Nghề người mẫu thử đồ: Công việc thầm lặng nhưng vô giá!

Bài viết của
Xuất bản: | Chỉnh sửa: 26/06/2018 15:50:31

Câu chuyện về nghề người mẫu thử đồ cùng những tiết lộ thú vị của công việc tuy ít được nhiều người biết đến nhưng đóng vai trò thiết yếu trong thời trang.

Làm việc trong hậu trường và hầu như không được ghi hình và sải bước trên sàn diễn, “fit model” – người mẫu thủ đồ là một công việc thầm lặng nhưng có ý nghĩa quan trọng với ngành thời trang. Sở hữu tỷ lệ cơ thể hoàn hảo với kích cỡ từ 6 đến 8, những người mẫu này đóng vai trò chính trong việc tạo ra kích cỡ quần áo phù hợp cho người mặc.

Nhiệm vụ của người mẫu thử đồ là mặc thử những bộ trang phục mới hoàn thành hoặc đang trong tiến trình may, sau đó đưa ra cảm nhận cá nhân một cách chi tiết. Nhà thiết kế sẽ dựa trên thông tin này và quan sát trên cơ thể của người mẫu, từ đó có điều chỉnh cần thiết về những lỗi may mặc trong quá trình thực hiện. Điều này giúp các thương hiệu thời trang có thể tránh khỏi nguy cơ tổn thất hàng triệu đô la do việc đổi trả sản phẩm lỗi.

Nhà thiết kế Julien Fournie điều mẫu chỉnh thiết kế trên người mẫu Greta trước buổi trình diễn chương trình thời trang Xuân – Hè Paris 2018. (Ảnh: REUTERS/Charles Platiau)

Một số nhà thiết kế thời trang thường hợp tác lâu dài với người mẫu thử đồ mà họ cảm thấy phù hợp.Theo nhà thiết kế thời trang Nanette Lepore, bà đã làm việc cùng một nữ “fit model” tên là Natalie trong 20 năm. “Natalie là người dày dặn kinh nghiệm, cô ấy có thể nói với các nhà sản xuất hoạ tiết của tôi cách khắc phục vấn đề của sản phẩm; những lời khuyên và bình luận của cô ấy luôn đúng”, Lepore nói. “Natalie đã nhiều lần góp ý với tôi về việc dùng đường may và chi tiết đánh lừa thị giác để bộ trang phục tôn lên vẻ đẹp cơ thể phụ nữ. Phụ nữ luôn đánh giá cao những bộ trang phục làm tôn lên vẻ đẹp hình thể của họ và tôi không thể làm điều đó mà không có Natalie: cô ấy hiểu nhu cầu và lo ngại của phụ nữ về vùng hông của mình vì thế cô ấy rất giỏi trong vấn đề thu nhỏ vùng hông qua trang phục.”

Bên cạnh sự phản hồi sắc sảo về chi tiết thiết kế, thì tư thế và tính kiên nhẫn là những phẩm chất thiết yếu trong quá trình làm việc, Lepore giải thích: “Điều quan trọng là một người mẫu phải đứng thẳng và ngay ngắn càng lâu càng tốt, tôi nhận ra rằng những người mẫu trẻ hợp với trình diễn trên sàn thời trang hơn vì họ liên tục lo lắng, nghiêng người khi làm người mẫu thử đồ cho tôi”, cô nói. “Đây là điều không thể chấp nhận được, thực tế có rất ít người có thể chịu đựng việc nhiều người chạm vào quần áo trên người và bình luận, nhưng đó là yếu tố cần thiết cho công việc này.” 

Hình ảnh làm việc của “fit model”. (Ảnh: AYR)

AYR là thương hiệu thời trang denim đã gắn bó với “fit model” trong một thập kỷ. Chính mối liên kết chặt chẽ này đã khiến cho “chúng tôi có mối tương thông trực quan trong thời trang – cô ấy biết chính xác tôi cảm nhận một bộ quần áo như thế nào trên cơ thể và có thể nói ra chính xác điểm mất cân bằng trong bộ quần áo đó,” chia sẻ từ Jac Cameron, đồng sáng lập và giám đốc sáng tạo của AYR. “ Những phản hồi chi tiết cụ thể là điều không thể thiếu để đạt được sự thuận lợi trong việc di chuyển của cơ thể, mang đến sự thoải mái và có thể truyền sự tự tin cho người mặc. Kích cỡ trang phục là yếu tố tiên quyết để chúng tôi đánh giá và cân nhắc xem có nên thay đổi thiết kế hay không và thay đổi bằng cách nào.”

Những siêu mẫu đình đám nhất thế giới đã được chiêu mộ như thế nào?
Từ sân bay, trường học đến trung tâm mua sắm hay cửa hàng thức ăn nhanh... đó thật sự là những nơi mà những ngôi sao trong làng người mẫu thế giới...

Hầu hết các thương hiệu sẽ sử dụng kích cỡ 6 (hoặc 4 hoặc 8, tùy thuộc vào công ty) để cân chỉnh kích cỡ của từng phần trước và sau khi đi vào sản xuất, sau đó dựa vào kích cỡ của sản phẩm đó để tạo ra kích cỡ khác. Các công ty quản lý người mẫu lớn ở New York như True Models Management và Fit Models LLC đã thiết lập ra các mô hình kích cỡ đa dạng từ 00 đến 24, họ thường sử dụng các quá trình thử nghiệm cụ thể trên một người mẫu cỡ 6 trở lên, từ đó, lấy chuẩn để sản xuất đầy đủ kích cỡ cho bộ sưu tập của một thương hiệu.

Thông thường mức thù lao mà người mẫu nhận được khá cao khoảng từ 200 đô la một giờ làm việc và 400 đô trở lên đối với những người mẫu có kinh nghiệm lâu năm. Tuy nhiên, hiện nay các thương hiệu thời trang đã hạn chế thực hiện việc thử đồ trên người mẫu vì họ cho rằng kích cỡ của phụ nữ là tương đương nhau.

Xem thêm:

Trang phục hàng hiệu của Beyoncé trong ca khúc mới “Apes**t

Metiseko – Lối sống và văn hóa Việt trong thời trang bền vững

Nhóm thực hiện

Ngọc Trân (Nguồn Tạp chí Phái đẹp ELLE/Lược dịch: Fashionista.com/ Ảnh: Tổng hợp)

Bài viết liên quan

Thế giới thời trang