork.com – Ảnh: Tổng hợp)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more