Số hóa thời trang là bước tiến mới khi thời trang và công nghệ song hành

Bài viết của
Xuất bản: | Chỉnh sửa: 08/06/2018 14:53:32

Ngành công nghiệp thời trang đang có những bước chuyển mình đầy mạnh mẽ trong kỷ nguyên số. Khi mà sự sáng tạo luôn nắm giữ vị trí chủ đạo, số hóa thời trang sẽ đem lại những thành tựu nào cho làng thời trang thế giới?

Thời trang và công nghệ là bộ đôi không còn xa lạ trong thời đại khoa học công nghệ phát triển mạnh mẽ như hiện nay. Ngày 5/6 vừa qua, tập đoàn H&M đã giới thiệu những thử nghiệm với công nghệ tiên tiến của mình tới các đối tác trong buổi thảo luận tại Hội thảo về công nghệ thời trang Stockholm (Stockholm Fashion Tech Talks), một hội nghị đỉnh cao về số hóa thời trang.

Với việc hợp tác cùng Google, tập đoàn này đã phát triển một ứng dụng thoại cho H&M Home tại một số thị trường nhất định, đây là một trong những ứng dụng thoại đầu tiên được phát hành trong phân khúc thời trang và gia đình. Ngoài ra, một thương hiệu thuộc sở hữu của H&M là Monki đã hợp tác với HoloMe để nghiên cứu sáng tạo hình ảnh ảo ba chiều có độ nét cao của con người ứng dụng trong công nghệ “Thực tế tăng cường” (Augmented Reality).

thời trang và công nghệ

(Ảnh: H&M)

Thông tin này đã đưa H&M vào danh sách một trong những thương hiệu tiên phong trong phát triển công nghệ cao, đặc biệt là công nghệ “Thực tế tăng cường” (AR), trong xu thế số hóa thời trang ngày càng mạnh mẽ. Trước đó, thương hiệu Zara cũng đã tung ra kế hoạch trải nghiệm “Thực tế tăng cường” cho các khách hàng của mình tại một số cửa hàng trên hệ thống.

“Thực tế tăng cường” hay Augmented Reality (AR) là “công nghệ tích hợp đồ họa máy tính và mạng internet với thế giới thực để bạn xem các đối tượng ảo trong môi trường thực”. Công nghệ này cho phép người dùng thưởng thức những hình ảnh ảo với độ nét cao với bối cảnh hoàn toàn trực tiếp từ trong thực tế, điều mà các nhãn hàng thời trang như H&M, Zara và nhiều thương hiệu khác đang nghiên cứu phát triển để tạo ra những trải nghiệm lý thú mới nhằm thu hút các tín đồ thời trang trong thời đại công nghệ đang ngày càng phổ biến rộng rãi.

 

Trải nghiệm “Thực tế tăng cường” cho khách hàng của Monki.

Stylist của H&M Home là một ứng dụng thoại mà Tập đoàn H&M đồng sáng tạo với Google. Google Assistant được điều khiển bằng giọng nói cung cấp các đề xuất về phong cách thời trang cá nhân, moodboard và cảm hứng trong mọi căn phòng trong nhà – tất cả đều có thể truy cập dễ dàng khi bạn yêu cầu Google Assistant liên hệ với ứng dụng Stylist của H&M Home trong điện thoại của mình. Để tăng mạnh tính cá nhân hóa của trải nghiệm, ứng dụng được phát triển để có một giọng nói riêng. H&M Home Stylist sẽ được kiểm tra và phát triển trên nền tảng các dữ liệu thu thập từ khách hàng.

Trong khi đó Monki đã khai thác cùng HoloMe để phát triển hình ảnh ảo ba chiều của con người với độ nét cao trong “Thực tế tăng cường”, có thể truy cập thông qua điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng với mức sử dụng dữ liệu, thời gian quay vòng hoặc công suất xử lý ở mức thấp nhất. Hình ảnh của 9 bộ trang phục được chọn của Monki được tăng cường với các hiệu ứng 3D, cho phép người xem theo dõi những mẫu quần áo với các chi tiết tường tận và trải nghiệm hình ảnh ba chiều sắc nét như chúng thật sự hiện diện trong phòng.

thời trang và công nghệ

Ứng dụng công nghệ “Thực tế tăng cường” trong thời trang thu hút người dùng. (Ảnh: Getty Image)

Ứng dụng công nghệ tương tự, trong chương trình trải nghiệm được công bố vào tháng 4 vừa qua, Zara cho phép khách hàng thưởng thức những người mẫu ảo trong các bộ trang phục của thương hiệu này, tạo dáng và trình diễn quanh cửa hàng thông qua ứng dụng riêng trên thiết bị thông minh của họ. Không chỉ tích hợp công nghệ AR với gói tiện ích mua hàng trực tuyến, ứng dụng của Zara còn bao gồm công cụ chia sẻ trải nghiệm thông qua các phương tiện truyền thông xã hội, khuyến khích người dùng chia sẻ nhằm tăng cường sự tương tác giữa khách hàng và nhà bán lẻ thông qua công nghệ này.

Có thể nói, các thương hiệu thời trang đang có các động thái rất nghiêm túc trong việc đầu tư phát triển công nghệ phục vụ cho những sáng tạo thời trang của mình, tạo điều kiện cho chúng tiếp cận khách hàng tốt hơn. Đồng thời, đây là bước tiến nhằm bắt kịp với xu hướng chung của thời đại mới, khi mà các ứng dụng công nghệ phủ sóng khắp mọi nơi.

(Ảnh: Getty Image)

Bà Elin Frendberg thuộc Phòng Phát triển Kinh doanh, tập đoàn H&M chia sẻ: “Tại tập đoàn H&M, chúng tôi làm việc liên tục để cải tiến nhằm tạo ra những trải nghiệm đặc biệt dành cho khách hàng. Ngành công nghiệp thời trang đang thay đổi một cách nhanh chóng và công nghệ đã trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, khi nó có thể tạo điều kiện thích nghi cho ngành thời trang trong một xã hội luôn biến đổi không ngừng.”

Bà cho biết thêm: “Hai nghiên cứu được thử nghiệm và công bố là minh họa cho công nghệ mũi nhọn trong lĩnh vực của chúng tôi. Chúng tôi rất vui mừng và tự hào được nhanh chóng ra mắt stylist thoại đầu tiên cho H&M Home và để có thể khám phá một thế giới với trải nghiệm Thực tế tăng cường (Hologram/Augmented Reality) độc đáo cho khách hàng của Monki”.

Ngày càng nhiều những thương hiệu ghi tên mình vào danh sách, H&M và Zara đều là những tay đua mới trên đường đua công nghệ này. Tháng 9 năm ngoái, Burberry đã phát hành một tính năng trên ứng dụng riêng cho phép người dùng chỉnh sửa lại môi trường xung quanh với các bản vẽ lấy cảm hứng từ chính thương hiệu này. Các thương hiệu khác bao gồm L’Oreal, Rimmel và Gap cũng đã cho ra đời các chiến dịch tương tự lấy cảm hứng từ AR.

thời trang và công nghệ

Hình ảnh trong ứng dụng của thương hiệu Burberry. (Ảnh: Getty Image)

Số hóa thời trang đã và đang đem lại ngày càng nhiều những trải nghiệm mới phục vụ cho các tín đồ thời trang cũng như chắp cánh cho những sáng tạo độc đáo của các nhà mốt khắp thế giới. Với đà phát triển không ngừng của công nghệ trong kỷ nguyên số, chúng ta hoàn toàn có thể trông chờ những đột phá của ngành thời trang trong một tương lai gần. Khi thời trang song hành cùng công nghệ, sẽ còn những thành tựu nào đang chờ ở phía trước?

Xem thêm:

Chà Mi: “Người mẫu châu Á ở thị trường quốc tế có lợi thế lớn về khuôn diện

ELLE Style Calendar: Tháng hè rực rỡ với bảng màu neon thời thượng (4/6 – 10/6)

Nhóm thực hiện

Kim Chi (Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE/ Hình ảnh: Tổng hợp)


Thế giới thời trang