Giải mã danh xưng món đồ huyền thoại của chiếc áo sơ mi trắng

Đăng ngày:

Xuất phát điểm là một món đồ khá tai tiếng, sơ mi trắng quen thuộc chốn công sở, “bất dịch” giữa sự cuồn cuộn của dòng chảy xu hướng.

Là thiết kế vượt thời gian được khai phá từ tủ đồ của nam giới, sơ mi trắng khẳng định vị trí không thể thay thế giữa vòng xoay xu hướng. Từ chối vẻ đẹp lộng lẫy sắc màu, chiếc sơ mi đơn sắc ghi dấu vô số khoảnh khắc đáng nhớ trong lịch sử thời trang thế giới. Không thể phủ nhận sự xuất hiện và đồng hành của thiết kế huyền thoaị cùng phái đẹp trong hàng thập kỷ qua, từ chốn cung điện xa hoa đến màn bạc hào nhoáng.

Được đánh giá là chất liệu thấp kém và không xứng tầm, vải cotton trở nên phổ biến sau vụ ồn ào của nữ hoàng Marie Antoinette, khi bà diện chiếc áo cánh trắng bằng sợi bông trong bức họa của Élisabeth Vigée Le Brun. Đến những năm 1920, trong cái nhìn đầy hiện đại về nữ giới của các nhà thiết kế đương thời, trong đó Coco Chanel đã “cách mạng hóa” tủ quần áo của phụ nữ bằng cách khai phá loạt thiết kế dành riêng cho phái mạnh. Họ thay váy bằng quần tây, cởi bỏ corset và đón lấy làn gió xu hướng mang tên áo sơ mi trắng. Thiết kế cổ điển len lỏi vào bản phối thời đại của các minh tinh Hollywood như: Katharine Hepburn, Grace Kelly, Marlene Dietrich,…

Đảo ngược thời gian về thập niên 2000, khi giới mộ điệu đắm mình trong trào lưu buộc vạt áo sơ mi, được lăng xê nhiệt tình bởi Britney Spears trong bản hit Baby One More Time. Và đổ bộ trên màn ảnh rộng những năm 90, với hàng loạt cách phối kết khác biệt trong các tác phẩm điện ảnh kinh điển như: Annie Hall, Pulp Fiction, Pretty Woman,…

Quay về thực tại, khi sơ mi trắng vẫn luôn là trào lưu và không bị nhấn chìm bởi cơn bão xu hướng trong tiết tấu nhanh gấp của thời đại công nghệ. Lý giải bài toán về sự “bất tử” của món đồ huyền thoại, gói gọn trong tính ứng dụng cao và khả năng ứng biến, “cân” đẹp mọi bản phối từ táo bạo trên thảm đỏ lừng danh, đến cổ điển và sống động nơi đường băng của các nhà mốt nổi tiếng. Minh chứng khi thiết kế nguyên bản với phần cổ truyền thống và ống tay áo dài, được Louis Vuitton tái hiện qua hình tượng của một cô nàng thành thị đầy phóng khoáng, trong khi CHANEL sành điệu hết nấc với kỹ thuật in tên thương hiệu trên nắp túi, tại BST Xuân – Hè 2019. Không chỉ thống trị tủ đồ của hội tín đồ công sở bởi vẻ ngoài thanh lịch, các biến tấu khó cưỡng, hay phom dáng ngoại cỡ, đến những đường cut-out bất tuân mọi quy tắc của chiếc áo sơ mi trắng luôn chiều chuộng và phóng thích mọi cảm hứng sáng tạo của làng thời trang thế giới.

Nhóm thực hiện

Bài viết: Ngọc Lê
Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more