Nhà báo – MC Phước Lập: Căn cơ của sự phát triển là nước sạch

Đăng ngày:

Từ một đứa trẻ lớn lên ở miền Tây sông nước, chỉ có nước sông, nước mưa để dùng cho sinh hoạt hàng ngày, đến nay, qua nhiều năm gắn bó với các hoạt động xã hội, nhà báo – MC Phước Lập vẫn chưa thôi trăn trở làm sao mang nguồn nước sạch về với bà con vùng khó khăn, về với những đứa trẻ nông thôn giống như mình của những ngày thơ.

Nhà báo – MC Phước Lập và giọng nói giàu cảm xúc của anh trở nên quen thuộc với khán giả truyền hình qua nhiều chương trình cộng đồng, thiện nguyện như Ngôi nhà mơ ước, Cùng xây ước mơ, Khoảnh khắc cuộc đời… Vừa là nhà báo, vừa là nhà hoạt động xã hội tích cực, anh chọn an sinh xã hội làm mục tiêu theo đuổi, nỗ lực mang đến cho người dân vùng sâu, vùng xa những tiền đề cần thiết để phát triển lâu dài.

Tìm thấy sự đồng điệu về giá trị trong nội dung chương trình, nhà báo – MC Phước Lập đồng hành với chiến dịch Sẻ Chia Nguồn Nước Sạch – Waterful Sharing 2019 của Laneige, tạp chí ELLE và tổ chức Good People, với niềm tin vào vai trò của nước sạch và những giá trị tích cực chương trình mang đến.

MC Phước Lập Waterful Sharing 2019 01

Anh là nhà báo – MC đã gắn bó với nhiều chương trình từ thiện, các chương trình mang tính cộng đồng và giá trị nhân văn sâu sắc. Lý do gì khiến anh chọn tham gia chiến dịch Sẻ Chia Nguồn Nước Sạch – Waterful Sharing 2019?

Là một nhà hoạt động xã hội, tôi rất quan tâm đến các chương trình về an sinh xã hội, từ thiện chỉ là một phần nhỏ trong số đó. Có nhiều vấn đề tôi quan tâm: y tế, giáo dục, môi sinh – môi trường, những chương trình mục tiêu quốc gia, mang tiến bộ và công bằng xã hội đến với vùng sâu, vùng xa. Tiến bộ và công bằng xã hội nghĩa là tạo ra chính sách, giải pháp để giúp một vùng đất có điều kiện phát triển. Không phải chỉ là đưa họ con cá, ta tạo cho họ những cách thức, mô hình thúc đẩy phát triển.

Nói dài dòng như vậy là để bạn thấy được “gốc gác” của tôi. 20 năm công tác báo chí – truyền hình, trọng tâm và theo đuổi của tôi, gánh nặng mà tôi cưu mang chính là vấn đề dân sinh, dân kế. Tôi yêu công việc ấy. Vì vậy, dù ngại những việc liên quan đến mỹ phẩm, thời trang, đề tài về nước sạch của Waterful Sharing kích thích và thử thách tôi. Hơn nữa, tôi vui vì Laneige thực hiện một hoạt động có lợi cho bà con Việt Nam. Hy vọng với kinh nghiệm của mình, tôi có thể hỗ trợ, tư vấn chút gì đó cho chương trình, giúp các bạn tiếp cận hiệu quả hơn.

MC Phước Lập Waterful Sharing 2019 03

Khởi động chương trình năm nay, Laneige, ELLE, tổ chức Good People và hoa hậu Tiểu Vy đã đến thăm người dân Ba Tri, Bến Tre. Đây là nơi chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của xâm nhập mặn, các em học sinh phải hứng nước mưa để uống vì thiếu nước sạch. Anh có suy nghĩ, cảm xúc gì khi biết câu chuyện này?

Thực ra tôi là người miền Tây, quê ở Sa Đéc, Đồng Tháp. Ở miền Tây, bao nhiêu thế hệ bà con mình sử dụng nước bằng cách múc nước dưới sông lên, để nó lóng phèn. Có nước mưa là rất mừng, nhưng phải có mùa mưa thì mới hứng được nước mưa. Tôi đồng cảm được, vì tuổi thơ tôi gắn bó với điều đó. Tôi chính là đứa trẻ lớn lên từ miền quê dùng nước sông lóng phèn để nấu nướng, dùng nước lu để tắm giặt. Sau này người dân miền Tây mới được hưởng hệ thống nước sạch, nhưng cũng chỉ vùng trung tâm phường xã, thị trấn mới có.

Tham gia cùng chúng tôi, bạn có thể gửi tấm lòng nhỏ của mình đến những nơi còn khó khăn, nhưng ý nghĩa lớn đến từ tác động của nó lên ý thức bà con mình. Bà con phải ý thức được loại nước họ đang dùng là nước không sạch, sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ, đời sống, tương lai. Mô hình nước sạch vài trăm triệu chỉ là món quà vật chất cụ thể, quan trọng hơn cả là ý thức tạo ra từ món quà đó. Các bạn tham gia đóng góp, mang thông điệp ấy đi xa, đến với bà con nông thôn để họ suy nghĩ lại thói quen dùng nước, có khát vọng thay đổi và sử dụng nước sạch. Ngoài việc bảo vệ nước sạch, chương trình còn mong muốn mọi người có ý thức trân trọng nguồn nước sạch, trân trọng những gì mình đang có.

MC Phước Lập Waterful Sharing 2019 04

Theo anh, nguồn nước sạch có ý nghĩa như thế nào đối với sự phát triển của trẻ em?

Trước tiên, đó là sức khỏe. Ở vùng sâu, vùng xa, các bệnh đường tiêu hóa thường do yếu tố nguồn nước. Nước ô nhiễm đến từ sông ngòi, do xả thải. Vậy múc thẳng nước từ kênh mương, hay chỉ lóng phèn nước sông rồi đun lên có đủ hay không? Trẻ em khỏe mạnh có thể không sao. Nhưng nếu đứa trẻ bị cảm, hệ miễn dịch kém, uống vào nước nhiễm phèn, nhiễm bẩn, nhiễm mặn như vậy sẽ có hậu quả gì?

Vấn đề sức khoẻ luôn gắn với nước sạch. Có sức khoẻ mới có tương lai, có những tiền đề tiếp theo. Đó là điều tối thiểu các bạn trẻ ở những nơi đó cần. Đó là cái căn cơ, lâu dài cho sự phát triển.

Tôi luôn cầu nguyện, cầu nguyện cho những điều thay đổi tốt đẹp sẽ đến trên quê hương mình và thế hệ trẻ, và luôn sẵn lòng hành động chung sức cho những điều này, dù là việc nhỏ bé thầm lặng nhất

Là người coi trọng những giá trị tốt đẹp và tử tế trong cuộc sống, theo anh, chúng ta có thể làm gì để giúp đỡ những người dân đang sống thiếu nước sạch?

Theo tôi, truyền thông phải nhập cuộc, và những hoạt động xã hội thế này phải nâng tầm và quy mô lên. Để, thứ nhất, đáp ứng được chủ trương xã hội hoá nước sạch ở vùng sâu, vùng xa, vì đây là mục tiêu trọng tâm của chính phủ. Chúng ta tham gia mô hình này là đang cùng chủ trương xã hội hoá mang nước sạch về cho nông thôn. Đồng thời, chúng ta kiến tạo các giải pháp, đóng góp một cách thiết thực cho chính vùng quê đó.

Có một điều tôi vẫn thường nói: Tất cả mọi việc chúng ta làm – chia sẻ, chia sẻ và chia sẻ – thật ra không phải là dịch chuyển sự phát triển của nơi này đến nơi khác, mà là tạo điều kiện, đánh thức nội lực cho nơi đó phát triển bằng giải pháp chúng ta mang đến. Từ đây, chúng ta tác động vào chủ trương, chính sách và truyền thông mạnh hơn để có thêm nhiều đơn vị tham gia. Người tốt không chỉ có Laneige, không chỉ có tạp chí ELLE mà vòng tay sẽ còn mở rộng, cần phải có sức mạnh của cộng đồng.

MC Phước Lập Waterful Sharing 2019 02

Sau nhiều năm phát triển trên thế giới, Waterful Sharing đã thành công mang đến nguồn nước ổn định cho trường mầm non Mỏ Phìn, tỉnh Hà Giang trong năm 2018 – năm đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Vậy, anh có kỳ vọng gì ở chương trình Waterful Sharing năm 2019 và trong tương lai?

Tôi hy vọng các bạn cứ giữ cái dễ thương và tấm lòng của mình như vậy. Làm việc tận tụy, chăm chút và có hướng ra. Các bạn cứ thế nhân lên, nhân lên ở mọi nơi. Hãy tiếp tục theo đuổi, “người ta đi mãi thì thành đường thôi”. Rồi từ thành công đấy, chúng ta sẽ có những tiếng nói nhất định để tác động đến ý thức, tác động đến sự phát triển cho bà con mình.

Về chương trình Waterful Sharing 2019

Chương trình Waterful Sharing bắt đầu từ năm 2010 tại Hàn Quốc, nhằm mang nước sạch đến các vùng thiếu nước, giúp trẻ em cải thiện điều kiện sinh sống, học tập để trưởng thành hạnh phúc hơn. Đến năm 2016, chương trình đã nhân rộng khắp 13 quốc gia. Năm 2018, lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, Waterful Sharing đã mang nước sạch thành công đến trường mầm non Mỏ Phìn, tỉnh Hà Giang.

Năm 2019, nhận thấy thực trạng xâm nhập mặn tại Việt Nam đang ở mức báo động, Laneige kết hợp cùng ELLE và tổ chức Good People tiếp tục chiến dịch Waterful Sharing 2019 với mong muốn đóng góp một phần nhỏ, mang lại nguồn nước sạch cho trẻ em ở tỉnh Bến Tre.

Trong tháng 7, 8/2019 với mỗi chai Laneige Water Bank Essence được bán ra, bạn đang cùng chương trình đóng góp 100.000 VNĐ vào Quỹ Nước Sạch cho trẻ em.

Hãy cùng chúng tôi sẻ chia nguồn nước sạch!

Nhóm thực hiện

Bài: Thùy Anh

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more