Nữ doanh nhân Lê Hải Yến: “Tôi ghét sự nhàm chán”

Bài viết của
Xuất bản: | Chỉnh sửa: 17/04/2019 11:50:03

Đó là câu nói mà tôi vô cùng tâm huyết trong cuộc trò chuyện suốt hơn hai giờ đồng hồ với nữ doanh nhân Lê Hải Yến – Tổng Giám đốc Newday Media; Phó Chủ tịch Hiệp hội Nữ doanh nhân Hà Nội (HNEW).

Và tôi hiểu, đó cũng là kim chỉ nam để Lê Hải Yến dẫn dắt doanh nghiệp của mình phát triển và gặt hái những thành công rất đáng tự hào trong năm vừa qua: Lần đầu tiên một công ty truyền thông – tổ chức sự kiện tại Việt Nam nhận được giải thưởng cao nhất của Stevie Award: Cúp Vàng cho Chiến dịch truyền thông/PR xuất sắc của năm, hạng mục Sự kiện & Lễ hội và Cúp Đồng cho hạng mục Nữ Doanh nhân xuất sắc của năm khu vực châu Á Thái Bình Dương.

Rất vui được gặp lại Lê Hải Yến ở những vai trò mới: Phó Chủ tịch HNEW, Chủ nhiệm CLB Nữ doanh nhân trẻ. Chị có thể chia sẻ thêm về những “điều mới” này?

Năm 2018 là một năm với nhiều sự kiện đặc biệt đối với cả cá nhân tôi và Newday Media. Lần đầu tiên, Lê Hải Yến chính thức đứng ở vị trí Tổng đạo diễn của nhiều lễ hội lớn cấp quốc gia, được lãnh đạo các tỉnh và khán giả ghi nhận. Một niềm tự hào lớn với cá nhân tôi và ê-kíp là hai giải trong khuôn khổ giải thưởng Stevie Awards thường niên lần thứ 15 được tổ chức cuối năm 2018 tại New York, Mỹ.

Năm vừa qua cũng đánh dấu một bước ngoặt mới trong hoạt động cộng đồng khi tôi chính thức được bầu chọn làm Phó Chủ tịch phụ trách truyền thông của HNEW, và trước đó 1 năm là Chủ nhiệm CLB Nữ doanh nhân trẻ Hà Nội. Tôi mong muốn đóng góp sức mình xây dựng hình ảnh nữ doanh nhân Việt mạnh mẽ, tự tin trên cả những đấu trường quốc tế; xây dựng những phong trào góp phần phát triển cộng đồng nữ doanh nhân lớn mạnh, bảo vệ quyền lợi cho phụ nữ Việt, kết nối các thế hệ và truyền cảm hứng cho các bạn trẻ thêm tự tin trên con đường xây dựng sự nghiệp và tạo ra giá trị cho xã hội.

Lê Hải Yến 1

Học nghệ thuật và có giọng hát rất hay nhưng Hải Yến lại không theo đuổi con đường nghệ thuật chuyên nghiệp mà chuyển sang làm “kinh doanh liên quan đến nghệ thuật”, tạm gọi là vậy nhỉ. Nếu có thể làm khác đi, chị có lựa chọn khác không?

Thực ra, tôi vẫn luôn đi trên con đường nghệ thuật, chỉ là ở mỗi giai đoạn, đích đến và hoài bão của tôi ngày một lớn hơn. Truyền thống nghệ thuật của gia đình khiến tôi đam mê và muốn dấn thân vào lĩnh vực này ngay từ nhỏ. Từng theo học nhiều bộ môn nghệ thuật khác nhau, tôi nhận ra rằng một người nghệ sĩ không thể tạo nên một chương trình nghệ thuật đặc sắc. Đó phải là sự phối hợp từ đạo diễn, kỹ thuật, sân khấu, nghệ sĩ, diễn viên cho đến khán giả. Từ đó, tôi đi sâu vào nghiên cứu lĩnh vực sự kiện để liên kết các nhân tài trong lĩnh vực sáng tạo và nghệ thuật nhằm tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, cũng là để duy trì và phát huy giá trị nghệ thuật chân chính từ nền tảng của gia đình. May mắn thay, tất cả những bộ môn nghệ thuật và kiến thức mà tôi tích lũy được đã giúp tôi có một nền tảng rất tốt khi làm tổ chức sự kiện. Và Newday Media là nguồn sức sống mới, bình minh mới, năng lượng mới như tôi hằng gửi gắm đã được sáng lập.

Hiệp hội Nữ Doanh Nhân Hà Nội tổ chức “Diễn đàn đối tác quốc tế - Từ thiện chí toàn cầu đến hiệu quả địa phương”
Ngày 27 tháng 03 năm 2019, tại khách sạn Melia, Hiệp hội Nữ doanh nhân Thành phố Hà Nội (HNEW) đã long trọng tổ chức chương trình “Diễn đàn Đối...

Làm tổ chức sự kiện rất vất vả, đặc biệt với sự thay đổi hằng ngày, hằng giờ của công nghệ tác động rất nhiều đến thị hiếu của khán giả, cũng như những người tổ chức luôn muốn có cái mới trong mỗi chương trình. Đó có phải là một thách thức lớn?

Có một điều thú vị mà hơi nghịch lý là người ngoài nhìn vào luôn nghĩ rằng nghề này vất vả, áp lực… nhưng những người trong cuộc sẽ luôn nhìn thấy sự thú vị, vinh quang và “chất gây nghiện” của nó. Chính sự thay đổi, tính sáng tạo và luôn đòi hỏi sự mới lạ, độc đáo vừa là thử thách vừa là yếu tố mấu chốt tạo nên sự hấp dẫn của nghề.

Lê Hải Yến 2

Lê Hải Yến luôn thích những thử thách mới, bởi mỗi đề bài khó, mỗi thử thách mới sẽ tạo ra được một sản phẩm đặc biệt, độc đáo và mới lạ hơn. Bạn sẽ thấy một Newday Media chưa bao giờ lặp lại. Bạn sẽ thấy một Lê Hải Yến căm ghét sự nhàm chán. Đó cũng chính là lý do tôi tìm đến với một lĩnh vực khó hơn là các lễ hội văn hóa truyền thống – những sự kiện vốn dĩ đã được tổ chức từ rất nhiều năm với những cách làm xưa cũ. Để làm được điều đó, chúng ta cần đưa được những yếu tố hiện đại như công nghệ, các yếu tố giải trí, sáng tạo hợp tính thời đại để làm sống dậy các chất liệu dân gian mà không làm mất đi bản sắc.

Là tổng giám đốc một công ty truyền thông, là đạo diễn, người đưa ý tưởng… và còn gì nữa nhỉ? Chị thấy mình làm tốt nhất và thực sự được là chính mình nhất ở vai trò nào?

Cuộc sống chính là một quá trình khám phá bản thân. Đôi khi chính bạn cũng chưa biết mình sẽ làm tốt đến mức nào chỉ đến khi bạn thử thách bước vào một vai trò, vị trí mới. Việt Nam chúng ta chưa có nhiều chương trình lễ hội nghệ thuật lớn có chất lượng cao, thu hút cộng đồng và được thế giới biết đến vì chúng ta chưa có nhiều đạo diễn tài ba, có tầm vóc lớn. Cái thiếu của chúng ta là thiếu sự tổng hòa nhiều yếu tố. Người giỏi sáng tạo thì thiếu tính quản lý logistics, người có chiều sâu văn hóa thì thiếu tính đổi mới và cập nhật công nghệ.

Trong khả năng nghề nghiệp, tôi luôn cố gắng cho mình có cơ hội được “đóng nhiều vai”. Vị trí lãnh đạo giúp tôi có được tầm nhìn, tính kỷ luật, tính cẩn thận và một ê-kíp triển khai logistics chuyên nghiệp. Vị trí đạo diễn cho tôi nguồn cảm hứng sáng tạo, cảm nhận và trực giác nhạy bén. Mỗi vai đều cho tôi kiến thức, kinh nghiệm, bài học quý báu, hội tụ để tôi có thể làm tròn vai của một nữ đạo diễn trẻ, đại diện cho thế hệ 8X – Millennials – thế hệ sẽ giúp kết nối quá khứ, hiện tại với tương lai và truyền lại ngọn lửa, niềm cảm hứng đến thế hệ Next gen kế tiếp, để câu chuyện về văn hóa truyền thống ấy sẽ là câu chuyện “non-stop”.

Lê Hải Yến 3

Một câu hỏi về cá nhân Lê Hải Yến nhé! Chị thường xuất hiện rất chỉn chu, quyến rũ và tự tin, đó là hình mẫu mà bất cứ người phụ nữ nào cũng hướng đến. Theo chị, bí quyết nào để xây dựng phong cách cá nhân, tạo nên màu sắc riêng của mình trong xã hội hiện đại?

Lê Hải Yến là người ưa sự chỉn chu, trong công việc lẫn cuộc sống. Bí quyết nghe có vẻ lớn lao, tôi nghĩ một phần là do cá tính của riêng mình, hai là yêu cầu công việc. Bạn không cần phải đẹp nhưng bạn cần “chất và có màu” của riêng mình. Quần áo không làm nên thầy tu, nhưng nếu bạn là một nữ doanh nhân, một nghệ sĩ hay một đạo diễn thì hình ảnh bên ngoài cần nói lên nghề nghiệp và con người bạn. Phong cách không chỉ là trang phục mà còn là thần thái, là tác phong. Người phụ nữ hấp dẫn bởi thần thái, bởi cái duyên chứ không chỉ là vẻ đẹp ngoại hình hay số đo 3 vòng. Ai cũng có điểm mạnh và điểm yếu, nếu bạn tự tin nhất bởi điều gì, hãy phát huy và tạo điểm nhấn ở điều đó. Đó là cách bạn tạo ấn tượng với người đối diện. Ấn tượng tích cực sẽ giúp bạn thành công hơn.

Cảm ơn chị đã chia sẻ!

Nữ đạo diễn Lê Hải Yến và các chương trình đáng nhớ:

• Lễ hội du lịch tại Yên Bái năm 2017 với chủ đề “Lung linh sắc màu Yên Bái” tường thuật trực tiếp trên VTV2 thu hút hơn 15.000 khán giả.

• Lễ hội biển Sầm Sơn 2018 với chủ đề “Khát vọng thành phố trẻ” tường thuật trên TTV, thu hút hơn 20.000 khán giả.

• Chương trình nghệ thuật Kỷ niệm 60 năm Bác Hồ thăm Yên Bái với chủ đề “Yên Bái sáng mãi theo dấu chân Người” tường thuật trên VTV2, thu hút hơn 30.000 khán giả.

• Chương trình Lễ hội văn hóa – Thể thao & Du lịch Quốc gia Ninh Bình 2018 với chủ đề “Non nước ngàn năm” tường thuật trên VTV2, thu hút hơn 10.000 khán giả.

• Carnival nghệ thuật trên sông tại Vinpearl Land Nam Hội An đầu tiên tại Việt Nam.

• Lễ hội văn hóa Nhật Bản – Japan Day at TMCP 2018 thu hút 12.000 khán giả.

Xem thêm

Đại hội nhiệm kỳ III và Gala kỷ niệm 10 năm HNEW – Hành trình khẳng định khát vọng của Nữ doanh nhân Việt

Nữ doanh nhân thổi hồn cho vương miện Hoa hậu Việt Nam 2018

Nhóm thực hiện

Bài: Ngọc Anh

Ảnh: NVCC

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Bài viết liên quan

Thế giới văn hóa