Không khí Tuần lễ thời trang Thu – Đông 2020 ảm đạm bất thường vì Corona

Biên tập
Xuất bản: | Chỉnh sửa: 26/02/2020 16:24:53

Với số lượng ca nhiễm bệnh và tử vong ngày càng tăng trên khắp thế giới, virus Corona gây ra không ít ảnh hưởng tiêu cực đến ngành thời trang, điển hình nhất là Tuần lễ thời trang Thu – Đông 2020 đang diễn ra tại 4 kinh đô lớn.

Bắt đầu vào cuối tháng 1 tại thành phố Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, virus Corona đã nhanh chóng lan rộng trên toàn cầu và có ảnh hưởng ngày càng tiêu cực đến ngành thời trang, đặc biệt là mùa mốt Thu – Đông 2020. Các báo cáo về sự tấn công của virus này vào nước Ý trùng với thời điểm kết thúc Tuần lễ thời trang Milan, vì thế, không ít sự kiện đã bị hủy bỏ hoặc có sự thay đổi trong cách thức trình diễn.

Các buổi trình diễn liên tiếp bị hủy bỏ

Nhiều sàn diễn Thu – Đông 2020 của các nhà mốt lớn trên khắp thế giới đã buộc phải hủy bỏ hoặc dời lại trước sự lo ngại về an toàn sức khỏe cho khách mời cũng như cho đội ngũ thực hiện.

Giorgio Armani

Giorgio Armani tiết lộ vào 22/2 rằng ông sẽ không giới thiệu BST Thu – Đông 2020 bằng một buổi trình diễn truyền thống. Thay vào đó, BST sẽ được ghi hình trong một nhà hát trống và được đăng tải lên trang web cũng như các nền tảng truyền thông xã hội khác của Giorgio Armani. Quyết định này được đưa ra nhằm đảm bảo sức khỏe của khách mời khỏi sự nguy hiểm của dịch bệnh. Công ty cũng tạm đóng cửa văn phòng và nhà máy ở Bắc Ý trong tuần tới.

Burberry

Burberry đã hoãn buổi biểu diễn độc quyền tại Trung Quốc dự kiến diễn ra tại Thượng Hải vào 23/4. Ngày giờ và địa điểm cụ thể mới vẫn chưa được công bố.

Sàn diễn Thu - Đông 2020 của Burberry

Sàn diễn Thu – Đông 2020 của thương hiệu Burberry. (Ảnh: Burberry PLC)

Chanel

17/2 vừa qua, sau khi xem xét tình hình hiện tại và làm theo hướng dẫn của chính quyền Trung Quốc, Chanel đã tuyên bố hoãn buổi trình diễn BST Métiers diênArt tại Bắc Kinh vào tháng 5 sắp tới. Chanel vẫn chưa tiết lộ ngày giờ thay thế cho buổi diễn này. 

Prada

Nối tiếp Chanel, Prada công bố tạm hoãn buổi ra mắt BST Resort 2021 của mình tại Nhật Bản vào 21/5. Động thái này nhằm thể hiện sự quan tâm và tôn trọng của nhà mốt Ý đối với khách hàng và nhân viên của họ. Cũng như những thương hiệu khác, hiện Prada vẫn chưa đưa ra thời gian địa điểm thay thế. 

Sàn diễn BST Thu - Đông RTW 2020 của Prada

Hình ảnh từ sàn diễn Thu – Đông 2020 vừa qua của Prada. (Ảnh: Reuters)

Không khí ảm đạm bao trùm các tuần lễ thời trang

Tuần lễ thời trang Bắc Kinh và Thượng Hải

Dự kiến diễn ra vào cuối tháng Ba nhưng cả hai tuần lễ thời trang lớn tại đất nước tỉ dân đã bị hoãn lại do virus Corona. Theo lịch trình ban đầu, tuần lễ thời trang tại Bắc Kinh sẽ bắt đầu vào 25/3 và Thượng Hải là 26/3. 

Hình ảnh tại tuần lễ thời trang Thượng Hải Xuân - Hè 2020

Tuần lễ thời trang Thượng Hải Xuân – Hè 2020. (Ảnh: Shanghai Fashion Week)

Tuần lễ thời trang Paris

Tuần lễ thời trang tại kinh đô ánh sáng năm nay sẽ vắng bóng các thương hiệu Trung Quốc như Masha Ma, Shiatzy Chen, Uma Wang, Jarel Zhang, Calvin Luo và Maison Mai. Tin thời trang này được đưa ra bởi cơ quan quản lý thời trang Pháp La Fédération de la Haute Couture. Đơn vị này cũng cho biết họ sẽ tích cực hỗ trợ về mặt truyền thông khi những thương hiệu Trung Quốc kể trên muốn chia sẻ về công việc và dự định ở cả Pháp lẫn nước ngoài của mình.

Hình ảnh tại tuần lễ thời trang Paris Xuân - Hè 2020

(Ảnh: Thailand Tatler)

Tuần lễ thời trang Milan

Các thương hiệu thời trang Angel Chen và Ricostru đến từ Trung Quốc cũng đã hủy buổi trình diễn tại Milan vào tuần trước. NTK Rico Manchit Au của Ricostu cho biết, sàn diễn của cô không thể diễn ra vì một nửa nhân viên không thể quay lại làm chính quyền Trung Quốc siết chặt vấn đề về giao thông và xuất, nhập cảnh.

Tình hình dịch bệnh Corona tại Ý

Đường phố vắng vẻ tại Ý do toàn bộ trường học và quán xá đã tạm ngưng hoạt động sau hai trường hợp tử vong do Corona tại quốc gia này. (Ảnh: Luca Bruno)

Dịch bệnh bùng phát là nguyên nhân các biên tập viên từ nhiều tạp chí lớn tại Trung Quốc đến dự và đưa tin về các tuần lễ thời trang.

Doanh số bán hàng, tỉ giá cổ phiếu đồng loạt đi xuống

Nhiều tập đoạn thời trang lớn đã ghi nhận kết quả kinh doanh không mấy khả quan do ảnh hưởng của virus Corona.

Capri Holdings

Tập đoàn sở hữu Michael Kors, Versace và Jimmy Choo này đã đóng 150 cửa hàng tại Trung Quốc và dự kiến doanh thu của họ trong quý tới sẽ giảm 100 triệu đô la Mỹ.

Tapestry Inc.

Chủ sở hữu của Coach, Kate Spade và Stuart Weitzman cho biết họ có thể thất thoát 200 triệu đến 250 triệu đô la doanh thu trong nửa cuối năm và doanh thu sẽ đạt khoảng 97 triệu đô la đến 124 triệu đô la.

Cửa hàng Michael Kors thuộc Capri Holdings

Công ty mẹ của Michael Kors, Versace và Jimmy Choo “điêu đứng” trước sự sụt giảm doanh số do Corona. (Ảnh: Fox Business)

Bên cạnh đó, một số thương hiệu thời trang và làm đẹp đã trải qua sự “lao dốc không phanh” về giá cổ phiếu:

LVMH Moët Hennessy Louis Vuitton: Giảm 4,1% còn 387,95 euro.

Kering: Giảm 4,5% còn 536,40 euro.

Tập đoàn Capri: Giảm 5,1% còn 26,25 đô la.

Tập đoàn Burberry: Giảm 4,1% còn 17,94 bảng Anh.

Moncler: Thương hiệu xa xỉ giảm 5,8% 34,99 euro.

Ralph Lauren Corp.: Giảm 6,9% còn 109,36 đô la.

Salvatore Ferragamo Italia: Giảm 9,2%  còn 14,49 euro.

Tod’s: Giảm 11,1% còn 31,24 euro.

Farfetch: Giảm 10,2% đến 11,03 đô la.

Tập đoàn Fossil Group: Giảm 7,2% còn 5,57 đô la.

Lululemon Athletica Inc .: Công ty may mặc giảm 5,6% còn 241,63 đô la.

Tập đoàn PVH: Giảm 5,0% đến 80,48 đô la.

Revolve Group: Giảm 5,9% còn 19,75 đô la.

Giá cổ phiếu của các tập đoàn thời trang lớn sụt giảm nghiêm trọng do Corona

Các tập đoạn thời trang chứng kiến giá cổ phiếu “rơi tự do” trong giai đoạn bùng phát dịch Corona (Ảnh minh họa: Unsplash)

Các triển lãm thương mại cũng bị trì hoãn

Cosmoprof Worldwide Bologna: Cosmoprof tuyên bố vào 24/2 rằng họ sẽ hoãn triển lãm thương mại giới thiệu nước hoa, mỹ phẩm và bao bì của mình. Triển lãm ban đầu dự kiến diễn ra từ 13/3 đến 16/3 và đã được dời lại, từ 11/6 đến 15/6 tại Bologna, Ý.

Kingpin: Kingpin đã hủy bỏ triển lãm đồ denim tại Hồng Kông, với dự kiến ban đầu là trong hai ngày 13 và 14 tháng 5.

Mido: Thương hiệu kính mắt Mido chia sẻ rằng họ đã hoãn triển lãm thương mại dự kiến diễn ra vào 29/2 tại hội chợ Milan ở Rho Fiera. Triển lãm sẽ được tổ chức lại từ cuối tháng 5 đến đầu tháng 6.

Hình ảnh tại Cosmoprof Worldwide Bologna

Hình ảnh tại Cosmoprof Worldwide Bologna. (Ảnh: WWD)

Nhóm thực hiện

Lược dịch: Khánh Thy

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: WWD

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
Bài viết liên quan

Thế giới thời trang