Mối giao cảm giữa thời trang Chanel và nghệ thuật múa ballet

Bài viết của
Xuất bản: | Chỉnh sửa: 26/09/2019 09:31:52

Kể từ khi thời trang và khiêu vũ được kết hợp nhịp nhàng, ballet trở thành một phần không thể tách rời với nhà Chanel.

Nói về “mối duyên” giữa thời trang Chanel và nghệ thuật múa ballet, chúng ta sẽ ngược dòng thời gian về năm 1913. Thời điểm đó, Gabrielle Chanel và bạn trai, Boy Capel tình cờ xem được buổi trình diễn The Rite of Spring do Nijinsky biên đạo. Đây cũng chính là tác phẩm có dấu ấn đặc biệt trong cuộc đời cô.

Khi gặp Misia – người sau này trở thành bạn thân suốt 30 năm, Gabrielle Chanel từng bước tiến vào thế giới nghệ thuật muôn màu. Cô gặp gỡ nhiều nghệ sĩ nổi tiếng, trong đó có Sergei Diaghilev, người sáng lập công ty Ballets Russes và cách mạng hóa nghệ thuật khiêu vũ. Khác với những quy ước lỗi thời của hình thức múa cổ điển, tính thẩm mỹ rực rỡ của Ballets Russes, nơi âm nhạc, khiêu vũ và nghệ thuật hòa quyện tuyệt vời, biến ballet thành một môn nghệ thuật hoàn chỉnh.

Chanel và Serge Lifar

Gabrielle Chanel và vũ công, biên đạo ballet Serge Lifar. (Ảnh: Jean Moral)

Gabrielle Chanel gặp Sergei Diaghilev lần đầu tiên khi ăn trưa tại Venice. Khi ấy, Sergei muốn tái dựng vở kịch The Rite of Spring và đang kêu gọi hỗ trợ tài chính. Gabrielle Chanel quyết định giúp đỡ ông với một điều kiện: không ai biết về sự tham gia này của cô. Nhờ đó, vở kịch ballet được trình diễn tại Paris vào 15/12/1920. Sau này, thư ký của Diaghilev là Vladimir Kochno đã tiết lộ sự việc.

Năm 1924, Gabrielle Chanel tham gia thiết kế trang phục khiêu vũ cho vở ballet kinh điển Le Train bleu, do Ballets Russes sản xuất. Sau buổi tập cuối cùng, cô nhận ra “sự tự do của cơ thể là vẻ đẹp tuyệt vời nhất” và bắt tay điều chỉnh các thiết kế phù hợp với từng vũ công. Vì thế với Chanel, ballet là một trải nghiệm độc đáo cho phép cô kết hợp hài hòa giá trị nghệ thuật vào từng thiết kế.

trang phục biểu diễn ballet do Gabriellet Chanel thiết kế cho Le Train Bleu 2

Về sau, nguồn cảm hứng này được Karl Lagerfeld tiếp nối trong BST Xuân – Hè 1998. Tiếp tục công việc bảo trợ của người sáng lập, House of CHANEL là đối tác chính thức của Lễ trao giải Nijinsky ở Monaco kể từ năm 2000 và kể từ năm 2018, thời trang Chanel tham gia bảo trợ trang phục cho gala khai mạc mùa khiêu vũ tại Opéra de Paris. Năm nay, Virginie Viard là Giám đốc nghệ thuật chịu trách nhiệm thiết kế phục trang cho vở kịch ballet Variatuons được biên đạo bởi một người bạn của Garielle Chanel, Serge Lifar.Chanel Opera Garnier Saison Danse 2019

Mỗi vũ công chính đại diện cho một loài hoa: hoa hồng, lily, tulip, hoa huệ, hoa ngô, hoa violet. Trên nền vải tuyn lụa cao cấp hay lụa tơ tằm, từng cánh hoa được vẽ kiểu, nhuộm màu bằng tay và được các thợ thủ công lành nghề tại Maison Lemarié đính kết tỉ mỉ. Mỗi chiếc váy được ví như một bức vẽ hoàn hảo trong từng chi tiết. Nhẹ nhàng, bay bổng, từng tầng váy bung xòe đẹp mắt theo từng cú xoay người của các vũ công.

Aurélie Dupont, Giám đốc vũ đạo tại Opéra national de Paris cho biết: “Cũng như Opéra de Paris, Chanel là thương hiệu vừa cổ điển vừa hiện đại. Nhà mốt có một kho tàng di sản đáng kinh ngạc, đồng thời sở hữu tầm nhìn hiện đại và cởi mở”.

trang phục trong kịch ballet variations của chanel trang phục trong kịch ballet variations của chanel 2

Sự uyển chuyển, bay bổng của ballet trở thành nguồn cảm hứng cho các thiết kế thời trang Chanel và ngược lại, các sáng tạo thời trang thăng hoa hơn khi nhìn dưới lăng kính vạn hoa của nghệ thuật.

Nhóm thực hiện

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Ảnh: Chanel

Bài viết liên quan

Thế giới thời trang