Trang phục dệt len: Kiệt tác bằng tay

Đăng ngày:

Áo len chui đầu (jumper hay sweater) từng là vũ khí bí mật, giúp khoe trọn vòng một đầy đặn của phụ nữ không khoan nhượng và được đưa lên đỉnh cao với “quả bom sex” như Marilyn Monroe. Tiếp sau đó, chiếc váy len dệt đầy tinh tế của Missoni với họa tiết lập thể lại thay đổi quan niệm cũ kỹ rằng len chỉ là chất liệu đặt nặng công năng, nhằm giữ ấm, không phải để làm đồ thời trang. Và Thu – Đông 2014 một lần nữa thay đổi hình ảnh của chất liệu đơn sơ này một cách toàn diện!

Áo chui đầu bắt đầu lên ngôi trong thập niên 1920 và sau một thập kỷ chúng thực sự tỏa sáng khi được thực hiện bằng chất liệu len. Các minh tinh màn bạc như Marilyn Monroe, Sophia Loren khiến cả thế giới trở nên nóng bỏng hơn khi họ diện những chiếc áo len chui đầu bó sát, khoe vòng một tuyệt mỹ và vòng eo nhỏ xíu. Mẫu áo này xuất hiện vào đúng thời điểm khi quan niệm về giới tính và tình dục của xã hội đang được cởi bỏ nên đã khiến tất cả các cô gái trẻ tìm mua để diện.

 

Marilyn Monroe

Marilyn Monroe

Đến những năm 1990, chiếc áo len chui đầu nóng bỏng lại được “nâng cấp” lên thành trang phục ban tối thanh lịch (eveningwear – thường đòi hỏi một chút glamour hơn trang phục mặc ban ngày). Để sử dụng như trang phục tối, các cô gái thường chọn áo bằng chất liệu len cashmere – loại chất liệu len cao cấp nhất. Áo len chui đầu tối màu nhanh chóng trở thành một món đồ không thể thiếu trong BST của mọi phụ nữ, quan trọng sánh ngang với một chiếc quần jeans hay chiếc váy đen (little black dress) vậy.

 

Mira Duma

Mira Duma

ellevn-fashionblog49-4

Xem thêm sự lên ngôi của chiếc áo sweater 

Len từ đầu tới chân thì sao?

Các BST Thu-Đông 2014 đánh dấu sự quay trở lại huy hoàng của chất liệu len qua bàn tay và trí tưởng tượng tài hoa của vô số NTK. Không chỉ làm các thiết kế đơn lẻ bằng len, họ đưa lên sàn diễn áo sweater len với quần leggings len, đầm jumper với khăn quàng ngoại cỡ, áo khoác len trùm lên đầm tunic len, trùm lên quần len (!!!).

NTK tôn vinh sự mềm mại, ấm áp của len một cách tuyệt đối. Người mẫu như chui vào những chiếc kén, phủ trên người tầng tầng lớp lớp sợi len siêu mềm. Những thiết kế len nổi bật và vô cùng thời trang của mùa này thuộc về các thương hiệu như Stella McCartney (pyjama đan len, túi len), Acne, Céline, (áo khoác dài đan len, tunics, quần áo rộng, pantsuit toàn len), The Row (thiết kế jumper và chân váy bằng len khổng lồ), Sonia Rykiel (một trong những NTK đầu tiên biến đồ len trở nên rất sành điệu).

Không chỉ tập trung vào phom dáng thiết kế, cách sản xuất chất liệu len cũng được phát triển đáng kể: Kỹ thuật 3D, đan sợi len cỡ lớn, các chi tiết trang trí trên thiết kế như diềm thậm chí cũng sử dụng luôn chất liệu len, mở ra các khả năng tạo điểm nhấn cho trang phục và dựng cấu trúc thiết kế đẹp mắt.

 

Từ trái qua: Céline, Missoni, Joseph

Từ trái qua: Céline, Missoni, Joseph

 

Thiết kế thắng giải Woolmark 2014

Thiết kế thắng giải Woolmark 2014

“Quái vật Len” lên tiếng về chuẩn mực của cái Đẹp

Bên cạnh các thiết kế “vừa mắt”, vẫn có những sự phá cách toàn diện (tất nhiên!) thông qua các thiết kế làm bằng len. Rei Kawakubo, NTK của Comme des Garcons, sử dụng chất liệu len để gửi một thông điệp về chuẩn mực cho cái Đẹp. Trao đổi với báo chí, Rei giải thích: “Chủ đề của BST là “Quái vật”. Không phải những con quái vật như trong các bộ phim viễn tưởng hay trò chơi điện tử bạn từng biết. Tôi muốn đưa những thông điệp sâu hơn về sự điên loạn của nhân loại, nỗi sợ hãi cá nhân, cảm giác đi vượt ra khỏi những giá trị thông thường, sự biến mất của những điều thông thường – được thể hiện ra bởi những bộ đồ ngoại cỡ, những thiết kế (có thể) xấu hoặc đẹp. Tôi muốn đặt câu hỏi về chuẩn mực, những thước đo đã được định hình về cái Đẹp”. Những “con quái vật len” còn được Tim Blanks – cây bút phê bình thời trang của Style.com – cho là ẩn dụ của chính xu hướng thời trang. Chúng luôn di chuyển với tốc độ thần tốc và cuốn phăng tất cả mọi thứ trên đường đi, luôn luôn đòi hỏi và thách thức các NTK phải không ngừng biến đổi, thích ứng.

 

Từ trái qua: Comme Des Garcons, Comme Des Garcons, Chanel, The Row

Từ trái qua: Comme Des Garcons, Comme Des Garcons, Chanel, The Row

Quả đúng như vậy, một lần nữa thời trang trên các sàn catwalk có thể không để áp dụng ngay trong cuộc sống thường ngày, nhưng thúc đẩy ta suy nghĩ về cách thể hiện vẻ đẹp cơ thể của người phụ nữ, cách sử dụng chất liệu để dựng phom dáng cho thiết kế, sự sáng tạo để biến một chất liệu quen thuộc trở nên lạ lẫm, hay đơn giản chỉ là khiến ta phải dừng mắt vài giây và tự hỏi: Liệu thiết kế đó có phải là Đẹp đối với tôi không? Thúc đẩy sự động não, suy tư về thẩm mỹ, giá trị… chẳng phải là sứ mệnh quan trọng của thời trang?

Xem thêm Hiệu ứng “cool” với áo sweater

Xem thêm 3 phong cách cho áo sweatshirt

Nhóm thực hiện

Bài: Nguyễn Danh Quý – Ảnh: Imaxtree, Tư liệu

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more